10 nhà cổ lâu năm “lột xác” thành không gian sống tiện nghi sau cải tạo

    12/07/2024 20:005.539 lượt xem

    Để lưu giữ những kỷ niệm tốt đẹp trong quá khứ, các gia chủ của 10 ngôi nhà dưới đây đã lựa chọn phương án cải tạo nhà cổ thay vì xây mới. Sau cải tạo, các ngôi nhà đều đáp ứng đầy đủ công năng sử dụng, bầu không khí xưa cũ được tái hiện một cách nhẹ nhàng và ấm cúng.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Cải tạo nhà cổ 100 năm tuổi thành không gian nghỉ dưỡng cho gia đình đa thế hệ

    Weekend Villa là biệt thự nghỉ dưỡng 1 tầng được cải tạo lại từ ngôi nhà cổ 100 năm tuổi ở Ấn Độ. Khi thực hiện công trình này, gia chủ mong muốn “tái hiện” bầu không khí xưa cũ mang đậm đặc trưng của kiến trúc Ấn Độ truyền thống, giúp các thành viên cảm nhận được sự thân thuộc, ấm cúng khi đến đây nghỉ ngơi vào cuối tuần.

    Sau cải tạo nhà, Weekend Villa có đầy đủ các khu vực chức năng như phòng khách, không gian sinh hoạt chung, phòng ăn, phòng bếp, phòng ngủ… Đặc biệt, gia chủ dành một phần diện tích lớn để xây dựng sân trong và sân vườn rộng thoáng, giúp không gian sống bên trong luôn mát mẻ và dễ chịu, thích hợp để tổ chức các hoạt động vui chơi.

    Weekend Villa được cải tạo từ ngôi nhà cổ 100 năm tuổi do tổ tiên để lại

    Biệt thự nghỉ dưỡng ưu tiên giữ lại những đường nét kiến trúc truyền thống với các vật liệu có nguồn gốc tại địa phương

    Sau cải tạo nhà cổ, không gian bếp - phòng ăn được mở rộng để phù hợp với nhu cầu tụ tập đông người vào cuối tuần

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ Weekend Villa tại đây.

    2. Cải tạo nhà cổ với mức chi phí siêu tiết kiệm cho cặp vợ chồng cao tuổi

    The Snug là không gian sống của một cặp vợ chồng cao tuổi. Trước khi cải tạo, ngôi nhà này có kiểu dáng cũ kỹ, thiếu sáng và bí bách, khả năng cách nhiệt kém. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng mới, gia chủ quyết định cải tạo nhà với ba phòng ngủ, hai phòng tắm, đồng thời mở rộng phòng khách, phòng bếp, phòng ăn và các khu vực giải trí.

    Từ mọi vị trí trong The Snug, vợ chồng gia chủ thoải mái ngắm nhìn sân vườn xanh mát bên ngoài, tăng khả năng kết nối với thiên nhiên. Về vật liệu, gia chủ ưu tiên sử dụng các loại thân thiện với môi trường như ván ép FSC, bê tông E – crete, gỗ xẻ xuyên tâm, sơn được chứng nhận GECA, dầu Livos đạt chuẩn Eco – Specifier…

    The Snug tọa lạc tại thành phố Melbourne (Úc), đây là không gian sống của một cặp vợ chồng cao tuổi

    Gia chủ mở rộng khu vực sinh hoạt chung khi cải tạo nhà để đáp ứng nhu cầu sử dụng mới

    Các loại vật liệu thân thiện với môi trường được ưu tiên sử dụng trong The Snug

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ The Snug tại đây.

    3. Cải tạo nhà cổ với hai sân vườn trước - sau và một khoảng xanh bên hông nhà

    Trước khi cải tạo nhà, Case Planes là cửa hàng buôn bán, xung quanh được bao bọc bởi những công trình lớn trong khu phố đông đúc. Để sở hữu một không gian sống yên bình, kết nối với thiên nhiên nhưng vẫn thân thuộc, gần gũi, kiến trúc sư quyết định giữ lại thiết kế mặt tiền trong công trình cũ.

    Về công năng, Case Planes bao gồm 2 tầng 1 lửng. Trong đó, tầng 1 bố trí không gian sinh hoạt chung với phòng khách – phòng bếp – phòng ăn, tầng lửng có phòng ngủ master, tầng 2 là phòng ngủ cho trẻ và không gian sinh hoạt gia đình.

    Tâm điểm của thiết kế Case Planes đó là khoảng sân trước, sân sau và khoảng xanh bên hông nhà. Những khu vực này đóng vai trò lấy sáng, thúc đẩy lưu thông gió tự nhiên, mang đến luồng không khí mát mẻ cho không gian sống bên trong.

    Gia chủ quyết định cải tạo nhà cổ nhưng vẫn giữ nguyên thiết kế mặt tiền trong công trình cũ

    Sân vườn phía sau có diện tích lớn với bể bơi và thảm thực vật phong phú, đây chính là điểm nhấn của thiết kế Case Planes

    Không gian sinh hoạt chung bao gồm phòng khách - phòng bếp - phòng ăn được thiết kế thông tầng rộng thoáng

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ Case Planes tại đây.

    4. Cải tạo nhà cổ từ thế kỷ 18 bên giàn nho xanh mướt được trồng lâu đời

    Nhà Calçada tọa lạc tại Vila de Paraiso, phía Bắc Bồ Đào Nha, được cải tạo lại từ ngôi nhà xây dựng từ thế kỷ 18. Khi cải tạo, nhóm kiến trúc sư quyết định giữ nguyên một số tòa nhà phụ và vườn nho lớn lâu năm trong vườn. Điều này giúp ngôi nhà luôn thân thuộc, gần gũi dù đã được làm mới theo phong cách hiện đại.

    Khối nhà chính của Nhà Calçada bao gồm hai tầng với không gian sinh hoạt chung rộng thoáng ở tầng 1. Tại đây, các vách tường ngăn đã được loại bỏ hoàn toàn, thay vào đó là hệ cửa kính trượt giúp tăng khả năng lấy sáng và thông gió tự nhiên. Tầng 2 của ngôi nhà bố trí phòng ngủ và phòng tắm. Ngoài ra, Nhà Calçada còn có nhà bếp ngoài trời, bể bơi, kho chứa dụng cụ làm vườn…

    Những không gian còn nguyên vẹn được “tái sử dụng” trong Nhà Calçada

    Không gian sinh hoạt chung sở hữu tầm nhìn rộng thoáng hướng ra cảnh quan thiên nhiên bên ngoài

    Không gian nấu nướng của Nhà Calçada sử dụng gam màu xám chủ đạo với tiện nghi đầy đủ

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ Nhà Calçada tại đây.

    5. Cải tạo nhà cổ ở Thái Lan thành homestay kiểu miệt vườn

    One Chan Farmstay là ngôi nhà cổ 70 năm tuổi, nằm trong một vườn măng cụt rộng lớn ở Thái Lan. Với những lợi thế sẵn có, gia chủ quyết định cải tạo nhà và chuyển đổi thành mô hình cho thuê lưu trú (homestay).

    Trong quá trình cải tạo, các hạng mục xuống cấp được thay thế hoàn toàn, sau đó phủ lên một lớp sơn trắng cho cả mặt trong và mặt ngoài. Về công năng, One Chan Farmstay gồm hai tầng. Trong đó, tầng 1 bố trí phòng khách, bếp, phòng ăn, phòng tắm, bàn trà, tầng 2 gồm 1 phòng ngủ và phòng thay đồ.

    One Chan Farmstay tọa lạc trong một khu vườn măng cụt lớn ở Thái Lan

    Thiết kế phòng khách đơn giản, rộng thoáng, thích hợp để du khách ngồi xem tivi thư giãn

    Không gian uống trà cực chill bên những khoảng xanh tươi mát

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ One Chan Farmstay tại đây.

    6. Cải tạo nhà cổ theo phong cách công nghiệp nhẹ, đẹp và tiện nghi

    Trước nhu cầu sinh hoạt thay đổi khi số lượng thành viên trong gia đình tăng lên, gia chủ đã cải tạo lại ngôi nhà 40 năm tuổi. Sau cải tạo, ngôi nhà có tổng diện tích xây dựng là 264m2, không gian sinh hoạt và nghỉ ngơi đều được mở rộng để phù hợp với tất cả các thành viên trong gia đình.

    Trong quá trình cải tạo nhà 264m2, những không gian xuống cấp đã được thay mới, nhưng gia chủ vẫn giữ lại ngói, gạch khảm và đồ nội thất để gợi cảm giác thân thuộc. Không gian được thiết kế theo phong cách công nghiệp, sử dụng tông màu trắng - xám làm chủ đạo, đồng thời tạo điểm nhấn bằng màu đen, màu nâu, màu xanh nhẹ nhàng. 

    Gia chủ cải tạo nhà 40 năm tuổi để đáp ứng nhu cầu sử dụng khi gia đình có thêm thành viên mới

    Không gian sinh hoạt chung tiện nghi, hiện đại, đảm bảo tính thẩm mỹ cao

    Sàn gạch được tái sử dụng để tạo cảm giác hoài cổ, thân thuộc

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ 264m2 tại đây.

    7. Cải tạo nhà cổ ở Trung Quốc thành khu nghỉ dưỡng tiện nghi

    Trước đây, House over the Wall từng là nhà ở, sau đó thành nhà tù trong Thế chiến II. Hiện tại, đây là ngôi nhà nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi hồi sinh từ công trình cổ, được khung cảnh núi rừng hùng vĩ bao quanh.

    House over the Wall sở hữu đường nét thiết kế vừa truyền thống vừa hiện đại, kết hợp đan xen giữa vật liệu cũ và mới. Không gian sinh hoạt chung bố trí ở trung tâm, còn các phòng ngủ riêng tư được đặt ở góc xa hoặc trên tầng 2 yên tĩnh.

    House over the Wall được cải tạo lại từ một công trình cổ xưa ở Trung Quốc

    Không gian sinh hoạt chung nằm ở trung tâm ngôi nhà, tăng khả năng kết nối liền mạch giữa các khu vực chức năng

    House over the Wall quanh năm ngập tràn nắng gió nhờ thiết kế mở hướng ra sân vườn

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ House Over the Wall tại đây.

    8. Cải tạo nhà cổ 1 tầng 1 lửng, bên ngoài truyền thống bên trong hiện đại

    Ngôi nhà 1 tầng 1 lửng ở Cunningham, Northcote (Úc) là không gian gian sống của gia đình có ba thành viên. Khi cải tạo, gia chủ giữ nguyên bức tường gạch đỏ mộc mạc ở bên ngoài. Bên trong, thiết kế nội thất được làm mới theo phong cách hiện đại, giúp các thành viên trong gia đình sinh hoạt thoải mái.

    Trong nhà 1 tầng 1 lửng, các khu vực chức năng được bố trí liên thông, giúp ánh sáng và không khí tự nhiên lưu thông tự do. Về vật liệu, căn nhà ưu tiên sử dụng gỗ sồi, đá cẩm thạch, bê tông mài với tông màu trắng - đen đối lập, tạo vẻ đẹp cá tính và mạnh mẽ.

    Bức tường gạch đỏ mộc mạc, thân thuộc vẫn được giữ nguyên sau cải tạo

    Thiết kế mở thông thoáng cho phép ánh sáng và không khí tự nhiên lưu thông tự do trong nhà

    Nhà 1 tầng 1 lửng sở hữu thiết kế nội thất hiện đại với gam màu trắng - đen đối lập

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ 1 tầng 1 lửng tại đây.

    9. Cải tạo nhà cổ ở Thái Lan thành không gian nhà vườn ấm cúng

    Sau nhiều lần cải tạo, ngôi nhà khung gỗ cũ kỹ đã được “lột xác” thành nhà vườn mang tên Inn House, đây là không gian sống được gia chủ thực hiện cho người mẹ của mình. Ngay từ bên ngoài, ngôi nhà nhanh chóng gây ấn tượng với vẻ đẹp mộc mạc, thân thiện, toát lên dấu ấn của làng nghề thủ công tại địa phương.

    Bước vào bên trong, nhà vườn Inn House mở ra những khoảng không gian độc đáo với đồ dùng nội thất gỗ, tủ chứa bát đĩa và sách cũ từ bộ sưu tập của người mẹ. Về vật liệu, Inn House chủ yếu sử dụng nguồn vật liệu có sẵn tại địa phương, đồng thời tái sử dụng vật liệu cũ để tối ưu chi phí, tạo nét mộc mạc và gần gũi cho ngôi nhà.

    Cải tạo nhà cổ nửa gỗ nửa bê tông thành không gian nhà vườn đẹp ấn tượng với đầy đủ tiện nghi

    Đồ dùng nội thất và phụ kiện trang trí trong nhà vườn Inn House lấy từ bộ sưu tập của người mẹ

    Gia chủ hạn chế sử dụng vách ngăn để giúp không gian Inn House trở nên rộng thoáng và tăng khả năng tương tác giữa các thành viên

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ Inn House tại đây.

    10. Cải tạo nhà cổ trong hẻm ở Đài Loan thành văn phòng hiện đại

    Tọa lạc trong con hẻm nhỏ ở Đài Trung (Đài Loan), ngôi nhà 50 năm tuổi cũ kỹ và xuống cấp trầm trọng tưởng chỉ có thể “đập đi xây lại”. Nhưng không, gia chủ đã quyết định cải tạo nhà thành không gian làm việc cho studio một cách đột phá và đã giành được giải thưởng thiết kế danh giá.

    Khi cải tạo, ban công tầng 2 được loại bỏ hoàn toàn, còn tường gạch, khung cửa sổ và dầm gỗ được tái sử dụng. Để tối ưu hóa ánh sáng tự nhiên, đơn vị thiết kế mở cửa sổ kính trên mái nhà, tạo thành khoảng giếng trời rộng thoáng. Đặc biệt, hầu hết đồ dùng nội thất, sàn, tường và trần tầng 1 đều sử dụng màu trắng trang nhã, giúp không gian văn phòng rộng rãi hơn so với diện tích thực.

    Cải tạo nhà cổ ở Đài Loan thành không gian văn phòng hiện đại với tông màu trắng chủ đạo

    Những khoảng xanh được đan cài hợp lý, giúp không gian văn phòng mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên

    Không gian làm việc chung của studio được bố trí ở tầng 2 của ngôi nhà

    >>> Xem toàn bộ thông tin về cải tạo nhà cổ trong hẻm ở Đài Loan tại đây.

    Cải tạo nhà cổ là phương án tối ưu giúp gia chủ tiết kiệm chi phí xây dựng, mang đến không gian sống thoải mái nhưng không làm mất đi những ký ức thân thuộc. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng để làm mới không gian sống của mình.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0