4 sai lầm cần tránh khi cải tạo nhà cuối năm

    10/11/2021 06:002.014 lượt xem

    Cuối năm là thời điểm mà nhiều gia đình quyết định tân trang không gian sống để chào đón năm mới. Cải tạo nhà cũ là công việc phức tạp, đôi khi còn khó hơn cả việc xây nhà mới. Để việc cải tạo nhà được thuận lợi, gia chủ cần tránh những sai lầm dưới đây.

    Bài liên quan: 

    1. Cải tạo nhà bếp thời điểm cuối năm: Từ chi phí đến giải pháp hiệu quả

    2. Cắt giảm chi phí cải tạo nhà hiệu quả, tiết kiệm nhưng nhà vẫn đẹp

    3. Sửa chữa nhà xuống cấp có phải xin cấp giấy phép xây dựng không?

    Thiếu bản kế hoạch cụ thể

    Việc cải tạo nhà rất cần một bản kế hoạch cụ thể, rõ ràng để gia chủ nắm được các công việc cần chuẩn bị và thực hiện. Trong đó, bao gồm các nội dung cơ bản: 

    - Xác định những hạng mục cần sửa chữa: Đây là nội dung rất quan trọng giúp việc cải tạo đạt hiệu quả, không thừa không thiếu, không làm ảnh hưởng đến chất lượng và thẩm mỹ của các hạng mục khác.

    - Chọn giải pháp xử lý, kiểu thiết kế: Từ hiện trạng tồn tại, các gia chủ sẽ làm việc với kiến trúc sư, đội thi công để chọn ra giải pháp xử lý phù hợp với điều kiện ngôi nhà, điều kiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đó các phần trang trí hoàn thiện cũng cần thống nhất tại bước này để đảm bảo kết quả cuối cùng được ưng ý nhất. 

    - Dự toán kinh phí sửa chữa: lập bảng chi phí sửa chữa cho các hạng mục cải tạo, so sánh với khả năng kinh tế của gia đình để điều chỉnh cho phù hợp.

    - Lựa chọn vật liệu xây dựng vừa đảm bảo chất lượng cho công trình vừa phù hợp với kinh phí của gia đình.

    - Tiến hành thi công cải tạo: nếu có vấn đề gì cần lưu ý các gia chủ hoàn toàn có thể viết ra để hỗ trợ việc giám sát, theo dõi thi công sát sao hơn.

    - Nghiệm thu, nhận bàn giao công trình: ghi ra danh sách các vấn đề, công việc cần kiểm tra và thực hiện sau khi cải tạo hoàn thành để tránh thiếu sót.

    Bản kế hoạch sẽ giúp gia chủ có được cái nhìn tổng thể cách thức thi công, kinh phí sửa chữa, phương án dự phòng... Nếu thiếu bản kế hoạch này có thể dẫn đến tình trạng thi công rời rạc, thiếu ngân sách, phát sinh chi phí,... làm kết quả cải tạo không như ý muốn. Do đó, các gia chủ hãy dành thời gian chuẩn bị bản kế hoạch để có sự hình dung rõ ràng, đầy đủ nhất về công việc sửa nhà của gia đình.

    Gia chủ cần lên kế hoạch chi tiết để việc sửa sang nhà được thuận lợi (Ảnh minh họa: TP House)

    Gia chủ tự sửa nhà

    Nhiều gia chủ cho rằng tự sửa nhà sẽ tiết kiệm được chi phí đáng kể. Nhưng lựa chọn này chỉ đúng khi bạn có đủ kỹ năng, kinh nghiệm xây dựng, bài trí. Dù vậy, nó cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi bạn sửa nhà dựa trên bản năng, phỏng đoán là chủ yếu. 

    Mặt khác, gia chủ nên xác định những khoản nào đáng để đầu tư, bỏ nhiều kinh phí. Hãy cân nhắc đến phương án làm việc với KTS, đội thầu thợ có kinh nghiệm và uy tín nếu bạn không có kinh nghiệm sửa nhà để việc cải tạo diễn ra thuận lợi nhất. 

    Việc cải tạo nhà giúp cải thiện, nâng cao chất lượng sống cho gia đình, bởi vậy các gia chủ nên cân nhắc đầu tư hợp lý, không nên vì “ham rẻ” mà kết quả nhận lại không ưng ý, mất thời gian sửa lại. (Ảnh minh họa: Nhà thân thiện)

    Cải tạo quá nhiều chi tiết

    Đây là quan niệm sai lầm khi sửa chữa, cải tạo nhà. Bởi lẽ, việc sửa sang quá nhiều thứ sẽ khiến ngôi nhà trở nên lộn xộn, thậm chí hỗn loạn, không khớp nhau. Chưa kể, gia chủ còn tốn nhiều kinh phí đập đi xây lại. Do đó, bạn nên ưu tiên sửa phần quan trọng nhất trước, sau đó mới tới các chi tiết nhỏ, cân nhắc mức độ quan trọng để cải tạo, tránh sửa nhiều làm vượt chi phí dự trù ban đầu.

    Sau khi cải tạo nhà, nhiều gia chủ đối mặt với một số rắc rối phát sinh như tủ lạnh cũ cách ổ điện quá xa hoặc không vừa vị trí muốn đặt... Thế nên, trước khi thi công, bạn cần kiểm tra, đo đạc kỹ lưỡng.

    Cải tạo nhà vừa đủ để mang đến không gian sống thoải mái nhất (Ảnh minh họa: LTTD House)

    Cải tạo nhà theo "trend" (xu hướng)

    Việc cải tạo, sửa chữa nhà theo xu hướng thời thượng không có gì sai. Tuy nhiên, gia chủ nên cân nhắc xem điều đó có phù hợp với kiến trúc tổng thể, nội thất hiện tại của gia đình hay không. Đừng vì cố theo “mốt” mà để không gian sống trông lộn xộn, không ăn nhập với nhau.

    Nên có phương án dự phòng ít nhất từ 10-15% chi phí và thời gian cải tạo nhà

    Khi lên kế hoạch sửa nhà, gia chủ cần bỏ ra một ngân sách chung và dự trù thêm chi phí phát sinh để trường hợp thay đổi sẽ chủ động hơn, không bị động trong xây sửa, khiến thời gian kéo dài, sẽ càng tốn chi phí hơn. 

    Việc xây sửa nhà rất quan trọng, đặc biệt trong thời điểm cuối năm khi mọi người đều có tâm lý muốn có “nhà mới” đón năm mới. Để việc cải tạo diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả, tiết kiệm thời gian, các gia chủ hãy ghi nhớ 4 lưu ý trên nhé. 

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm: 

    1. 1. Những tình huống “khóc không được, cười không xong” khi thiết kế nhà bất hợp lý 
    2.  
    3. 2. Có nên xây sửa nhà vào tháng Giêng âm lịch không? 
    4.  
    5. 3. Cố hoàn thiện hoặc sửa nhà sát Tết: Cẩn thận những trục trặc và sai lầm phát sinh gây tốn thêm tiền của 
    6.  
    7. 4. 4 sai lầm rất dễ mắc phải khi cải tạo nhà, gia chủ Việt cần lưu ý kẻo tiền mất tật mang 
    8.  
    9. 5. Kinh nghiệm “đau thương” của gia chủ Việt khi xây sửa nhà, tốn bộn tiền mà còn rước thêm bực dọc 
    10.  

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0