Mẹo làm thơm phòng ngủ tự nhiên mà không tốn tiền

    17/03/2022 12:001.430 lượt xem

    Phòng ngủ là không gian nghỉ ngơi, thư giãn giúp lấy lại năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Vậy làm thế nào để phòng ngủ luôn sạch thoáng, có mùi dễ chịu mà không cần sử dụng hoá chất? Tham khảo ngay mẹo khiến phòng ngủ luôn thơm tự nhiên mà không tốn tiền được tổng hợp trong bài viết sau.

    Bài liên quan:

    1. Gợi ý 8 loại cây trồng trong nhà bếp giúp thanh lọc không khí, lại giúp khử mùi hiệu quả

    2. Vỏ chuối và cà phê: bộ đôi nguyên liệu xanh, sạch giúp bạn thanh lọc không gian sống

    3. 5 loại cây thân gỗ thường được sử dụng ở thiết kế sân vườn trong nhà và những điều cần lưu ý

    Dọn dẹp và khử mùi phòng ngủ trước khi làm thơm phòng ngủ

    Vệ sinh rèm cửa

    Để áp dụng mẹo khiến phòng ngủ luôn thơm tự nhiên mà không tốn tiền một cách hiệu quả, trước tiên gia chủ cần dọn dẹp và khử mùi trong phòng. Hãy bắt đầu bằng việc mở cửa thông thoáng cho ánh sáng vào phòng. Sau đó vệ sinh rèm cửa. Đây là chi tiết dễ dính bụi và hơi ẩm từ bên ngoài nên cần được vệ sinh định kỳ. Trước khi tháo rèm, gia chủ nên hút hết bụi bám trên rèm. Sau đó giặt sạch, phơi khô dưới ánh nắng trực tiếp rồi mới treo lại. 

    Nếu đã lâu chưa vệ sinh rèm, hãy tháo ra và giặt sạch để phòng ngủ luôn thơm thoáng mỗi khi mở cửa đón gió

    Làm sạch giường ngủ

    Giường ngủ là môi trường thuận lợi để nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi. Do đó, gia chủ nên tạo thói quen giặt ga trải giường, vỏ chăn, vỏ gối định kỳ giúp giường ngủ luôn thơm tho, sạch sẽ. Tránh ăn uống trên giường vì vụn thức ăn vương vãi trên nệm có thể là nguyên nhân phát sinh vi khuẩn. Nên dành thời gian sử dụng máy hút bụi chuyên dụng để loại bỏ tóc rụng, da chết, bụi bẩn khỏi bề mặt nệm ít nhất một tuần một lần. 

    Làm sạch giường là một trong những bước không thể thiếu trong quá trình dọn dẹp phòng ngủ

    Kiểm tra tủ quần áo

    Mùi khó chịu trong phòng ngủ có thể xuất phát từ tủ quần áo. Vì vậy trong quá trình dọn dẹp, gia chủ không nên bỏ qua chi tiết này. Nên sắp xếp lại tủ đồ, loại bỏ những bộ quần áo cũ không sử dụng đến. Lau sạch cánh tủ, khoang treo đến các ngăn kéo để loại bỏ bụi bẩn. Phân loại quần áo ít mặc để ngăn cao, quần áo thường dùng đặt tại vị trí dễ lấy, kiểm tra kỹ xem quần áo đã khô chưa mới cất vào tủ. 

    Quần áo trong phòng ngủ cần được dọn dẹp và sắp xếp gọn gàng, tránh tình trạng ẩm mốc, gây mùi khó chịu

    Hút bụi sàn và thảm

    Sàn là nơi chứa nhiều bụi bẩn vì vậy gia chủ nên hút bụi kỹ sàn nhà, thảm, các góc phòng, gầm giường, gầm tủ kệ,… đồng thời kiểm tra kỹ xem ở những vị trí này có côn trùng chết hay không, vì đây là một trong những nguyên nhân làm phòng ngủ có mùi hôi. Với những nhà nuôi thú cưng, nên hút bụi và dọn dẹp kỹ thảm, nệm, vị trí nằm của thú, tắm sạch cho vật nuôi, dạy chúng đi vệ sinh đúng chỗ sẽ giúp loại bỏ mùi hôi trong phòng ngủ một cách đáng kể.

    Hút bụi sàn và thảm vừa mang lại không gian sạch sẽ, vừa giúp ngăn ngừa và loại nguyên nhân gây mùi hôi trong phòng ngủ

    Mẹo giúp phòng ngủ luôn thơm tự nhiên mà không tốn tiền

    Làm thơm phòng ngủ bằng quế

    Quế có vị cay, mùi thơm dễ chịu thường được sử dụng để làm gia vị. Ngoài ra, quế có khả năng hút ẩm, khử mùi, đồng thời xua đuổi được côn trùng, chuột, gián một cách tự nhiên. Để một thanh quế nhỏ gần đèn sưởi sẽ giúp hương thơm của quế lan tỏa khắp không gian, mang lại cảm giác ấm cúng, vô cùng dễ chịu.

    Rắc một ít bột quế sẽ giúp xua đuổi côn trùng như gián, chuột, bọ hiệu quả, giúp phòng ngủ không bị hôi do xác động vật chết như khi dùng hoá chất

    Làm thơm phòng ngủ bằng vỏ chanh, cam, quýt, bưởi

    Vỏ chanh, cam, quýt, bưởi giúp khử mùi hôi rất tốt nhưng thường bị bỏ đi một cách lãng phí. Nếu không có nhiều thời gian để sơ chế những loại vỏ này, gia chủ có thể áp dụng cách đơn giản nhất là treo vỏ chanh, cam, quýt, bưởi ở góc phòng ngủ. Cách thứ hai là đun sôi với nước để xông phòng. Cách thứ ba là cắt nhỏ vỏ ngâm trong nước rồi đổ vào bình xịt để xịt thơm phòng ngủ.

    Sử dụng nước ngâm vỏ chanh, cam, quýt, bưởi sẽ giúp phòng ngủ luôn thơm mà không cần dùng đến hóa chất

    Sử dụng tinh dầu chiết xuất từ các loại hoa để làm thơm phòng ngủ

    Một trong những phương pháp làm thơm phòng ngủ phổ biến được nhiều người áp dụng đó là tinh dầu. Hương tinh dầu tự nhiên như oải hương, hoa hồng sẽ mang lại cảm giác thư thái, khử mùi hiệu quả, đem đến giấc ngủ ngon. Việc chiết tinh dầu hoa tại nhà rất đơn giản, khi thấy những lọ hoa tươi trong nhà sắp tàn đừng vội vứt đi. Hãy gỡ lấy cánh hoa, chưng cách thuỷ để thu tinh dầu. Gia chủ có thể giã hoặc ngâm cánh hoa nước ấm rồi cho vào bình xịt, phun lên khắp không gian. 

    Tự chiết tinh dầu từ các loại hoa để làm thơm phòng ngủ là cách được nhiều người áp dụng

    Dùng nến thơm, sáp thơm để giúp phòng ngủ luôn thơm tự nhiên

    Tương tự như tinh dầu, các loại nến thơm được làm từ các nguyên liệu tự nhiên được nhiều người thắp trong phòng ngủ để khử mùi và lan tỏa hương thơm thư giãn. Nếu không thích nến thơm mua sẵn, gia chủ có thể tự làm nến từ các nguyên liệu như sáp ong, sáp đậu nành, bấc nến, tinh dầu. Ánh sáng và hương thơm dịu nhẹ của nến không chỉ giúp xua đi căng thẳng mệt mỏi mà còn mang đến năng lượng tích cực phù hợp với các hoạt động như yoga, thiền.

    Nếu không có nến thơm, gia chủ có thể dùng nến thường, đặt trong quả dứa để hương thơm của dứa lan khắp phòng

    Làm thơm phòng ngủ bằng táo nướng

    Táo nướng không những thơm mà còn để lại cảm giác ấm cúng cho phòng ngủ. Chỉ cần dùng dĩa dâm lên táo hoặc cắt táo thành những lát móng, đem nướng trong lò vi sóng cho đến khi bề mặt táo se lại. Mang táo đã nướng đặt trong phòng có thể lưu hương đến vài ngày. 

    Táo nướng để trên khay nên được che lại bằng nắp lưới để tránh thu hút côn trùng 

    Làm thơm phòng ngủ bằng cây hương liệu

    Cây hương liệu không chỉ giúp tăng khoảng xanh cho phòng ngủ mà còn có tác dụng khử độc tố, loại bỏ mùi hôi và thanh lọc không khí. Nếu gia chủ băn khoăn không biết nên đặt loại cây nào trong phòng thì có thể chọn bạc hà, hương thảo, khuynh diệp, tùng thơm, nhất mạt hương. Lưu ý, nên để cây ở nơi có ánh sáng và tưới nước vừa đủ để cây phát triển tươi tốt.

    Cây hương thảo có mùi thơm đặc biệt, khi đặt trong phòng nên để ở vị trí có ánh sáng, gần cửa sổ

    Treo túi thơm để làm thơm phòng ngủ

    Treo túi thơm là cách làm thơm phòng ngủ không hề tốn kém gia chủ có thể áp dụng ngay. Đặc biệt, nếu là người ưa thích những mùi từ các loại cây trong tự nhiên mà không muốn mất công đun nấu, chiết xuất tinh dầu phức tạp thì hãy thử áp dụng cách này. Hoa có thì có lavender. Trái cây thì có dứa, cam quýt, chanh, bưởi. Thảo mộc thì có quế, sả, bạc hà. Mọi thứ cần thực hiện đó là phơi khô các nguyên liệu này. Sau đó đựng vào trong một cái túi nhỏ đặt vào trong một góc phòng. Hương thơm sẽ từ túi sẽ lan tỏa khắp phòng. Sau một thời gian, túi hết mùi thì có thể thay bằng các nguyên liệu mới để phòng ngủ luôn có hương thơm dễ chịu.

    Túi thơm hoa lavender khô tự nhiên là một trong những lựa chọn được nhiều người yêu thích 

    Làm thơm phòng ngủ bằng trà nóng

    Sử dụng trà nóng là cách làm thơm phòng ngủ không hề tốn kém tiền bạc và công sức. Gia chủ chỉ cần chọn loại trà mình yêu thích, đun cùng nước sôi để hơi trà bay khắp không gian. Thưởng thức một tách trà nóng, hít hương thảo mộc phảng phất trong phòng sẽ mang lại tinh thần thư thái, sẵn sàng bắt đầu một ngày mới hiệu quả.

    Đặt một tách trà nhỏ trong phòng ngủ vào mỗi buổi sáng là cách làm thơm phòng ngủ đơn giản, dễ dàng thực hiện

    Mong rằng sau khi tham khảo mẹo giúp phòng ngủ luôn thơm tự nhiên mà không tốn tiền được tổng hợp và giới thiệu trong bài viết trên, gia chủ sẽ chọn được phương pháp phù hợp với sở thích của mình, giúp mỗi khoảnh khắc bước vào phòng ngủ đều trọn vẹn, thư thái, thoải mái và dễ chịu. 

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 3 mẹo 'dọn sạch, xếp gọn' tối ưu không gian cho tổ ấm, các gia chủ Việt có thể tham khảo

    2. 5 loại cây trồng thanh lọc không khí tốt nhất cho phòng ngủ

    3. Có dùng quất cảnh, phật thủ sau Tết để làm mứt hoặc ngâm rượu, pha trà được không?

    4. 7 loại cây không nên trồng trong nhà, liệu các gia chủ có biết?

    5. Hướng dẫn cách đưa “vườn xanh” vào nhà phố theo diện tích cụ thể

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0