Thiết kế như nào để nhà đẹp bền vững và không bị lỗi thời?

    19/07/2023 12:00547 lượt xem

    Thiết kế nhà đẹp bền vững và không bị lỗi thời là bài toán khó, đòi hỏi gia chủ và đội ngũ KTS phải có con mắt thẩm mỹ và nhanh nhạy trong việc áp dụng các nguyên tắc thiết kế. Dưới đây là 4 nguyên tắc cơ bản mà bạn có thể tham khảo khi thiết kế nhà.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Ưu tiên tone màu trung tính

    Những màu sắc trung tính nên được lựa chọn khi thiết kế nhà. Bởi màu kem, trắng, màu xám, màu vàng đất, màu nâu, màu be, màu xanh nhạt… khá cơ bản nên việc phối hợp với nội thất cũng dễ dàng hơn. Hơn nữa, khi không gian được "nhuộm" các gam màu trung tính sẽ giúp ngôi nhà trở nên thông thoáng và rộng rãi hơn so với thực tế. 

    Các tone màu trung tính giúp ngôi nhà khó bị lỗi thời

    Màu sắc trung tính này sẽ không bao giờ lỗi thời, cũ kỹ, thậm chí còn nằm trong các xu hướng thiết kế hàng đầu. Nhiều người nghĩ rằng gam màu trung tính sẽ khá đơn điệu. Thực tế, bạn hoàn toàn có thể tô điểm cho không gian bằng một vài lọ hoa tươi hoặc những món đồ decor nhỏ nhắn.

    Các kiến trúc sư thường cân bằng trong việc sử dụng màu sắc khi thiết kế nhà với nguyên tắc 60% màu chủ đạo, 30% màu trung hòa và 10% điểm nhấn. Trong đó, màu tối là hiện thân của đất, màu trung tính tương trung cho phố xá và màu sáng đại diện cho trời. Sự kết hợp tinh tế này mang đậm tính truyền thống với gam màu tồn tại với thời gian.

    Sử dụng màu sắc khi thiết kế nhà nên theo nguyên tắc 60 - 30 - 10

    Lưu ý: Trong bảng màu trung tính, màu có xu hướng ấm sẽ là sự lựa chọn tốt hơn những tông màu lạnh. Điều này tác động về mặt cảm xúc của con người đối với không gian. 

    >> Xem thêm: Căn hộ tinh tế, nhẹ nhàng, sử dụng những gam màu trung tính

    2. Chọn vật liệu thô, bền vững

    Những thiết kế thô sơ, mộc mạc thường được cho là khó tạo nên sự thanh lịch và tinh tế. Nhưng nhìn vào từng góc được tạo nên từ vật liệu thô mộc lại có vẻ đẹp riêng và khó có thể lỗi mốt. Vật liệu thô được đánh giá cao bởi tính bền chắc, tôn lên vẻ đẹp nguyên bản, tự nhiên cho ngôi nhà. 

    Vật liệu thô được đánh giá cao bởi tính bền chắc và vẻ đẹp nguyên bản

    Cuộc sống ngày càng phức tạp hóa, khiến con người ta đi tìm về những phong cách tối giản ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chọn lựa những vật liệu phù hợp. Dưới đây là một số vật liệu có thể ứng dụng khá hiệu quả:

    Gạch thẻ: Gạch thẻ phù hợp với nhiều phong cách thiết kế khác nhau. Vật liệu này mang tính thẩm mỹ, độ bền cao, khả năng chống thấm và hệ số giãn nở phù hợp với thời tiết và tăng tuổi thọ công trình. 

    Bê tông: KTS thường chọn bê tông thô thành tường hoặc sàn nhà, giúp giữ vẻ đẹp nguyên bản. Bê tông là vật liệu phổ biến, bền bỉ theo thời gian.

    Gỗ: Gỗ là loại vật liệu rất được ưa chuộng trong thiết kế nhà nhưng có một nhược điểm đó là gỗ sẽ bị cong vênh và mối mọt theo thời gian. Khi lựa chọn chất liệu này, gia chủ nên cân nhắc và xem xét thêm về yếu tố thời tiết, đặc điểm khí hậu địa phương.

    Kính: Với những ngôi nhà có kích thước nhỏ, sử dụng kính sẽ giúp ngôi nhà thông thoáng, lấy ánh sáng tự nhiên dễ dàng hơn.

    Gạch thẻ phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nhà khác nhau

    >> Xem thêm: Nhà phố sử dụng những vật liệu đơn giản, thô mộc theo cách rất riêng và khéo léo để tạo vẻ đẹp hấp dẫn khác biệt

    3. Tủ kệ đơn giản

    Khi thiết kế nhà, thay vì chạy theo các xu hướng thiết kế mới nhất, gia chủ có nên lựa chọn những đồ nội thất đơn giản. Ở đây không phản đối những phong cách cầu kỳ như phong cách cổ điển, tân cổ điển... nhưng sự tối giản kết hợp với việc hạn chế các màu sắc sẽ khiến tổng thể ngôi nhà có cái đẹp - bền - vững. 

    4 nguyên tắc trong thiết kế nội thất tối giản như sau:

    Tổng thể không gian “tối giản -  tối thiểu”: Triết lý “Less is more” đơn giản hóa những đường nét, kiểu dáng. Với kiểu thiết kế này, không gian đảm bảo được sự thống nhất, bố cục chặt chẽ.

    Hạn chế màu sắc: Các bức tường thường được sử dụng gam màu trung tính, tạo bước đệm cho nội thất. Yếu tố lõi vẫn là kiến trúc thống nhất và hài hòa nên những màu sắc trung tính này không hề đơn điệu.

    Tận dụng ánh sáng như một phần của thiết kế: Ánh sáng với hiệu ứng đổ bóng vào nội thất giúp tôn lên hình khối vật dụng và các thành phần khác nhau trong kiến trúc nhà. 

    Trang trí nội thất cùng phong cách tối giản: Những đồ nội thất với kiểu thiết kế tối giản này thường là loại đồ nội thất thông minh, có nhiều công năng khác nhau. Không gian gian sống đề cao sự gọn gàng, nhấn mạnh vào một số chi tiết nhỏ, thiết kế cân bằng và bám sát tone màu cùng đồ nội thất.

    Nội thất đơn giản là xu hướng hiện nay

    >> Xem thêm: Gợi ý thiết kế nội thất tối giản phù hợp với không gian

    4. Mang thiên nhiên vào nhà

    Các thiết kế nhà ngày nay đều chú trọng đến việc mang thiên nhiên vào ngôi nhà - sống xanh. Khi cuộc sống ngày càng phát triển, kéo theo đó là trình trạng biến đổi khí hậu hay hiệu ứng nhà kính thì việc này sẽ giúp không gian sống của bạn có cái "đẹp bền vững" hơn.

    Ngoài việc sử dụng các vật liệu tự nhiên, đưa ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà thì mang cây xanh vào không gian sống là điều gia chủ nào cũng nên lưu tâm. Cây xanh không chỉ lọc không khí, mà còn tạo cảm giác tươi mát, thông thoáng, tạo nguồn năng lượng tích cực cho các thành viên trong nhà. 

    Một ngôi nhà hoàn hảo không thể vắng bóng của yếu tố thiên nhiên

    Tuy nhiên, việc đưa thiên nhiên vào nhà không hề đơn giản. Bạn cần xác định đưa thiên nhiên vào trong nhà thông qua cách nào từ mảng tường xanh, giếng trời hay thiết kế không gian mở. Chọn loại cây trồng phù hợp nhằm đảm bảo sự phát triển, thẩm mỹ và công năng của công trình. Vì vậy, bạn nên tìm đến những công ty thiết kế xây dựng uy tín để được tư vấn.

    Việc thiết kế theo nguyên tắc bền vững từ ban đầu sẽ là sự lựa chọn sáng suốt cho gia chủ. Hơn một không gian sống, ngôi nhà phải là nơi trở về để ta tìm thấy bình yên!

    >> Xem thêm: Tổng hợp 20 ngôi nhà kết nối thiên nhiên tuyệt đẹp tại Việt Nam

    Tổng hợp và viết bài: Thu Thương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0