6 ngôi nhà miền Trung thiết kế đẹp mà kiên cố, sẵn sàng thích ứng với khí hậu mưa lũ thất thường

    02/03/2022 08:004.739 lượt xem

    Các tỉnh thành ven biển, đặc biệt là ở miền Trung thường xuyên phải chịu những mùa bão lũ khắc nghiệt. Để đảm bảo an toàn cho tổ ấm và các thành viên trong gia đình, các gia chủ Việt cùng KTS đã áp dụng những giải pháp thiết kế chắc chắn mà vẫn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày và tính thẩm mỹ.

    Bài liên quan:

    1. Tổng hợp 7 nhà 5x20 đẹp, có cách xử lý giếng trời, cầu thang, vách ngăn khác nhau nhưng đều rất hiệu quả

    2. 10 căn nhà gia chủ Việt tự xây thành công: Vừa tiết kiệm, lại đúng ý, có nhà đẹp không kém KTS thiết kế

    3. Tổng hợp nhà 2 tầng đẹp, là thành quả sau nhiều năm nỗ lực và tích góp của các cặp vợ chồng

    1. SO10 House: Căn nhà với mặt tiền khác biệt, kiên cố chống chọi mùa bão lũ tại Quảng Bình

    SO10 house là một ngôi nhà ra đời với những yêu cầu rất đặc biệt từ chủ nhà: Một không gian thoáng đãng đơn giản trong sinh hoạt để tiện cho việc chăm sóc người già nhưng diện mạo vẫn phải đảm bảo sự trẻ trung phá cách giống như tính cách của gia chủ, đảm bảo kiên cố trước bão lũ Quảng Bình với mức chi phí tiết kiệm nhất. 

    Mặt tiền SO10 house được làm bằng gạch thông gió. Giúp thoát nhiệt vào những ngày nắng mà vẫn giúp căn nhà kiên cố trước mưa bão

    Sau khi hoàn thiện, SO10 đã trở thành một trong những căn nhà ấn tượng và vững chãi tại Đồng Hới, Quảng Bình

    Cốt sàn nhà chống mưa lũ được nâng lên tránh tình trạng nước mưa tràn vào. Mái nhà được đổ bằng xi măng cốt thép thay vì lợp tôn nhằm hạn chế nguy hiểm cho cả gia đình vào những ngày bão lớn

    Mặc dù chỉ có một tầng nhưng SO10 vẫn đảm bảo độ rộng rãi tại nơi sinh hoạt chung cũng như mang đến sự riêng tư cá nhân của các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, do xây tại vị trí gặp nhiều bão lũ nên đội ngũ KTS cũng chú ý đến các chi tiết giúp SO10 House kiên cố và vững chãi hơn. Sẵn sàng “chống chọi” lại những cơn bão đổ bộ vào khu vực miền Trung hàng năm.

    Không gian phòng khách với đồ gỗ cho cảm giác mộc mạc và ấm áp

    Vách ngăn nhà bếp sử dụng gạch thông gió nhằm giúp bay mùi khi chế biến thức ăn, thay cho máy hút mùi

    Với tổng chi phí ngôi nhà là 680 triệu gồm xây dựng ngoại thất, nội thất, cổng hàng rào (chưa bao gồm đồ đạc nội thất và thiết bị sử dụng). SO10 đã thực sự thỏa mãn mọi nhu cầu của các thành viên trong gia đình, đồng thời thể hiện được sự hiếu thảo của cô con gái với cha mẹ của mình.

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của SO10 House tại đây.

    2. Honey’s House - Nhà 1 tầng tại Quảng Nam giải quyết được 5 vấn đề nan giải cho gia chủ

    Honey’s House là nhà ở của gia đình 3 thế hệ gồm 7 thành viên. 5 vấn đề ngôi nhà gặp phải lần lượt là: sự xuống cấp sau thời gian dài sinh sống; công năng và diện tích không đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt; mảnh đất làm vườn có thể bị thu hồi trong tương lai; căn nhà gặp phải tình trạng ngập lụt mỗi khi mưa lớn; và cuối cùng là xử lý ồn ào, khói bụi do tiếp xúc với trục đường chính.

    Honey’s House được xây dựng chỉ với 1 tầng nhưng có thể giải quyết được 5 vấn đề nan giải của gia chủ

    Do hiện tại vẫn chưa có quyết định thu hồi đất nên phần sân vườn vẫn được duy trì, bởi chăm sóc vườn cây là niềm vui lớn đối với ông bà mỗi ngày

    Sau khi trao đổi với gia chủ, nhóm KTS đã xử lý lần lượt từng vấn đề theo các thứ tự ưu tiên. Trước hết là mở rộng diện tích, bố cục lại không gian và cải thiện chất lượng sống cho gia chủ. Kết cấu nhà chống mưa lũ chỉ có 1 tầng vẫn được duy trì để phù hợp với thói quen sinh hoạt và di chuyển của các thành viên, đặc biệt là khi gia đình có người già và trẻ nhỏ. Việc bố trí toàn bộ công năng sử dụng trên một mặt bằng cũng giúp tăng sự gắn kết và tình cảm giữa các thành viên trong sinh hoạt hàng ngày.

    Để tránh việc bị ngập lụt vào những mùa lũ lớn sàn nhà được nâng cao hơn mặt đất

    Bên cạnh đó, ngôi nhà được bố trí với mặt chính quay về hướng Đông, là nơi đón những cơn gió mát lành từ biển. Mặt hướng Tây hứng nắng nóng gần như được đóng kín hoàn toàn. Nhóm KTS cũng thiết kế một khoảng lùi 6.5m tính từ vỉa hè đến công trình, xây thêm tường rào nhằm mục đích tạo ra khoảng không ngăn cách với đường lớn phía trước, giúp hạn chế tiếng ồn và các tác động có hại. Khoảng lùi này cũng là garage với mái che được làm bằng kết cấu thép, được tận dụng làm khu vực để xe của cả gia đình. 

    Các thành viên ở bên ngoài hay bên trong đều vẫn kết nối được với nhau vì hệ cửa mở

    Gia chủ dành một góc không gian sinh hoạt chung để các con vui chơi đàn hát

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của Honey’s House tại đây.

    3. M Villa “mái lá” ứng dụng nhiều giải pháp phù hợp với thời tiết khắc nghiệt ở Quảng Nam

    Thách thức lớn nhất của dự án này không chỉ nằm ở việc khai thác cảnh quan còn rất hoang sơ xung quanh, mà còn phải đối mặt với thời tiết tương đối khắc nghiệt của miền Trung Việt Nam. Nơi đây có mùa hè nắng nóng thường xuyên đón bão lũ và mùa đông rất lạnh. Ý tưởng M Villa với mái dừa lợp là phương án được đề xuất.

    Giữa mênh mông rừng dừa nước mướt xanh, căn biệt thự “mái lá” được “ẩn mình” khéo léo, phù hợp và hài hoà

    Thiết kế mái lá là một giải pháp hợp lý để chống nóng trong mùa hè và giúp thoát nước trên mái rất hiệu quả khi gặp mưa lớn

    Để chống lại những cơn bão và lũ lớn trong suốt các tháng mùa hè, tất cả các chức năng được sắp xếp theo chiều dọc với khu vực tầng trệt được thiết kế mở rất linh hoạt và dễ dàng khi di chuyển trong trường hợp mực nước dâng cao vào mùa mưa lớn. Điều này đặc biệt cần thiết khi căn biệt thự này được xây dựng ngay gần sông.

    Từ những chiếc trụ gỗ đến những chiếc mành tre đều là sản phẩm của các nghệ nhân Quảng Nam

    Các kiến trúc sư khéo léo nâng tầm trong dự án này bằng các chất liệu và thiết kế đậm chất Việt Nam. Vật liệu sử dụng cũng như các món đồ thủ công được sản xuất ngay tại tỉnh Quảng Nam, bởi các nghệ nhân lành nghề. 

    Căn villa “mái lá” khi lên đèn cũng rất lung linh và rực rỡ không kém cạnh bất cứ căn nhà xây dựng theo phong cách hiện đại nào

    Thiết kế song lập của căn biệt thự tạo nên hai không gian “sinh đôi” biệt lập, phục vụ cho 2 gia đình nghỉ ngơi

    M Villa giữ được sự hài hòa với cảnh vật, công trình xung quanh, song cũng góp phần bảo tồn, thúc đẩy và phát triển của các làng nghề thủ công vốn đang mai một dần trong tiến trình công nghiệp hóa mạnh mẽ hiện nay tại Việt Nam.

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của M Villa tại đây.

    4. The Shelter - Không chỉ là căn nhà chống lũ kiên cố mà còn là không gian hòa hợp với bình yên của một miền quê

    Nghệ An là vùng rốn lũ, nơi mà người dân phải sống chung với nước lũ vào mỗi mùa mưa kéo dài. Dù đối mặt với lũ đã trở thành thói quen hằng năm với bà con nhưng mỗi lần nước dâng lại mang theo nhiều khó khăn và âu lo cho cả một vùng quê bình dị. Xuất phát từ những trăn trở đó KTS đã cùng với chủ nhà, kiến tạo nên The Shelter - chốn trú ẩn an toàn trong mùa lũ. 

    The Shelter có diện tích 70m2 được xây dựng ở khoảng sân trước, còn sân sau vẫn giữ lại căn nhà cũ

    Yêu cầu của chủ nhà là một “nơi trú ẩn” cao ráo, thoải mái và có thể chống chọi được với sức lũ tối đa trong mùa bão

    Công trình tọa lạc tại thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi lũ, nhẹ thì ngập sân vườn, đường xá, còn nặng hơn thì nước lũ có thể dâng lên cao đến 1,5m. 

    Phần chân đế bằng đá giúp nâng căn nhà lên cao, tách biệt với nước lũ trong mùa mưa, đảm bảo an toàn cho gia chủ 

    Với khung cảnh mộc mạc ở vùng quê thì bức tường kính ở phòng khách dường như là điều gì đó vô cùng mới mẻ và hiện đại nhưng lại nhanh chóng trở nên hòa hợp bởi vì nó chỉ tạo nên ranh giới mong manh cho không gian bên trong – bên ngoài. Ngồi từ phòng khách, bạn vẫn có thể bao quát toàn bộ quang cảnh sân vườn, cảm giác thường thấy ở những miền quê, nơi dành phần lớn không gian sống cho khoảng tiếp xúc thiên nhiên. 

    Dù không gian khoảng đệm hạn chế nhưng vẫn ưu ái dành chỗ cho một thân cây đang vươn mình ra ánh mặt trời

    Lối đi kết nối giữa căn nhà cũ và mới, ở đó cây xanh được đan cài cùng mảng tường gạch mộc, hòa vào nhau như thể đã ở cạnh nhau rất lâu

    Trong khung cảnh yên bình của Nghệ An, The Shelter không chỉ là “Nơi trú ẩn” lý tưởng mùa mưa bão mà còn là khoảng sống có vẻ ngoài mới mẻ, đồng thời vẫn giữ lại nguyên vẹn cảm xúc thảnh thơi, nhẹ nhàng và tinh khiết của thiên nhiên, đất trời và con người. 

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của The Shelter tại đây.

    5. Blooming bamboo home - Mô hình nhà chống mưa lũ thực tế ứng phó thiên tai của Việt Nam

    Hàng năm, người dân Việt Nam phải gánh chịu nhiều thiên tai như bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán… Để đảm bảo an toàn về tính mạng và chủ động đối phó với thiên tai, nhiều mô hình nhà đã được lên ý tưởng và triển khai. Một trong số đó là Blooming bamboo home (Tổ ấm nở hoa) - Nhà ở vùng thiên tai.

    Tổ ấm nở hoa là một ví dụ hay về mô hình nhà chống lũ nói riêng và ứng phó với thiên nói chung

    Giải pháp được ứng dụng trong công trình là sử dụng những thanh tre được mô-đun hóa [đường kính (8-10cm) & (4-5cm), dài 3,3m & 6,6m], từng ngôi nhà được lắp dựng theo cách đơn giản như chốt, buộc, treo, gác... Kiến trúc ngôi nhà chống mưa lũ được neo, giằng, liền khối đủ lực để có thể “sống tốt” cùng thiên tai, vượt được mực nước lũ cao 1,5m. 

    Mô hình nhà chống mưa lũ này có khả năng sản xuất hàng loạt dựa trên nguyên vật liệu sẵn có từ địa phương

    Ngoài hệ khung nhà cố định dùng tre 8-10cm, từng địa phương sẽ hoàn thiện bao che cho ngôi nhà theo khí hậu và vật liệu tự nhiên của từng vùng, ví dụ như trúc 4-5cm, phên nứa, cót-ép, lá dừa…

    Phía bên trong của Blooming bamboo home sau khi hoàn thiện 

    Không gian được sử dụng linh hoạt tùy điều kiện cụ thể. Không chỉ làm nhà ở mà còn có thể phục vụ giáo dục, y tế, sinh hoạt cộng đồng…

    Công trình còn có khả năng phát triển thêm diện tích theo nhu cầu của cuộc sống

    Tổng chi phí vật liệu để xây dựng và hoàn thiện Blooming bamboo home khoảng 58 triệu đồng, ước tính công trình được hoàn thiện trong vòng 25 ngày.

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của Blooming bamboo home tại đây.

    6. Nhà 1 tầng 350m2 của gia đình ba thế hệ, tận hưởng cuộc sống an yên giữa vườn xanh và sự trong lành tại vùng ngoại ô

    Căn nhà tọa lạc tại vùng ngoại ô thành phố. Vì nằm trong vùng trũng, hàng năm phải chịu những đợt dâng triều cường, đỉnh điểm có năm mực nước lũ cao hơn mặt đường tới 1,2m. Chính vì vậy các kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp nâng toàn bộ công trình cao lên 1,4m để đảm bảo an toàn, đồng thời tạo kiến trúc cảnh quan thoải dần ra xa mang lại cảm giác căn nhà đang nằm lưng chừng trên đồi.

    Phía trước là khoảng sân vườn rộng rãi giúp công trình mát mẻ, dễ chịu trong những ngày thời tiết oi nóng

    Gia chủ là người yêu thiên nhiên và có gu thẩm mỹ tinh tế trong sắp đặt nên nhóm KST đã cân nhắc lựa chọn màu sắc, chất liệu làm tôn lên vẻ đẹp của ngôi nhà. Bên cạnh đó, vì được xây dựng cho gia đình có ba thế hệ cùng chung sống nên kiến trúc bên trong và bên ngoài căn nhà cũng có những nét độc đáo riêng, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các thành viên.

    Sự kết hợp màu sắc hài hòa, trang nhã phù hợp với sở thích của các thành viên trong gia đình

    Phần hiên và khoảng sân rộng là một trong những chi tiết được gia chủ vô cùng ưng ý sau khi công trình được hoàn thiện

    Q House là công trình hài hòa với thiên nhiên, thể hiện được gu thẩm mỹ tinh tế của gia chủ, lại vô cùng an toàn với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Không gian sinh hoạt chung không có khoảng cách giữa các khu vực, có thể mở ra linh hoạt để đón gió mát và không khí trong lành từ sân vườn giúp tinh thần và thể chất của mọi người trở nên tốt hơn, đồng thời dễ dàng khép kín trở thành chốn nghỉ ngơi riêng tư. 

    Bên ngoài Q House rợp bóng mát với thảm cỏ xanh mướt và hệ cây cảnh được cắt tỉa

    Chính việc sắp xếp tiểu cảnh hợp lý giúp căn nhà vừa hài hòa với thiên nhiên, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ

    Nhóm KTS đã thành công trong việc thiết kế một ngôi nhà phù hợp với nếp sống của gia đình ba thế hệ, đem lại cuộc sống bình yên cho các thành viên trong gia đình trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

    Xem thêm hình ảnh thực tế và thông tin chi tiết của Q House tại đây.

    Có thể thấy, để thích ứng với điều kiện mưa lũ khắc nghiệt, mỗi gia chủ Việt và KTS đã có những giải pháp thiết kế khác nhau. Nhưng tất cả đều đáp ứng yêu cầu về độ an toàn, chắc chắn và cả sự tiện nghi, thẩm mỹ. Nhờ vậy, các gia đình an tâm hơn khi sống trong tổ ấm của mình, nơi bao bọc, che chở, bảo vệ các thành viên trước bão tố mưa giông bên ngoài. 

    Tổng hợp và viết bài: Nguyễn Huyền

    Xem thêm:

    1. 6 mô hình nhà chống lũ do các KTS hàng đầu dày công nghiên cứu, thế giới đã áp dụng hiệu quả

    2. MA of Wind – Ngôi nhà chống lại được cả nắng gắt, bão tố, gió lạnh nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng của kiến trúc Nhật Bản

    3. 10 căn nhà gia chủ Việt tự xây thành công: Vừa tiết kiệm, lại đúng ý, có nhà đẹp không kém KTS thiết kế

    4. 5 căn nhà xây trên thế đất khó nhưng được 'giải cứu' thành công

    5. 100+ mẫu nhà 3 tầng đẹp nhất Việt Nam kèm ảnh thực tế, là động lực xây nhà của bao người (Phần 10)

    Mời bạn đọc trải nghiệm ứng dụng Happynest tại đây để ngắm nhà đẹp, tìm kiếm ý tưởng, tìm kiếm chuyên gia và mua sắm nội thất nhanh chóng và tiện lợi. 

    Bình luận

    Nguyễn Lưu Ly

    nhà 1 rất hợp lý và tiết kiệm

    2 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0