Xu hướng du lịch 2023: Trải nghiệm địa phương và khám phá ẩm thực lên ngôi

    21/02/2023 13:001.495 lượt xem

    Bạn dự định đi du lịch ở đâu trong năm 2023? Xu hướng du lịch nào sẽ trở thành làn sóng trong năm tới? Hãy cùng Happynest khám phá các xu hướng du lịch 2023 theo nhận định từ các chuyên gia nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Có thể thấy năm 2023 là năm chuyển mình của ngành du lịch khi ngày càng có nhiều người bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến đi của mình. Các chuyên gia ngành du lịch cho biết, một số xu hướng du lịch đã “làm mưa làm gió” trong năm 2022 như du lịch chữa lành, du lịch xanh, du lịch kết hợp làm việc từ xa vẫn đang tiếp tục duy trì và phát triển. Bên cạnh đó, 12 xu hướng du lịch 2023 dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy thú vị và bất ngờ không kém.

    1. 1. Xu hướng du lịch 2023: Trải nghiệm các khu phố ẩm thực

    Các khu phố ẩm thực luôn mang lại sức hút khó cưỡng đối với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài việc là một hình thức bán hàng đắt khách, các con phố ẩm thực còn được tạo ra với mong muốn mang đến cho khách du lịch cảm nhận chân thực nhất về văn hóa ẩm thực gắn liền với mỗi địa phương và mang đậm bản sắc vùng miền.

    Đưa các khu phố ẩm thực vào check-list khi đến một thành phố mới đang trở thành xu hướng du lịch 2023

    Một trong những điểm thu hút khách du lịch của các khu phố này là yếu tố “ẩm thực thủ công”, đặc biệt là đồ uống thủ công (craft beverage). Được sản xuất bởi các xưởng sản xuất nhỏ, độc lập với tiêu chí luôn tạo ra những hương vị mới phong phú và độc đáo, các loại craft beverage như cà phê, bia, rượu vang, rượu mạnh, rượu táo,... dần chiếm ưu thế và nhanh chóng tạo nên trào lưu mạnh mẽ trong văn hóa ăn uống của nhiều nước trên thế giới.

    1. 2. Xu hướng du lịch 2023: Check-in tại những địa điểm xuất hiện trên TV show hoặc các bộ phim truyền hình

    Không thể phủ nhận rằng các chương trình truyền hình thực sự có tác động mạnh mẽ đến cuộc sống của chúng ta. Từ sở thích, suy nghĩ, ngôn từ, phong cách thời trang đến việc lựa chọn địa điểm nào để du lịch, phim ảnh đều đang ảnh hưởng ít nhiều đến hành vi của mỗi người. Biểu hiện rõ rệt nhất về tác động của phim ảnh đến con người trong ngành du lịch là TV Tourism - một hình thức du lịch mà du khách có thể khám phá các địa điểm đã trở nên phổ biến nhờ xuất hiện trong các bộ phim hoặc show truyền hình. 

    Trong suốt năm 2022, số lượng khách du lịch đổ xô đến những địa điểm để tận mắt trải nghiệm nơi quay các chương trình yêu thích của mình đã tăng lên một cách đáng kể. Các cơ quan xúc tiến du lịch cũng sẽ nắm bắt cơ hội này để quảng bá hình ảnh điểm đến. Các chuyên gia nhận xét về xu hướng du lịch 2023 cho rằng, TV Tourism sẽ nổi lên như một trong những xu hướng hàng đầu trong năm nay.

    TV Tourism là một xu hướng du lịch 2023 độc đáo cho những bạn trẻ yêu thích phim ảnh, TV show

    >>> Xem thêm: Tổng hợp 7 địa điểm du lịch tâm linh từ Bắc vào Nam Việt Nam

    1. 3. Xu hướng du lịch 2023: Trải nghiệm đi du lịch bằng tàu hỏa

    Trải nghiệm chuyến đi bằng tàu hỏa là xu hướng du lịch mới cho những người thích nhịp điệu chậm rãi, phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp và sự uốn lượn nhịp nhàng của tàu trên đường ray. Bên cạnh đó, tại mỗi chặng dừng của đoàn tàu, du khách còn có cơ hội thưởng thức những bữa ăn mang đậm hương vị đặc trưng và văn hóa ẩm thực của nhiều địa phương khác nhau trên cùng một chuyến đi. 

    Tận hưởng phong cảnh, thưởng thức bữa ăn ngon trên tàu hỏa cũng là xu hướng du lịch 2023 được nhiều bạn trẻ yêu thích

    Có nhiều cấp độ dịch vụ trên tàu với mức giá khác nhau để du khách lựa chọn. Bạn có thể thưởng thức bữa tối bốn sao cổ điển trên chuyến tàu dọc ngang đất Mỹ, hay thưởng thức đồ ăn và rượu vang ở toa hạng thương gia trên chuyến tàu ngang qua Thụy Sĩ xinh đẹp, hoặc đăng ký vé tàu trải nghiệm ẩm thực và văn hóa kéo dài một tuần tại châu Âu. Bên cạnh đó, bạn còn có thể ngẫu hứng xuống tàu ở những điểm đến dọc đường và khám phá văn hóa địa phương bất kỳ lúc nào. 

    1. 4. Xu hướng du lịch 2023: Trải nghiệm ẩm thực như người bản địa

    Hiện nay, ngày càng có nhiều du khách tìm đến những trải nghiệm ẩm thực chân thực, sống động, mang đậm nét văn hóa, con người, lịch sử tại mỗi vùng đất mà họ đi qua. Trải nghiệm ẩm thực nhập vai (Immersive Food Experiences) được hiểu đơn giản là hoạt động du lịch mà du khách sẽ “đóng vai” người bản xứ để trải nghiệm từ quy trình chế biến đến cách thưởng thức bữa ăn truyền thống tại địa phương. Đây là một trong những cách tốt nhất để khám phá nền văn hóa ẩm thực mới với sự hướng dẫn của người bản xứ về các phong tục ăn uống truyền thống của họ… 

    Trải nghiệm ẩm thực như người bản địa - xu hướng du lịch 2023 giúp du khách hiểu được nguồn gốc văn hóa đằng sau một món ăn

    Gregory James, bếp trưởng của nhà hàng STARS tại Maryland (Mỹ) nói về xu hướng du lịch 2023 này: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy nhiều hơn những chuyến tham quan trang trại, thuyền đánh cá hoặc cơ sở sản xuất để du khách có thể chiêm ngưỡng toàn bộ vòng đời của các sản phẩm ẩm thực địa phương. Ví dụ, chúng tôi sẽ đi bắt cua vào buổi sáng, sau đó đi xem trang trại bò sữa nơi chúng tôi sản xuất bơ, tiếp đến là ghé qua trang trại trồng nấm để tìm hiểu về nhiều loại nấm khác nhau, cuối cùng là nấu và hoàn thiện bữa ăn đặc trưng của người bản địa”.

    >>> Xem thêm: Đi Mộc Châu tắm thác, ở nhà người dân tộc, hái mận

    1. 5. Xu hướng du lịch 2023: Ưu tiên trải nghiệm các nhà hàng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc địa phương

    Xu hướng của các nhà hàng trên thế giới hiện nay là phục vụ thức ăn theo mùa, thậm chí nhiều nhà hàng còn xây dựng cả vườn rau, vườn trái cây, trang trại mật ong… để cung cấp các loại thực phẩm hữu cơ tươi sạch dành riêng cho khách hàng của mình. Tính lành mạnh và bền vững tiếp tục được đặt lên hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống năm 2023. Do đó, những nhà hàng sử dụng thực phẩm có nguồn gốc từ địa phương chắc chắn sẽ trở thành địa điểm yêu thích trong xu hướng du lịch 2023 và được nhiều du khách ưu tiên lựa chọn.

    Xu hướng du lịch 2023 bao gồm những trải nghiệm thực phẩm nguồn gốc địa phương sẽ đem lại cơ hội cho các mô hình lưu trú có vườn rau, trang trại tự cung cấp như farmstay

    1. 6. Xu hướng du lịch 2023: Bổ sung Cocktail không cồn, Cocktail đông đá vào menu của các khách sạn và khu nghỉ dưỡng

    Xu hướng du lịch 2023 không thể bỏ qua những trải nghiệm ăn chơi lành mạnh. Cụ thể, thị trường đồ uống không cồn và ít cồn đã đạt 11 tỷ USD trong năm 2022 và được dự đoán sẽ tăng trưởng 7% trong năm 2023 (số liệu từ trang The Zero Proof). Nhận thấy mức độ quan tâm về tác động xấu của cồn đối với sức khỏe từ nhiều du khách, nhiều quầy bar trong khách sạn và resort đã bổ sung cocktail không cồn vào thực đơn của họ. 

    Các khách sạn & resort đang nắm bắt xu hướng du lịch 2023 là thực hành lối sống lành mạnh bằng cách thêm vào menu các loại cocktail không cồn

    Theo các chuyên gia dự đoán rằng trong thời gian sắp tới, nhiều loại rượu vang đỏ không cồn sẽ được tung ra thị trường, các quán bar/nhà hàng sẽ cung cấp nhiều loại đồ uống không cồn hơn cho khách hàng ngoài nước ngọt và soda, các siêu thị/cửa hàng tiện lợi bắt đầu bày bán các sản phẩm đồ uống không cồn… 

    Bên cạnh đó, Gilbert Bolivar, Giám đốc Thực phẩm và Đồ uống tại Khu nghỉ dưỡng Innisbrook ở Florida (Mỹ) nói thêm về xu hướng du lịch 2023 này: “Chúng tôi cũng đang chứng kiến sự trở lại của đồ uống đông lạnh không cồn được chế biến từ các nguyên liệu tươi thay vì syrup cô đặc.”

    1. 7. Xu hướng du lịch 2023: Các nhà hàng nói “không” với rác thải thực phẩm được quan tâm và ủng hộ

    Chúng ta đã cùng điểm qua xu hướng phục vụ thực phẩm theo mùa và thực phẩm có nguồn gốc địa phương trong ngành dịch vụ nhà hàng - khách sạn. Bên cạnh đó, một số nhà hàng từ khắp nơi trên thế giới đã nhận ra rằng rác thải thực phẩm có khả năng tàn phá môi trường như thế nào, và con người hiện đại ngày nay cũng đặc biệt quan tâm đến các vấn đề bảo vệ môi trường sống. Chính vì lẽ đó, xu hướng du lịch 2023 với việc sáng tạo ra các món ăn được chế biến từ nhiều loại thực phẩm tưởng chừng như bỏ đi sẽ góp phần giảm thiểu lãng phí lương thực và nhận được sự quan tâm, ưu ái của đông đảo du khách.

    Bên cạnh trào lưu Vegan, Zero-waste dining cũng là một trong những xu hướng du lịch 2023 được du khách quan tâm khi lựa chọn nhà hàng, khách sạn

    Một số món ăn đã được thử nghiệm thành công và đang được phục vụ tại nhiều nhà hàng khác nhau trên thế giới như: thịt xông khói chay làm từ vỏ chuối, khoai tây chiên làm từ vỏ khoai tây, bánh mousse và bánh mì kẹp thịt làm từ thịt vụn… Ngoài ra, các phương pháp ngâm chua, đóng hộp, lên men cũng được những nhà hàng này ưu tiên lựa chọn để kéo dài thời hạn sử dụng thực phẩm.

    1. 8. Xu hướng du lịch 2023: Du khách tìm kiếm trải nghiệm ẩm thực sáng tạo và ấn tượng

    Thực khách ngày nay không chỉ muốn ăn ngon mà còn muốn trải nghiệm điều gì đó đáng nhớ và chân thực trong mỗi hành trình khám phá ẩm thực. Vậy nên, cho dù đó là một thực đơn cocktail được thiết kế theo cốt truyện, một dịch vụ phục vụ bàn ăn sáng tạo, hay kỹ thuật kết hợp hương vị độc đáo (dầu ô liu - kem vani, dâu tây - giấm balsamic, phô mai - mật ong…), nhiều nhà hàng hiện nay đã bổ sung nhiều kiểu ăn uống mới lạ để phục vụ cho tính tò mò và mong muốn khám phá những điều mới mẻ trong trải nghiệm ẩm thực của khách hàng. 

    Bít tết dát vàng, rắc muối salt bae là trải nghiệm trứ danh từng gây sốt mạng xã hội và hứa hẹn tiếp tục là xu hướng du lịch 2023 thu hút đông đảo khách du lịch

    1. 9. Xu hướng du lịch 2023: Nhu cầu về dịch vụ nghỉ dưỡng trọn gói tại điểm lưu trú

    Khu nghỉ dưỡng trọn gói được tạo ra để mang đến cho khách hàng những phút giây thư giãn, tận hưởng đến từ phòng nghỉ sang trọng, dịch vụ ăn uống/chăm sóc sức khỏe cao cấp, spa, khu vui chơi giải trí, khu mua sắm đa dạng… Ngoài ra, khách hàng thường tìm đến các khu nghỉ dưỡng trọn gói vì mong muốn có được những trải nghiệm về ẩm thực đa dạng, phong phú cùng chất lượng tuyệt vời.  

    Trải nghiệm dịch vụ trọn gói tại khu nghỉ dưỡng là xu hướng du lịch 2023

    >>> Xem thêm: 4 khu nghỉ dưỡng tại Huế mang đậm dấu ấn Cố đô, du khách đã tới là chẳng muốn về

    1. 10. Xu hướng du lịch 2023: Ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm ăn uống

    Trong thời đại ngày nay, con người sử dụng công nghệ trong hầu hết khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi công nghệ cũng bắt đầu len lỏi vào lĩnh vực nhà hàng - khách sạn và tác động đến trải nghiệm ăn uống của mọi người. 

    Xu hướng du lịch 2023 bao gồm cả những nhà hàng ứng dụng robot để phục vụ thực khách

    Nhiều nhà hàng và quán ăn hiện nay đã điều chỉnh thực đơn và dịch vụ của họ để phù hợp với sở thích thường xuyên thay đổi của người tiêu dùng, thị hiếu của thế hệ trẻ và sự lên ngôi của thời đại đặt hàng online… Những thương hiệu sở hữu máy bán hàng tự động, robot phục vụ, máy hỗ trợ tự chế biến món ăn và nhiều tiện ích công nghệ khác đang dần chiếm được ưu thế trong lòng người tiêu dùng.

    1. 11. Xu hướng du lịch 2023: Food tours trở thành trải nghiệm “must - have” khi đi du lịch

    Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong mọi chuyến đi của du khách khi ghé thăm bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Các chuyên gia dự đoán rằng trong xu hướng du lịch 2023, bên cạnh những chuyến tham quan viện bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, những điểm đến đặc trưng của mỗi quốc gia, du khách còn có xu hướng đam mê những hành trình khám phá ẩm thực vùng miền. 

    Hải Phòng đón đầu xu hướng du lịch 2023 bằng việc phát hành bản đồ food tours

    Có thể nói, hành trình khám phá ẩm thực như thưởng thức đặc sản, tham quan chợ, dùng bữa với người dân địa phương, tự nấu những món ăn đặc trưng của vùng đất đó… cũng chính là hành trình khám phá câu chuyện về văn hóa, con người, lịch sử của một quốc gia. 

    1. 12. Xu hướng du lịch 2023: Tìm kiếm hương vị hoài cổ

    Ai trong chúng ta cũng đều gắn liền với ít nhất một món ăn mang hương vị tuổi thơ nào đó trong suốt cuộc đời. Nắm bắt được điều này, nhiều nhà hàng đã sáng tạo ra những món ăn mang mùi vị quen thuộc nhằm thu hút khách hàng, đồng thời gợi nhớ lại thời thơ ấu trong họ. Một số mùi vị đặc trưng góp phần tạo nên tuổi thơ của nhiều người có thể kể đến như: quả mâm xôi, kẹo cao su, kẹo bông gòn, ngũ cốc trái cây…

    Các món ăn mang hương vị tuổi thơ đang được các nhà hàng đưa trở lại vào menu để phục vụ các thực khách thích cảm giác hoài niệm

    Trên đây là 12 xu hướng du lịch 2023 theo ý kiến của các chuyên gia ngành du lịch - ẩm thực. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để lên lịch chuyến đi của mình trong năm nay.

    Nguồn: Elle.vn
    Bài viết: Ngọc Linh

    Chia sẻ ngay câu chuyện của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

    Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

    Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời. 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0