Ngắm hoài không chán những vườn rau trong phố “ăn mãi không hết”

    08/04/2020 07:007.251 lượt xem

    Nhà phố không có nhiều diện tích để làm vườn, đó là lý do nhiều gia chủ đã tận dụng khoảng không gian sân thượng, ban công để biến nơi này thành các khu vườn trồng rau quả trái cây ngập tràn màu xanh mướt mắt.


    Trồng rau trên sân thượng có ưu điểm là thoáng mát và nhiều nắng. Vườn trên cao cũng ít gặp tình trạng sâu bệnh. Ảnh: Hoàng Thêu

    Trồng rau trong những thùng nhựa, thùng xốp

    Không cần có hẳn một mảnh đất màu mỡ, phong cách trồng rau ở nhà phố chỉ cần tận dụng những ô nhỏ trong những thùng nhựa, thùng xốp, vỏ lon, vỏ chai, chậu cũ,... là có thể đủ diện tích nuôi trồng những mầm rau xanh mướt. Bên cạnh đó, hạt giống và đất, phân bón có thể dễ dàng mua ở các cửa hàng cây giống. Chỉ cần bỏ thêm một chút công sức chăm bẵm mỗi ngày, vườn cây rau sẽ mang đến hiệu quả đáng kinh ngạc.


    Ban công, sân thượng có diện tích nhỏ, khiêm tốn hoàn toàn không phải vấn đề khi chỉ cần chút sắp xếp gọn gàng, gia chủ đã có ngay một vườn rau xanh tươi, xinh xắn. Ảnh: Bùi Thị Nga

    Để tiết kiệm diện tích, gia chủ có thể làm các vườn treo, vườn thẳng đứng với giàn được tận dụng từ các giậu lan can có sẵn. Vẫn là những chậu cây nhỏ hay thậm chí là vỏ chai nhựa 1,5l, gia chủ đã có thể hô biến bức tường, bức vách thành một giàn cây xanh.


    Vườn rau xanh rộng 40 m2, trên sân thượng tầng 4 của nhà cô Bùi Thị Nga (Hà Nội). Ảnh: Bùi Thị Nga


    Nhiều gia chủ còn sáng tạo bằng cách trồng rau bằng ống nước


    Hoặc tận dụng những chai nhựa nước ngọt thế này

    Ngoài ra, trên thị trường đang có sẵn các túi trồng cây treo tường hay bộ khung chậu vườn tường giúp gia chủ có tiện nghi dễ dàng hơn trong việc trồng cây. Vườn treo, vườn thẳng đứng phù hợp với những loại cây, loại rau có diện tích sinh trưởng nhỏ như cà chua, xà lách, cải xanh, dâu tây,...


    Nhà nào không có diện tích mặt sàn vẫn có thể trồng rau bằng bộ khung chậu vườn tường như thế này

    Đầu tư hệ thống thuỷ canh

    Nếu diện tích sân thượng đủ rộng, gia chủ có thể đầu tư mô hình thuỷ canh cho vườn rau nhà mình. Thay vì sử dụng đất tự nhiên, phương pháp thủy canh nuôi trồng rau bằng các chất dinh dưỡng được hòa tan trong nước tưới. Ưu điểm của hình thức là hệ thống tưới tiêu tự động nên không mất nhiều thời gian chăm sóc và hạn chế tối đa được sâu bệnh.



    Trồng rau thuỷ canh có nhiều ưu điểm hơn so với đất trồng


    Vườn rau thuỷ canh 35m2 tại Nha Trang chỉ cần chăm sóc 3-4 ngày một lần, mỗi lần 5-10 phút. Ảnh: Quốc Bảo


    Xà lách xanh mướt cuộn từng lớp từng lớp, bắp cải to bằng hai bàn tay người lớn nặng khoảng 250 gram. Ảnh: Quốc Bảo

    Trồng cây ăn quả

    Ngoài việc trồng rau, gia chủ cũng có thể thử trồng thêm các loại cây ăn quả như: dưa lưới, dưa hấu, chanh leo… trên ban công hay sân thượng.


    Khu vườn dưa lưới với diện tích 20m2 của gia đình Nguyễn Đức Khánh (Quận 2, TP. Hồ Chí Minh). Ảnh: Đức Khánh


    Khu vườn trồng 80 gốc dưa lưới, cho quả sai lúc lỉu. Ảnh: Đức Khánh

    Ngoài trồng rau, trồng cây, gia chủ có thể kết hợp tạo những không gian nghỉ ngơi để sân thượng, ban công nhà mình trở thành nơi thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi.


    Một chiếc bàn uống cafe giữa vườn rau sân thượng xanh mát mắt trở thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng cho các thành viên gia đình. Ảnh: Bùi Thương

    Những vườn rau trên sân thượng không chỉ cung cấp lương thực cho gia đình mà còn góp phần tạo ra một không gian sống xanh, giảm thiểu nóng bức, giúp tinh thần trở nên vui vẻ, yêu đời hơn. Dành thời gian, công sức để trồng những vườn rau như vậy sẽ luôn là sự đầu tư xứng đáng.

    Bài viết: Tùng Dương

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0