Sử dụng các thiết bị điện như thế nào thì tối ưu, giảm lãng phí điện năng nhiều nhất?

    14/04/2018 01:552.431 lượt xem

    Sự có mặt của nhiều thiết bị điện đã giúp cuộc sống con người trở nên hiện đại và tiện nghi hơn. Để vận hành được các thiết bị điện, không thể thiếu được nguồn điện năng. Tuy nhiên, sử dụng thiết bị điện năng không đúng cách là việc bạn đang “đánh rơi” tiền và tài nguyên thiên nhiên. Chính vì thế hãy tập cho mình thói quen sử dụng các thiết bị điện tối ưu, đồng thời giảm lãng phí điện năng. Vậy mẹo sử dụng thiết bị điện để giảm hóa đơn tiền điện như thế nào?

    Trên thực tế, điện năng có thể bị cạn kiệt, thiết bị điện bị hỏng hóc dẫn đến lãng phí tiền của nếu không sử dụng đúng cách. Thế nên mỗi chúng ta hãy trang bị cho mình một số lưu ý sử dụng thiết bị điện tối ưu và giảm lãng phí điện năng.

    Sử dụng hợp lý thiết bị chiếu sáng

    Trong mỗi gia đình không thể thiếu thiết bị chiếu sáng, điểm khác nhau là ít hay nhiều. Chúng không tiêu thụ nhiều điện năng cùng lúc, nhưng nếu sử dụng thường xuyên, đặc biệt không đúng cách hóa đơn tiền điện không phải là con số nhỏ. 


    Điện năng có thể cạn kiệt chính vì vậy hãy sử dụng thiết bị điện tối ưu nhất, trong đó có hệ thống chiếu sáng

    Trước hết hãy sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện năng. Thông thường những bóng đèn có khả năng tiết kiệm điện chính là bóng có hiệu suất cao. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại bóng đèn tiết kiệm điện ví dụ như bóng đèn compact, đèn huỳnh quanh T8, T5,…


    Chuyển sang bóng đèn tiết kiệm điện để tránh lãng phí điện năng

    Thứ hai, nên lắp đặt ballast điện tử (chấn lưu/ tăng phô) cho thiết bị điện. Theo nhiều thử nghiệm và khảo sát, lắp đặt ballast điện tử giúp tiết kiệm đến một nửa điện năng tiêu thụ. Hơn hết, chúng còn có khả năng giúp bóng đèn hoạt động ổn định, giảm tình trạng chập cháy.


    Khi không sử dụng đến hệ thống chiếu sáng, hãy tắt chúng

    Tắt hết bóng đèn khi không sử dụng. Mặc dù đây là thói quen tốt nhưng nhiều người lại bỏ qua, chỉ vì suy nghĩ một các bóng đèn “ăn” hết bao nhiêu điện. Nhưng nhiều người cùng suy nghĩ như vậy thì lượng điện năng tiêu tốn cho bóng đèn sẽ rất nhiều.

    Sử dụng máy tính, TV đúng cách 

    Máy tính và TV là thiết bị điện thường xuyên được sử dụng. Nếu không dùng đúng cách không những gây lãng phí điện năng mà còn giảm tuổi thọ của thiết bị điện. 


    Sử dụng thiết bị điện không hợp lý không đơn thuần chỉ là việc lãng phí điện năng mà chúng còn ảnh hưởng đến tuổi thọ

    Việc đầu tiên bạn cần làm là chỉnh ánh sáng màn hình sao cho thật hợp lý. Dễ thấy rằng, TV hay máy tính để mức sáng quá cao, sẽ tiêu tốn lượng điện năng lớn, đồng thời chúng cũng dễ bị hỏng hơn. Bên cạnh đó, hãy giảm âm lượng đủ nghe, trong trường hợp sử dụng máy tính để nghe nhạc, không cần xem đến màn hình hãy tắt màn hình.


    Hàng ngày, mỗi chúng ta đang tiêu tốn điện năng vô ích từ những thiết bị máy tính TV mà không hề hay biết

    Khi không còn làm việc và sử dụng đến TV hãy tắt nguồn máy. Không nên để ở chế độ tắt màn hình, bởi vẫn đang ở chế độ hoạt động.

    Lưu ý khi dùng tủ lạnh

    Hiện nay, rất nhiều người đang sử dụng tủ lạnh sai cách, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang tiêu tốn điện năng vô ích và làm giảm tuổi thọ của thiết bị. Tuyệt đối không cho đồ ăn còn nóng vào trong tủ, bởi lúc này tủ sẽ cần nhiều điện năng và thời gian làm mát. Đồng thời, việc làm trên về lâu về dài sẽ làm thiết bị điện có thể bị hỏng.


    Hãy áp dụng một số mẹo nhỏ khi sử dụng tủ lạnh nhằm giảm lượng điện tiêu thụ

    Thay vì việc dùng khay nhựa, hoặc sành sứ, hãy dùng hộp inox, thép không rỉ. Quấn khăn ướt quanh chai nước cũng là một giải pháp hay. Vì chúng sẽ giúp giảm thời gian làm lạnh xuống rất nhiều.


    Nhiệt độ trong tủ lạnh cần được điểu chỉnh về mức thích hợp vừa đảm bảo việc làm lạnh lại tiết kiệm điện năng

    Chỉnh nhiệt độ trong tủ phù hợp. Tốt nhất bạn nên để 3 đến 6 độ C ở ngăn mát và từ âm 8 đến âm 15 độ ở ngắn đá. Tủ lạnh sẽ tiêu thụ 25 % điện năng nếu nhiệt độ giảm thêm 10 độ C. Cùng với đó, một chiếc tủ lạnh “gồng mình” hoạt động 24/24 cũng nhanh hỏng hơn.

    Sử dụng bình nóng lạnh

    Bình nóng lạnh là thiết bị tiêu tốn điện năng, chính vì vậy khi sử dụng bên cạnh việc an toàn vấn đề hợp lý rất cần chú trọng. Chỉ nên bật thiết bị nóng lạnh trước khi tắm 10 phút, sau khi đèn báo đã nhảy sang chế độ nóng, hãy tắt bình ngay lặp tức. 


    Bình nóng lạnh luôn cần được vệ sinh thường xuyên

    Thường xuyên vệ sinh bình nóng lạnh, bằng cách làm sạch bụi bẩn trong các thanh nhiệt. Nhờ đó và việc làm nóng cũng nhanh hơn giúp tiết kiệm điên năng và bảo vệ bình tốt hơn.


    Tập thói quen tắm vòi hoa sen để tiết kiệm nước và điên năng làm nóng nước trong bình nóng lạnh

    Thay vì xả nước ra chậu, hoặc bồn hãy tắm vòi hòa sen. Bởi lượng nước sử dụng vòi hoa sen chỉ bằng 1/3 lượng nước bạn xả. Đồng thời, không nên cài đặt ở mức nhiệt quá nóng, trung bình khoảng 60 đến 70 độ C.

    Sử dụng nồi cơm điện

    Nồi cơm điện sử dụng một lượng điện không nhỏ. Nhằm giảm lượng điện năng tiêu thụ bạn nên thường xuyên vệ sinh đáy nồi và mâm nồi để tiếp nhiệt nhanh hơn. Sử dụng nước nóng để nấu cơm và không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nấu trước khoảng 30 đến 45 phút trước khi ăn.


    Nồi cơm điện cũng cần được vệ sinh định kỳ

    Nên sử dụng điều hòa không khí như thế nào

    Trong tất cả các thiết bị điện gia đình, điều hòa không khí tiêu tốn lượng điện năng lớn nhất. Nếu không biết cách dùng, chúng không khác việc bạn đang “ném tiền qua cửa sổ”, hơn hết điện năng bị tiêu tốn một cách vô ích.


    Sử dụng điều hòa không khí đúng cách, không phải ai cũng nắm rõ

    Vì thế cân nhắc việc sơn tường sáng màu, không gian lắp điều hòa không quá lớn, cũng không quá nhỏ. Không nên để ánh sáng chiếu vào cửa trực tiếp, bằng cách sử dụng những chiếc rèm sáng màu. Hãy chắc rằng mình đã đóng kín các cửa. Đồng thời trồng nhiều cây xanh quanh nhà.


    Bảo trì điều hòa định kỳ giúp giảm lượng điện năng tiêu tốn và nâng cao tuổi thọ thiết bị

    Bạn cần phải thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ. Ngoài ra, không nên sử dụng lại điều hòa cũ.

    Lưu ý chung khi sử dụng thiết bị điện

    Nhằm mục đích sử dụng thiết bị điện tối ưu, tránh lãng phí điện năng, hãy tắt nguồn thiết bị điện khi không làm việc. Tắt nguồn ở đây được hiểu là việc rút phích điện, ổ cắm.


    Ngắt nguồn điện đúng cách tráng lãng phí điện năng

    Khi không sử dụng đến các thiế bị cần phải tắt, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Bảo trì và vệ sịnh các thiết bị điện đúng quy định. Trước khi sử dụng, vận hành hãy đọc kỹ hướng dẫn.


    Trước khi ra ngoài, hoặc không sử dụng thiết bị điện hãy tắt chúng

    Bên cạnh đó, lắp đặt thiết bị chống rò rỉ điện. Vì chúng vừa có nguy cơ gây nên những tai nạn nguy hiểm vừa hao phí điện năng một cách vô ích.

    Sử dụng các thiết bị điện không hợp lý, không chỉ đơn thuần là việc lãng phí điện năng mà chúng còn giảm tuổi thọ của thiết bị điện. Chính vì vậy bạn đừng bỏ qua những lưu ý mà bài chia sẻ đề cập.

    Nguồn: Tổng hợp

    Bài viết: Thu Hằng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0