5 cách chống nóng hữu ích cho tầng áp mái

    29/06/2023 07:008.787 lượt xem

    Tại các nước có khí hậu ôn đới, tầng áp mái - khu vực nằm bên trong mái dốc là không gian giữ được sự ấm cúng cho công trình nhà ở. Trong xu thế giao thoa kiến trúc hiện nay, nhu cầu xây dựng tầng áp mái như một phòng ngủ, phòng đọc sách hoặc phòng làm việc trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Tuy nhiên, thiết kế tầng áp mái thế nào để phù hợp với khí hậu nóng ẩm quanh năm tại nước ta vẫn là trăn trở của nhiều gia chủ. Hãy cùng Happynest áp dụng những cách chống nóng tầng áp mái sau đây nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời.

    Chống nóng tầng áp mái bằng trần và tường thạch cao 

    Trần thạch cao là giải pháp phổ biến với khả năng cách nhiệt hiệu quả cho nhiều công trình nhà ở. Dù gia chủ làm hệ thống trần nổi hay trần chìm thì đều có thể sử dụng trần thạch cao như một phương pháp chống nóng tầng áp mái. Khi thi công, gia chủ nên sử dụng thêm một lớp bông thủy tinh bên cạnh trần thạch cao để đạt hiệu quả cách nhiệt cao nhất.

    Trần thạch cao là một biện pháp chống nóng tầng áp mái mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ ấn tượng

    Tương tự như khu vực trần, tại tường nhà hướng Tây hoặc hướng chịu nhiệt trực tiếp, gia chủ có thể thiết kế thêm một lớp thạch cao để giảm nhiệt lượng hấp thụ trực tiếp vào trong. Theo các chuyên gia xây dựng, việc áp dụng tường và trần thạch cao có thể giúp căn áp mái giảm đến 30% hơi nóng của mặt trời.

    Chống nóng tầng áp mái bằng tôn cách nhiệt và sơn cách nhiệt

    So với tôn thông thường, tôn cách nhiệt giúp gia đình giảm thiểu một lượng lớn điện năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, loại tôn này còn có khả năng cách âm, hạn chế những tiếng ồn từ ngoài trời như tiếng mưa rơi. Ngoài ra, khả năng chống cháy cũng là một ưu điểm của tôn cách nhiệt. Trên thị trường ngày nay, tôn cách nhiệt có giá thành hợp lý, phù hợp cho nhu cầu xây dựng của nhiều gia đình.

    Tôn cách nhiệt đem lại hiệu quả vượt trội so với tôn thường

    Ngoài tôn cách nhiệt, gia chủ nên sử dụng thêm sơn cách nhiệt cho tường nhà. Theo các nhà sản xuất, sơn cách nhiệt có thể làm mát không gian lên đến 15 độ so với nhiệt độ thực tế ngoài trời.

    Như vậy, khi sử dụng kết hợp tôn cách nhiệt, trần thạch cao và sơn cách nhiệt, mối băn khoăn về việc chống nóng tầng  áp mái dường như không còn đáng lo ngại nữa.

    >>> Xem thêm: Gia chủ Việt chia sẻ cách chống nóng hiệu quả cho căn hộ vách kính hướng Tây

    Chống nóng tầng áp mái bằng mái bê tông dán ngói

    Khi sử dụng phương pháp mái kép này, tầng áp mái sẽ có khả năng chống bụi và cách nhiệt hiệu quả. Ưu điểm của mái bê tông dán ngói là chống nóng, chống thấm và tăng cường độ bền vững khi gặp gió bão. Tuy nhiên, loại mái này có chi phí thi công tốn kém hơn các loại khác.

    Mái bê tông dán ngói có khả năng chống thấm tốt và chống nóng cho tầng áp mái

    Trong trường hợp chiều cao tầng áp mái không thể đóng trần thì gia chủ có thể lựa chọn cách ốp gỗ trực tiếp lên lớp mái bê tông. Gỗ luôn là loại vật liệu phổ biến có khả năng mang lại cảm giác mát mẻ cho không gian.

    Chống nóng tầng áp mái khi thiết kế thêm cửa sổ mái

    Cửa sổ mái là một thiết kế được bắt nguồn từ kiến trúc phương Tây, mang đến vẻ đẹp cổ điển và lãng mạn cho căn nhà. Ngoài cửa sổ mái dạng tổ chim cổ điển, ngày nay mẫu cửa sổ mái bằng cửa kính hoặc cửa kính trượt phù hợp với nhiều phong cách thiết kế nhà ở khác nhau. Gia chủ có thể kết hợp thêm rèm che để dễ dàng điều chỉnh độ sáng, tăng hiệu quả chống nóng cho tầng áp mái.

    Cửa sổ mái không chỉ đem đến nguồn ánh sáng tự nhiên mà còn giúp chống nóng tầng áp mái

    Cửa sổ áp mái nên được thiết kế ở hướng Nam hoặc hướng Đông Nam để đón gió và đối lưu không khí. Ngoài ra, khi tầng áp mái có thêm cửa sổ, không gian bên trong sẽ được nhận đầy đủ ánh sáng tự nhiên.

    >>> Xem thêm: Các giải pháp chống nóng hiệu quả nhất cho kính che giếng trời trong mùa hè

    Chống nóng tầng áp mái bằng hệ thống phun sương, phun nước

    Nếu mái nhà làm bằng tôn thì phương pháp phun nước trên mái tôn thường được nhiều gia chủ áp dụng. Đối với không gian bên trong, hệ thống phun sương cũng có thể giúp làm giảm nhiệt độ căn phòng từ 5 - 10 độ C. 

    Hệ thống phun sương hoạt động theo cơ chế: nước được nén dưới áp suất cao, phun qua những ống vòi được thiết kế đặc biệt và chuyển hóa thành dạng sương siêu mỏng. Hạt sương bốc hơi nhanh sẽ giúp hấp thu nhiệt lượng của tầng áp mái.

    Với các biện pháp chống nóng tầng áp mái trên, gia chủ hoàn toàn có thể an tâm sinh hoạt tại không gian này

    >>> Xem thêm: Cây trồng ưa nắng: Giải pháp chống nóng hiệu quả cho nhà có ban công hướng Tây

    Nhu cầu thiết kế tầng áp mái ngày càng trở nên phổ biến, giúp gia chủ vừa mở rộng được diện tích, vừa tiết kiệm được chi phí. Nhờ sự ra đời của nhiều vật liệu xây dựng mới, việc chống nóng tầng áp mái không còn là điều đáng quan ngại. Mỗi phương pháp chống nóng đều có ưu điểm riêng. Tùy vào điều kiện xây dựng và khả năng tài chính, gia chủ có thể lựa chọn một phương pháp chống nóng hoặc kết hợp nhiều cách thức với nhau.

    Bài viết: Tùng Dương

    Nguồn: Tổng hợp

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0