5 mẹo cực hay để có rau sạch cho “team nhà chật”

    02/02/2020 02:003.078 lượt xem

    Mong ước có một vườn rau xanh, sạch cho gia đình nhưng nhà lại hơi nhỏ một chút? Bạn đừng lo nhé! 5 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn có một vườn rau sạch tươi tốt phục vụ những bữa ăn thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình.

    1. Phương pháp thủy canh

    Thuỷ canh là phương pháp được nhiều người ưa chuộng trong việc trồng rau hiện nay, bởi sản phẩm thu được hoàn toàn đảm bảo 2 yếu tố: sạch và an toàn. Bên cạnh đó, phương pháp này giúp việc trồng rau trở nên thuận tiện hơn do bạn không phải làm đất hay lo lắng đến việc bón phân.


    Kỹ thuật thủy canh giúp rau trồng đảm bảo an toàn vì cung cấp đủ dinh dưỡng, cách ly với nguồn sâu bệnh, nước ô nhiễm.


    Trồng rau thuỷ canh khá thích hợp với những ngôi nhà nhỏ do chỉ cần một đến hay ống nước dài để rau phát triển.

    Một lưu ý nhỏ khi áp dụng phương pháp này: trong quá trình trồng rau, bạn phải thường xuyên kiểm tra để tránh rò rỉ, bổ sung nước sạch đều đặn, theo dõi chuyển vị trí để rau đủ ánh sáng, cắt bỏ lá vàng, tỉa nhánh rễ giúp rau phát triển tốt, vệ sinh hộp sau mỗi lần thu hoạch.

    2. Phương pháp trồng rau với chai nhựa

    Không chỉ có một vườn rau xanh sạch, phương pháp này còn giúp bảo vệ môi trường bằng cách tái sử dụng những chai nhựa PE nữa đấy.


    Với phương pháp này, bạn chỉ cần khoét một lỗ trên thân chai, đổ đất và gieo hạt để rau sinh trưởng như bình thường.


    Các loại rau gia vị, cà chua, ớt,… rất thích hợp với cách trồng này.

    Phương pháp trồng rau với chai nhựa có thể áp dụng cho những ngôi nhà không có ban công hoặc ban công rất bé. Bạn có thể treo những chai nhựa lên tường để giải phóng diện tích mặt sàn. Ngoài ra, nếu bạn chịu khó đầu tư một chút cho không gian thêm phần xinh đẹp, hãy bỏ thời gian trang trí lại những chai nhựa này nhé!

    3. Phương pháp trồng rau với thùng phuy

    Nếu có những chiếc thùng phuy to, cồng kềnh mà không biết nên tái sử dụng như thế nào, hãy biến chúng thành những chậu rau xanh độc đáo cho gia đình.


    Với những chiếc thùng phuy, bạn hãy tạo các lỗ để gieo hạt xen kẽ cách đều nhau trên thân. Sau đó, lắp một ống nhựa đường kính khoảng 20 – 25cm giữa thùng để chứa rác thải hữu cơ.


    Cuối cùng đặt xô, chậu dưới thùng hứng nước chảy ra.

    Với phương pháp này, những cây rau nhà bạn sẽ được hấp thụ ánh sáng và dưỡng chất như nhau. Bạn cũng có thể trồng nhiều loại rau khác nhau, đặc biệt là những loại rau cộng sinh, trong cùng một thùng. Nếu nhà bạn không có thùng có sẵn, trên thị trường hiện nay bán rất nhiều loại thùng này để phục vụ nhu cầu của bạn đấy!

    4. Phương pháp trồng rau trong “nhà kính”

    Trồng rau nhà kính là phương pháp phổ biến và rộng rãi trong trồng rau công nghiệp. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tạo ra một chiếc nhà kính mini cho ngôi nhà của mình đấy! Hãy biến những chiếc tủ quần áo, tủ kệ không dùng nữa trở thành “nhà kính” trồng rau sạch.


    Phương pháp này vừa giúp tiết kiệm diện tích và những món đồ không dùng đến, vừa tạo môi trường thuận lợi nhất cho rau phát triển.


    Cách để tạo ra một “nhà kính” mini đơn giản cho ngôi nhà nhỏ của bạn.

    5. Mô hình trồng rau Aquaponics

    Aquaponics là mô hình kết hợp giữa phương pháp nuôi thuỷ sản (Aquaculture) và phương pháp thuỷ canh (Hydroponics). Nguyên lý của mô hình trồng rau này là sử dụng lượng nước tuần hoàn được luân chuyển từ bể cá để nuôi rau. Cây được nuôi nhờ các chất dinh dưỡng có trong phân cá và các vi sinh vật trong nước bể cá.


    Theo các nghiên cứu, trong phân cá có các dạng vi khuẩn nitrite, nitrate sẽ chuyển hóa các chất dinh dưỡng tốt để cây hấp thụ.

    Cây xanh hấp thụ các chất dinh dưỡng từ nước trong bể cá, sau đó sẽ lọc các cặn bẩn từ nước này và đưa nước sạch trở lại bể. Với phương pháp này, bạn sẽ cần một hệ thống máy bơm thông minh để tạo thành một vòng khép kín vận hành tự động.


    Hiện nay, trên thị trường bán khá nhiều các loại bể cá sinh học giúp bạn có một vườn rau xanh tốt ngay trong nhà.

    Phương pháp này không chỉ giúp bạn thu hoạch được rau sạch mà còn giúp lọc nước bể cá, tiết kiệm điện năng cho việc sục rửa nước bể.

    Với 5 mẹo nhỏ trên đây, hy vọng bạn sẽ chọn được cách phù hợp để tự tay trồng một vườn rau sạch nhỏ xinh trong ngôi nhà của mình. Chúc bạn thành công!

    Bài viết: Nga An


    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0