Thiết kế sân vườn nhà ống - Giải pháp đưa không gian xanh vào nhà đẹp

    08/12/2022 09:007.341 lượt xem

    Trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay, thiết kế sân vườn trong nhà ống đang trở thành xu hướng nhờ những lợi ích về mặt công năng, thẩm mỹ. Vậy nên thiết kế sân vườn nhà ống như thế nào và cần lưu ý điều gì? Cùng Happynest tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    1. Lợi ích khi thiết kế sân vườn nhà ống
     

    Đặc điểm của nhà ống nói chung là những ngôi nhà thường được xây dựng theo hình chữ nhật, diện tích chiều ngang nhỏ và hẹp hơn rất nhiều so với chiều dài. Tại các đô thị lớn, nhà ống là kiểu nhà phổ biến nhất bởi quỹ đất hạn hẹp và tập trung dân cư cao.

    Chính bởi kết cấu này mà nhà ống thường mất cân đối, khó thông gió, đón sáng. Vì thế, việc thiết kế thêm sân vườn sẽ giúp công trình nhà ống vừa có thêm không gian xanh, vừa là giải pháp hữu hiệu để lấy sáng, đón gió, giúp không gian trở nên hài hòa, thoáng mát hơn.

    Thiết kế nhà ống có sân vườn ở giữa giúp đưa thiên nhiên gần gũi với không gian sống hơn. Ảnh: The Sunrise House 

    Về mặt phong thủy, một công trình nhà ống nếu được thiết kế thêm khoảng xanh sẽ giúp đối lưu không khí trong nhà tốt hơn, có thể hóa giải các điểm xấu đồng thời mang lại vượng khí cho ngôi nhà. Mặt khác, sân vườn thường là nơi thư giãn, tụ họp và gắn kết các thành viên, từ đó tạo nên bầu không khí gia đạo ấm cúng, sum vầy.

    2. Vị trí thích hợp để thiết kế sân vườn nhà ống
     

    2.1. Thiết kế sân vườn trước nhà
     

    Đây là vị trí thiết kế sân vườn nhà ống thường gặp nhất. Lúc này, sân vườn vừa đóng vai trò khoảng đệm giữa ngôi nhà và mặt đường chính giúp ngăn cản khói bụi vào không gian bên trong, vừa tạo ấn tượng cho mặt tiền ngôi nhà. Lưu ý khi bố trí sân vườn tại vị trí trước nhà là không nên trồng cây quá chi chít, rậm rạp, thay vào đó là sự tối giản, tiện lợi để cây xanh có đủ không gian sinh trưởng mà không choán hết lối vào nhà.

    Một mẫu nhà ống thô mộc với khoảng sân vườn trước nhà. Số lượng cây xanh vừa đủ để làm nên một khoảng không mát mẻ, xinh tươi. Ảnh: 3 Green Spaces House 

    >>> Xem thêm: Những lợi ích của sân sau nhà ống, gợi ý thiết kế sân sau nhà ống làm sân vườn, hồ cá, trồng rau…

    2.2. Thiết kế sân vườn bên hông nhà
     

    Kiểu thiết kế sân vườn bên hông nhà thường dành cho những ngôi nhà ống với bề ngang không quá hẹp. Cách bố trí này có ưu điểm lớn nhất là lấy sáng cho không gian bên trong nhà ống, giúp các căn phòng trở nên thoáng đãng, sáng sủa hơn rất nhiều. Lưu ý khi thiết kế sân vườn bên hông nhà đó là không nên trồng cây quá to, hoặc cây có tán rộng, sum suê.

    Một sân vườn cây xanh ở phía bên hông nhà với những tảng đá được xếp thành lối đi độc đáo. Ảnh: Sakae House

    2.3 Thiết kế sân vườn trung tâm nhà
     

    Sân vườn trung tâm nhà là kiểu bố trí được nhiều gia chủ yêu thích. Sân vườn tại vị trí này thường nằm dưới giếng trời, đó là cách kết hợp để tạo điểm nhấn cho không gian sống, đồng thời kết nối phía sâu bên trong ngôi nhà với thiên nhiên và gió trời. Sân vườn ở khu vực trung tâm nhà cũng được xem là khoảng nghỉ giúp xóa bỏ sự bức bí ngột ngạt của nhà ống truyền thống. Lưu ý, gia chủ cần chú trọng đến vấn đề kỹ thuật, chống thấm tốt khi thi công.

    Sân vườn trung tâm kéo luồng sinh khí và ánh sáng qua giếng trời vào nhà, tạo sự thông thoáng cần thiết. Ảnh: Rin House

    2.4. Thiết kế sân vườn sau nhà
     

    Phía sau nhà ống là nơi dễ bị bỏ quên, nhưng chính khu vực này cũng giúp không khí đối lưu từ trước ra sau, từ trong ra ngoài. Ở những đô thị có mật độ xây dựng cao, gia chủ càng phải bố trí không gian sân vườn phía sau nhà bởi đó là khoảng thở quan trọng giúp căn nhà ống tránh được nấm mốc, ẩm thấp.

    Một tiểu cảnh tại vườn sau nhà giúp tầm nhìn từ khoáng đạt hơn. Ảnh: Light House

    3. Lưu ý khi thiết kế sân vườn nhà ống
     

    Thiết kế sân vườn nhà ống là một hạng mục cần phải thi công đúng kỹ thuật để chống thấm tốt cũng như đảm bảo môi trường cho các loài cây sinh trưởng bình thường. Chính vì vậy, khi quyết định làm sân vườn cho công trình, gia chủ cần lưu ý một số điều sau:

    - Tham khảo thông tin từ kiến trúc sư, thợ thi công có kinh nghiệm để tìm phương án bố trí sân vườn tại vị trí nào, kích thước ra sao cho phù hợp với diện tích ngôi nhà. Lưu ý khi thiết kế sân vườn cuối nhà, không nên làm nền đất thấp hơn nền nhà hay trồng cây cao bóng mát.

    Sân vườn được ví như “lá phổi xanh” giúp điều hòa không khí và ánh sáng. Ảnh: Leichhardt Machiya

    - Không nên trồng quá nhiều cây sẽ tạo ra sự rối mắt, thậm chí làm chật thêm không gian. Thay vào đó hãy trồng nhiều loại cây khác nhau theo cấu trúc phân tầng để tạo sự đa dạng, đẹp mắt. Lưu ý, nên trồng cây phù hợp với môi trường trong nhà và khí hậu từng miền.

    - Cây phải được chăm sóc, tưới nước thường xuyên. Khi phát hiện cây có dấu hiệu chậm phát triển, lá rụng bất thường, héo ngọn, khô cành thì cần tìm nguyên nhân và đưa ra phương án khắc phục... Ngoài ra, nên phun thuốc diệt muỗi hoặc làm các biện pháp đuổi côn trùng xung quanh sân vườn. 

    >>> Xem thêm: Thiết kế vườn trung tâm - giải pháp giúp cả 10 nhà ống dưới đây mát mẻ, không nóng bí giữa đô thị 

    4. Mẫu sân vườn nhà ống đẹp, dễ ứng dụng
     

    4.1. Mẫu sân vườn nhà ống đẹp bố trí trước nhà
     

    Khoảng vườn xanh trước nhà mang lại bầu không khí trong lành cho gia đình. Ảnh: Coong’s Garden

    Sân vườn trước nhà không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, mà còn là khoảng đệm hoàn hảo ngăn khói bụi từ đường lớn. Ảnh: Huong House 

    Sân vườn phía trước của ngôi nhà ống với nhiều loại cây cảnh đa dạng đem đến không gian sống sinh động. Ảnh: AD House

    4.2. Mẫu sân vườn nhà ống đẹp bố trí bên hông nhà
     

    Dù có chiều sâu “khủng” nhưng nhờ sân vườn bên hông, ngôi nhà luôn giàu ánh sáng tự nhiên và thông thoáng hơn hẳn. Ảnh: Kew Courtyard House

    Sân vườn chạy dọc theo chiều dài của ngôi nhà, được trồng cây trúc cảnh và một số cây dây leo. Ảnh: The Lot House

    Thiết kế sân vườn xen kẽ vào hai bên hông nhà giúp không gian tràn ngập sắc xanh thiên nhiên. Ảnh: Urban House

    4.3. Mẫu sân vườn nhà ống đẹp bố trí ở trung tâm nhà
     

    Sân vườn ở trung tâm không những tạo điểm nhấn cho công trình mà còn kết nối khéo léo các khu vực chung và riêng trong nhà. Ảnh: TROPIC House

    Ý tưởng thiết kế nhà ống có sân vườn trung tâm giúp bầu không khí luôn an lành, dễ chịu. Ảnh: Garden House

    Ngôi nhà có chiều dài 50m bố trí sân vườn kết hợp giếng trời lấy sáng ở trung tâm. Ảnh: Nhà ống tại Trảng Bom - Đồng Nai

    4.4. Mẫu sân vườn nhà ống đẹp bố trí ở sau nhà
     

    Mảnh sân vườn đặt sau nhà dùng để trồng rau là một khoảng hở giúp không gian phía cuối nhà sáng thoáng cả ngày. Ảnh: Hoha House

    Khoảng sân vườn sau nhà trở thành nơi nghỉ ngơi thư giãn của gia chủ. Ảnh: Hà House

    Không gian sân vườn cuối nhà lấy sáng cho gian bếp cũng như giúp phân tán mùi thức ăn hiệu quả. Ảnh: TV House

    >>> Xem thêm: 15 gợi ý tiểu cảnh tô điểm sân vườn đẹp lung linh lại còn hợp phong thủy

    Nhờ có giải pháp bố trí sân vườn nhà ống mà rất nhiều công trình có chiều ngang hẹp, chiều dài sâu đã trở nên sáng thoáng và tràn đầy sức sống. Hiện nay, việc thiết kế sân vườn nhà ống đã thuận lợi hơn nhờ có nhiều vật liệu đa dạng dành riêng cho hạng mục này. Song việc thi công luôn cần đến bàn tay tỉ mỉ, khéo léo của người thợ cũng như thường xuyên trao đổi với chủ nhà để tạo ra mẫu sân vườn nhà ống đẹp, đáp ứng cả về thẩm mỹ lẫn công năng.

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên tập bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Cuối năm 2021, Happynest ra mắt ứng dụng chuyên về Nhà ở, đồng thời chính thức "chào sân" lĩnh vực thương mại điện tử với Happynest Shop. Các đơn vị bán hàng xuất hiện trên Happynest Shop đều là những thương hiệu đầu ngành, sở hữu nhóm sản phẩm chính hãng và được Happynest chọn lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng. 

    Để tham khảo sản phẩm và đặt hàng, quý khách vui lòng truy cập website / app của Happynest, hoặc liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. Để cập nhật những chương trình khuyến mãi hot nhất, vui lòng truy cập tại đây.

    Mọi thắc mắc về đơn hàng, vui lòng gọi tới hotline 093 468 06 36, hoặc gửi phản hồi về email info@happynest.vn

    Happynest trân trọng mọi trải nghiệm của khách hàng. Bởi vậy, hãy chia sẻ mức độ hài lòng của bạn với chúng tôi bằng cách tham gia khảo sát này, và để lại những góp ý chân thành nhất tới đội ngũ Happynest bạn nhé! 

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0