3 công trình Việt lọt top những căn nhà đẹp nhất thế giới năm 2021

    29/12/2021 03:0020.100 lượt xem

    Việt Nam có tới 3 công trình kiến trúc lọt top đẹp nhất thế giới, do 2 trang tạp chí kiến trúc uy tín là ArchDaily và Dezeen bình chọn.

    ArchDaily (Mỹ) và Dezeen (Anh) là 2 tạp chí kiến trúc uy tín trên thế giới, trong đó ArchDaily được coi là chuyên trang kiến trúc nhiều người đọc nhất thế giới với gần 200 triệu lượt truy cập mỗi tháng. 

    Hàng năm, ArchDaily sẽ tổng kết 50 “Ngôi nhà của năm” dựa trên tiêu chí chất lượng và mức độ yêu thích của độc giả. Năm nay, danh sách này được công bố vào ngày 18/12. Với hơn 3800 dự án được đăng tải trong 11 tháng qua, ban biên tập đã chọn ra được 50 công trình đẹp nhất thế giới, trong đó có 2 công trình Việt lọt vào danh sách này. 

    2 công trình Việt lọt vào danh sách 50 nhà của năm 2021 do ArchDaily bình chọn là TH House do văn phòng ODDO Architects thiết kế và Nhà ở Hội An do văn phòng lequang-architects thiết kế. 

    TH House xây trên khu đất 24m2 trong con ngõ chỉ rộng 1,2m, mật độ dân cư đông đúc. Bởi vậy, công trình vốn có nhiều nhược điểm như kích thước hạn chế, chỉ có một hướng mặt tiền, các nhà san sát nhau…  Bên cạnh việc thiết kế thích ứng với các nhược điểm, các KTS còn phải thiết kế một ngôi nhà đương đại phản ánh bản sắc văn hóa địa phương và phù hợp nhu cầu sống của gia đình.

    TH House vinh dự nằm trong top những công trình đẹp nhất thế giới

    Ngôi nhà nằm trong khu dân cư với mật độ đông đúc

    Với điều kiện diện tích khu đất nhỏ, TH House chỉ có một hướng mặt tiền hẹp, rất gần với nhà đối diện. Khoảng cách giữa các mặt tiền này còn nhỏ hơn khi đi lên các tầng phía trên, chỉ vào khoảng 1m. Do đó, KTS và gia chủ đã lựa chọn thiết kế gần như toàn bộ bằng kính, để có thể tối đa hóa việc lấy ánh sáng tự nhiên, giúp không gian rộng lớn thoáng mát hơn. 

    Để tối ưu việc thông gió tự nhiên cũng như mang đến ánh sáng cho không gian bên trong, nhóm KTS đã lựa chọn giải pháp sắp xếp các không gian đóng, mở đan xen theo chiều dọc ngôi nhà. Mặt tiền bằng kính kết hợp với hệ thống rèm tre truyền thống nhằm tạo sự riêng tư, giúp kích thích tương tác. Các cao độ trần khác nhau giúp không gian có cảm giác rộng hơn cũng như tạo sự đa dạng về không gian cho nhà nhỏ.

    Áp dụng giải pháp thiết kế khéo léo giúp cho không gian bên trong sáng thoáng, ngập tràn cây xanh và ánh nắng tự nhiên 

    Xem thông tin chi tiết công trình TH House tại đây

    Bên cạnh TH House, nhà ở Hội An do văn phòng lequang-architects thiết kế cũng nằm trong danh sách này. Ngôi nhà ở Hội An nằm trên mảnh đất 180m2 ở Cẩm Thanh, lấy cảm hứng từ nhà truyền thống Hội An nhưng có cấu trúc vỏ ốc. Ngôi nhà là không gian sinh sống của gia đình 4 người, và nhờ khoảng vườn xanh ở giữa nhà, đây còn là nơi trú ngụ của nhiều sinh vật như chim chóc, nhện, côn trùng…

    Ngôi nhà có thiết kế mở và gần gũi với thiên nhiên, nên gia chủ - một nhà hoạt động vì môi trường, đã sử dụng chính căn nhà để làm trung tâm cộng đồng nhỏ, giao lưu với bà con lối xóm.

    Nhà ở Hội An gây ấn tượng bởi các không gian chức năng đều xoay quanh khu vườn trung tâm

    Để đảm bảo riêng tư và điều tiết ánh sáng, tầng 2 được bố trí các cửa lam gỗ kéo trượt 

    Mọi chi tiết trang trí trong nhà đều toát lên vẻ thẩm mỹ, nghệ thuật 

    Tạp chí kiến trúc Dezeen (Anh) cũng vừa đưa ra danh sách 10 ngôi nhà của năm 2021, trong đó có công trình Nhà Bát Tràng do Công ty Kiến trúc Võ Trọng Nghĩa thiết kế. 

    Nhà Bát Tràng là công trình nổi bật được xây bằng 5000 viên gạch gốm với các độ đặc, rỗng khác nhau, tạo thành một khối gốm khổng lồ trong lòng làng nghề cổ. Công trình gồm 5 tầng, được xây dựng trên khu đất có diện tích 220m2.

    Bát Tràng House nổi bật trong khu dân cư khi sử dụng gạch đỏ làm vật liệu xây dựng chủ đạo

    Các khoảng xanh không thể thiếu bên trong công trình

    Không gian sinh hoạt ấm cúng và tiện nghi 

    Xem thông tin chi tiết nhà Bát Tràng tại đây.

    Tạp chí Dezeen (Anh) là một trong những tạp chí hàng đầu thế giới về thiết kế, kiến trúc, nội thất. Từ năm 2018, tạp chí này tổ chức giải thưởng Dezeen Awards để vinh danh những công trình kiến trúc mới, ấn tượng nhất thế giới. Tháng 11/2021, Nhà Bát Tràng cũng chiến thắng hạng mục “Nhà đô thị của năm” của Dezeen Awards.

    Nguồn: ArchDaily, Dezeen 

    Xem thêm:

    1. 1. Ghé thăm Sky House - Nhà Việt được vinh danh tại World Architecture Festival 2020 – 2021 
    2.  
    3. 2. Cải tạo nhà 40m2 trong hẻm, thiết kế lối đi dọc nhà để tối ưu diện tích 
    4.  
    5. 3. Nhà phố thiết kế tối giản, ưu tiên không gian xanh để thấy an yên, thoải mái tinh thần 
    6.  
    7. 4. Nhà Việt 1,5 tầng lấy cảm hứng từ kiến trúc Nhật Bản, nằm yên bình giữa vùng ngoại ô 
    8.  
    9. 5. Nhà phố 2 mặt tiền cải tạo theo lối kiến trúc mới, gần gũi với thiên nhiên

    Đại tiệc Siêu Sale giảm tới 91% - Mừng sinh nhật Happynest tròn 5 tuổi

    Từ ngày 29/12/2021 đến hết ngày 02/01/2022, Happynest sale sập sàn hàng loạt các sản phẩm cực hot với mức khuyến mãi thấp nhất là 50%, cao nhất lên tới 91%.

    Mỗi ngày, Happynest sẽ chọn lọc từ 5 đến 8 sản phẩm thuộc các ngành hàng khác nhau và gửi tới các thành viên với mức giá tốt nhất thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ chỉ được áp dụng mức giá giảm trong một ngày duy nhất, giới hạn số lượng theo từng sản phẩm. 

    Bên cạnh ưu đãi giảm trực tiếp trên giá sản phẩm, Happynest cũng tặng thêm 30k dành riêng cho các thành viên mới. 

    Bạn có thể tải ngay ứng dụng Happynest tại đây hoặc truy cập vào website Happynest bắt đầu từ 0h ngày 29/12/2021 để tham gia chương trình và mua sắm mọi thứ cho tổ ấm với mức giá ưu đãi nhất nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0