Gợi ý 5 cách sử dụng thiết bị điện vừa hiệu quả vừa tiết kiệm trong những ngày hè

    03/07/2021 06:001.299 lượt xem

    Thời tiết mùa hè nắng nóng không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của những thiết bị điện, nếu làm việc quá tải sẽ có nguy cơ bị hỏng hóc, chập điện, cháy nổ… Để phòng tránh những điều này, các gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau.

    Bài liên quan:

    1. Tham khảo 7 gợi ý tiết kiệm điện khi sử dụng bình nóng lạnh dành cho gia chủ Việt

    2. 8 lỗi thường gặp ở thiết bị điện lạnh gia dụng và cách xử lý

    3. Tổng hợp 11 sai lầm khi sử dụng điều hoà khiến tiền điện tăng “chóng mặt”

    Sử dụng hợp lý các thiết bị điện

    Khi ra khỏi nhà nên tắt các thiết bị điện không cần thiết, kiểm tra và rút nguồn điện các thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện…để đảm bảo an toàn, phòng ngừa cháy nổ.

    Để giúp giảm chi phí tiền điện, tránh quá tải cho điều hoà, EVN Hà Nội khuyến cáo nên sử dụng mức nhiệt độ từ 26 - 28oC, bởi việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ thêm tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 - 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

    Không nên để nhiệt độ điều hòa quá thấp so với thời tiết bên ngoài, nhiệt độ lý tưởng là từ 26-28 độ

    Đối với tủ lạnh, nếu sử dụng tủ lạnh thường xuyên không nên rút nguồn điện, tắt tủ lạnh trong khoảng thời gian ngắn vì như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ thiết bị.

    Nên sử dụng loại quạt máy nhiều số để điều chỉnh tốc độ gió phù hợp nhu cầu sử dụng, tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tránh sử dụng quạt trong thời gian quá dài vì động cơ sẽ bị nóng, dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

    Đảm bảo luồng không khí lưu thông tốt xung quanh các thiết bị điện

    Nên đặt các thiết bị điện ở những khu vực thoáng khí. Nếu thiết bị điện được đặt trong khu vực quá kín hoặc đặt ở nơi bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp thì không khí nóng khi đẩy ra sẽ không có không gian để thoát, làm thiết bị ngày càng nóng hơn, dễ hỏng hóc.

    Không gian thông thoáng giúp các thiết bị điện thoát khí nóng tốt, không ảnh hưởng đến năng suất hoạt động

    Không xếp chồng các thiết bị điện lên nhau

    Các thiết bị điện sẽ nóng lên khi hoạt động và việc xếp chồng lên nhau càng khiến nhiệt độ tăng cao hơn nữa. Do đó, hãy để các thiết bị điện được nằm trải rộng. Nếu bắt buộc phải xếp chồng chúng lên nhau, hãy sử dụng giá đỡ.

    Nhiều gia đình có thói quen để vật dụng lên trên nóc tủ lạnh. Việc làm này sẽ ảnh hưởng đến sự tản nhiệt và giảm hiệu quả hoạt động của tủ lạnh.

    Nên sử dụng các kệ tủ, giá đỡ nếu phải xếp chồng các thiết bị điện lên nhau trong điều kiện diện tích phòng nhỏ

    Không sử dụng nhiều thiết bị điện công suất lớn cùng lúc

    Gia chủ cần chú ý cường độ điện dùng cho phép để tránh dẫn đến việc quá tải dòng điện. Khi điện bị quá tải sẽ làm điện trong nhà bị ngắt, thậm chí ngắt điện cả khu phố, nguy hiểm hơn là gây chập điện, cháy nổ. Vì vậy, không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn như bếp từ, máy giặt, tivi, điều hòa… trong giờ cao điểm từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ hàng ngày.

    Kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ

    Việc kiểm tra, vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện sẽ giúp tránh được các nguy cơ gây mất an toàn, giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị cũng như sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm hơn. Đặc biệt là vào mùa nắng nóng, các thiết bị điện phải làm việc liên tục, nếu không kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng định kỳ sẽ ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt, có thể gây cháy thiết bị.

    Nếu một thiết bị điện nào đó trong nhà như quạt điện, tủ lạnh, ti vi bắt đầu quá nóng hoặc điều hòa hoạt động lỗi không thấy mát, không phả ra hơi lạnh mà lại ra hơi nóng, hãy ngắt nguồn điện của các thiết bị điện đó. Hãy để nó nguội cho đến khi vỏ không còn nóng khi chạm vào, sau đó thử bật lại. Nếu tình trạng không khá hơn, hãy gọi thợ đến kiểm tra và sửa chữa.

    Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ các thiết bị điện

    Trên đây là 5 lưu ý khi sử dụng thiết bị điện ngày hè để đảm bảo an toàn cho gia chủ, tăng tuổi thọ cho sản phẩm cũng như giúp tiết kiệm điện trong những ngày nắng nóng cao điểm.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Giảm đến 50% hoá đơn tiền điện nhờ biết cách hạn chế điện năng tiêu thụ từ các thiết bị điện trong nhà
    2. 2. Sử dụng các thiết bị điện như thế nào thì tối ưu, giảm lãng phí điện năng nhiều nhất?
    3. 3. Mách bạn cách phát hiện và giải pháp cơ bản khi gặp tình trạng rò rỉ điện trong nhà
    4. 4. Tổng hợp 11 sai lầm khi sử dụng điều hoà khiến tiền điện tăng “chóng mặt”
    5. 5. Nhà phố 3 tầng, 2 mặt tiền tại Đồng Hới sở hữu thiết kế giúp gia chủ tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện mỗi tháng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0