Hướng dẫn vệ sinh thảm trải sàn sạch như mới mà không cần máy hút bụi

    26/10/2020 13:001.689 lượt xem

    Thảm trải sàn là một trong những vật dụng trang trí làm tăng giá trị thẩm mỹ cho không gian ngôi nhà. Vậy nhưng vệ sinh thảm trải sàn cũng là công việc không hề đơn giản. Nếu không có máy hút bụi, các gia chủ có thể sử dụng những mẹo hay dưới đây để vệ sinh thảm trải sàn.


    Thảm trải sàn mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ cho không gian ngôi nhà

    Không gia ngôi nhà được trang trí bằng một tấm thảm tự nhiên sang trọng, một tấm thảm dệt tay cổ điển hay chỉ là một tấm thảm đơn giản… nhưng các gia chủ lại “khổ sở” không biết làm sao để làm sạch những vết bẩn chai lì luôn bám lên trên bề mặt của thảm, về lâu dài có thể hỏng hoặc ảnh hưởng đến thẩm mỹ của không gian, phải tốn kém sắm những chiếc thảm mới.

    Với những mẹo hay vệ sinh thảm dưới đây, các gia chủ có thể yên tâm sở hữu một tấm thảm bền đẹp với thời gian.


    Thảm trải sàn được khá nhiều gia chủ Việt ưa chuộng sử dụng, nhưng vệ sinh thảm trải sàn luôn là vấn đề khiến các gia chủ đau đầu

    1. Những chú ý khi tẩy vết bẩn trên thảm

    Khi thức ăn hoặc đồ uống bị đỏ, hãy xử lý vết bẩn ngay lập tức, thấm bớt chất lỏng và nhặt hết chất rắn ra khỏi thảm. Tuyệt đối không được chà xát lên tấm thảm bởi việc này sẽ đẩy vết bẩn vào sâu bên trong các sợi vải. Nếu vết bẩn là dấu chân có dính bùn, đất thì các gia chủ nên để bùn, đất khô rồi hút sạch và xử lý các vết bẩn còn sót lại.


    Nên vệ sinh ngay vết bẩn khi vừa làm đổ đồ ăn/thức uống

    Bên cạnh đó, tuyệt đối không đổ trực tiếp chất tẩy vết bẩn lên thảm bởi thành phần chất tẩy có thể khiển chiếc thảm bị loang màu. Những chất tẩy rửa mạnh như thuốc tẩy clo hoặc amoniac còn có thể gây hư hỏng sợi thảm.

    Một mẹo để xử lý vết bẩn là sử dụng một miếng bọt biển hoặc miếng vải ẩm sạch sẽ rồi chấm chúng vào nước giặt chuyên dụng. Tác động theo chiều từ ngoài vào trong của chất bẩn để tẩy rửa một cách sạch sẽ. Tiếp tục di chuyển miếng bọt biển đến khi vết bẩn biến mất. Cuối cùng hãy dùng miếng bọt biển nhúng vào nước sạch và lau khu vực bị ố vàng để loại bỏ cặn xà phòng.

    2. Các bước làm sạch một tấm thảm:

    Bước 1:
    Khi tấm thảm bắt đầu có dấu hiệu xỉn màu, đó là lúc các gia chủ cần phải bắt tay vào làm sạch. Chu kỳ thường là mỗi năm một đến hai lần tùy thuộc vào mức độ sử dụng của gia đình.

    Bước 2:
    Các gia chủ hãy bắt đầu bằng việc loại bỏ càng nhiều bụi bẩn càng tốt. Nếu tấm thảm nhỏ, hãy mang thảm ra ngoài và treo nó lên lan can, ghế hoặc dây phơi chắc chắn. Dùng chổi hoặc vợt tennis cũ để đánh bay bụi. Nếu tấm thảm quá lớn để treo, hãy lật ngược tấm thảm lại rồi mới bắt đầu loại bỏ bụi.

    Nếu các gia chủ đang làm sạch tấm thảm ở ngay trong nhà thì cần chú ý để bảo vệ sàn nhà của mình. Nên đặt một tấm bạt nhựa hoặc một tấm nhựa sạch bên dưới tấm thảm để bảo vệ sàn nhà khỏi bị bẩn và tác động mạnh gây hư hỏng.

    Bước 4:
    Các gia chủ nên lựa chọn nước giặt chuyên dụng hoặc dầu tự nhiên vì nó giúp sợi vải mềm nhưng lại có công dụng tẩy rửa vết bẩn rất tốt.


    Vệ sinh thảm bằng miếng bọt biển là cách hay nên dùng để giữ được độ bền đẹp cho thảm

    Bước 5:
    Hãy bắt đầu tẩy rửa ở một đầu của tấm thảm và tẩy rửa trong khoảng vuông tầm 10-15cm để không bỏ lỡ một vết bẩn nào. Việc tiếp theo chỉ đơn giản là nhúng một miếng bọt biển hoặc vải ẩm có khả năng chà rửa tốt vào dung dịch nước giặt, vắt nhẹ và thấm bọt biển lên thảm.
    Dùng lực ấn nhẹ và chà nhẹ lên những chỗ bị bẩn nhiều. Cố gắng không làm ướt hết độ dày của tấm thảm, vì tấm thảm ướt hết sẽ lâu khô, hơn nữa sau khi khô thường sẽ có mùi hôi. Thường xuyên rửa sạch miếng bọt biển và chà xát nhẹ lên tấm thảm nhiều lần.

    Bước 6:
    Khi đã làm sạch xong một khu vực trên tấm thảm, gia chủ hãy nhúng lại miếng bọt biển vào nước sạch và tiếp tục làm tương tự như khu vực trên ở những chỗ tiếp theo. Ở những bước chà xát sau, có thể sử dụng thêm nước xả vải có mùi thơm dịu nhẹ, pha loãng, để loại bỏ mùi hôi của thảm và khiến sợi vải trên thảm mềm mại hơn.

    Bước 7:
    Sử dụng khăn cũ hoặc tấm vải có sợi mềm để thấm bớt độ ẩm trong khu vực thảm bạn mới làm sạch và lặp lại các bước cho đến khi toàn bộ tấm thảm đã được làm sạch.
    Giờ chỉ cần đợi tấm thảm khô là đã sạch sẽ như mới và chỉ cần đưa nó về đúng vị trí là xong.

    Theo Businessinsider

    Xem thêm:
    1. 6 mô hình nhà chống lũ do các KTS hàng đầu dày công nghiên cứu, thế giới đã áp dụng hiệu quả
    2. Chuyên gia chỉ ra 8 điều nên cân nhắc trước khi cải tạo, sửa chữa nhà
    3. Những hạng mục cần tính toán kỹ lưỡng trước khi xây sửa, cải tạo nhà để không bị “đội” chi phí
    4. 6 kiểu tham rẻ khi xây - sửa nhà có thể khiến gia chủ gặp rắc rối và tốn thêm tiền
    5. Kinh nghiệm hoàn thiện nhà xây thô: Gia chủ Việt cần lưu ý 5 chi tiết sau

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0