Có dùng quất cảnh, phật thủ sau Tết để làm mứt hoặc ngâm rượu, pha trà được không?

    08/02/2022 14:00653 lượt xem

    Sau Tết, để tránh cảm thấy lãng phí, nhiều người nghĩ đến việc tận dụng quất cảnh và phật thủ để làm mứt, ngâm rượu hay pha trà. Tuy nhiên, có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này. Vậy có tận dụng được quất cảnh và phật thủ sau Tết không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    Bài liên quan:

    1. 3 mẹo 'dọn sạch, xếp gọn' tối ưu không gian cho tổ ấm, các gia chủ Việt có thể tham khảo

    2. Một số mẹo hay dành cho những ai đam mê làm vườn

    3. Mẹo vệ sinh gương kính mờ đục trở nên sáng bóng không một vết xước

    Dùng phật thủ, quất cảnh sau Tết, người ủng hộ, người phản đối 

    Theo Đông y, phật thủ có vị cay, đắng, chua, tính ấm nên là “phương thuốc” hữu hiệu trong việc chữa chứng ăn không tiêu, đầy bụng, đau dạ dày, đau gan,... Bên cạnh đó, theo dược lý hiện đại, quả phật thủ còn giúp cắt cơn hen, chữa hạ huyết áp, tăng cường chức năng tiêu hóa,.... Trong khi đó, quất được biết đến là “bài thuốc” rất tốt cho việc trị viêm họng, trừ đờm, ho cảm, giải rượu, có lợi cho người cao huyết áp.

    Quất và phật thủ đều là những loại quả có nhiều công dụng, bởi vậy nhiều người ủng hộ việc tận dụng 2 loại quả này sau Tết để làm mứt, làm rượu, ngâm siro. Vừa có tác dụng chữa bệnh, tốt cho sức khỏe vừa tránh lãng phí hoa quả nhiều sau Tết.

    Sau Tết nhiều gia đình tận dụng số quất cảnh để làm mứt quất 

    Trái lại, một bộ phận khác lại không đồng tình với cách làm này vì cho rằng quất cảnh hay phật thủ dùng trong những dịp tết đều bị phun rất nhiều hóa chất bảo quản để giữ hoa quả luôn tươi và màu sắc đẹp trong cả dịp Tết. Do đó, nếu sử dụng để chế biến đồ ăn, đồ uống sẽ rất hại đến sức khỏe. 

    Nhiều người lo ngại vấn đề phun thuốc để bảo quản hoa quả dịp Tết nên cho rằng không nên tận dụng quất và phật thủ sau Tết

    Vậy có nên dùng quất cảnh, phật thủ sau Tết để làm mứt, ngâm rượu, pha trà không?

    Bàn về vấn đề này, những người có kinh nghiệm trồng cây cảnh đã chia sẻ. Thực tế, để bảo quản quất và phật thủ luôn tươi đẹp trong suốt dịp Tết, trước khi cây quất hay cây phật thủ ra hoa kết trái và thậm chí đến gần ngày mang đi bán, người làm vườn sẽ phun lên cây và quả rất nhiều loại thuốc hóa học, thuốc trừ sâu,... Từ thực tế ấy, TS Nguyễn Văn Khải (nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tiết kiệm điện và Dung dịch hoạt hoá điện hóa) cho biết, với cách bảo quản như vậy, dư lượng hóa chất độc hại đọng lại trên vỏ quả rồi ngấm vào bên trong quả là rất lớn.

    Nếu sử dụng những quả quất, phật thủ có chứa lượng hóa chất lớn như trên thì đúng là không tốt cho sức khỏe. Có thể tác dụng xấu sẽ chưa xảy ra ngay mà từ từ theo thời gian sẽ gây ra mầm bệnh. Do đó, khi không biết chắc chắn loại quả mình mua có thuốc hay hóa chất không thì tốt nhất không nên tận dụng để bảo vệ sức khỏe.

    Theo nhiều chuyên gia, không nên dùng quất và phật thủ sau Tết vì chúng chứa lượng hóa chất rất lớn

    Nếu bạn vẫn muốn tận dụng quất cảnh và phật thủ sau Tết thì cần đặc biệt lưu ý khâu sơ chế vì nếu chỉ rửa bằng nước lã thì không thể khử độc tố mà chỉ làm sạch bụi bẩn ở vỏ bên ngoài. Kết hợp với rửa, bạn có thể ngâm vài lần nước muối để các chất độc ngấm sâu trong vỏ quả nhạt phai bớt hoặc dùng máy rửa hoa quả để các chất độc được loại bỏ triệt để nhất có thể. Sau khi ngâm, rửa kỹ, hãy phơi quất cảnh và phật thủ thật ráo nước rồi mới cho vào lọ ngâm đường hay làm mứt tùy theo nhu cầu.

    Nếu quất cảnh hay phật thủ nhà bạn được trồng tự nhiên, không bị phun chất bảo quản thì bạn không cần lo ngại về vấn đề này. 

    Trên đây là một số thông tin để giải đáp thắc mắc của nhiều người về việc có nên dùng được quất cảnh và phật thủ sau Tết để làm mứt, ngâm rượu, pha trà hay không. Hy vọng bài viết đã giúp các gia đình có thông tin hữu ích và đưa ra được lựa chọn phù hợp.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Những mẹo hay để thiết kế quầy bar tại gia hiện đại, đúng xu hướng mà các gia chủ không thể bỏ qua
    2.  
    3. 2. 7 cách biến tấu để tăng cảm giác rộng rãi cho nhà vệ sinh nhỏ hẹp 
    4.  
    5. 3. 6 mẹo làm sạch nhà cửa đơn giản nên áp dụng thường xuyên để phòng tránh virus
    6.  
    7. 4. Hướng dẫn vệ sinh thảm trải sàn sạch như mới mà không cần máy hút bụiHướng dẫn vệ sinh thảm trải sàn sạch như mới mà không cần máy hút bụi
    8.  
    9. 5. 5 mẹo phân chia không gian không cần dùng tường ngăn

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0