Bông thuỷ tinh là gì ? Bông thủy tinh dùng để làm gì?

    23/04/2024 20:0072 lượt xem

    Bông thủy tinh với khả năng cách nhiệt, tiêu âm, khả năng chống cháy,... đang là vật liệu rất được tin dùng hiện nay tại các công trình xây dựng. Cùng tìm hiểu chi tiết về bông thủy tinh và mục đích sử dụng của vật liệu này trong bài viết này nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Bông thuỷ tinh là gì?

    Bông thuỷ tinh là một loại vật liệu được sản xuất từ sợi thuỷ tinh tổng hợp, được tạo ra từ các nguyên liệu như đá, xỉ, và đất sét. Thành phần chính của sản phẩm thường bao gồm các hợp chất như Aluminum, Silicate canxi, Oxit kim loại..., mà không chứa Amiang. 

    Đặc tính của bông thuỷ tinh bao gồm khả năng cách nhiệt, cách âm, cách điện cao, không cháy, cùng với độ mềm mại và tính đàn hồi tốt.

    Bông thuỷ tinh là một loại vật liệu được sản xuất từ sợi thuỷ tinh tổng hợp, được tạo ra từ các nguyên liệu như đá, xỉ, và đất sét

    Bông thủy tinh được ứng dụng nhiều trong xây dựng cũng như nhiều ngành công nghiệp khác. Nó được dùng để chống nóng cho các nhà xưởng, khu công nghiệp, khu chế xuất hay cá công trình kho cảng,... và còn được ứng dụng trong ngành điện lạnh.

    1. 2. Phân loại bông thủy tinh

    2.1 Bông thủy tinh dạng cuộn có 1 mặt bạc

    Đây là loại bông thủy tinh cuộn được tráng bạc ở bề mặt sau khi các sợi thủy tinh đã được liên kết một cách chặt chẽ. Lớp tráng bạc này không chỉ cung cấp khả năng cách nhiệt tốt mà còn chống thấm, không gây tác động tiêu cực khi tiếp xúc với nước. 

    Loại bông này cũng có khả năng cách âm tốt cho mọi công trình, giúp giảm thiểu tiếng ồn và duy trì không gian yên tĩnh.

    Bông thủy tinh dạng cuộn có 1 mặt bạc

    2.2 Bông thủy tinh dạng cuộn không bạc

    Loại bông thủy tinh này không được phủ lớp bạc, chỉ bao gồm các sợi thủy tinh tổng hợp. Tuy nhiên, khả năng cách âm và cách nhiệt của nó không cao bằng so với các loại có lớp tráng bạc. Thường thì loại này được ưa chuộng trong các công trình có nhiệt độ hoạt động không quá 200 độ C.

    Mặc dù không có khả năng cách âm cách nhiệt như loại có lớp tráng bạc, nhưng loại bông thủy tinh không tráng bạc này vẫn đáp ứng được yêu cầu và giúp tiết kiệm chi phí cho các công trình không đòi hỏi yêu cầu cao về cách nhiệt. 

    Tuy nhiên, khi đối diện với các công trình có nhiệt độ vượt quá giới hạn này, việc sử dụng loại bông có lớp tráng bạc là điều cần được xem xét cẩn thận từ phía các chủ đầu tư.

    Bông thủy tinh dạng cuộn không bạc

    1. 3. Ưu điểm vượt trội của bông thủy tinh

    3.1 Bông thủy tinh cách nhiệt tốt

    Với hệ số cách nhiệt R ở khoảng 2.2 - 2.7, bông thủy tinh sở hữu khả năng cách nhiệt và chống nóng cực kỳ hiệu quả. 

    Điều này là lý do sản phẩm này thường được sử dụng để chống nóng cho nhà xưởng, khu chế xuất công nghiệp, cũng như cung cấp giải pháp cách nhiệt cho đường ống và các công trình nhà ở.

    Độ bền nhiệt của bông thủy tinh (Mang tính chất tham khảo)

    Chú ý

    - Đơn vị tính bằng sq.mK/W

    - Độ dày tấm là 50 mm

    - Sai số: +- 5%

    3.2 Khả năng cách âm, tiêu âm

    Với cấu trúc mềm mại cùng nhiều kẽ hở bên trong, bông thủy tinh có khả năng tiêu âm và cách âm rất tốt. Âm thanh khi tiếp xúc với bông thủy tinh sẽ bị tiêu tán từ đó khả năng xuyên qua của sóng âm là không còn. 

    Tiếng ồn từ đó cũng sẽ bị giảm đi rất nhiều theo hướng từ ngoài vào trong cũng như từ bên trong ra ngoài.

    Nhờ khả năng này, bông thủy tinh được sử dụng nhiều cho việc cách âm phòng karaoke, quán bar vũ trường, khu vực đặt máy móc công nghiệp,...

    Hệ số cách âm, sai số: +- 5% (Mang tính tham khảo)

    3.3 Khả năng chống cháy

    Với dải chịu nhiệt rất cao ở cả sản phẩm được phủ bạc hay không phủ bạc, bông thủy tinh được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chống cháy. Nó giúp ngăn chặn nguồn gây cháy và đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng cháy lan nếu xảy ra hỏa hoạn.

    Ngoài dùng để chống cháy, bông thủy tinh còn được dùng làm bảo ôn cho ống gió điều hòa và làm vật liệu bọc bảo ôn.

    3.4 Không độc hại

    Bông thủy tinh có độc hại gì không là điều mà rất nhiều người quan tâm. Câu trả lời cho câu hỏi này là không. Không những không độc hại với con người mà bông thủy tinh còn rất thân thiện với môi trường.

    Tuy nhiên, sợi bông thủy tinh có thể gây ra các vấn đề như mẩn ngứa hoặc cảm giác khó chịu khi tiếp xúc trực tiếp với da, cũng như có thể gây ra nguy cơ hít phải bụi bông nếu không thi công đúng cách. 

    Vì vậy, cần phải sử dụng đồ bảo hộ khi thi công bông thủy tinh và bảo quản cẩn thận để tránh bụi bông bay ra ngoài.

    Bông thủy tinh được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực chống cháy

    3.5 Khả năng chống ẩm mốc, vi khuẩn

    Được làm từ sợi thủy tinh tổng hợp và có cấu trúc liên kết chặt chẽ, bông thủy tinh giảm khả năng tích tụ hơi nước trên bề mặt, từ đó giảm thiểu sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. 

    Sản phẩm bông thủy tinh có phủ bạc thường mang lại hiệu quả tốt hơn, giúp sợi bông luôn khô ráo và bền bỉ theo thời gian.

    3.6 Độ bền cao

    Với cấu trúc sợi thủy tinh mảnh và dài, bông thủy tinh được hình thành với một cấu trúc tổng thể vô cùng bền bỉ, có khả năng chịu đựng được rung lắc và sức kéo mạnh mẽ. 

    Vật liệu này không dễ bị rơi rụng hay biến dạng sau thời gian sử dụng lâu dài. Bên cạnh đó, chúng có độ ổn định cao và khả năng chống ăn mòn tốt, ngay cả trong những môi trường khắc nghiệt nhất.

    1. 4. Bông thủy tinh có độc hại không?

    Bông thủy tinh có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, hoàn toàn thân thiện với môi trường và không độc hại với con người và cả động vật. Duy chỉ có ảnh hưởng nhỏ là các sợi bông có thể cắm vào da gây ngứa, có thể hít phải bụi bông. 

    Nhưng các ảnh hưởng này hoàn toàn có thể tránh được. Bằng cách sử dụng dụng cụ bảo hộ khi thi công, bông thủy tinh được bọc lót ở giữa để tránh bông bay ra ngoài. Áp dụng bảo hộ và thi công đúng cách, Quý khách hàng hoàn toàn an tâm về sản phẩm.

    Bông thủy tinh có thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, hoàn toàn thân thiện với môi trường và không độc hại với con người và cả động vật

    Tổng hợp: Cẩm Vân

    >> Xem thêm: Chuồn chuồn bay vào nhà là điềm tốt hay xấu? Có nên xua đuổi?

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nguyên TrầnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0