Xu hướng thiết kế nhà ở - món quà mà những người con dành tặng bố mẹ để an hưởng tuổi già

    23/08/2021 06:0021.747 lượt xem

    Không tránh được quy luật của tự nhiên, cha mẹ chúng ta ngày càng già đi và bắt đầu có những thay đổi cả về sức khỏe cũng như tâm sinh lý. Một môi trường sống thoáng đãng, đảm bảo an toàn và có sự gắn kết với con cháu có lẽ là điều người cao tuổi nào cũng mong muốn. Bởi vậy, trong bài viết này, hãy cùng Happynest tìm hiểu về xu hướng thiết kế nhà ở phù hợp với cuộc sống an hưởng tuổi già dành tặng bố mẹ.

    Bài liên quan:

    1. Cải tạo nhà phố 3 tầng bí khí thành không gian sống thoáng sáng cho gia đình có người cao tuổi

    2. Cải tạo nhà: Những điều cần lưu ý đối với gia đình có người cao tuổi

    3. 5 lời khuyên giúp bạn nâng cao tuổi thọ của mái nhà

    Sống cùng con cháu trong không gian trong lành, thư thái là điều vô cùng ý nghĩa đối với những người cao tuổi (Ảnh: Công trình nhà Đà Nẵng)

    1. Đặc điểm tâm lý, sức khỏe và sinh hoạt của người cao tuổi

    Người cao tuổi là những người từ 60 tuổi trở lên (theo luật Người cao tuổi Việt Nam năm 2010). Khi bước sang giai đoạn tuổi già, ông bà, bố mẹ sẽ có sự thay đổi về mặt tâm lý, sức khỏe và thói quen sinh hoạt, ở mỗi người, sự thay đổi nhiều hay ít lại khác nhau. Một số đặc điểm thay đổi thường thấy về tâm lý, sức khỏe và thói quen sinh hoạt ở người cao tuổi là:

    Cảm thấy cô đơn, muốn được quan tâm và dễ bị tủi thân

    Bắt đầu đến tuổi nghỉ hưu, người già thường có tâm lý cảm thấy “không có việc gì để làm”, không được gặp bạn bè, đồng nghiệp thường xuyên như trước kia trong khi con cháu lại bận rộn với công việc, cuộc sống riêng của chúng. Do đó, người cao tuổi có cảm giác mình bị lãng quên, bỏ rơi. Và khi tuổi càng cao, sức khỏe càng giảm sút, không có nhiều cơ hội để trò chuyện với con cháu, giao lưu với bạn bè,... thì cảm giác tủi thân, cô đơn càng tăng nhiều lên.

    Người già thích sum họp nên luôn mong muốn con cháu về thăm, về chơi, cùng quây quần bên những bữa cơm gia đình vui vẻ (Ảnh: Hachi Lily House)

    Dễ bị trầm cảm và đa nghi

    Người già có tâm lý muốn truyền đạt kinh nghiệm sống cũng như muốn con cháu làm theo khuôn phép, lễ nghi của thế hệ mình, điều đó xuất phát sự lo lắng, quan tâm đến con cháu. Tuy nhiên, do sự chênh lệch về khoảng cách thế hệ, nên điều này dễ gây ra những mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình. Từ đó làm người già cảm thấy bị tổn thương, có thể trở nên trầm cảm nhẹ và đa nghi. Thêm vào đó, người già từ vị trí người chăm sóc gia đình trở thành người được chăm sóc nên tâm lý rất dễ bị tác động, có những suy nghĩ không tích cực.

    Tâm lý hoài cổ, hướng về quá khứ

    Người cao tuổi rất thích nhớ lại quá khứ, thích kể những chuyện kỷ niệm. Đặc biệt, nếu những ai sinh ra và lớn lên ở một vùng đất khác nhưng lại lập nghiệp và sinh sống tại nơi ở hiện tại thì có tâm lý nhớ về quê hương, cội nguồn, về ngôi nhà xưa kia…

    Dễ bị ngã trong sinh hoạt hàng ngày

    Về sức khỏe, do hệ thống gân xương yếu, chức năng thăng bằng, phản xạ của thần kinh giảm, nên người cao tuổi rất dễ bị ngã, gây ra các chấn thương lớn cho xương, da và các bệnh kèm theo hồi phục chậm hoặc khó hồi phục, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người cao tuổi.

    Các thành viên trong gia đình cần ôn hòa, thoải mái, chia sẻ và yêu thương nhau nhiều hơn để tâm sinh lý và sức khỏe của người già được tốt nhất (Ảnh: Hon Xen House)

    Dễ bị nhiễm bệnh, nhất là các bệnh lây chéo

    Càng lớn tuổi, hệ miễn dịch càng suy yếu, vì thế, người cao tuổi thường rất dễ mắc phải những căn bệnh liên quan đến hô hấp, bệnh về xương khớp, tim mạch... Đặc biệt con người càng về già trí nhớ càng suy giảm, rất hay quên, thiếu sự chú ý, dễ mắc hội chứng Alzheimer,...

    2. Những loại nhà phổ biến - xu hướng thiết kế phù hợp dành cho bố mẹ an hưởng tuổi già

    Với những đặc điểm tâm sinh lý và sức khỏe của người cao tuổi như trên thì việc con cháu quan tâm, thấu hiểu ông bà, cha mẹ là hết sức quan trọng. Ngoài việc thường xuyên trò chuyện, chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ, hiện nay, nhiều người con có xu hướng xây nhà dành tặng bố mẹ với những tiện ích dành riêng cho người cao tuổi. Và những kiểu nhà dưới đây thường được lựa chọn để bố mẹ có cuộc sống thoải mái nhất trong những năm tháng về già.

    Nhà cấp 4

    Là loại nhà thường được xây dựng không quá 1 tầng và không cầu kỳ, nhà cấp 4 rất phù hợp cho người cao tuổi bởi sự an toàn (hạn chế việc phải di chuyển cầu thang lên xuống giữa các tầng) và dễ dàng thiết kế, thi công nếu bố mẹ ở quê, sống xa con cháu. Có 4 mẫu thiết kế nhà cấp 4 phổ biến là nhà cấp 4 mái thái, nhà cấp 4 có gác lửng, nhà cấp 4 nông thôn và nhà vườn cấp 4. Đây đều là những mẫu thiết kế đơn giản nhưng đảm bảo tiện nghi, ấm cúng, phù hợp với lối sống sinh hoạt cũng như đảm bảo an toàn cho bố mẹ cao tuổi. Không những thế, việc đưa những yếu tố truyền thống, quen thuộc với bố mẹ, chứa đựng hoài niệm, câu chuyện thời xưa vào ngôi nhà cấp 4 cũng khiến người cao tuổi có thể ôn lại kỷ niệm, cảm thấy gần gũi và thoải mái trong không gian sống của mình.

    Ngôi nhà cấp 4 của chàng trai Cần Thơ dành tặng bố mẹ với chi phí hoàn thiện 500 triệu đồng

    Công trình Maison A là món quà ý nghĩa mà người con trai dành tặng mẹ mình

    Không gian sống giản dị mà rất đỗi thân thương, giúp mẹ cảm thấy gần gũi, tinh thần thoải mái

    Nhà cấp 4 được thiết kế thoáng sáng, rất có lợi cho sức khỏe của người già cũng như thuận tiện trong việc sinh hoạt hàng ngày

    Nhà vườn

    Nhà vườn là những ngôi nhà được thiết kế xây dựng trên một mảnh đất với diện tích lớn. Bên ngoài nhà là không gian vườn tược với các loại cây hoa, cây ăn quả, rau xanh... Khuôn viên xanh mát không những tô điểm thêm cho ngôi nhà mà còn là môi trường sống lý tưởng cho người cao tuổi, giúp tinh thần và sức khỏe của bố mẹ cải thiện đáng kể. Được hòa mình vào thiên nhiên, trồng cây, nuôi chim hay mỗi sáng, mỗi chiều ra vườn thưởng trà ngắm hoa, chơi cờ với bạn là thú vui tao nhã tuổi già của bố mẹ lớn tuổi, giúp bố mẹ bớt cảm thấy cô đơn, có thêm niềm vui hàng ngày. Bởi vậy, nhà vườn là một trong những lựa chọn của nhiều người con muốn xây nhà tặng bố mẹ để nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống.

    Nhà Ovilla của chàng trai trẻ Phùng Văn Sang thiết kế tặng bố mẹ tại Vĩnh Phúc

    Không gian sống nhẹ nhàng, bình yên để an hưởng tuổi già

    Không gian trong lành ngập tràn cây xanh, nắng gió tự nhiên của PAPA House, tổ ấm người con trai xây tặng bố mẹ tại Tam Đảo

    Ngôi nhà mộc mạc, nội thất bố trí gọn gàng để an toàn và thuận tiện khi bố mẹ sinh hoạt

    Nhà ở An Lão - Công trình mang theo mơ ước của người con trai về một ngôi nhà “trăm năm không cũ” và tràn ngập yêu thương

    Sự xuất hiện của các khung cửa vòm kết hợp với gỗ tạo cảm giác gần gũi giống như những ngôi nhà Việt truyền thống

    Nhà cao tầng

    Với những gia đình 2-3 thế hệ sống ở các thành phố, nơi không có lợi thế về diện tích, thì nhà cao tầng là sự lựa chọn phù hợp. Những công trình nhà cao tầng nếu được thiết kế và xây dựng hợp lý sẽ đảm bảo sự riêng tư cho các thành viên mà vẫn tạo ra sự gắn kết tương tác giữa ông bà, bố mẹ và con cháu. Theo đó, phòng ngủ của ông bà thường được đặt ở tầng 1, nơi gần các phòng sinh hoạt chung như phòng khách, khu vực bếp - ăn, nơi kết nối mở với sân vườn, sân trong và giếng trời. Thiết kế này giúp việc sinh hoạt của bố mẹ được thuận tiện, an toàn đồng thời vẫn có sự giao lưu với con cháu, khiến bố mẹ không cảm thấy bị cô đơn, tủi thân.

    Casa A.N là món quà của người con trai dành tặng bố mẹ, nơi gia đình 3 thế hệ luôn được sum vầy bên nhau

    Phòng ngủ được đặt ở tầng 1 với hướng nhìn ra khu vườn tĩnh sau nhà, giúp bố mẹ cảm thấy thư giãn, thoải mái tinh thần

    THD House với thiết kế lệch tầng kết hợp giếng trời là món quà con gái dành tặng mẹ

    Khu vườn trên mái để trồng cây che mát, hoa và rau sạch, nơi các thành viên trong gia đình có thể cùng nhau sinh hoạt và tạo ra những giá trị tinh thần tích cực

    Nhiều thiết kế nhà cao tầng có thang máy để hỗ trợ việc di chuyển cho bố mẹ cao tuổi

    Bố mẹ không chỉ có công sinh thành mà còn vất vả nuôi dưỡng, chăm sóc cho các con cả một đời. Khi về già, nếu bố mẹ được sống trong một môi trường thoải mái, giàu tình yêu thương thì tâm lý, tính cách cũng như sức khỏe sẽ tốt hơn rất nhiều!

    Trên đây là tổng hợp một số những loại nhà phổ biến phù hợp với người cao tuổi - xu hướng thiết kế gần đây của những ngôi nhà Việt, những món quà mà người con dành tặng bố mẹ. Hy vọng bài viết là nguồn tham khảo hữu ích giúp những ai đang ấp ủ kế hoạch xây nhà cho bố mẹ có được sự lựa chọn thiết kế hợp lý, mang đến một không gian sống thoải mái và an toàn nhất.

    Bài viết: Minh Trang

    "Nhà cho người cao tuổi” là chiến dịch được tổ chức bởi Happynest - Cộng đồng yêu nhà đẹp nhằm đánh thức sự chủ động quan tâm, thấu hiểu của con cái đối với bố mẹ và cộng đồng đối với những người cao tuổi. Chiến dịch “Nhà cho người cao tuổi” bao gồm chuỗi các hoạt động dự kiến diễn ra trong thời gian 2 tháng bắt đầu từ ngày 22/08/2021 đến ngày 22/10/2021 và thường xuyên được cập nhật trên các kênh truyền thông của Happynest: fanpage Happynest, group Happynestwebsite Happynest.

    Xin cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành cùng chiến dịch ý nghĩa này của Happynest:

    Vĩnh Tường - Nippon Paint - LG - Prime - An Cường - Flexfit

    Xem thêm:

    1. 1. Hàng xóm xây tường sát vách: Câu chuyện “dở khóc dở cười” muôn thuở và đâu là cách xử lý?
    2. 2. Gia chủ Việt chia sẻ cách tự thiết kế, chọn nội thất cho căn hộ 60m2 với tổng chi phí hoàn thiện 200 triệu đồng
    3. 3. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng
    4. 4. Gia chủ cải tạo căn hộ 137m2 với chi phí 600 triệu bất chấp tháng ngâu nhưng vẫn thu được kết quả như ý
    5. 5. Nhà phố đáp ứng hoàn hảo 3 yêu cầu của gia chủ

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0