Cách chống nóng, giảm nhiệt nhà vào mùa hè đơn giản, hiệu quả

    08/04/2024 09:001.165 lượt xem

    Mùa hè nắng oi bức gây nên nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy làm thế nào để chống nóng giảm nhiệt nhà đơn giản hiệu quả? Hãy thử áp dụng những gợi ý sau để không gian sống luôn thoáng đãng, mát mẻ.

    Bài liên quan:

    1. 5 cách chống nóng hữu ích cho tầng áp mái

    2. Gia chủ Việt chia sẻ cách chống nóng hiệu quả cho căn hộ vách kính hướng Tây

    3. Các giải pháp chống nóng hiệu quả nhất cho kính che giếng trời trong mùa hè

    Hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời từ bên ngoài

    Càng ít ánh nắng chiếu trực tiếp vào công trình, nhiệt lượng càng giảm đi. Đây là nguyên tắc rất cơ bản trong việc chống nóng. Để áp dụng điều này, gia chủ có thể thực hiện những phương pháp sau.

    Trồng cây lấy bóng mát

    Cây xanh đóng vai trò như những chiếc điều hòa tự nhiên giúp điều hòa không khí và làm không gian sống trở nên dễ chịu hơn. Sự xuất hiện của cây xanh sẽ tạo bóng râm, độ phủ của cây sẽ cản bớt nguồn nhiệt từ bên ngoài vào ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải bất cứ ngôi nhà nào cũng có thể áp dụng giải pháp này do hạn chế về diện tích nhất là nhà phố nhỏ và hẹp. Gia chủ có thể mang cây xanh vào nhà bằng cách treo các chậu cây cảnh ở hành lang, trên lan can, trồng dây leo, làm giàn hoa… để mang đến không khí trong lành và mát mẻ cho ngôi nhà.

    Trồng cây vừa giúp giảm nhiệt, vừa tăng đáng kể khoảng xanh cho căn nhà (Ảnh: Gác trọ 20m2)

    Thiết kế tiểu cảnh nước, non bộ

    Khi nắng chiếu vào tiểu cảnh nước, non bộ, suối giả… hơi nước sẽ bốc lên mang lại cảm giác mát mẻ cho ngôi nhà vào mùa hè. Theo đó, gia chủ có thể đặt tiểu cảnh trước hiên nhà, trong sân vườn hoặc trên sân thượng. Những chi tiết tiểu cảnh có nước này vừa có tác dụng chống nóng hiệu quả vừa giúp trang trí, nâng cao đáng kể tính thẩm mỹ cho không gian sống.

    Lắp rèm cho cửa sổ, cửa kính

    Theo một nghiên cứu khoa học thì 30% lượng nhiệt không mong muốn đến từ hệ thống cửa sổ, cửa kính. Do đó, biện pháp đơn giản nhất là lắp rèm cửa để hạn chế ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào không gian bên trong. Biện pháp đơn giản này có thể giúp làm giảm 7% chi phí trên hóa đơn tiền điện và giữ nhiệt độ căn phòng luôn ở mức ổn định. 

    Lắp rèm cho hệ thống cửa kính vừa đảm bảo tính riêng tư vừa là cách ngăn ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào phòng (Ảnh: Căn hộ 129m2)

    Tắt các thiết bị điện không cần thiết

    Một cách giảm nhiệt độ trong nhà, trong phòng rất hiệu quả mà lại tiết kiệm điện đó là tắt bớt các thiết bị điện toả ra nhiệt như tivi, bóng đèn điện, bóng đèn sợi đốt,… Trong đó, nếu có thể bạn nên thể thay thế các bóng đèn sợi đốt thành đèn LED hay bóng đèn Compact vừa sáng hơn, tiết kiệm điện năng hơn mà lại hạn chế toả nhiệt.

    Tắt các thiết bị điện không cần thiết

    Các giải pháp chống nóng trong nhà

    Sử dụng vật liệu chống nóng cho tường và mái nhà

    Đối với những căn nhà hướng Tây thường xuyên bị nắng nóng, việc sử dụng vật liệu chống nóng cho tường và mái là điều vô cùng cần thiết. Gia chủ có thể lựa chọn các sản phẩm gạch có khả năng cách nhiệt tốt. Ngoài ra có thể dùng sơn cách nhiệt, thay mái tôn bằng mái ngói, lắp thêm tấm lợp để cải thiện tình trạng nhà bị tăng nhiệt vào những ngày thời tiết nắng nóng.

    Thay mái tôn bằng mái ngói là giải pháp giúp chống nóng cho nhà vô cùng hiệu quả (ảnh: Nhà chóp nón)

    Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact

    Các bóng đèn sợi đốt tỏa ra lượng nhiệt cao và tốn nhiều năng lượng tiêu thụ. Do đó, đừng ngần ngại thay thế những bóng đèn sợi đốt này bằng đèn huỳnh quang compact. Điều này không chỉ giúp làm giảm nhiệt độ trong nhà mà còn giúp làm giảm hóa đơn tiền điện của gia đình mỗi tháng.

    Lựa chọn màu sắc dịu mát cho không gian sống

    Với những không gian có nắng gắt chiếu vào, gia chủ nên chọn màu sơn tường theo nguyên tắc giảm bớt tông màu ấm, bổ sung thêm các gam màu trung tính như xanh ngọc, trắng xanh,... vừa dịu mắt, vừa giảm hấp thụ nhiệt. Cùng với đó, việc chọn đồ nội thất, đồ trang trí có màu sắc nhẹ dịu cũng sẽ mang lại cảm giác dễ chịu hơn vào những ngày thời tiết nóng bức. 

    Sử dụng màu sơn tường dịu mắt giúp giảm cảm giác bị bí bách, nóng bức cho căn phòng có nhiều đồ đạc (Ảnh: Căn hộ 85m2)

    Chú ý đến thói quen sử dụng thiết bị điện 

    Chỉ sử dụng thiết bị điện khi cần thiết 

    Nhiệt lượng tỏa ra từ thiết bị điện thường khiến trong nhà trở nên nóng hơn. Bởi vậy, các gia đình nên sử dụng các thiết bị điện khi cần thiết, tắt các thiết bị chiếu sáng vào ban ngày vừa giúp tiết kiệm đáng kể chi phí, vừa hỗ trợ giảm nhiệt nhà hiệu quả.

    Lắp đặt quạt thông gió, quạt trần, điều hòa

    Lắp đặt quạt thông gió, quạt trần, điều hòa là cách giúp làm mát không khí trong nhà một cách nhanh chóng. Khi lắp các thiết bị này, gia chủ nên tham khảo các yếu tố về diện tích phòng và chọn vị trí lắp đặt hợp lý để các thiết bị hoạt động hiệu quả.

    Nhiều gia đình lắp đặt quạt trần và điều hòa để tăng hiệu quả làm mát, giảm nhiệt (Ảnh: Căn hộ 54m2)

    Mong rằng sau khi tham khảo những nội dung trên, gia chủ sẽ có thêm những gợi ý hữu ích giúp chống nóng, giảm nhiệt nhà hiệu quả. Điều này không chỉ có lợi cho sức khỏe thể chất mà còn rất tốt với sức khỏe tinh thần, giúp các thành viên trong gia đình luôn trong trạng thái thoải mái, dễ chịu khi sống trong không gian thoáng đãng, mát mẻ, có mức nhiệt ổn định.

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. Cách thiết kế giúp chống nóng mùa hè cho nhà phố

    2. Kính cách nhiệt là gì? Có những loại kính cách nhiệt thông dụng nào?

    3. 3 cách chống nắng cho nhà hướng Tây không phải ai cũng biết

    4. Bạn đã biết về các giải pháp chống nóng cho nhà kính trong mùa hè?

    5. Cây trồng ưa nắng: Giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà có ban công hướng Tây

    Phạm Ngọc MaiTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0