Các bước thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đẹp và chuẩn phong thủy

    18/03/2023 06:103.584 lượt xem

    Với các gia đình có khuôn viên rộng, việc thiết kế một hồ cá Koi ngoài trời đang ngày càng được ưa chuộng bởi ý nghĩa tốt về phong thủy. Nếu bạn có ý định làm hồ cá Koi tại nhà thì đừng bỏ qua các bước thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đẹp và chuẩn phong thủy sau đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. 1. Tại sao hồ cá Koi ngoài trời ngày càng được ưa chuộng?

    Những năm gần đây, hồ cá Koi ngoài trời đã trở thành loại tiểu cảnh được quan tâm và xuất hiện phổ biến, nhất là tại các khu nhà vườn, biệt thự cao cấp hay khách sạn, nhà hàng sang trọng. Sở dĩ hồ cá Koi ngoài trời được yêu thích như vậy là bởi ngoài tác dụng làm đẹp cảnh quan, loại tiểu cảnh này còn có nhiều ý nghĩa giá trị khác cho gia chủ.

    • Hồ cá Koi ngoài trời mang ý nghĩa tốt về phong thủy

    Trong phong thủy, nước được coi là yếu tố quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Theo quan niệm Á Đông, một thế đất tốt thường phải “tọa sơn hướng thủy”. Vì lý do đó mà nhiều công trình xây dựng thường hay có tiểu cảnh hồ nước ở mặt tiền nhà. Dòng nước chảy được luân chuyển liên tục sẽ giúp xua đuổi tà khí, đem tới những luồng sinh khí trong lành, tốt đẹp. 

    Hồ cá Koi ngoài trời ở trước nhà tạo cho ngôi nhà thế “hướng thủy”, cộng với sự luân chuyển của đàn cá trong nước mang lại ý nghĩa tài vận hanh thông

    Cá Koi là loài cá chép có nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Gắn với hình ảnh “vượt vũ môn hóa rồng”, chúng tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý, được cho là mang tới nhiều tài lộc, sự thịnh vượng và trường thọ cho gia chủ. 

    Sự kết hợp hài hòa giữa nước và cá sẽ tạo ra một dòng chảy mang vận khí tốt, giúp lưu thông tài khí, chấn hung và giảm bớt nhiều điều xui xẻo cho gia đình. Nếu được kết hợp thêm yếu tố cây xanh thì hồ cá Koi ngoài trời còn tạo nên nguồn năng lượng cân bằng, sinh khí dồi dào cho ngôi nhà.

    • Hồ cá Koi ngoài trời làm tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà

    Với những gia đình có khuôn viên bên ngoài rộng mà lại yêu thích cá cảnh, đặc biệt là loại cá Koi thì việc thiết kế hồ cá Koi ngoài trời sẽ giúp nâng tầm không gian bên ngoài cho ngôi nhà của bạn. 

    Không cần trang trí kèm sân vườn - tiểu cảnh bề thế, một hồ cá Koi ngoài trời đơn giản ở sân trong đã có thể tạo cho bạn bè và khách tới thăm một ấn tượng riêng về ngôi nhà (Ảnh minh họa: Nhà Bác Tư)

    Sự kết hợp của cá và nước sẽ mang đến một không gian sống động, hài hòa và có tính thẩm mỹ cao. Một hồ cá Koi ngoài trời có kích thước phù hợp sẽ giúp lấp đầy khoảng trống bên ngoài ngôi nhà, tạo nên điểm nhấn ấn tượng. Thay vì chỉ trang trí bằng cây cối và tiểu cảnh thì việc có thêm hồ cá Koi ngoài trời sẽ càng làm tăng sự kết nối với thiên nhiên, góp phần hoàn thiện kiến trúc tổng quan.

    • Hồ cá Koi ngoài trời giúp điều hòa không khí xung quanh nhà

    Sở hữu hồ cá Koi ngoài trời sẽ giúp điều hòa không khí, cung cấp độ ẩm, làm cho không gian xung quanh ngôi nhà của bạn trở nên dịu mát hơn, nhất là trong những ngày nóng bức.

    Hồ cá Koi ngoài trời kết hợp với hệ thống cây cảnh xung quanh tạo ra khoảng xanh giúp điều hòa và lọc khí cho ngôi nhà (Ảnh minh họa: Mạo Khê House)

    Các mẫu hồ cá Koi ngoài trời thường được kết hợp thêm tiểu cảnh, cây xanh trang trí, tạo ra thêm khoảng xanh lọc khí, cung cấp oxy và hấp thụ CO2 trong quá trình quang hợp. Ngoài ra, cây xanh còn giúp cản bụi, giảm thiểu khí độc, nhờ đó, giúp cho không khí xung quanh ngôi nhà của bạn trở nên trong lành hơn.

    >>> Xem thêm: Gợi ý 20 thiết kế hồ cá Koi vừa làm mát vừa làm đẹp, thỏa đam mê chơi cá cảnh của gia chủ

    • Hồ cá Koi ngoài trời giúp giảm stress, mang lại giá trị tinh thần cho các thành viên trong gia đình

    Theo các chuyên gia, một môi trường sống có sự kết nối với thiên nhiên sẽ giúp cải thiện sức khỏe con người. Việc trong nhà có một hồ cá Koi ngoài trời, kết hợp với cây xanh, tiểu cảnh sẽ có tác dụng tốt trong việc giải tỏa lo âu, căng thẳng, mệt mỏi. Tương tác với thiên nhiên bằng việc ngắm nhìn các chú cá Koi bơi lội hay cho cá ăn hàng ngày sẽ giúp các gia chủ giải tỏa stress, đặc biệt phù hợp với những người ở đô thị hiện đại, thường phải chịu áp lực công việc lớn.

    Hồ cá Koi ngoài trời là không gian thư giãn giúp các gia chủ giải tỏa mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng (Ảnh minh họa: Nhà chị Tưởng)

    Với những người có tiền sử các bệnh về huyết áp, tim mạch, khi đang gặp những vấn đề căng thẳng thì việc ra ngoài hít thở luồng không khí trong lành hay dành một chút thời gian chăm sóc những chú cá Koi có thể cải thiện tâm trạng rất tốt, hạ huyết áp và điều hòa, cân bằng nhịp tim.

    1. 2. Những phong cách thiết kế hồ cá Koi ngoài trời độc đáo, ấn tượng

    • Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách Nhật Bản

    Hồ cá Koi được xem như là một nét đặc trưng của Nhật Bản. Phong cách thiết kế hồ cá Koi ngoài trời kiểu Nhật thường sẽ lược bỏ những chi tiết rườm rà, tạo nên một mẫu hồ cá Koi đơn giản và tinh tế, gần gũi với con người. 

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo kiểu Nhật thường gắn liền với những hình ảnh quen thuộc như thác nước chảy, chòi nghỉ chân hay cây cầu gỗ bắc ngang cùng những tiểu cảnh trang trí gần gũi với thiên nhiên, chất liệu trang trí thành hồ thường là đá và sỏi tự nhiên.

    Hồ cá Koi ngoài trời phong cách Nhật Bản thường đi kèm với tiểu cảnh thềm đá, cầu nhỏ, chòi nhỏ, các cây xanh được cắt tỉa tinh gọn

    • Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách hiện đại

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách hiện đại thường chú trọng đến tính đối xứng. Hình dạng hồ cá Koi ngoài trời thường là các kiểu hình học cơ bản như hình vuông, hình tròn và hình oval. 

    Thay vì sử dụng những tảng đá lớn để trang trí xung quanh hồ thì những mẫu hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách hiện đại lại thường sử dụng chất liệu gạch men để lát trang trí thành và trong lòng hồ. Bên cạnh đó, khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách hiện đại, các gia đình thường sử dụng thêm các loại đèn led, đèn chiếu sáng giúp hồ cá Koi ngoài trời trở nên nổi bật và bắt mắt hơn.

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời hiện đại thể hiện ở hình dáng vuông vức và các chi tiết biến tấu hợp thời (Ảnh minh họa: TP House)

    • Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách thuận tự nhiên

    Phong cách thuận tự nhiên được ứng dụng khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời mang đến một không gian hài hòa với thiên nhiên. Hầu hết các chất liệu được sử dụng cho phong cách thiết kế hồ cá Koi ngoài trời này đều rất thân thiện, gần gũi, tạo ra môi trường sinh cảnh như trong tự nhiên. Cây cảnh được sử dụng để trang trí cho hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách này thường là các loại cây nhiệt đới.

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách tự nhiên với các loài cây đặc trưng vùng nhiệt đới, hạn chế cắt tỉa (Ảnh minh họa: Nhà Khun Hai)

    1. 3. Những điều cần lưu ý để thiết kế hồ cá Koi ngoài trời chuẩn phong thủy

    • Lưu ý về chi phí để thiết kế và thi công hồ cá Koi ngoài trời

    Điều kiện kinh tế của mỗi gia chủ sẽ quyết định đến việc lựa chọn phong cách thiết kế hồ cá Koi ngoài trời và vật liệu thi công như thế nào. 

    Chi phí thi công hồ cá Koi ngoài trời phụ thuộc vào một số yếu tố như: 

    - Diện tích hồ cá Koi.

    - Vật liệu xây dựng (xi măng, kính, bê tông,...). 

    - Chi phí nhân công.

    - Thiết bị lọc nước, bơm oxy…

    - Tiểu cảnh trang trí.

    - Chi phí mua cá.

    Đây chỉ là những chi phí ban đầu khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời và thi công hoàn thiện. Trong quá trình nuôi cá Koi sẽ phát sinh các chi phí khác như bảo dưỡng hồ cá, thức ăn, chăm sóc cho cá,… mà gia chủ cũng cần dự trù trước.

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời có thể theo quy mô nhỏ hoặc lớn tùy thuộc vào diện tích không gian và điều kiện kinh tế của gia chủ. Nếu thiết kế hồ cá Koi ngoài trời quy mô lớn với tiểu cảnh, sân vườn thì chi phí có thể lên tới hàng trăm triệu, thậm chí vài tỷ đồng. Xác định trước chi phí thi công hồ cá Koi ngoài trời sẽ giúp bạn cân đối tài chính và thiết kế được hồ cá ưng ý.

    Với những gia chủ không có quá nhiều chi phí và diện tích, thiết kế hồ cá Koi ngoài trời mini ở góc sân hoặc khoảng hiên bên hông nhà là phù hợp

    >>> Xem thêm: 25 ý tưởng làm hồ cá Koi từ nhỏ đến cực đại, từ nhà phố đến nhà chung cư đều làm được

    • Lưu ý về vị trí, hình dáng thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    • - Vị trí đặt hồ cá Koi ngoài trời

    Theo các chuyên gia về phong thuỷ, thiết kế hồ cá Koi ngoài trời nên đặt theo hướng Đông Nam của ngôi nhà là tốt nhất để giúp mang lại sự thịnh vượng, may mắn cho gia đình. Bên cạnh đó, hướng Bắc và Đông Bắc giúp sự nghiệp hanh thông, hướng Đông bổ trợ về sức khỏe,…

    Hồ cá Koi ngoài trời cũng có tác dụng ngăn chặn các điềm xấu, vận xui cho gia đình nên có thể đặt ở các hướng xấu để giảm tai ương. Thêm vào đó, nên đặt hồ ở vị trí theo đường cửa ra vào nhưng không đặt ngay cửa.

    • - Hình dáng thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    Bên cạnh tính thẩm mỹ, hình dáng thiết kế hồ cá Koi ngoài trời cũng phải đáp ứng các nguyên tắc trong phong thủy để vượng khí, chiêu tài. Cụ thể hơn, hồ cá Koi ngoài trời thường được thiết kế theo hình bán nguyệt, hình tròn, hình cánh cung, hình bầu dục. Tránh thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo hình vuông, hình chữ nhật, tam giác, ngũ giác,… Nếu vẫn muốn sử dụng các dạng hồ này thì tránh để góc nhọn của hồ hướng vào nhà gây xui xẻo, tai ương.

    Một số hình dáng thiết kế hồ cá Koi ngoài trời được ưa chuộng

    • Lưu ý về độ sâu, kích thước khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    Độ sâu và kích thước của hồ cá Koi ngoài trời rất quan trọng để nuôi cá Koi vào mùa đông lạnh giá và mùa hè nắng nóng. 

    - Độ sâu thiết kế hồ cá Koi ngoài trời: Tùy thuộc vào diện tích không gian mà độ sâu hồ cá Koi sẽ khác nhau. Nhưng để mùa đông cá tránh rét và mùa hè tránh nắng nóng thì độ sâu của hồ cá Koi ngoài trời cần đảm bảo từ 0,8 - 2m. Nên thiết kế đáy hồ có độ dốc thoải, thành hồ cao hơn mặt nước từ 20 - 40cm để tránh sinh vật sống khác như mèo, chó, chim… gây rối cho cá Koi.

    - Kích thước thiết kế hồ cá Koi ngoài trời: Cá Koi cần rất nhiều không gian để bơi lội và phát triển thoải mái. Cá Koi trung bình có kích cỡ khoảng 55 - 70cm, khi trưởng thành có thể lớn đến 1m. Do đó cần tính toán kích thước thiết kế hồ cá Koi ngoài trời kỹ càng để vừa đảm bảo không gian sinh sống cho cá, vừa đảm bảo độ lớn hồ cá Koi ngoài trời phù hợp với diện tích sân vườn.

    Khi xác định kích thước và thiết kế hồ cá Koi ngoài trời, các gia chủ cần cân nhắc đến diện tích không gian và số lượng cá định nuôi

    • Lưu ý về vật liệu và kiểu thi công khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời thường sẽ có 2 phương án lựa chọn: hồ cá Koi trải bạt hoặc hồ cá Koi xi măng. Mỗi phương án thiết kế đều có những ưu nhược điểm riêng, gia chủ cần cân nhắc dựa trên không gian ngôi nhà và điều kiện kinh tế của mình để lựa chọn phù hợp:

    - Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời trải bạt: Phương pháp này tốn ít chi phí, các bước thực hiện đơn giản, thời gian thi công nhanh, chỉ mất có vài ngày là hoàn thiện và bạn có thể thả cá, mở rộng hồ cá linh hoạt và chủ động. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là tuổi thọ sử dụng hồ cá Koi ngoài trời bị hạn chế.

    - Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời xi măng: Chi phí thiết kế hồ cá Koi ngoài trời xi măng rõ ràng sẽ cao hơn nhiều lần so với trải bạt, đồng nghĩa với tuổi thọ sử dụng của hồ cũng cao. Mặt khác thiết kế hồ cá Koi ngoài trời xi măng mang tính thẩm mỹ tốt hơn.

    Khi thiết kế hồ Koi ngoài trời xi măng, bạn cần chú ý phần đáy hồ nên có van xả nước để thuận tiện hơn trong việc thay nước hồ khi cần. Nếu làm hồ nhỏ thì ống van dài 50cm là được, còn nếu hồ lớn thì ống van cần dài trên 2m.

    Ngoài ra, bạn nên sơn lớp chống thấm màu đen bên trong nền hồ để giúp cá Koi bơi trong hồ nổi bật màu sắc hơn, đồng thời có tác dụng giữ sạch hồ, hạn chế tình trạng bị đóng rêu.

    • Lưu ý về hệ thống lọc nước và cung cấp oxy khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời cần có hệ thống lọc đúng kỹ thuật, có đầy đủ các chức năng để có thể xử lý được hết tình trạng nguồn nước cho hồ cá bị nhiễm bẩn do cát bụi, lá cây rụng, cặn bẩn từ phân và thức ăn của cá,…

    - Hệ thống lọc nước: Cá Koi ưa sạch sẽ nên nước trong hồ cá luôn luôn phải được duy trì trong sạch. Hệ thống lọc đúng chuẩn phải có bộ phận hút, đẩy, chống tràn.

    - Máy bơm oxy: Oxy hòa tan vô cùng cần thiết cho hoạt động sống của cá Koi. Để đảm bảo cá Koi luôn có đủ oxy thì bạn nên bổ sung tiểu cảnh thác nước, nước đổ khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời. Vì oxy hòa tan trong nước nhanh hơn khi có dòng nước chuyển động liên tục.

    • Lưu ý về việc xử lý các yếu tố ảnh hưởng đến môi trường nước khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    • - Nguồn nước

    Nước là yếu tố quan trọng hàng đầu khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời. Cần đảm bảo nguồn nước trong hồ cá Koi ngoài trời luôn sạch sẽ để cá có thể phát triển khỏe mạnh, ít bị bệnh tật. 

    Nguồn nước vào ban đầu cho hồ cá Koi ngoài trời cần đảm bảo sạch sẽ, không lẫn nhiều tạp chất, đã qua xử lý, lọc đúng kỹ thuật. Với nước máy cần loại bỏ hết các tạp chất dư thừa trong môi trường, đặc biệt là hàm lượng Clo để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của cá.

    Môi trường nước lý tưởng khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời phải có độ pH dao động trong khoảng 6,5 - 7,5. Mực nước hồ cá Koi cần đảm bảo tối thiểu 80cm

    Sau mỗi trận mưa, hồ cá Koi ngoài trời sẽ nhận được một lượng nước mưa rất lớn. Trong nước mưa thường chứa nhiều axit và asen dễ làm cá bị bệnh, do đó cần tính đến phương án xử lý khi nước mưa vào hồ quá nhiều.

    • - Nhiệt độ nước

    Nhiệt độ nước lý tưởng cho hồ cá Koi ngoài trời sẽ vào khoảng 20 - 24 độ C để cá có thể phát triển tốt nhất. Tuy nhiên hồ cá Koi ngoài trời còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời tiết. 

    Do đó, để nhiệt độ của hồ cá Koi ngoài trời luôn ở mức ổn định, nên thiết kế thêm máy sưởi cho hồ cá vào mùa đông, che phủ bạt và tăng sục khí để làm tăng nhiệt độ của nước. Ngoài ra, nên trồng thêm các loại cây cổ thụ ít rụng lá xung quanh hồ để điều hòa không khí, giảm nhiệt độ cho hồ vào mùa hè. Nếu như nhiệt độ vào mùa hè quá cao (trên 30 độ C) nên tiến hành thay nước cho hồ cá Koi (thay khoảng 1/3 lượng nước của hồ).

    • - Ánh sáng

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời cần chọn những vị trí đón ánh sáng, tốt nhất là chếch về hướng Đông hoặc Đông Nam để lấy ánh sáng tự nhiên vào buổi sớm. Nên tránh việc trồng quá nhiều cây cổ thụ, trang trí tiểu cảnh rườm rà làm mất đi nguồn ánh sáng tự nhiên của hồ cá Koi ngoài trời.

    >>> Xem thêm: Chỉ với vài mẹo nhỏ làm bể cá Koi bạn đã sở hữu ngay một không gian tiên cảnh

    • Lưu ý về loại cá Koi và số lượng cá nuôi trong hồ

    Cá Koi được nuôi với niềm tin rằng chúng sẽ mang lại tiền tài và may mắn cho gia chủ, giúp sự nghiệp hanh thông, thành công và tuổi thọ kéo dài. Vì vậy, nếu muốn thiết kế hồ cá Koi ngoài trời, việc cân nhắc màu sắc và số lượng cá là không thể thiếu để đảm bảo ý nghĩa phong thủy. Dưới đây là một số gợi ý về màu sắc và số lượng cá khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời:

    • - Màu sắc cá Koi:

    Cá Koi trắng đốm đỏ: thành công trong sự nghiệp.

    Cá Koi đen (toàn thân đen hoặc đốm đen): sự biến đổi trong cuộc sống, gánh vận hạn cho gia chủ.

    Cá Koi bạc: sự giàu có, thành công.

    Cá Koi đỏ: tài lộc và may mắn.

    Cá Koi trắng và đỏ: tình yêu và các mối quan hệ bền vững.

    Cá Koi vàng: sự giàu có, tầng lớp quý tộc.

    Cá Koi âm dương: sự cân bằng và hài hòa.

    Khi thiết kế hồ cá Koi, bạn có thể chọn nhiều loại màu cá Koi khác nhau để hồ cá thêm sinh động

    • - Số lượng cá Koi:

    Một con: có khả năng mang lại tiền tài.

    Hai con: không có lợi cho tài vận.

    Ba con: không có lợi cho tài vận.

    Bốn con: tương đối tốt, có thể nuôi.

    Năm con: không có lợi cho tài vận.

    Sáu con: tốt cho tài vận.

    Bảy con: có thể nuôi.

    Tám con: mang đến may mắn.

    Chín con: vượng tài, trường thọ.

    Mười con: không tốt cho tài vận.

    • Lưu ý về việc bố trí tiểu cảnh, đồ trang trí khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    Nếu trong hồ chỉ có cá Koi mà không có bất cứ tiểu cảnh trang trí nào thì hồ cá Koi ngoài trời sẽ rất đơn điệu và nhàm chán. Muốn có hồ cá Koi đẹp, ấn tượng thì bạn nên đầu tư, trang trí hòn non bộ, đá, cây, suối thác nhân tạo…

    Trang trí tiểu cảnh cho thiết kế hồ cá Koi ngoài trời cần phù hợp và cân đối, tránh rườm rà ảnh hưởng đến thẩm mỹ chung của hồ và sân vườn

    Cây tiểu cảnh đa phần có màu xanh lục giúp bổ sung tính Mộc cho hồ cá. Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên chọn sen, súng làm cây trang trí tiểu cảnh cho hồ cá Koi ngoài trời. Mặc dù loại cây này rất đẹp nhưng chúng sống ở dưới bùn, bùn đen phát ra tà khí không tốt, có mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường sống của cá cũng như phong thủy gia đình.

    Trường hợp muốn làm thác nước hay suối nhân tạo, bạn nên đặt hướng nước chảy vào cửa nhà chính hay cửa sau nhà với ngụ ý là tiền bạc và vận may sẽ đổ hết vào nhà.

    1. 4. Các bước tự thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đẹp

    Với 1 hồ cá Koi ngoài trời diện tích vừa phải, không quá cầu kỳ thì bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế theo sở thích. Dưới đây là 8 bước cơ bản giúp bạn thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đẹp chuẩn nhất:

    • Bước 1: Lên kế hoạch và phác thảo thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất quyết định hình dáng, vị trí, cách trang trí tiểu cảnh…của hồ cá Koi ngoài trời. Bạn cần lên kế hoạch chi tiết, tỉ mỉ, dự toán chi phí thi công để hạn chế tối đa những sai sót. Bản vẽ thiết kế hồ cá Koi ngoài trời bao gồm: 

    - Kích thước hồ cá Koi ngoài trời: chiều dài, chiều rộng, chiều cao.

    - Hình dáng hồ cá Koi ngoài trời: thông thường là hình tròn, bán nguyệt, bầu dục hoặc hồ bao bọc xung quanh nhà…

    - Vị trí và không gian đặt hệ thống lọc cho hồ cá Koi ngoài trời.

    - Bố trí tiểu cảnh, cây cối, đá trang trí…xung quanh hồ cá Koi ngoài trời.

    Bản thiết kế hồ cá Koi ngoài trời cần đầy đủ các thông số kỹ thuật

    • Bước 2: Xử lý mặt bằng hồ cá Koi ngoài trời

    Để thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đẹp nhất thì cần xử lý mặt bằng. Mặt bằng xây hồ cần đảm bảo sạch sẽ và bằng phẳng. Giống như nền móng của một ngôi nhà, mặt bằng tốt thì quá trình thi công sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn.

    • Bước 3: Tạo dáng thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo bản vẽ

    Đào đất, tạo dáng theo bản phác thảo thiết kế hồ cá Koi ngoài trời sao cho chuẩn các kích thước, chỉnh sửa góc cạnh. Bạn có thể chừa một khoảng không gian như hình bậc thang dọc thành hồ để sau này trang trí cây cảnh, đá…

    • Bước 4: Đổ đáy và thành hồ cá Koi ngoài trời

    Dùng sắt thép đóng khung phần đáy hồ cá Koi ngoài trời sẽ giúp xi măng bám chặt và hồ sẽ bền chắc hơn. Đổ bê tông đáy bằng mặt ống hút sàn sao cho có độ dốc thoai thoải từ thành hồ về hố lọc sàn để các chất cặn bã và phân cá trôi về đó. Thành hồ cá Koi ngoài trời có thể được xây bằng gạch hoặc xi măng. Bề mặt thành hồ cá cần đo đếm tỉ lệ cân đối, phù hợp nhất với hồ.

    • Bước 5: Chống thấm cho hồ cá Koi ngoài trời

    Công đoạn chống thấm khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời rất quan trọng. Chống thấm giúp hồ cá được chắc chắn, ngăn nước thấm ra ngoài gây ẩm ướt, mất thẩm mỹ và đảm bảo an toàn cho cá Koi. Bạn có thể dùng bạt chống thấm, màng khò chống thấm hoặc sơn chống thấm chuyên dụng cho hồ cá Koi để đảm bảo hồ cá được lâu bền.

    Chống thấm là công đoạn quan trọng không thể bỏ qua khi thiết kế hồ cá Koi ngoài trời

    • Bước 6: Xây dựng hệ thống lọc và bơm oxy cho hồ cá Koi ngoài trời

    Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, chất thải từ cá Koi sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước. Các chất cặn bã như thức ăn thừa, lá cây, bụi bẩn trong không khí… cũng có thể làm bẩn nước, từ đó sinh ra vi khuẩn, ký sinh trùng và gây bệnh cho cá Koi. Vì thế cần thiết kế hệ thống lọc chất lượng đạt chuẩn cũng như bơm oxy đầy đủ cho cá Koi có môi trường sống tốt nhất. 

    Hệ thống lọc đạt chuẩn gồm bộ phận hút, đẩy, xả, lọc và chống tràn. Thông thường bộ lọc hồ Koi được xây cạnh hồ cá để đi đường ống dễ dàng. Tuy nhiên, một số sân vườn không đủ diện tích hoặc thẩm mỹ thì bộ lọc vẫn có thể đặt ở xa hồ.

    Kích thước bộ lọc tối thiểu là 1/3 thể tích hồ cá, tối ưu là bằng 1/2. Bộ lọc hồ cá Koi thường chia làm 3 - 4 ngăn bao gồm: ngăn lắng, ngăn lọc vi sinh, ngăn bơm và đèn UV xử lý tảo. Hệ thống lọc càng lớn thì chất lượng nước càng tốt vì đủ rộng để xử lý chất thải.

    Hệ thống lọc và bơm oxy đạt chuẩn cho hồ cá Koi ngoài trời

    • Bước 7: Trang trí hồ cá Koi ngoài trời

    Sau khi hoàn tất xây hồ, bạn có thể thỏa sức trang trí cho hồ Koi ngoài trời bằng cây cảnh, đá, sỏi hoặc các phụ kiện khác. Xung quanh hồ cá Koi ngoài trời nên trồng cây xanh, ít rụng lá để tránh lá rụng để tránh làm bẩn hồ cá. Nếu điều kiện kinh tế cho phép thì nên kết hợp hòn non bộ để tạo nên khung cảnh sơn thủy đầy tính thiên nhiên cũng như đạt ý nghĩa về mặt phong thủy.

    • Bước 8: Xử lý hồ cá Koi mới xây

    Trước khi bơm nước vào hồ cá Koi thì bạn phải vệ sinh sạch sẽ, rửa trôi bụi bẩn, xi măng và khử trùng hồ. Việc này giúp cá Koi khỏe mạnh khi sống trong môi trường mới. Quá trình làm sạch và khử khuẩn hồ cá Koi mới xây diễn ra khoảng 5 - 10 ngày. Sau khi đảm bảo hồ nước sạch sẽ, hệ thống lọc và bơm oxy ổn định thì bạn có thể thả cá Koi vào hồ.

    >>> Xem thêm: Xây hồ cá sau nhà có tốt không? Thiết kế thế nào để hợp phong thuỷ

    1. 5. Gợi ý mẫu thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đẹp chất lượng

    Các gia chủ có thể tham khảo các mẫu thiết kế hồ cá Koi ngoài trời từ các công trình nhà đẹp dưới đây:

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời nằm một phần dưới hiên nhà, vừa tránh được nắng gắt vừa trở thành không gian thư giãn, vui chơi cho con trẻ (Ảnh: Mai Khôi House)

    Các gia đình thiết kế hồ cá Koi ngoài trời ngay sát không gian sống thường kết hợp  thêm hệ cửa kính để dễ dàng nhìn ngắm, quan sát khoảng xanh bên ngoài (Ảnh: nhà vườn kiểu Nhật tại Chương Mỹ)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời hiện đại và tinh giản, không có tiểu cảnh trang trí ven hồ (Ảnh: Nhà vườn của gia đình 3 thế hệ)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời độc đáo nằm trên tầng thượng của penthouse (Ảnh: Penthouse 2 tầng ở Hưng Yên)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời hình bán nguyệt đơn giản nhưng thích hợp với nhiều kiểu sân vườn (Ảnh: Nhà chị Tưởng)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời ngay trước nhà kết hợp cùng bậc thềm đá, tạo cảm giác độc đáo khi bước vào nhà (Ảnh: Nhà 1 tầng ở Thái Lan)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời theo phong cách tự nhiên với suối thác và nhiều loại cây nhiệt đới xung quanh (Ảnh: Nhà Khun Hai)

    Các gia chủ cũng có thể thiết kế hồ cá Koi ngoài trời phong cách hiện đại kết hợp cùng các loại cây leo rủ xuống để tạo cảnh quan xanh mát (Ảnh: Mạo Khê House)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời bao quanh nhà ấn tượng (Ảnh: Am House)

    Với những dinh thự có diện tích lớn, có thể thiết kế hồ cá Koi ngoài trời như một khuôn viên gồm đồi nhỏ, cầu gỗ, chòi ngắm cảnh (Ảnh: Phạm Gia Trang)

    Không có sân vườn trước nhà, gia chủ vẫn có thể thiết kế hồ cá Koi ngoài trời ở sân trong, vừa tạo không gian để gia đình quây quần, vừa có thêm khoảng xanh cho ngôi nhà (Ảnh: Nhà Bác Tư)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đơn giản và không quá lớn nhưng góp phần bổ sung yếu tố nước, làm cho không gian thêm sống động (Ảnh: The Country House)

    Thiết kế hồ cá Koi ngoài trời đồng bộ với sân vườn và cây bonsai theo phong cách Nhật (Ảnh: Nhà Phó chủ tịch FPT)

    Trên đây là những thông tin cần lưu ý để thiết kế hồ cá koi ngoài trời đạt chuẩn và hợp phong thủy. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích cho các gia chủ đang yêu thích và mong muốn tạo hồ cá koi ngoài trời cho ngôi nhà của mình.

    Tổng hợp và viết bài: Ngọc Linh

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0