Xóa nhà “siêu mỏng, siêu méo” tại Hà Nội: Vấn đề không chỉ ở vốn đền bù

    07/02/2018 04:022.622 lượt xem

    Mặc dù chính quyền thành phố Hà Nội đã có nhiều biện pháp để xóa bỏ nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên địa bàn Thủ đô nhưng đến nay, những căn nhà kỳ dị này vẫn ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận. Đặc biệt, mỗi một tuyến đường mới được mở ra, lại có thêm những căn nhà “siêu mỏng, siêu méo” nhô ra mặt phố.

     

    Một ngôi nhà có hình thù siêu mỏng ở gần ngã tư Võ Chí Công -  Xuân La. (Ảnh: Đỗ Phương Anh/TTXVN)

    Thiếu tiền tỷ đền bù nhà… “siêu mỏng”

    Các con phố lớn như Kim Liên-Xã Đàn, Ô Chợ Dừa-Hoàng Cầu, Thanh Nhàn…. là khu vực tập trung số lượng lớn nhà “siêu mỏng, siêu méo”. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do chỉ còn lại từ 3-5m2, thậm chí có trường hợp chỉ còn lại bức tường dày 12cm nhưng chủ nhân nhất quyết không hợp thửa với hộ liền kề. Khảo sát cho thấy, trên nhiều tuyến đường như: Tuyến Vành đai 2, đoạn Nhật Tân-Xuân La-Bưởi-Cầu Giấy, đường Nguyễn Văn Huyên, phố Lê Trực... nhiều ngôi nhà vẫn tiếp tục mọc lên với hình thù kỳ dị, diện tích “siêu nhỏ” nhưng lại được xây rất cao, gây cảm giác thiếu an toàn, mất mỹ quan đô thị. Có những ngôi nhà tạm chỉ rộng từ 1,7-3m2. 

     

    Đoạn đường Trần Phú-Kim Mã dài chừng 600m, cũng xuất hiện 3 công trình; đường Thanh Nhàn có đến gần 10 công trình “siêu mỏng, siêu méo”

    Bà Nguyễn Thị Nương, chủ nhân một ngôi nhà thuộc dạng “siêu méo” trên phố Xã Đàn cho biết, sau khi giải phóng mặt bằng làm đường, nhà bà còn lại diện tích chưa đến 10m2. Dù diện tích nhỏ nhưng bà nhất định không bán cho nhà bên cạnh mà xây tạm lên để làm cửa hàng bán vật liệu xây dựng. Bà chỉ cần dựng lên biển hiệu và để vài thanh sắt thép để trưng bày, còn lại kho hàng bà thuê nơi khác. “Dù gì đây vẫn là nhà mặt phố, tôi vẫn có thể kinh doanh được. Càng để lâu càng có giá trị,” bà Nương lý giải.

     

    Vì lợi nhuận, kế sinh nhai, nhiều người dân vẫn bất chấp để xây nhà siêu mỏng

    Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhà siêu mỏng, Tiến sĩ Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, yếu tố then chốt chính là do công tác quản lý quy hoạch kiến trúc, chỉnh trang đô thị chưa được tốt. Việc lập quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường, thiết kế đô thị chưa tính toán kỹ dẫn đến sau giải phóng mặt bằng, diện tích đất còn lại của nhiều mảnh đất không đủ điều kiện xây dựng. Nhà nước lại chỉ đền bù đường vừa đúng chỉ giới đường, còn vài mét cũng không đền bù, chỗ đất còn lại vừa mỏng, lại méo nên người dân muốn bán cũng không dễ. 

    Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, theo quy định, các trường hợp không đủ tiêu chuẩn cấp phép xây dựng buộc phải hợp thửa với hộ liền kề đủ tiêu chuẩn. Nếu giữa các hộ dân không thỏa thuận được phương án hợp thửa, chính quyền địa phương phải lên phương án thu hồi phục vụ cho mục đích công cộng. Nhưng để thu hồi phải tìm ra nguồn vốn chi trả đền bù và giải phóng mặt bằng mà nguồn vốn này sẽ rất lớn khi diện tích nhà “siêu mỏng, siêu méo” đều nằm ở vị trí mặt đường đắc địa... Chỉ tính riêng quận Đống Đa, chi phí đền bù ước lên tới hơn 10 tỷ đồng.

     

    Vốn đền bù là vấn đề chính gây cản trở kế hoạch giải phóng nhà “siêu mỏng, siêu méo” (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

    Phải tính toán chi tiết kế hoạch ngay từ khi lập dự án

    Thay vì chạy theo giải quyết từng trường hợp khi dự án đã hoàn thiện, ngay từ khi bắt đầu lập dự án, các cơ quan chức năng phải phát hiện ra các trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” có thể sẽ hình thành, từ đó trao đổi với người dân để người dân có phương án thỏa thuận với nhau. Trong trường hợp người dân không thỏa thuận được, Nhà nước phải đứng ra can thiệp bởi sau khi giải phóng mặt bằng, giá trị đất mặt phố tăng lên chóng mặt, nên việc hợp thửa, hợp khối cũng phức tạp, chưa kể dễ sinh ra khiếu kiện kéo dài. Sau khi con đường được hình thành thì cơ quan Nhà nước sẽ phân lô, đấu giá hoặc đấu thầu việc sử dụng đất hai bên đường; không còn tình trạng chủ sở hữu nhà đằng trước và đằng sau không thỏa thuận được giá cả hợp thửa, hợp khối; từ đó không còn tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo.”


    Nếu có kế hoạch chi tiết ngay từ đầu dự án, kinh phí đền bù sẽ không còn là vấn đề lớn, cũng không còn tình trạng nhà siêu mỏng

    Thành phố Hà Nội đã vào cuộc rà soát, tiến hành xử lý nhà “siêu mỏng, siêu méo” trên các tuyến đường. Kết quả là trước năm 2015, toàn thành phố có trên 300 trường hợp “siêu mỏng, siêu méo” nhưng hiện chỉ còn 132 trường hợp. Những nhà diện tích dưới 30m2 thành phố kiên quyết thu hồi hoặc tiến hành cho các chủ hợp thửa, hợp khối, hạn chế không làm phát sinh thêm các trường hợp mới. 

    Dư luận đang trông chờ vào quyết tâm của người đứng đầu chính quyền Hà Nội trong việc giải quyết tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo,” góp phần đem lại mỹ quan đô thị và nét đẹp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến.

    Ashui.comTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0