Nhà gốm Bát Tràng giành chiến thắng tại giải thưởng kiến trúc Quốc tế

    02/02/2021 04:0015.008 lượt xem

    Nằm giữa lòng làng gốm nổi tiếng, Bát Tràng House kế thừa giá trị truyền thống và phát triển tinh thần hiện đại thông qua kiến trúc nhà gạch gốm ấn tượng. Dưới sự thiết kế của Võ Trọng Nghĩa Architects, ngôi nhà vinh dự nhận được giải thưởng Quốc tế danh giá.

    Ngôi nhà gạch gốm với hệ thống thông gió 3 lớp

    Với diện tích 220m2 cùng chiều cao năm tầng, Bát Tràng House không chỉ là không gian sống của một đại gia đình bảy thành viên mà còn là showroom kinh doanh đồ gốm của gia đình. Chính vì thế, thiết kế của công trình càng được chú trọng để truyền tải đến khách hàng một tinh thần gốm truyền thống hòa trộn cùng hơi thở của sự đương đại. Ngay từ kiến trúc bên ngoài, Bát Tràng House đã gây ấn tượng bởi thiết kế gạch gốm toàn phần đầy ấn tượng và nổi bật. Những viên gạch gốm với kích thước khác biệt xếp cạnh nhau đã tạo thành một khối gốm khổng lồ trong lòng làng Bát Tràng.

    Kế thừa những giá trị truyền thống của làng Bát Tràng, đơn vị thiết kế sử dụng hoàn toàn gạch gốm cho hệ mặt tường ngoài

    Bát Tràng House được xây dựng dựa trên mong muốn về một không gian sống có sự hiện diện của tự nhiên. Chính vì thế, đơn vị thiết kế đã sáng tạo nên một hệ thống thông gió ba lớp bao gồm: lớp tường gạch gốm, lớp cây xanh và lớp cửa kính.

    Công trình có chiều cao năm tầng với thiết kế khối gạch gốm độc đáo

    Đóng vai trò là lớp thông gió đầu tiên trong hệ thống thông gió thụ động của ngôi nhà, những viên gạch gốm được sắp xếp thành những ô thoáng từ nhỏ đến lớn. Bằng cách bố trí linh hoạt này, ngôi nhà tạo ra một hệ thống hút gió và thông gió, giúp cho nền nhiệt bên trong luôn mát mẻ. Không chỉ có thế, những ô hoa gió từ gạch gốm còn tạo ra một họa tiết đậm chất Việt Nam cho mặt tiền của căn nhà.

    Cận cảnh mặt tiền làm bằng gạch gốm truyền thống Bát Tràng

    Đằng sau lớp mặt đứng bằng gạch gốm là hệ cây xanh với những cây thân cao vươn tán lá xanh rợp qua những ô cửa sổ lớn. Màu xanh của lá trở thành những nét chấm phá cho mặt tiền, mang đến cảm hứng sống đậm chất nhiệt đới. Với nhiệm vụ chính là điều hoà không khí, cản bụi, lớp đệm cây xanh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt lượng vào không gian sống. Ngoài ra, yếu tố cây xanh còn là điểm cân bằng giữa cuộc sống tiện nghi hiện đại và cuộc sống thân thiện với tự nhiên.

    Những ô cửa sổ ngập cây xanh là điểm nhấn cho thiết kế mặt tiền

    Lớp đệm cây xanh là một trong những điểm độc đáo của công trình

    Cây xanh được quang hợp nhờ những ô giếng trời được mở ra giữa các lớp thông gió

    Lớp thông gió cuối cùng được thiết kế với những ô cửa kính lớn, mở ra không gian sống thoáng đãng. Nhờ hệ thống thông gió 3 lớp này mà gia chủ có thể tiết kiệm được điện năng khi sử dụng điều hoà. Ngoài nhiệm vụ thông gió, những ô cửa kính kết hợp với cửa sổ và lỗ thoáng bên ngoài còn có chức năng thông sáng cho ngôi nhà. Ánh sáng đi qua đủ để ngôi nhà có một không gian sáng sủa mà không bị nắng gắt. Qua những ô cửa kính này, gia chủ hoàn toàn có thể ngắm nhìn không gian cây xanh và cuộc sống an yên bên ngoài.

    Lớp cửa kính trong suốt mở ra tầm nhìn thoáng đạt ra không gian bên ngoài

    Với thiết kế thông gió thụ động thông minh bằng một giải pháp thẩm mỹ ấn tượng, công trình Bát Tràng House cùng Võ Trọng Nghĩa Architects đã giành chiến thắng tại giải thưởng Wallpaper Design Awards 2021 ở hạng mục “Ngôi nhà mới tốt nhất – Best New Private House” do tạp chí có uy tín về kiến trúc, thiết kế của Anh tổ chức, và được quyết định bởi hội đồng Ban Giám khảo bao gồm Isaac Julien, Sabine Marcelis, Christopher John Rogers, Ivy Ross and Kjetil Trædal Thorsen.

    Với thiết kế vừa ấn tượng vừa có tính giải pháp cao, Bát Tràng House cùng đơn vị thiết kế VTN Architects xứng đáng nhận được giải thưởng Quốc tế danh giá

    Thiết kế nội thất vừa cổ truyền vừa tiện nghi

    Nằm trong lòng làng cổ hơn 1000 năm tuổi, chính vì thế thiết kế không gian sống của Bát Tràng House cũng mang đậm tinh thần truyền thống nhưng lại được xử lý bằng những chất liệu nội thất hiện đại. Ngôi nhà sử dụng cam đất làm tông màu chủ đạo cho hệ thống tường. Gam màu này có sự đồng điệu với màu nguyên bản của gạch gốm ở lớp tường bên ngoài. Để mang đến độ chuyển trong sắc thái màu sắc, chất liệu gỗ với tông màu trầm được sử dụng cho sàn, một vài khu vực trần nhà và những đồ nội thất khác như bàn ghế, giường tủ,…

    Phòng khách mang tông nâu trầm thư thái và cổ xưa

    Tại phòng khách, bộ ghế sofa màu nâu sẫm được sử dụng bên cạnh những chiếc ghế mây truyền thống. Kế bên là chiếc bàn trà với thiết kế tương tự như những chiếc phản. Cạnh phòng khách là không gian ăn uống với chiếc bàn tựa như một miếng gỗ tự nhiên. Không gian bếp cũng được ốp trần và tường gỗ gợi cảm giác mộc mạc và truyền thống.

    Ngồi bên trong mà cảm giác như ở hiên nhà lộng gió, mát mẻ

    Công trình có nhiều khoảng thông tầng để tăng độ thông thoáng cho không gian

    Ghế Neva có tay mặt nệm gỗ cao su

    Liền kề phòng khách là bàn ăn và bếp

    Phòng ngủ của Bát Tràng House cũng được thiết kế với đồ nội thất gỗ chủ đạo. Đặc biệt, mỗi căn phòng đều có một cửa kính lớn nhìn ra cửa sổ của tường gạch gốm. Nhờ đó mà không gian phòng ngủ nào cũng thông thoáng, sáng sủa và ngập tràn cảm xúc tươi mới.

    Phòng ngủ của Bát Tràng House

    Bản vẽ mặt cắt của công trình

    Với giải thưởng Quốc tế danh giá, Bát Tràng House được tôn vinh như một công trình sáng tạo đầy cảm hứng. Giá trị nổi bật nhất của công trình đó chính là sử dụng vật liệu địa phương để tôn lên vẻ đẹp của chính nơi ở và công trình.

    Thông tin công trình:

    Tên công trình: Bát Tràng House

    Địa điểm: Bát Tràng, Hà Nội, Việt Nam

    Năm: 2020

    Diện tích: 220m2

    Đơn vị thiết kế: Võ Trọng Nghĩa Architects

    Kiến trúc sư chủ trì: Võ Trọng Nghĩa

    Nhóm kiến trúc sư: Ngô Thùy Dương, Nguyễn Văn An, Đỗ Hữu Tâm, Phạm Phương Thảo.

    Ảnh: Hiroyuki Oki

    Bài viết: Tùng Dương

    Xem thêm:

    1. 1. Lagom Hus: Lời giải cho nhà phố kết hợp kinh doanh với không gian sáng thoáng và khác biệt
    1. 2. Biệt thự “siêu xe” mới tậu ở Quận 7 của vợ chồng Cường Đô La - Đàm Thu Trang
    2. 3. Căn nhà nghỉ dưỡng “độc - lạ” nằm trong khuôn viên rộng đến 7,000m2 của gia chủ Sài Gòn
    3. 4. Phong cách nội thất Lagom là sự phản ánh chân thực nhất cho quan niệm “sống không thừa không thiếu chỉ cần vừa đủ”
    4. 5. Ông bố kiến trúc sư thiết kế lại căn hộ thông tầng hơn 200m2 để có không gian vui chơi cho 3 thiên thần nhỏ

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0