Tôi có nên nghe chồng xây nhà 750 triệu cho bố mẹ?

06/08/2022 07:001.268 lượt xem

“Chồng tôi là con trưởng, em trai chồng đã kết hôn và có hai con đủ nếp tẻ, em gái lấy chồng gần nhà.” - chị Hoa chia sẻ.

Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

“Tôi 35 tuổi, chồng 38 tuổi, kết hôn tám năm, có bé gái bảy tuổi. ở gần ông bà. Do tính chất công việc, chúng tôi sống riêng, cách nhà ba mẹ chồng khoảng 25km, mỗi tháng về thăm ông bà một lần. Từ ngày kết hôn, mỗi tháng chúng tôi đều chu cấp cho ba mẹ hai bên, mỗi bên ba triệu đồng. Riêng những dịp Tết, hiếu hỉ, vợ chồng tôi sẽ gửi riêng cho ba mẹ chồng. Ba ruột có lương hưu nhưng tôi vẫn muốn làm tròn chữ hiếu, một phần tôi là con một, không muốn ba mẹ có cảm giác tủi sau khi con gái lấy chồng. Việc chu cấp này cả hai vợ chồng đều thống nhất từ khi cưới.

Cách đây hai năm, vợ chồng em trai chồng mua mảnh đất ngay cạnh nhà ba mẹ. Ba mẹ chồng luôn nói căn nhà của ông bà chia làm đôi, một nửa cho vợ chồng em trai, một nửa vẫn là của ông bà (nhà ông bà có diện tích 6m*30m). Hiện vợ chồng em muốn xây nhà ra riêng, cũng muốn xây lại nhà cho ba mẹ. Chi phí xây nhà cho ba mẹ chồng là 1,5 tỷ đồng, em chồng nói chỉ có khả năng lo một nửa, tức là 750 triệu đồng. Theo tục lệ ở quê ông bà, con gái không có trách nhiệm, em gái út cũng có quan điểm như vậy nên theo cách nói của ông bà thì phần 750 triệu đồng còn lại vợ chồng tôi lo.

Tôi đưa ra phương án: Gia đình chồng thống nhất, ai được hưởng một nửa căn nhà của ba mẹ thì có trách nhiệm góp 750 triệu đồng chi phí xây nhà, còn nếu ông bà vẫn muốn ôm một nửa căn nhà để dưỡng già thì 750 triệu đồng đó chia làm ba, mỗi người con chịu một phần là 250 triệu đồng. Chồng lại nói tôi ích kỷ, tham lam, chỉ nghĩ đến bản thân. Ba mẹ cả đời cực khổ, giờ chồng là con trai trưởng chịu hết 750 triệu đồng thì có sao đâu. Chồng còn muốn ba mẹ cuối đời ở căn nhà khang trang cho mãn nguyện, anh còn muốn góp thêm để xây cho bề thế.

Thứ nhất: Giả sử ông bà để lại nửa căn nhà đó cho vợ chồng tôi thì tôi cũng chẳng muốn nhận. Căn nhà bề ngang có sáu mét, diện tích công nhận là 180 m2. Nếu chia đôi ra còn ngang ba mét, diện tích 90m2, theo luật đất đai ở địa phương cũng không đủ điều kiện ra sổ riêng. Ông bà cho nhưng luôn nói là không được phép bán, đứa nào sau này bán là có lỗi với ba mẹ. Vậy vợ chồng tôi nhận làm gì khi không thể đứng tên sổ riêng, sau này có túng thiếu, ốm đau cũng không thể bán? Nếu nói để sau này đất có giá rồi cho thuê mặt bằng cũng không được, bề ngang có ba mét ở quê là rất nhỏ, chẳng ai thuê. Vả lại vợ chồng em trai đã đánh tiếng, sau khi xây nhà cho ông bà xong sẽ gộp cả nhà ông bà và nhà em trai thành mặt bằng rộng 10 mét cho người ta thuê mặt bằng, mặt tiền lớn giá thuê mới tốt. Xin làm rõ, tôi không quan tâm tiền cho thuê mặt bằng ông bà nhận hay vợ chồng chú em giữ, phần chu cấp mỗi tháng vợ chồng tôi vẫn giữ nguyên.

Thứ hai: Từ ngày về làm dâu, tôi không hưởng gì nhà chồng, cũng không tham lam của cải nhà chồng. Nói là của cải gia đình chồng nghe lớn lao chứ thực ra chỉ có căn nhà ba mẹ chồng đang ở thôi. Tôi đã 35 tuổi, độ tuổi không thích hợp để sinh nở, vợ chồng tôi cũng không có nhu cầu sinh thêm để cố gắng có đứa con trai giành vị trí cháu đích tôn với con em chồng làm gì. Trường hợp ông bà để lại nốt nửa căn cho em chồng, thật lòng tôi vẫn thấy rất thỏa đáng. Vợ chồng em trai ở chung với ông bà đó giờ, con trai em lại là cháu đích tôn.

Thứ ba: Giả dụ ông bà không di chúc lại cho ai hết thì đến lúc mất, theo luật một nửa đó chia đều cho ba người con, chồng tôi và em gái mỗi người 1/6 căn nhà. Vậy thì tôi càng không tham lam.

Từ ba điều trên, tôi thấy ba mẹ chồng đang làm vấn đề phức tạp hơn. Em trai chồng được tiếng thơm là xây nhà cho ba mẹ nhưng thực chất chỉ chịu một nửa chi phí xây nhà, tức là một nửa căn nhà em được hưởng. Trước tôi từng nghe mẹ chồng và em gái chồng nói chuyện, đại ý nên giữ lại một nửa căn nhà, sợ sau này già yếu dâu lớn dâu nhỏ không thèm chăm sóc. Tôi thấy nực cười, căn nhà không quá lớn, chia đôi ra để làm "mồi nhử" tôi thì quá xem thường tôi rồi. Tôi đủ khả năng tự tạo tài sản riêng của mình. Nhà ba mẹ tôi để lại cho cũng tương đương, chẳng việc gì tôi phải nhòm ngó tài sản nhà chồng. Tình huống xấu nhất giả dụ cả tôi và em dâu không chăm sóc thì em gái chồng, chồng tôi và em trai chồng ở đâu, làm gì? Ba mẹ ruột có hai trai một gái, con cái còn không chăm được cho cha mẹ rồi phải trông nhờ vào dâu thì đừng người nào nói có hiếu với ba mẹ.

Xin nói thêm: Từ ngày kết hôn, ba mẹ ruột tôi cho mượn tiền không lấy lãi để mua nhà mua đất. Giờ hai vợ chồng có một căn nhà, một miếng đất và khoản tiết kiệm gần một tỷ đồng, anh nghĩ vậy là ổn rồi nên muốn lo cho gia đình anh. Số tiền 750 triệu đồng anh muốn đưa cho gia đình là gần ba năm trời vợ chồng tích góp chứ đâu phải trên trời rơi xuống. Anh nhìn thấy gia đình tôi khá hơn thì luôn cảm thấy thương ba mẹ anh thiếu thốn, không nghĩ ba mẹ tôi chẳng có nghĩa vụ phải giúp đỡ vợ chồng tôi. Lẽ ra khi kinh tế hai vợ chồng ổn, nên trả ơn cho ba mẹ tôi đã giúp đỡ lúc ban đầu. Người ngoài giúp anh một anh còn nhớ ơn trả lại, sao với ba mẹ tôi anh không có suy nghĩ đó? Chỉ cần chồng chủ động mua một hộp thuốc bổ cho ba vợ, một món quà cho mẹ vợ là tôi đủ vui rồi.

Cưới chồng hơn tám năm, tôi luôn lo lắng cho chồng con, giờ anh bảo tôi ích kỷ, tham lam, vậy có đúng không? Xin độc giả cho tôi lời khuyên.

Hoa (Theo VNE)

Quan điểm của bạn về vấn đề trên như thế nào? Chia sẻ ngay ý kiến của bạn tại đây để kết nối với cộng đồng yêu nhà đẹp trên nền tảng Happynest nhé. 

Nếu đây là lần đầu bạn đăng bài, hãy tham khảo trước tài liệu này để hiểu rõ hơn về các thể loại bài đăng, tips giúp bài đăng được duyệt nhanh và thu hút sự chú ý nhất từ cộng đồng. 

Mọi thắc mắc về việc đăng bài hoặc chỉnh sửa bài, xin vui lòng liên hệ địa chỉ email info@happynest.vn, hoặc phản hồi trực tiếp qua fanpage Happynest để được hỗ trợ và tư vấn kịp thời.

 

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0