Ban công chung cư nhỏ hẹp cũng trồng được rau sạch nếu gia chủ ghi nhớ 4 lưu ý

    17/08/2021 06:003.549 lượt xem

    Trồng rau ở nhà vừa giúp gia đình có rau xanh sạch ăn hàng ngày vừa mang đến những trải nghiệm thú vị cho các thành viên. Tuy nhiên, với những căn hộ chung cư bị hạn chế về diện tích ban công thì việc trồng rau tại gia sẽ cần lưu ý những điều sau đây.

    Bài liên quan:

    1. Kiến trúc sư tiết lộ cách làm vườn rau trên mái và chống thấm sân thượng hiệu quả

    2. 5 mẹo cực hay để có rau sạch cho “team nhà chật”

    3. Hướng dẫn bạn cách trồng cây thủy canh – địa canh để có một vườn rau xanh mát, tươi ngon trong nhà phố, nhà diện tích nhỏ

    Lựa chọn đất trồng rau

    Đầu tiên, khi bắt đầu trồng rau gia chủ nên chọn những loại đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và đã qua xử lý để hạn chế nấm bệnh. Việc sử dụng đất tốt sẽ kích thích việc phát triển của rễ cây, từ đó giúp cây phát triển khỏe mạnh.

    Nên đổ đất cách chậu hoặc thùng từ 2 - 5cm để khi trời mưa gió, đất không bị bắn ra xung quanh làm bẩn khu vực ban công chung cư (ảnh: Căn hộ 39m2)

    Khi chuẩn bị đất trồng cây, nên trộn lẫn mùn dừa, vỏ trấu để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho đất. Ngoài ra, nên bổ sung phân bón hữu cơ để rau, củ, quả phát triển tươi tốt như mong muốn.

    Chọn chậu trồng rau

    Ở chung cư không có nhiều diện tích để trồng rau nên việc chọn chậu như nào vô cùng quan trọng. Việc lựa chọn chậu không những giúp cho việc trồng rau hiệu quả mà còn mang tính thẩm mỹ cho không gian ban công vốn đã chật hẹp.

    Nên ưu tiên loại chậu có độ bền cao và dễ di chuyển. Chậu bền sẽ giúp hạn chế tình trạng nứt vỡ và giúp gia chủ có thể sử dụng lâu dài, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, chậu phải đảm bảo có lỗ thoát nước để giúp rau không bị úng trong những ngày mưa nhiều. Bên cạnh đó, gia chủ cũng có thể đóng kệ đựng chậu cao để sàn ban công dễ thoát nước, luôn khô ráo và sạch sẽ.

    Để việc trồng rau tại ban công đạt được hiệu quả gia chủ có thể tìm mua các loại chậu nhỏ gọn, tiết kiệm diện tích (ảnh: Căn hộ 36m2)

    Với những ban công quá nhỏ thì các loài giàn trồng rau vừa giúp tiết kiệm diện tiết tích đáng kể vừa có thể trồng được đa dạng nhiều loại rau. Việc sử dụng giàn trồng rau còn giúp cho khu vườn nhỏ tăng thêm tính thẩm mỹ. Không những thế, thiết kế theo kiểu giàn này sẽ giúp các gia đình dễ dàng chăm sóc rau, thuận tiện cho việc vệ sinh, lau dọn ban công.

    Chọn hạt giống trồng rau

    Khi chọn mua hạt giống, nên lựa chọn loại hạt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hạt to, chắc. Để đảm bảo hạt nảy mầm tốt, nên ngâm ủ hạt giống trước khi gieo bằng cách ngâm hạt trong nước ấm từ 2 đến 6 tiếng. Sau đó vớt hạt ra bên ngoài ủ từ 12 đến 48 tiếng rồi mới bắt đầu gieo hạt vào chậu. Sau khi đã gieo hạt, để đảm bảo cây sẽ nảy mầm và phát triển tốt, gia chủ cần thường xuyên kiểm tra việc tưới nước để giữ ẩm cho đất.

    Việc giữ ẩm thường xuyên đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình sinh trưởng và phát triển của cây

    Các loại rau nên trồng ở chung cư

    Rau ăn lá

    Ưu điểm khi trồng các loại rau ăn lá là thu hoạch nhanh mà ít bị sâu bệnh, lại vô cùng đa dạng. Có thể kể đến những loại rau ăn lá thông dụng, dễ trồng như rau muống, rau ngải cứu, rau mồng tơi, rau diếp... Với ban công hẹp có thể đặt các chậu rau thơm như rau húng, tía tô, bạc hà... Với ban công có ít ánh nắng thì các loại rau thích hợp là rau lang, húng quế, lá lốt…

    Củ quả

    Có một số loại củ quả có thể cho quả nhanh mà cây cũng không mọc to vô cùng tiết kiệm diện tích, thích hợp trồng ở ban công chung cư như cà chua, ớt, chanh, khoai tây, đậu đũa, cà tím…

    Bên cạnh các loại rau, gia chủ có thể trồng thêm hoa ở lan can để tăng tính thẩm mỹ cho khu vực ban công (ảnh: Căn hộ 78m2)

    Khi trồng rau sạch ở ban công chung cư gia chủ cần lưu ý, nên cắt tỉa lá sâu thường xuyên để phòng ngừa sâu bệnh, loại bỏ lá già và giữ lại lá non kích thích cây ra lá mới. Vào những ngày nắng gắt, các gia đình có thể làm thêm màn che để hạn chế tình trạng cây khô héo. Còn vào ngày mưa, nên làm thêm giàn che để tránh cây bị úng nước. Ngoài ra, nếu không có nhiều thời gian tưới cây, gia chủ có thể lắp thêm hệ thống tưới nước tự động để rau luôn tươi tốt.

    Bài viết: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Vừa được ăn, vừa được ngắm, đó là công dụng 2 trong 1 tuyệt vời của cây gia vị
    2. 2. Tạo khoảng xanh cho ngôi nhà bạn bằng mô hình vườn chia ô độc và lạ
    3. 3. Xây dựng ban công cần lưu ý gì để đảm bảo đúng quy định và không bị phạt?
    4. 4. Ngắm hoài không chán những vườn rau trong phố “ăn mãi không hết”
    5. 5. Trồng cây trên sân thượng – Xu hướng mới của các bà nội trợ

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0