Hướng dẫn cách đưa “vườn xanh” vào nhà phố theo diện tích cụ thể

    05/11/2018 22:4913.559 lượt xem

    Có một khu vườn xanh mát trong nhà là ước mong của rất nhiều người. Cây xanh không chỉ giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng của con người mà còn điều hòa không khí trong ngôi nhà. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách ứng dụng giải pháp xanh phù hợp nhất với diện tích nhà mình, đây là cách làm!

    Mỗi ngôi nhà có diện tích khác nhau sẽ có những cách đưa khu vườn xanh vào trong nhà khác nhau.

    Nhà dưới 50m2 – Tận dụng khoảng “hở” có nắng

    Nhà dưới 50m2 là mẫu nhà phổ biến

    Những ngôi nhà có diện tích dưới 50m2 là mẫu nhà điển hình trong các đô thị lớn của Việt Nam, đặc biệt là hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đó là căn nhà chúng ta gắn bó lâu đời, căn nhà cũng là nơi kinh doanh của gia đình hay do chi phí hạn chế… Dù bắt nguồn từ nguyên nhân nào thì chúng ta đều muốn đó là môi trường sống tốt. Không chỉ đầy đủ tiện nghi mà còn có những mảng “xanh” cần thiết.

    Giống như căn nhà 3.5 x 9.9 House này, cây xanh tạo nên sự hài hòa giữa không gian đậm chất Scandinavian và màu sơn trắng đặc trưng

    Với những căn nhà có diện tích hạn chế như vậy, cách tốt nhất để thêm khu vườn xanh vào nhà là tận dụng những khoảng “hở” có nắng của ngôi nhà như: ban công, sân thượng, bệ cửa sổ... Tại những vị trí này, bạn có thể kết hợp nhiều loại cây để tăng mảng xanh cho ngôi nhà. Lưu ý, trước khi trồng bạn nên cân đối giữa diện tích trồng và số lượng cây xanh để đảm bảo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây, không lo ẩm thấp, muỗi và côn trùng.

    Chỉ cần chăm chỉ một chút, bạn có đã có một khoảng vườn xanh nhỏ trên sân thượng với đủ loại cây từ ăn trái đến rau xanh bổ sung cho bữa ăn hàng ngày

    Vị trí phổ biến nhất là ban công, sân thượng. Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những chậu cây cảnh để trang trí, tô điểm màu “xanh” cho ngôi nhà. Một số chậu cây trồng trong nhà vừa đẹp, vừa dễ sinh trưởng gợi ý cho bạn: cây dương xỉ, cây lục thảo trổ, cây vạn thiên thanh, cây bà vàng, cây lưỡi hổ…

    Những chậu cây xanh bên khung cửa sổ thơ mộng và tận dụng được nguồn nắng từ đây

    Những chậu cây thanh lọc không khí tô điểm cho góc bếp thêm xanh

    Nhà từ 50 – 100m2 – Mở giếng trời và khoảng thông tầng để lấy sáng, bố trí mảng xanh

    Mẫu nhà từ 50 – 200m2 có diện tích lớn hơn và nhiều lợi thế hơn

    Không có diện tích eo hẹp như những căn nhà dưới 50m2, mẫu nhà từ 50 – 200m2 có nhiều không gian và giải pháp áp dụng hơn hẳn. Nhưng giải pháp tối ưu và mang lại nhiều lợi ích nhất đó chính là giếng trời.

    Thiết kế giếng trời trong một căn nhà ở TP Hồ Chí Minh góp phần tận dụng tốt phần diện tích đang có và thêm cây xanh tô điểm cho không gian

    Giếng trời là giải pháp thông dụng và phổ biến để lấy sáng cho nhà phố hoặc nhà ống. Đây thường là khoảng thông tầng từ tầng trệt lên đến mái theo phương thẳng đứng. Giải pháp này giúp không gian nhà bớt bí bách, ngột ngạt hơn. Tuyệt vời hơn nữa khi ở đó bạn có thể thêm mảng xanh cho ngôi nhà.

    Tiểu cảnh vườn đứng kết hợp giữa những loại cây cảnh, hoa và cây thân gỗ giúp không gian Nhà tằm trở nên sống động hơn

    Tại khu vực giếng trời, một tiểu cảnh vườn đứng, tiểu cảnh hòn non bộ hay tiểu cảnh vườn cây là những lựa chọn không tồi và cho bạn thỏa sức biến hóa. Nếu yêu thích sự đơn giản, bạn chỉ cần lựa chọn một tiểu cảnh vườn đứng với hệ thống tưới nước tự động, các loại cây trong tiểu cảnh như cây dây leo, hoa kết hợp với nhau tạo nên một bức tường sinh động. Nếu muốn đầu tư kỹ lưỡng và tỷ mỉ hơn, tiểu cảnh hòn non bộ hay tiểu cảnh vườn cây rất phù hợp. Ở đó, không chỉ có cây xanh mà bạn còn có thể bố trí thêm hồ nước với tiếng nước róc rách thư thả, kèm theo đó là ý nghĩa về phong thủy.

    Tuy nhiên, khi bố trí cây xanh ở khu vực giếng trời bạn cần lưu ý khi chăm sóc để không làm rớt nước hay ảnh hưởng đến không gian tầng dưới.

    Khoảng thông tầng trở thành nơi thư giãn và là nơi khám phá thiên nhiên của các bạn nhỏ trong B House

    Nhà trên 100m2 – Khi có hẳn một khoảng sân vườn trong nhà

    Khi có một ngôi nhà lớn bạn có thể tận hưởng khung cảnh thiên nhiên ngay trong ngôi nhà

    Những khoảng sân trong nhà xen lẫn rèm cây xanh mát, những chậu hoa bắt mắt mang đến người sống bên trong được tận hưởng bầu không khí trong lành, hòa mình cùng với thiên nhiên mà không cần phải ra ngoài. Bên cạnh đó, khoảng sân vườn trong nhà còn giúp điều hòa không khí, giống như “lá phổi” của ngôi nhà vậy.

    Khoảng sân vườn ấy không cần quá rộng, có thể chỉ 3m, 5m vừa đủ trồng một cái cây lớn, đặt thêm được bộ bàn ghế nghỉ là hết nhưng lại trở thành góc thư giãn lý tưởng.

    Với những nhà có diện tích rộng hơn có thể tạo một khu vườn nhỏ ngay lối đi hay giữa nhà. Bạn có thể ngăn cách khu vườn này với các không gian khác trong nhà bằng vách kính, khung thép hoặc thiết kế mở với những không gian khác trong nhà.

    Đó có thể là một không gian riêng biệt…

    … hoặc mở với các không gian khác như thế này

    Dù không bị hạn chế quá nhiều về diện tích, tuy nhiên khi thêm khoảng sân vườn trong nhà bạn nên lựa chọn các loại cây trồng phù hợp. Cách tốt nhất, bạn lựa chọn một loại cây thân gỗ làm “nhân vật chính”, sau đó sắp xếp các loại cây khác theo từng lớp và đặc tính cụ thể. Như vậy, bạn sẽ có được một khu vườn sạch và đẹp đúng nghĩa.

    Trong Resort in House, sân vườn nằm ngay dưới khu vực giếng trời

    Thêm khu vườn xanh trong nhà là điều không hề khó nhưng để có được khoảng xanh đẹp, phù hợp đúng nghĩa thì bạn cần căn cứ vào diện tích nhà và lựa chọn cách thêm phù hợp. Chúc bạn có được không gian sống “Xanh” và thoải mái.

    Bài viết: Khánh An

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0