6 kiểu tham rẻ khi xây - sửa nhà có thể khiến gia chủ gặp rắc rối và tốn thêm tiền

    28/11/2023 12:0061.799 lượt xem
    • Việc tiết kiệm ở một số hạng mục khi sửa nhà có thể khiến gia chủ phải bỏ ra nhiều tiền hơn nữa để khắc phục các sự cố sau đó. Dưới đây là 6 sai lầm khi sửa nhà, gia chủ Việt nên tham khảo và cân đối chi phí thật hợp lý để tránh “tiền mất tật mang”.
    • Tham gia Group Cộng đồng gia dụng thông minh để nâng cấp chất lượng sống và trang bị những kiến thức hữu ích cho cả gia đình nhé.

    • 1. Chọn vật liệu lát sàn không phù hợp

      Lý do đầu tiên các gia chủ nên đầu tư cho hạng mục lát sàn là bởi việc thay mới, cải tạo sàn nhà xuống cấp thực sự rất vất vả và tốn kém. Trường hợp xấu nhất là cần lật tung cả sàn nhà lên để ốp lát lại hoàn toàn.

    • Bên cạnh đó, việc lựa chọn sản phẩm lát sàn rẻ tiền, không đúng tiêu chuẩn có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, do hàm lượng chất độc hại của sản phẩm không nằm trong ngưỡng cho phép. Về công năng, các sản phẩm lát sàn giá rẻ rất dễ nứt, gãy, cong, vênh theo thời gian, buộc gia chủ phải thay mới bởi sàn nhà xuống cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình.

    Nên chọn vật liệu lát sàn chất lượng

    Trước khi mua vật liệu lát sàn, các gia chủ hãy đảm bảo rằng vật liệu đó phù hợp với công năng của từng khu vực. Ví dụ: phòng bếp và phòng tắm tốt nhất nên sử dụng gạch, đá (các loại gạch men, gạch sứ, gạch nhân tạo…) để tránh ngấm nước. Phòng khách, phòng ngủ… có thể sử dụng gỗ công nghiệp hay linoleum (tấm trải sàn làm từ polimer) để tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo chất lượng.

    2. Các vật liệu phủ tường

    Kể cả nhu cầu kinh tế đang hạn chế thì theo các nhà thiết kế, các gia chủ vẫn nên lựa chọn mua giấy dán tường loại tốt hoặc sơn tường chất lượng. Giấy dán tường giá rẻ dễ bong tróc, ngấm nước, rách, bẩn... gây mất rất nhiều công sức và thời gian để lột ra, dán lại.

    Nếu đầu tư sơn tốt hoặc dùng giấy dán tường cao cấp, chất lượng và thời gian duy trì lớp bảo vệ cho bức tường phần nào cũng được đảm bảo. Chưa kể tính thẩm mỹ cao, giúp các gia chủ tiết kiệm hơn nhiều so với các lựa chọn rẻ tiền. Sơn tốt cũng giảm thiểu thành phần độc hại cho sức khỏe của những thành viên trong gia đình.

    3. Điều hòa nhiệt độ

    Các loại điều hòa giá rẻ luôn không tối ưu so với các sản phẩm giá cao hơn, dù cùng công suất. Lý do bởi điều hòa giá rẻ sử dụng công nghệ cũ, dẫn đến việc điện năng tiêu thụ cao hơn nhiều so với điều hòa thông minh, hơn nữa còn có thể gây tiếng ồn trong quá trình sử dụng. Chưa kể, chất lượng và độ bền của các sản phẩm giá rẻ không thể bằng các loại đắt tiền hơn. Theo thời gian, các lỗi sai sót kỹ thuật sẽ xuất hiện, các gia chủ lại phải mất thêm nhiều tiền sửa chữa và tự bảo hành.

    Nên chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng

    Tốt nhất là không nên lắp các loại điều hòa cũ, hỏng đã qua "độ" lại, bởi vì chúng dễ trục trặc, thất thoát ga do rò rỉ đường ống, phải sửa chữa với chi phí không hề rẻ. Đừng quên rằng việc sửa chữa sau này, bao gồm việc thay ống đồng mới sẽ gây phiền phức vô cùng và thêm phần tốn kém.

    Để lựa chọn điều hòa giá cả phải chăng mà vẫn đảm bảo chất lượng, các gia chủ nên mua điều hòa có mức công suất phù hợp với diện tích phòng, và chỉ nên sử dụng điều hòa đúng với số diện tích đó. Bên cạnh đó, nên “canh” sẵn các chương trình giảm giá cuối năm, cuối mùa, các chương trình ưu đãi của các sàn thương mại điện tử để mua được sản phẩm chất lượng mà vẫn “vừa vặn” với túi tiền nhất.

    4. Bồn cầu

    Mua bồn cầu giá rẻ, các gia chủ sẽ thấy ngay vấn đề sau một thời gian ngắn sử dụng: nút giật nước bị kẹt, mặt sơn trên nút bong tróc, mất rất nhiều thời gian để vệ sinh do bề mặt bồn cầu kém chất lượng dễ bám cặn... Nếu có ý định đặt két nước (water box) âm tường thì mọi thứ còn rắc rối hơn.

    Thế nên, ngay từ đầu, các gia chủ nên nghiên cứu kỹ thị trường, tham khảo hàng xóm hoặc những người xung quanh để mua thiết bị tốt với giá thành hợp lý nhất, tránh phải thay mới chỉ sau thời gian ngắn sử dụng. Đừng quên rằng với bồn cầu chất lượng tốt, lớp men phủ sẽ bao gồm lớp chống vi khuẩn, rất cần thiết trong môi trường nhà vệ sinh của cả gia đình.

    Thị trường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng và giá thành bồn cầu đa dạng để các gia chủ Việt tham khảo và lựa chọn

    5. Chống thấm và thông gió

    Chống thấm là một vấn đề vô cùng quan trọng. Sự nguy hiểm của việc làm qua loa, tham rẻ và thiếu đầu tư sẽ dẫn đến tình trạng tồi tệ và rất khó khắc phục sau này. Rất nhiều gia chủ Việt cũng vì tham rẻ nhất thời mà phải bỏ một lượng lớn chi phí để chống thấm lần 2, lần 3, thậm chí là xử lý chống thấm thường xuyên cho căn nhà.

    Với chống thấm, các gia chủ nên mua vật liệu cao cấp, thuê nhân công có trình độ, hoặc tìm đến các KTS lành nghề để được tư vấn cho từng trường hợp cụ thể. Đóng tôn che tường, hoặc làm tường đôi… cũng là một trong những biện pháp chống thấm hữu hiệu có thể tham khảo. Bằng cách quan tâm và đầu tư đúng mức, các gia chủ sẽ giảm được nguy cơ “tự hủy hoại” căn nhà của chính mình do ngấm nước. Theo các chuyên gia, chống thấm là công việc phải làm tốt ngay từ đầu và làm hết sức cẩn thận, đặc biệt ở các chung cư.

    Chống thấm là một trong những vấn đề nên được ưu tiên hàng đầu khi xây - sửa nhà ở

    Với thông gió, khu vực cần quan tâm nhất là phòng tắm. Nên lắp đặt một hệ thống thông gió tốt ngay trong phòng tắm để ngăn chặn sự hình thành của nấm mốc, trong môi trường không khí ẩm ướt, đồng thời tránh việc bí khí, gây ngạt thở khi sử dụng phòng tắm trong thời gian dài.

    6. Hệ thống điện

    Một vấn đề lớn thường thấy trong xây dựng nhà cấp 4 tại Việt Nam là không chú trọng đầu tư hệ thống điện. Nhiều hộ gia đình do tham rẻ, lắp dây điện rẻ tiền, công suất thấp, lại không có kinh nghiệm thiết kế đường điện, nên khi sử dụng thiết bị điện công suất lớn như điều hòa hay bình nóng lạnh… rất dễ chập cháy. 

    Để an toàn, các gia chủ nên tham khảo và nghiên cứu kỹ các phương án bố trí hệ thống điện, sử dụng dây điện đồng lõi to, bố trí nhiều phân đoạn cầu dao, cầu chì ở mỗi ổ cắm hoặc mỗi tầng riêng biệt. Trong trường hợp cháy nổ, việc thiết kế đường điện nhiều phân đoạn có thể hạn chế lây lan toàn bộ hệ thống, đồng thời dễ dàng hơn để sửa chữa mà không cần tắt CB tổng. Việc kiểm tra lại chỗ hư, rò rỉ điện… cũng thuận tiện và nhanh chóng hơn.

    Tổng hợp (Nguồn VNE)

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Minh TúTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0