Gỗ huyết rồng - Loại gỗ được ví như “Cây thần” trong đời sống tâm linh

    30/06/2024 22:15208 lượt xem

    Là một trong những loại gỗ quý hiếm, gỗ huyết rồng mang nhiều giá trị tâm linh và được mệnh danh như một loại “cây thần”. Với chất gỗ đanh, độ bền cao, mùi thơm như hương trầm và đường vân gỗ đẹp mắt, gỗ huyết rồng được săn đón không chỉ bởi tính thẩm mỹ cao trong kiến trúc nội thất , mà còn bởi những ý nghĩa đặc biệt trong đời sống tâm linh.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Có nguồn gốc từ đảo Socotra tại Ấn Độ Dương, và hiện diện ở nhiều quốc gia Trung Đông, Ấn Độ, Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, gỗ huyết rồng là một trong những loại gỗ quý được sử dụng để trang trí trong các công trình, cung điện đắt tiền và trong các nghi lễ tôn giáo. Loại gỗ này còn được mệnh danh là Quốc mộc tại Indonesia.

    Đặc điểm nổi bật của gỗ huyết rồng

    Cây huyết rồng nổi bật với thân cây tròn đặc, nhìn từ xa giống cây nấm khổng lồ với những nhánh cây mọc tua rua, uốn vào nhau như những mạch máu. Lá cây hình elip, thon dài chừng 12-24cm. Phải mất 3-4 năm cây mới thay lá một lần. Hoa của cây nở vào tháng 2, có hình dáng giống hoa loa kèn, màu trắng sứ hoặc trắng xanh, và có mùi thơm ngào ngạt.

    Cây gỗ huyết rồng với dáng hình độc đáo, hàm chứa vẻ đẹp đầy bí ẩn

    Một trong những đặc điểm điển hình của gỗ huyết rồng là nhựa cây màu đỏ tươi như máu, có khả năng thấu quang khi có ánh sáng rọi vào, tạo nên vẻ đẹp khác biệt và huyền bí.

    Nhựa cây màu đỏ tươi là nguồn gốc cho tên gọi “gỗ huyết rồng”

    Gỗ huyết rồng có thân chắc, đặc, độ bền gỗ cao và khó bị cong vênh bởi tác động ngoại cảnh. Ngoài ra, loại gỗ này có khả năng chống mối mọt, chống cháy nên được ưa dùng trong các công trình xây dựng hoành tráng và bề thế.

    Gỗ huyết rồng có thớ mịn, cầm mướt tay, những quầng đậm, nhạt trên thân gỗ phân bố rất rõ nét

    >>> Xem thêm: 6 loại gỗ hương phổ biến và cách phân biệt gỗ hương thật - giả

    Giá trị trong đời sống tâm linh và tinh thần

    Trong phong thủy, gỗ huyết rồng được tin tưởng mang lại tài lộc, sức khỏe và sự thịnh vượng bởi khả năng sinh trưởng và phát triển lâu dài. Loại gỗ này còn được cho là có khả năng hóa giải năng lượng xấu, giúp xua tan những mối nguy hiểm khi di chuyển hoặc đến những nơi xa lạ.

    Những sản phẩm trang sức phong thủy từ gỗ huyết rồng như chuỗi hạt gỗ, quyền trượng tượng trưng cho sự may mắn và quyền lực

    Về mặt sức khỏe, nhựa cây huyết rồng được sử dụng làm thuốc bổ, tăng cân, chữa đau khớp và thông kinh mạch. Gỗ huyết rồng khi pha trà giúp bổ máu và có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon.

    Gỗ huyết rồng hợp với người mệnh Mộc và Thuỷ

    Các loại gỗ huyết rồng 

    Hiện nay trên thị trường, gỗ huyết rồng được chia thành ba loại chính với những đặc trưng và giá thành khác biệt bao gồm:

    - Gỗ nu huyết rồng: Là loại gỗ huyết rồng quý hiếm nhất, hình thành từ các vết thương trên thân cây lâu năm. Loại gỗ huyết rồng này có đường vân đẹp mắt như những cánh hoa cùng mùi hương đặc trưng lưu giữ trường tồn cùng thời gian và độ cứng cao nhất.

    - Gỗ rễ đen huyết rồng: Có giá trị kém hơn gỗ nu huyết rồng bởi được khai thác từ phần rễ gần gốc già nhất. Gỗ đem đến độ cứng tốt, mùi hương tự nhiên của đất và màu sắc nâu đen.

    - Gỗ thân cây huyết rồng: Có giá trị và giá thành kém nhất do khai thác từ cây tuổi đời thấp với mùi hương thoang thoảng và không bền, độ phản quang yếu. Sản phẩm dễ bị xỉn màu và mủn theo thời gian.

    Với hàm lượng tinh dầu cao nên gỗ huyết rồng có mùi thơm tự nhiên, càng để lâu càng thơm như hương trầm

    >>> Xem thêm: 20 gợi ý sàn lam gỗ đẹp - độc - lạ cho các gia chủ Việt tham khảo

    3 đặc điểm giúp phân biệt gỗ huyết rồng thật - giả

    Để tránh mua phải gỗ huyết rồng giả, có thể áp dụng một số cách phân biệt dựa trên 3 đặc điểm chính sau:

    - Mùi thơm: Gỗ huyết rồng thật tỏa ra mùi thơm tự nhiên, dịu nhẹ, để càng lâu càng thơm

    - Màu sắc: Gỗ huyết rồng có màu đỏ ánh vàng cùng các quầng đậm nhạt xen kẽ

    - Khả năng thấu quang: Khi chiếu đèn led vào gỗ huyết rồng sẽ xảy ra hiện tượng thấu quang nhìn ra ánh sáng hồng nhạt hoặc đỏ vàng trên các vân gỗ như những tia máu chảy

    Gỗ huyết rồng được sử dụng trong thiết kế và sản xuất nội thất cao cấp, trang sức phong thủy và các đồ vật khác mang giá trị tâm linh và kinh tế cao. Gỗ huyết rồng không chỉ mang lại vẻ đẹp và giá trị vật chất mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc, xứng đáng với tên gọi “cây thần” trong đời sống tâm linh.

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Tùng Dương NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0