5 căn nhà xây trên thế đất khó nhưng được 'giải cứu' thành công

    21/01/2024 15:0023.435 lượt xem

    Dù dáng đất xấu, không vuông vắn, 5 ngôi nhà dưới đây vẫn có không gian sống tiện nghi và đẹp không kém những ngôi nhà nằm trên thế đất đẹp. Các KTS và gia chủ đã sử dụng các giải pháp nào để xử lý nhược điểm này? 

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé

    1. Nhà của Phương - Nhà trong ngõ xây trên khu đất ngũ giác

    Nhà của Phương được xây dựng trên khu đất có hình ngũ giác, giống như một viên kim cương. Thế đất đã khó cộng với nằm trong ngõ nhỏ, chi phí xây dựng hạn chế, đặt ra cho nhóm thiết kế một bài toán thách thức đầy thú vị. Đây cũng là một minh chứng rõ ràng cho quan điểm: Luôn có những lời giải khác nhau cho nhu cầu ở trên khu đất khác biệt. 

    Để phù hợp với địa thế khu đất, các tầng nhà được bố trí giật cấp, hầu như không phòng nào có diện tích vuông vức. Kiến trúc sư cũng khéo léo kết hợp thêm những khoảng hở để tạo ra những khoảng sân nhỏ. Ở đây, gia chủ có thể trồng thêm cây xanh hoặc hít thở không khí trong lành lúc sáng sớm. Những góc gãy khúc được hóa giải bằng cách bố trí đồ nội thất đơn giản, chủ yếu được đóng mới để phù hợp với diện tích và mang đến sự hợp lý cho không gian.

    Thế đất hình ngũ giác là một nhược điểm lớn của công trình 

    Bản vẽ mặt bằng công trình nhà của Phương

    Thay vì sử dụng cầu thang đặc, kiến trúc sư đã lựa chọn thiết kế cầu thang thép bậc hở giúp không gian thông thoáng

    Khu vực giếng trời đem đến ánh sáng và lưu thông không khí hiệu quả

    Cách bố trí không gian phù hợp, hoá giải nhược điểm thế đất xấu

    Xem thêm thông tin công trình tại đây

    2. Nhà Đà Nẵng trong hẻm nhỏ 1,5m, nằm trên thế đất “đầu voi đuôi chuột”

    Ngôi nhà ở Đà Nẵng nằm trong con hẻm nhỏ chỉ rộng vỏn vẹn 1,5m, cùng với đó là thế đất xấu “hẹp hậu”. Thách thức đặt ra cho KTS là tạo nên một không gian sống tiện nghi mà không phạm phong thuỷ với ngân sách có hạn. 

    Ngôi nhà có nhược điểm lớn là nằm trong ngõ hẹp, chỉ rộng 1,5m

    KTS đã đưa ra giải pháp phân bố khu vực chức năng quan trọng như phòng khách, phòng bếp - ăn, phòng ngủ, phòng thờ vào những phần vuông vắn của ngôi nhà. Các khu chức năng phụ trợ như cầu thang, phòng vệ sinh, nhà kho, phòng giặt - sấy sẽ bố trí vào phần đất không vuông vắn và hẹp hơn. 

    Ngoài ra, KTS vẫn đảm bảo thông gió và chiếu sáng tự nhiên bằng cách bố trí giếng trời giữa nhà. Đối với phong thuỷ, giếng trời cũng được cho là có thể hút hết vận xui, đem lại sự may mắn cho gia đình đối với những ngôi nhà có thế “hẹp hậu”. 

    Không gian phòng khách được đẩy ra ngoài, nằm trên khu vực vuông vắn hơn

    Phần đất cuối nhà bị hẹp lại nên KTS đã bố trí các khu vực phụ như phòng giặt sấy, nhà vệ sinh, tủ lạnh

    Giếng trời giúp lấy sáng tự nhiên và lưu thông không khí hiệu quả giữa các tầng. Bên cạnh đó, giếng trời cũng được coi là cách hoá giải phong thuỷ xấu cho thế đất “hẹp hậu” của ngôi nhà 

    Xem thêm thông tin công trình tại đây.

    3. Nhà triền dốc - Ngôi nhà nằm trên mảnh đất dốc 1,5m 

    Khu đất của công trình nằm ở lưng chừng một con dốc rẽ vào từ nút giao lộ, đối diện công viên và bao quanh bởi cây xanh. Hiện trạng khu đất thoải dần về phía sau, từ điểm cao nhất đến điểm thấp nhất của khu đất chênh lệch 1,5m. 

    Nhà triền dốc có nhược điểm là nằm ngay ở thế đất bị dốc, không bằng phẳng

    Khu đất có thế thoải dần về sau

    Nhóm thiết kế chia sẻ: “Độ dốc là concept chúng tôi tập trung khai thác ở công trình này”. Căn nhà được chia làm 2 phần theo phương đứng, tiếp cận bởi hai cầu thang riêng biệt. Cầu thang phía trước dành cho không gian chung, từ gara để xe dẫn lên phòng khách. Cầu thang phía sau dành cho không gian riêng tư của gia đình. 

    Bên cạnh đó, để khai thác chênh lệch cao độ của thế đất dốc, nhóm thiết kế đã áp dụng giải pháp lệch tầng, nhờ đó mà các không gian luôn tràn ngập ánh sáng và không khí được lưu thông hiệu quả. 

    Hệ thống cầu thang rất quan trọng trong việc phân chia bố cục ngôi nhà

    KTS áp dụng giải pháp lệch tầng cho công trình 

    Xem thêm thông tin công trình tại đây.

    4. Dawn’s House - Ngôi nhà có mặt tiền rộng gấp 3 lần chiều sâu

    Dawn’s House toạ lạc trong một con hẻm nhỏ ở thành phố Hồ Chí Minh. Ngôi nhà sở hữu hình dáng đặc biệt với chiều sâu nông chỉ 2,5m nhưng mặt tiền lại rộng tới 6,5m. Anh Huỳnh Anh Tuấn, kiến trúc sư chính của dự án cho biết: “Có những thách thức trong việc thiết kế chức năng của ngôi nhà trên diện tích nhỏ như vậy, và mong muốn của khách hàng là xây một ngôi nhà mơ ước cho con cái của họ…” 

    Đối với những công trình có hình dáng đặc biệt như Dawn’s House, nhóm KTS đã rất khéo léo khi mang tới một không gian sống thoải mái, đồng thời khắc phục được những điểm yếu của ngôi nhà. Tận dụng mặt tiền rộng, nhóm KTS đã sử dụng ô thoáng cũng như tường gạch kính ở mặt tiền, vừa giúp tối đa hóa lượng ánh sáng tự nhiên, vừa mang lại sự riêng tư cho các thành viên. Mặt khác, hệ thống lưu thông (hành lang và cầu thang) được bố trí tiếp giáp với mặt tiền của ngôi nhà để tạo vùng đệm giảm nhiệt cho các phòng ngủ bên trong.

    Dawn’s House nằm trong con hẻm nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh với chiều sâu công trình chỉ vỏn vẹn 2,5m

    Hình dáng đất xấu buộc nhóm thiết kế phải bố trí công năng gọn gàng, phù hợp với sinh hoạt của gia đình trẻ

    Tận dụng mặt tiền lớn, KTS sử dụng gạch kính để lấy sáng cho không gian

    Xem thêm thông tin công trình tại đây.

    5. Nhà phố 24m2 xây trên khu đất méo ở Sài Gòn 

    Ngôi nhà nằm ở cuối đường Trường Sa (quận Tân Bình), với phần đất xây dựng không vuông vắn, diện tích chỉ vỏn vẹn 24m2. Khó khăn lớn nhất của các KTS là làm vuông không gian ở trên khu đất méo mó, tạo ra một không gian sống thoáng đãng, đầy đủ công năng cho gia đình 4 người.

    Ngôi nhà 24m2 nằm trên khu đất méo tại trung tâm thành phố 

    Để đảm bảo công năng sinh hoạt cho gia đình 4 người, KTS bố trí mỗi mặt bằng là một phòng chức năng riêng biệt. Điều này nhằm đảm bảo diện tích tối thiểu của mỗi không gian. Bên cạnh đó, việc bố trí vừa và đủ các không gian tối thiểu cũng giúp tổng thể ngôi nhà không bị tù túng, chật hẹp dù diện tích có hạn. 

    Ngoài cách phân bổ công năng các tầng sao cho hợp lý, nhóm KTS đã chọn phong cách thiết kế nội thất Japandi cho ngôi nhà. Hầu hết đồ nội thất làm bằng gỗ với đường nét đơn giản, công năng “2 trong 1”, giúp giảm bớt số lượng nội thất, tiết kiệm diện tích mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt cơ bản của phòng khách, bếp, khu lưu trữ đồ đạc, khu vực thư giãn, phòng ngủ,...

    Phòng khách kết hợp khu vực bếp - ăn nằm tại tầng 2 của công trình 

    Đồ nội thất tối giản, tích hợp công năng “2 trong 1” là lựa chọn tối ưu dành cho công trình

    Xem thêm thông tin công trình tại đây.

    Trên đây là 5 công trình Việt, dù nằm trên thế đất không đẹp, nhưng được áp dụng thiết kế phù hợp, đem đến không gian sống đầy đủ công năng, tiện nghi. Những công trình trên sẽ là gợi ý không tồi dành cho các gia chủ đang muốn xây nhà nhưng e ngại thế đất xấu, không vuông vắn.

    Nguồn: Happynest.vn

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Ngân AnhTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0