Những cách chống nóng cho tường nhà hướng Tây hiệu quả nhất

    09/04/2024 10:003.967 lượt xem

    Những ngôi nhà xây hướng Tây đều phải chịu cảnh nóng nực gay gắt vào mùa hè. Thông thường, gia chủ thường được tư vấn xây tường chống nóng cho nhà hướng Tây. Cách thức này liệu có thật sự mang lại hiệu quả? Ngoài ra còn có cách nào khác không? Cùng Happynest tìm hiểu ngay nhé!

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.  

     

    1. Đặc điểm của nhà hướng Tây

    Bất cứ ai khi xây nhà đều muốn lựa chọn được hướng nhà tốt nhất, có sự hài hòa về ánh sáng, không khí và phong thủy. Tuy nhiên, có một hướng nhà mà nhiều người thường tránh đó là nhà hướng Tây. 

    Nhà hướng Tây thường được coi là nhược điểm khi xây dựng, vì sẽ chịu nhiều nắng nóng hơn những hướng nhà khác. Việc hấp thụ lượng nhiệt lớn cũng làm gia tăng tiêu thụ điện năng, khiến gia chủ tiêu tốn một khoản chi phí đáng kể. Tuy nhiên, do điều kiện bắt buộc, một số gia chủ vẫn phải lựa chọn hướng nhà này. Và rất may là vẫn có những giải pháp kiến trúc giúp khắc phục nhược điểm nhà hướng Tây vừa nêu trên.

    Trong số đó, xây tường 20 chống nóng cho nhà hướng Tây là giải pháp được nhắc đến nhiều nhất. Nhưng giải pháp này có thực sự phù hợp và có thể ứng dụng trong mọi trường hợp được hay không?

    Nhà hướng Tây thường phải chịu nhiệt lượng lớn từ mặt trời, và xây tường 20 chống nóng là một trong những giải pháp được khuyên dùng

    >>> Xem thêm: Kinh nghiệm thực tế khi sử dụng vật liệu xây tường cách nhiệt 

    2. Ưu nhược điểm của việc xây tường 20 tường chống nóng 

    Xây tường chống nóng cho nhà hướng Tây là giải pháp được áp dụng phổ biến hiện nay. Việc xây tường 10 hay tường 20 (200mm - bằng hai viên gạch) thường nằm trong tổng gói nhân công xây lắp công trình. 

    Vậy xây tường 20 chống nóng cho nhà hướng Tây có thực sự mang lại hiệu quả không?

    2.1. Tường 20 là gì? 

    Tường 20 hay còn gọi là tường đôi, tường 22, tường 2 gạch. 

    Tường 20 có bề dày bằng bề dày của 2 viên gạch, hai lớp gạch được xây song song tạo kẽ hở 10cm. Kẽ hở này giúp không khí được lưu thông tốt hơn, làm nhiệm vụ cách nhiệt hoặc chứa vật liệu cách nhiệt. 

    Vật liệu cách nhiệt có thể kể đến như xốp PU, cao su non, xốp PE... Từ đó, giúp chống nóng hiệu quả cho ngôi nhà.

    Tường 20 giúp cách nhiệt, cách âm và chống ẩm tốt

    2.2. Đánh giá ưu điểm và hạn chế của tường 20

    Xây tường chống nóng 20 cho nhà hướng Tây ngoài tác dụng cách nhiệt, còn cách âm, chống ẩm tốt hơn loại tường 10. Những khu vực không có nhà liền kề (nhà ở quê, biệt thự) cũng thường xây tường 20 để cách nhiệt tốt hơn. 

    Tượng 20 cũng tạo sự kiên cố, chắc chắn cho ngôi nhà, chịu được áp lực từ bên ngoài và tăng tuổi thọ cho ngôi nhà. Nói cho cùng, những ngôi nhà có tường 20 đều giúp không gian mát mẻ hơn vào mùa hè và ấm áp hơn vào mùa đông.

    Mặc dù có những ưu điểm nhất định nhưng việc xây tường 20 chống nóng cho nhà hướng Tây cũng có một số hạn chế. 

    Việc xây dựng này tốn khá nhiều chi phí, dự trù cứ 1m2 tường gạch 2 lớp sẽ cần khoảng 100 đến 160 viên gạch. Cùng với đó là tiền nhân công, thời gian thi công. Ngoài bài toán chi phí, tường 20 cũng tốn thêm diện tích bên trong nhà. Công tác cải tạo, sửa chữa nhà cũng bị khó khăn hơn.

    Xây tường 20 khiến gia chủ tốn kém hơn về chi phí. Ảnh minh họa: Smriti Residence

    3. 5 giải pháp chống nóng cho nhà hướng Tây ngoài xây tường 20

    Xây tường chống nóng cho nhà hướng Tây là giải pháp mà rào cản lớn ở chi phí thi công. Ngoài cách thức này, độc giả cũng có thể tham khảo thêm một số cách khác khả thi hơn như sau:

    3.1 Xây gạch rỗng với hai lớp tường 10, để rỗng 5cm ở giữa

    Gia chủ có thể thay thế bằng cách xây gạch rỗng với hai lớp tường 10 và để rỗng khoảng 5cm ở giữa. Ngoài ra có thể sử dụng loại gạch block (loại gạch có cấu tạo rỗng ở giữa). Lý do sử dụng loại gạch này bởi hệ số dẫn nhiệt thấp, vật liệu này cách nhiệt tốt vào mùa hè và giảm thoát nhiệt vào mùa đông. 

    Sử dụng loại gạch rỗng cũng mang lại khả năng chống nóng cao khi xây tường

    >>> Xem thêm:  Xây tường gạch 2 lớp có tốt không? Khi nào nên xây tường gạch 2 lớp 

    3.2 Không nên sử dụng các mảng cửa có diện tích kính lớn

    Không nên sử dụng cửa có diện tích kính lớn vì cửa kính sẽ tạo ra bức xạ mặt trời cao và giữ nhiệt. Thực tế 71% nhiệt năng mùa hè hấp thụ vào nhà thông qua cửa kính. Hơn nữa, khi không khí trong nhà nóng bức, bạn cũng phải sử dụng các thiết bị làm mát (điều hòa, quạt gió…). Đồ đạc để gần cửa kính sẽ nhanh chóng bị bạc màu, hỏng hóc… 

    Tuy nhiên, cửa kính lại có tác dụng lấy sáng hiệu quả, khiến không gian bớt bí bách hơn.

    Thay vì bỏ hẳn cửa kính, bạn có thể sử dụng kính hộp (loại hút chân không rỗng ở giữa). Khoảng không giữa các lớp kính này làm tăng tối đa khả năng cách nhiệt, giúp không khí trở nên mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, trong khi vẫn lấy sáng tốt cho không gian nhà. 

    Nếu nhà ở hướng Tây nên tránh mở nhiều cửa kính, hoặc cần sử dụng đúng loại kính cách nhiệt

    3.3 Sử dụng vách ốp tường

    Một số loại vách ốp tường thường được sử dụng để chống nóng có thể kể đến như bông thủy tinh, xốp cách nhiệt… Vách ốp tường tựa như một chiếc áo choàng bảo vệ, giúp “làm mát” cho bức tường. 

    3.4 Sơn cách nhiệt cho tường nhà

    Sơn chống nóng cách nhiệt có khả năng kháng nước cao, không bị bong tróc và chịu nhiệt tốt dưới tác động của thời tiết (tối đa lên đến 60 độ C). Trên thị trường có nhiều chủng loại sơn cách nhiệt, do đó cần sử dụng đúng chủng loại phù hợp với công năng mục đích.

    3.5 Trồng nhiều cây trước nhà hướng Tây

    Một cách thức khác có thể áp dụng thay thế xây tường chống nóng cho nhà hướng Tây đó là trồng nhiều cây trước nhà hướng này. Nếu quỹ đất hạn chế, bạn có thể trồng các loại cây thân leo như hoa giấy, tử đằng, lan hoàng dương, cát đẳng... Ngôi nhà có diện tích đất rộng hơn thì thiết kế nhiều cây xanh quanh nhà, cây tán lá rộng, lớp lá dày.

    Trồng cây leo hoặc dạng rủ trước cửa nhà nếu nhà nằm ở hướng Tây - Tham khảo nhà 3 tầng 1 lửng

    Mong rằng qua bài viết này, bạn đã nắm được những điều cơ bản về xây tường chống nóng cho nhà hướng Tây. Để việc xây tường chống nóng đạt hiệu quả tốt nhất, gia chủ nên bàn bạc kỹ lưỡng với đơn vị thiết kế hoặc nhờ sự tư vấn của những người trong nghề. 

    3.6 Sử dụng màu trắng, màu nhạt để giảm hấp thụ nhiệt

    Màu càng tối thì khả năng hấp thụ nhiệt càng cao. Do vậy, với phần ngoại thất của nhà hướng tây bạn nên sơn bằng các màu sáng. Có điều kiện thì có thể sử dụng sơn bọt để tăng khả năng chống nóng tường hướng tây cho ngôi nhà. Đây được xem là giải pháp được nhiều biệt thự áp dụng cho tường hướng tây của ngôi nhà trong thời gian gần đây.

    >> Xem thêm: Nhà phố bọc kín bởi "2 lớp vỏ" để tránh nắng nóng nhưng bên trong vẫn thoáng sáng, dễ chịu

    Tổng hợp và viết bài: Thu Thương

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

     

    Thu Thuong TuongTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0