Xây hồ cá sau nhà có tốt không? Thiết kế thế nào để hợp phong thuỷ

    31/05/2022 02:3022.346 lượt xem

    Theo phong thủy, những ngôi nhà có bên trái nước chảy, bên phải đường đi lớn, phía trước có ao hồ và phía sau có gò, đồi là mảnh đất tốt, có quý nhân trợ giúp. Thế nhưng một số người lại muốn thiết kế hồ cá ở phía sau nhà. Vậy xây hồ cá sau nhà có tốt không? Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi và đưa ra những lưu ý khi xây hồ cá cho gia chủ.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Có nên xây hồ cá sau nhà không?

    Hồ cá là đại diện cho yếu tố Thủy, Người xưa có câu “tiền vào như nước”, hồ cá chính là biểu tượng cho tiền bạc, của cải. Nếu đặt hồ cá ở phía sau nhà, nghĩa là sinh khí trong nhà sẽ bị nước cuốn ra khỏi nhà. Cùng với đó là tiền tài, sức khỏe, hạnh phúc… đều cũng sẽ bị thất thoát một cách dễ dàng. Một số tác hại của việc đặt hồ cá sau nhà còn tùy thuộc vào mặt sau của ngôi nhà có hướng nào:

    - Nếu hướng mặt sau của ngôi nhà là hướng Đông Nam, tức cung Tài lộc thì gia chủ sẽ bị tổn hại về tiền của. 

    - Hướng sau của ngôi nhà là hướng Tây, tức cung Tử Tức thì sẽ ảnh hưởng xấu tới con cái. 

    - Hướng sau của ngôi nhà là hướng Tây Nam, tức cung Tình duyên thì hạnh phúc vợ chồng sẽ khó mà bình yên, phẳng lặng. 

    - Hướng sau của ngôi nhà là hướng Đông, tức cung gia đạo thì sẽ bị ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, tình cảm gia đình.

    Bởi vậy, vị trí tốt nhất để làm hồ cá nên là phía trước của căn nhà để mọi luồng khí tốt đều có thể chảy vào nhà, giúp vận khí của gia chủ gia tăng đáng kể.

    2. Cách hóa giải “vận đen” khi xây hồ cá sau nhà

    Nếu không thể thay đổi vị trí của hồ cá, vẫn có một số cách hoá giải mà gia chủ có thể áp dụng. 

    Trồng cây cao ngăn cách giữa hồ cá và nhà

    Để hóa giải thế đất có hồ cá sau nhà, gia chủ cần “tăng long bổ cát”, tức là dùng sức người làm cho nền đất phía sau cao lên. Điều này có thể thực hiện bằng cách trồng thêm cây to ngăn cách giữa hồ cá và nhà. Ngoài ra, cây cao còn có tác dụng chắn gió từ phía sau và giúp điều hòa không khí cho ngôi nhà.

    Trồng cây cao là một cách để hóa giải phong thủy không tốt từ hồ cá phía sau nhà, giúp níu giữ tài lộc cho ngôi nhà (Ảnh minh họa: Nhà phố 65m2)

    Đắp đất tạo gò hoặc hòn non bộ

    Ngoài cách trồng cây cao, nếu khu đất sau nhà rộng, gia chủ có thể đắp thêm 3 hoặc 5 ngọn “núi giả” hoặc thiết kế hòn non bộ, vừa hóa giải phong thủy xấu, vừa tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Ngôi nhà có núi phía sau về mặt phong thủy có thể được quý nhân phù trợ, công việc thuận lợi, hóa nguy thành an. Đây chính là cách để tàng phong tụ khí, mang lại vận khí tốt hơn cho ngôi nhà.

    Cần lưu ý nếu làm sân vườn hoặc đắp gò đất phía sau, gia chủ cần phải trồng cây, hoa xum xuê, tươi tốt. Còn để gò đất trống trải, cằn cỗi, cây cối héo khô thì không những không đổi vận, mà còn khiến công việc trì trệ, không phát triển được.

    Đắp đất tạo gò hoặc xây hòn non bộ tạo thế dựa vững chắc, vừa tốt cho phong thủy vừa mang tính thẩm mỹ

    Tạo dòng chảy cho hồ cá

    Dòng chảy ra vào giúp sản sinh dưỡng khí, mang đến nhiều may mắn cho gia chủ. Có thể tạo dòng chảy bằng cách làm thác nước mini, thác tràn. Bên cạnh đó, hệ thống lọc nước tuần hoàn cũng đóng vai trò luân chuyển dòng chảy, có lợi cho ngôi nhà.

    Tạo những dòng chảy cho hồ cá mang lại sinh khí cho ngôi nhà (Ảnh minh họa: Nhà vườn Thái Lan)

    3. Lưu ý khi thiết kế hồ cá trong nhà

    Chọn hướng đặt hồ cá

    Nên xây hồ cá ở hướng Tây Bắc, hướng Đông hoặc hướng Đông Nam. Đây là các hướng cát, cực kỳ may mắn và thuận lợi để đặt hồ nước nói chung. Hạn chế xây hồ cá ở hướng Tây và hướng Tây Nam. Đây là hướng có nhiều ánh sáng mặt trời, không tốt cho sự phát triển của các loại cá cảnh. Đồng thời cũng mang ý nghĩa không tốt. Nếu đặt hồ ở hướng Tây phải tránh không để ánh sáng mặt trời phản xạ lại vào nhà. Còn bố trí hồ cá ở hướng Tây Nam thì cần đặt cách xa nhà ở mức 5m trở lên, và phải được đặt ở những vị trí mà ánh sáng mặt trời không thể phản xạ lại được.

    Chọn hình dáng của hồ cá

    Hồ nước tròn là trong Thiên có Thủy, hay còn được gọi là thế Thủy Sinh, Thiên Trợ. Hồ cá nên có hình tròn vì tượng trưng cho Thiên. Nước có chức năng sinh, còn gọi là nơi rồng sống. Mà rồng là biểu tượng cho sức mạnh, sự oai phong, quyền quý, biến hóa linh hoạt.

    Nhưng nếu trước nhà có hồ nước hình tam giác hay hình thù kỳ dị khác thì lại là thế rất xấu về phong thủy. Theo quan niệm, những nơi ao hồ có hình thù như vậy không có rồng sống mà chỉ có “ác vật”. Chúng sẽ tiềm tàng nhiều nguy hiểm, gây họa cho con người.

    Vì vậy, nên hạn chế xây hồ cá có hình vuông, hình chữ nhật hoặc các góc nhọn. Nếu có thì tuyệt đối không để các góc nhọn hướng về phía cửa nhà. Tốt nhất nên xây dựng hồ cá có những hình dạng với đường nét mềm mại, uốn lượn. Các góc cạnh nên được bo tròn và tạo hình phù hợp để vừa nâng cao tính thẩm mỹ mà còn mang lại may mắn cho gia chủ. Có 2 loại hình dáng hồ cá thường được ưa chuộng đó là:

    Hồ cá hình nghiên mực

    Nghiên mực ngày xưa là vật sử dụng nhiều trong việc học hành, thi cử. Theo phong thủy, nếu xây hồ cá hình dáng này sẽ giúp con cháu được thông minh, thi cử đỗ đạt, gia đình có nhiều người đạt công danh viên mãn.

    Hồ cá hình nghiên mực tốt cho đường công danh sự nghiệp

    Hồ cá hình bán nguyệt

    Đây là mẫu hồ với ý nghĩa tạo ra nhiều tiền tài, của cải và hàm ý sâu xa là “tiền vào như nước”. Các cụ có câu: “Ao bán nguyệt sinh tiền, hàng nghìn kho lúa, trẻ con ngã không chết đuối”.

    Hồ cá hình bán nguyệt tạo ra sự sung túc, của cải

    Chọn loại cá khi nuôi

    Cá Koi

    Cá Koi là loài cá vốn xuất phát từ Nhật, mang ý nghĩa may mắn và tài lộc. Loài cá này có rất nhiều dòng với nhiều màu sắc đa dạng như cá Koi Sanke, Kohaku (đỏ, trắng), Showa (đen, đỏ, trắng), Benigoi (đỏ toàn thân), Shiro Utsuri (đen, trắng)… Bởi có giá thành đắt đỏ và hơi khó nuôi, nên khi nuôi cá Koi phải chú ý đến nhiều yếu tố như độ pH, nhiệt độ nước, hệ thống lọc. Vì cần sự đầu tư tài chính lớn nên loài cá này sẽ thích hợp với những người có sở thích chơi cá cảnh và dành nhiều thời gian để chăm sóc cá.

    Cá Koi là loại cá cảnh nhiều người yêu thích mang ý nghĩa về tài lộc

    Cá tên lửa

    Cá tên lửa (cá Hồng Mi Ấn Độ), là loại cá có màu sắc rực rỡ, khi bơi lượn giống như một quả tên lửa phóng thẳng trông rất đẹp mắt. Cá có kích thước lớn so với các loại cá bầy đàn thả hồ thủy sinh khác nên khi chọn nuôi loại cá này, hồ cá phải có kích thước khá lớn.

    Cá có nguồn gốc từ Ấn Độ, thích ăn rêu tảo có hại nên ngoài việc là cá cảnh đẹp mắt trong hồ, cá tên lửa còn đóng vai trò “dọn dẹp” hồ cá trong sạch, an toàn hơn. Khi mới thả cá vào hồ mới, cá khó thích nghi nên thường búng nhảy khỏi hồ.

    Cá tên lửa bơi lượn như một quả tên lửa phóng thẳng trông rất đẹp mắt

    Cá kiếm

    Cá kiếm có rất nhiều màu sắc sặc sỡ với đặc trưng đuôi dài và nhọn như kiếm và giá thành tương đối rẻ. Cá kiếm sinh sản rất nhanh và chịu rét cực kém. Vì vậy, điểm lưu ý khi nuôi cá kiếm trong hồ cá phong thủy là cần chú ý tới nhiệt độ của nước mỗi khi thay.

    Cá kiếm với hình dáng dài nhọn như một thanh kiếm, bạn nên nuôi theo cặp mang ý nghĩa cải thiện đời sống hôn nhân

    Số lượng cá khi nuôi cũng là một điểm đáng lưu ý khi bắt đầu nuôi cá cảnh. Tùy vào tuổi và bản mệnh của gia chủ mà số lượng cá sẽ khác nhau, thường thấy nhất là các số 1, 4, 6, 7, 8, 9.

    Ngoài những lưu ý trên, gia chủ cũng cần đảm bảo những yếu tố sau:

    - Chỉ nên xây dựng một hồ cá duy nhất, tránh việc tạo dựng nhiều hồ cá ở liền nhau.

    - Công tác thi công làm đáy hồ và thành hồ phải thật tốt để đạt hiệu quả lâu dài. Nên lát đá hoặc phủ một lớp sơn để chống thấm và vệ sinh hồ dễ dàng hơn.

    - Phải luôn đảm bảo nguồn nước trong sạch, hạn chế tối đa sự xâm nhập của nước bẩn hoặc nước đọng lâu ngày. Nếu hồ cá có trồng thêm các thực vật thủy sinh như sen, súng thì cần lưu ý tránh để hồ nước bị bùn lầy và bốc mùi hôi thối.

    - Hồ nước trong, sạch sẽ là môi trường tốt để các loài cá phát triển. Đồng thời sẽ giúp gia chủ dễ dàng hơn trong việc nhìn ngắm đàn cá bơi lội. Hồ nước bị nhiễm bẩn, có mùi khó chịu sẽ là nơi tụ khí xấu và ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình.

    - Nếu thiết kế tiểu cảnh như hòn non bộ, thác nước… thì nên đặt chúng hướng ra ngoài. Hàm ý của nó là nhà cửa của gia chủ sung túc, thịnh vượng, tiền bạc chất cao như núi. Ngoài ra, cần bố trí dòng nước chảy một cách êm đềm, nhẹ nhàng, tránh việc thiết kế thác nước chảy quá mạnh.

    Tóm lại, vị trí tốt nhất để xây hồ cá là ở phía trước nhà sẽ mang lại tài phúc khí, tài lộc. Hồ cá sau nhà tuy mang ý nghĩa không tốt trong phong thủy nhưng vẫn có một số cách để hóa giải. Điều quan trọng là gia chủ cần mang lại sức sống cho hồ cá bằng cách vệ sinh thường xuyên và trồng thêm cây xanh hoặc cây thủy sinh, có như vậy thì cuộc sống gia đình mới sung túc và khỏe mạnh.

    Nguồn: Tổng hợp

    Bài viết: Hoài Châu 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0