Cây trồng ưa nắng: Giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà có ban công hướng Tây

    05/04/2018 03:486.634 lượt xem

    Nắng nóng là vấn đề lớn nhất mà những căn nhà hướng Tây phải đối mặt mỗi khi hè về. Ngoài những giải pháp tránh nóng nhờ vật liệu, những giống cây ưa nắng và chịu nhiệt tốt cũng là gợi ý hấp dẫn cho những gia chủ giảm nhiệt vào nhà trong hè này.

    Ban công là nơi lí tưởng để trồng cây trồng hoa, tô điểm cho tổ ấm nhỏ xinh. Nếu bỏ thời gian tìm hiểu, chúng ta vẫn có thể tìm được những giống cây ưa nắng, thích hợp để trồng ở ban công hướng Tây trong thời điểm chớm hè, trước khi cái nóng thực sự tới.


    Một ban công xanh mướt không chỉ để đẹp mà để thoáng mát không gian sống

    Nhóm cây hoa cho những người lãng mạn

    Để nói hoa nào chịu nhiệt tốt nhất thì phải là dâm bụt và dừa cạn. Kích thước 2 loại này khá nhỏ nên cũng thích hợp để trồng ở ban công, logia có diện tích hạn chế.

    Hoa dâm bụt

    Dâm bụt thuộc loại cây thân thẳng có hoa mọc đơn ở nách lá. Với đặc tính ưa sáng, thích nghi tốt với nhiều loại đất nên dâm bụt rất dễ trồng và chăm sóc, thường được chọn để trồng ở ven tường bao. Giống cây này không cầu kì trong chăm sóc nhưng cần chú ý tưới nước 1 lần/ngày để có đủ độ ẩm cần thiết.


    Màu sắc đa dạng, dâm bụt còn được chọn là Quốc Hoa của Malaysia

    Hoa dừa cạn

    Dừa cạn là loài chịu nhiệt, chịu hạn tốt, miễn là được cung cấp đủ chất dinh dưỡng nên khi chăm cây chú ý thêm phân bón và cải tạo đất là cây sẽ khỏe mạnh. Tùy địa hình và nhu cầu của gia chủ, dừa cạn có thể trồng trong giỏ treo để tạo thế rủ, cũng có thể trồng trong chậu, xếp ven theo viền ban công, logia.


    Trồng dừa cạn theo tầng có thể tạo lớp rào “xanh” cho không gian sống bên trong của gia đình

    Ngoài ra phong lữ, triệu chuông, hoa giấy,… cũng là những loài hoa chịu nắng, chịu nhiệt tốt cho gia chủ lựa chọn, thêm màu sắc cho ban công.

    Nhóm cây xanh cho người thích sự tinh tế

    Có người yêu hoa, cũng có người yêu lá nên gợi ý về cây xanh với hình dáng lá độc đáo, phù hợp với điều kiện nắng nóng hướng Tây cũng là lựa chọn mới mẻ cho gia chủ.

    Cây lưỡi hổ

    Từng được biết tới là loài cây lọc khí hiệu quả trong nhà, hiếm người biết lưỡi hổ còn là cây chịu nắng cực giỏi. Tốc độ phát triển nhanh và chiều cao có thể tới 150 cm, đủ để che phủ một phần ban công. Lá lưỡi hổ có khả năng tích nước nên không cần tưới thường xuyên, khi đất bắt đầu khô lại thì bổ sung là được.


    Lưỡi hổ cản nắng và cho bóng râm tốt nếu trồng thành hàng, bụi ven ban công

    Cây sò huyết

    Chiều cao của cây sò huyết khá thấp, chỉ tầm 40cm là tối đa nhưng tán xòe rộng cùng màu tím – xanh đặc biệt thu hút nên thường được chọn để trồng ngoài trời, nhất là ban công hay ven lối đi. Có thể trồng sò huyết theo chậu, trồng ven hay đôi khi tạo dàn đứng với những cốc chứa nhỏ, dễ di chuyển cũng rất thú vị.


    Hoa của sò huyết thường có vào mùa hè nhưng kích thước khá nhỏ, thường chỉ có ở bẹ trong cùng nên ít ai biết tới

    Nhóm cây rau mang lại sức khỏe cho gia đình

    Tận dụng ban công để tạo ra nguồn rau sạch cho gia đình là giải pháp “một công đôi việc” không ít gia đình đã lựa chọn. Mùa nào thức nấy, rau dền, đậu que, cà chua hay mồng tơi là gợi ý không tồi vừa giúp che nắng, lại cung cấp cho gia đình những thực phẩm tươi ngon.


    Bộ rễ của rau dền sâu nên chịu hạn giỏi. Lá rau dền đem nấu canh hay luộc cũng rất tốt, vừa bổ máu lại giải nhiệt cho cơ thể trong những ngày hè


    Nếu diện tích ban công đủ rộng thì tạo một tấm lưới thép để cây cậu que leo lên cũng là ý tưởng hấp dẫn. Sau thời gian phát triển, biết đâu chúng ta lại có một chiếc “rèm xanh” xanh mướt mắt, cản nắng cản gió hanh khô


    Chỉ sau 2 tháng gieo trồng là gia đình đã có thể thu hoạch cà chua. Giống thân lùn hay thân leo đều cho chất lượng quả tốt nếu chăm bón phân, bổ sung dinh dưỡng

    Thêm xanh cho ban công chỉ là một trong vô vàn cách để đối phó với thời tiết hanh khô. Nếu có thể, chúng ta nên nghĩ biện pháp ngay khi bắt đầu quyết định xây dựng hay chuyển vào ở. Với nhà chung cư, việc cải tạo sẽ khó khăn hơn so với nhà đất nên có thể sử dụng các tấm cách nhiệt, cản nhiệt, lam chắn… thì hãy sử dụng để giảm tải lượng nhiệt vào nhà. Với nhà đất, nếu chuẩn bị xây mới thì nên cân nhắc tạo hiên nhà, xây logia thay vì ban công vì logia nằm lùi sâu bên trong nên lượng nhiệt hấp thụ cũng sẽ giảm, gia chủ có góc nghỉ ngơi thoải mái hơn.

    Bài viết: Thu Thủy

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0