Nếu có ý định xây nhà vườn, hãy tham khảo trước những thông tin và mẫu nhà vườn cực đẹp sau đây

    16/01/2024 18:0012.654 lượt xem

    Nhà vườn là loại công trình nhà ở được rất nhiều người yêu thích bởi nó có các ưu điểm như: thoáng mát, chan hòa với thiên nhiên, dễ thiết kế theo ý muốn,... Vậy muốn xây nhà vườn phải đáp ứng những điều kiện nào? Cần chú ý những điều gì khi xây nhà vườn? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Nhà vườn là gì?

    Trên thế giới và ở Việt Nam, nhà vườn là loại công trình phổ biến và có mặt ở nhiều nơi. Nhìn chung nhà vườn là kiểu thiết kế có những đặc trưng sau:

    Có cảnh quan, khuôn viên cây xanh quanh nhà

    Đây là phần quan trọng bậc nhất của nhà vườn. Một công trình nhà vườn đẹp bắt buộc phải đầu tư thiết kế sân vườn, nơi bài trí cây xanh, hoa cỏ, hồ nước… Cây xanh tạo vẻ đẹp bình yên và thơ mộng, đồng thời điều tiết vi khí hậu cho ngôi nhà. Bởi vậy, một ngôi nhà vườn đẹp không thể thiếu yếu tố này.

      >>> Xem thêm: Tụi mình rất vui khi tự lên ý tưởng thiết kế nhà vườn, tận hưởng thiên nhiên tại làng rau sạch Trà Quế, Hội An

    Phong cách hiện đại, phóng khoáng

    Những ngôi nhà nằm giữa khuôn viên sân vườn cần có kiến trúc mở, thoáng đãng, đơn giản nhưng vẫn tiện nghi. Bởi vậy phong cách hiện đại luôn là kiểu thiết kế được ưu tiên chọn lựa khi muốn xây một ngôi nhà vườn đẹp. Dù có thể gia chủ kết hợp thêm những chi tiết truyền thống nhưng tinh thần về một không gian tiện dụng, sang trọng và thời thượng vẫn luôn là chủ đạo.

    Cách bố trí đơn giản để tối ưu diện tích và mở rộng không gian

    Cách sắp xếp, bài trí nội thất bên trong nhà vườn cần được tính toán kỹ lưỡng sao cho đảm bảo sự thu hút và tinh tế. Nhà vườn không cần chú trọng nội thất cầu kỳ, thay vào đó là những món đồ có đường nét đơn giản, thanh thoát, càng toát lên vẻ tự nhiên mộc mạc thì càng tốt. Ngoài ra, vách ngăn và những bức tường chia không gian không được khuyến khích sử dụng, thay vào đó là sự kết nối giữa các khu vực sinh hoạt một cách khéo léo nhằm tạo ra không gian mở rộng rãi và thoáng đãng.

    Tạo cảm giác yên bình, thư giãn

    Một ngôi nhà có thiên nhiên cây cỏ, có khoảng xanh đất trời, có ánh nắng và gió mát giao hòa với con người, tất nhiên sẽ mang đến cảm giác thoải mái và bình yên cho những thành viên ở đó. Nhà vườn đúng nghĩa là mang lại không gian sống thư giãn, cởi mở, giúp con người gác lại những âu lo của cuộc sống hay sự ngột ngạt của phố thị.

    Những lưu ý cần nhớ khi xây nhà vườn

    Xây nhà bao giờ cũng là công việc quan trọng, cần có kế hoạch và sự đầu tư tỉ mỉ. Bởi vậy việc gạch đầu dòng những lưu ý trước khi xây nhà là điều không thể bỏ qua. Đối với việc xây dựng nhà vườn, có một số đặc thù trước khi quyết định thi công cần gia chủ xem xét và lựa chọn để đưa ra quyết định phù hợp nhất, cụ thể như sau:

    Thứ nhất: Nhu cầu sử dụng của gia đình như thế nào?

    Nhu cầu sử dụng nhà vườn phải dựa trên số thành viên/thế hệ trong nhà và thói quen sinh hoạt của cả gia đình, để từ đó cân nhắc nên xây nhà mấy phòng, bố trí các không gian ra sao, có cần nhiều chỗ để xe không, nên xây mấy khu vực nhà vệ sinh,... Một ngôi nhà vườn đẹp ngoài việc có thiên nhiên bao quanh thì còn phải đáp ứng đầy đủ và thoải mái nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

    Thứ hai: Tính toán và dự trù chi phí

    Không giống như nhà phố hay kiểu nhà không có sân vườn, một ngôi nhà vườn đẹp cần chú trọng đầu tư ở cả hai phần: không gian nhà ở và không gian sân vườn. Chi phí để tạo dựng cảnh quan xung quanh ngôi nhà nếu đầu tư bài bản là không hề nhỏ, bởi vậy tùy thuộc vào túi tiền mà gia chủ có thể chọn phương án phù hợp để tránh quá sức về tài chính. Thông thường để tiết kiệm, nhiều chủ nhà sẽ bỏ qua các hạng mục tốn kém như ao cá, hồ bơi, hồ thủy sinh,... và thay thế bằng việc trồng các loại cây xanh, các loại hoa dễ sống để đảm bảo tính thẩm mỹ và sự bền lâu. 

    Thứ ba: Lựa chọn đơn vị xây dựng, thiết kế uy tín và có nhiều kinh nghiệm

    Chi phí thuê một đơn vị thiết kế, thi công dày dạn kinh nghiệm và có thương hiệu trên thị trường có thể cao hơn những đơn vị khác, song điều đó cũng tỷ lệ thuận với những giá trị nhận được. Bởi vậy, gia chủ nên chọn những đơn vị có cả thiết kế kiêm thi công, bởi bạn sẽ tối ưu được chi phí và thuận tiện hơn trong việc trao đổi ý tưởng, thương lượng giá cả, chế độ bảo hành,... Đừng sợ đắt khi chọn đơn vị thi công, hãy dựa vào hồ sơ năng lực, kinh nghiệm thực tế của họ. Khi đơn vị đó mang đến một giải pháp hoàn thiện, ít phát sinh chi phí, giảm thiểu rủi ro... có nghĩa là gia chủ đã được lợi rất nhiều. 

    TOP 5 nhà vườn đẹp dễ ứng dụng để gia chủ tham khảo

    1. Top 1 nhà vườn đẹp: Am House - Ngôi nhà vườn tĩnh tại, an nhiên giữa phố thị xô bồ

    Tên công trình: Am House 

    Địa điểm: Cần Giuộc, Long An 

    Tổng diện tích sàn: 184m2

    Nhóm KTS: Nguyễn Hữu Duy, Nguyễn Duy, Bùi Thế Long (AmDesign Architects, Time Architects, CTA | Creative Architects)

    Ảnh: Hiroyuki Oki

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình nhà vườn Am House tại đây.

    Am House được xây dựng trên một khu đất rộng 3.500m2, được thiết kế gồm 5 khối chức năng chính và bố trí tách rời nhau nhưng cùng chung một mái nhà tranh lớn, cùng một hồ nước bên cạnh. Căn nhà là nơi các thành viên trong gia đình lấy lại sự cân bằng và tái tạo năng lượng mới trong một bầu không khí dịu dàng của thanh âm và cảnh sắc thiên nhiên.

    Am House có khu vườn bao quanh rộng rãi và hồ cá lớn giúp bầu không khí trong nhà luôn luôn tươi mát và dễ chịu 

    Mọi không gian của Am House đều hướng ra vườn cây, ao cá bên ngoài nên rất khoáng đạt và trong lành 

    Không gian tiếp khách, phòng ăn kết nối không vách ngăn tạo độ mở tối đa, khe lấy sáng chạy dọc trên mái nhà mang ánh sáng tự nhiên vào trong nhà

    2. Top 2 nhà vườn đẹp: Mạo Khê House - Ngôi nhà gây thương nhớ bởi sân vườn, ao cá bình yên của cặp vợ chồng lớn tuổi tại Quảng Ninh

    Địa điểm: Quảng Ninh 

    Diện tích: 400m2

    Đơn vị thiết kế: HGAA

    Ảnh: Duc Nguyen

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình nhà vườn Mạo Khê House tại đây.

    Nằm tại khu đô thị đang phát triển của tỉnh Quảng Ninh, Mạo Khê House là không gian được bao bọc bởi thiên nhiên nhưng lại tách biệt với thế giới ồn ào, náo nhiệt bên ngoài. Căn nhà là nơi gia chủ có thể sống “chậm”, bình dị, yên tĩnh trong bầu không khí trong lành không phải đâu cũng có được.

    Khung cảnh nên thơ và rất đỗi bình dị của Mạo Khê House ở phần sân trong

    Nhờ có giàn cây dây leo mà ánh nắng chiều sẽ được dịu lại khi chiếu vào nhà 

    Phòng khách rộng với hệ kính cỡ đại, ngồi trong nhà cũng có thể cảm nhận được không khí mát mẻ bên ngoài

    3. Top 3 nhà vườn đẹp: Nhà Hóc Môn - Ngôi nhà của gia đình 3 thế hệ lấy vườn cây, ao cá làm trung tâm 

    Địa điểm: Hóc Môn, Tp Hồ Chí Minh, Việt Nam 

    Đơn vị thiết kế: TAA Design 

    Kiến trúc sư: Nguyễn Văn Thiên, Nguyễn Sỹ Tuấn 

    Diện tích lô đất: 1000m2 

    Diện tích xây dựng: 450m2 

    Diện tích sử dụng: 600m2 

    Đơn vị xây dựng: Kakale

    Hình ảnh: TAA Design

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình nhà vườn Hóc Môn tại đây.

    Tọa lạc tại ngoại ô TP. Hồ Chí Minh, nhà Hóc Môn là công trình dành cho gia đình 3 thế thệ, có thiết kế để phù hợp với khí hậu nhiệt đới gió mùa. Mang phong cách thiết kế hiện đại, chú trọng vào cây xanh tự nhiên và tiểu cảnh xen kẽ trong các không gian, ngôi nhà là nơi để gia chủ và các thành viên tận hưởng thiên nhiên, đồng thời kết nối gần gũi với nhau hơn. 

    Từ phía cổng bước vào qua lối đi rộng rãi là gian nhà chính, khoảng sân trước với hai bên là vườn cây giúp bầu không khí trở nên nhẹ nhàng và mát mẻ hơn hẳn

    Tiểu cảnh được bố trí kết hợp các loại cây lớn, nhỏ khác nhau như một thảm thực vật thu nhỏ xanh mướt

    Các không gian phòng khách, phòng ăn kết nối với nhau đều nhìn ra hồ cá Koi rất thi vị

    4. Top 4 nhà vườn đẹp: Q House - Nhà 1 tầng an yên giữa vườn xanh và không khí trong lành ở vùng ngoại ô

    Design: SOI studio architecture 

    Ảnh: 1993 IMAGE 

    Diện tích công năng sử dụng: 292m2 

    Diện tích xây dựng: 350m2 

    Diện tích khu đất: 872m2 

    Địa điểm: Dong Hoi, Quang Binh, VN

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình nhà vườn Q House tại đây. 

    Nằm tại vùng ngoại ô thành phố Đồng Hới, Quảng Bình, mảnh đất xây dựng Q House thường phải chịu những đợt triều cường dâng cao, gây ngập lụt. Chính vì vậy các KTS đã thiết kế nâng cao toàn bộ công trình lên 1,4m so với mặt đường để đảm bảo an toàn, đồng thời tạo kiến trúc nhà vườn, cảnh quan như đang nằm trên lưng chừng đồi. 

    Phía trước Q House là khoảng sân vườn rộng rãi có độ dốc nhẹ giúp công trình mát mẻ, dễ chịu trong những ngày thời tiết nóng bức 

    Tổng thể không gian hài hòa với nhau và hoàn toàn không bị ngăn cách bởi vách tường bí bách, thay vào đó là những hệ cửa kính lớn có thể đóng - mở linh hoạt 

    Tỷ lệ khoảng xanh được nhóm KTS tính toán hợp lý, mang lại bố cục đẹp mắt cho công trình 

    5. Top 5 nhà vườn đẹp: Ngôi nhà vườn xanh mát là món quà người chồng dành tặng vợ 

    Địa điểm: Chương Mỹ, Hà Nội 

    Diện tích nhà: 120m2 

    Diện tích vườn: 200m2

    Xem toàn bộ thông tin và hình ảnh công trình tại đây.

    Để có một món quà tặng vợ cũng là bạn học sau 15 năm gắn bó, anh Nguyễn Mạnh Cường đã lên ý tưởng cải tạo lại căn nhà, với tâm huyết làm nên một hệ sinh thái nhà vườn kiểu Nhật mà vợ anh ao ước bấy lâu. Sau đó, 2 bố con cùng công nhân đã cải tạo lại hết vườn, tận dụng vật liệu sẵn có tại nhà để làm lại suối, làm đất trồng cỏ, cắt tỉa cây… Thành quả sau 1 tháng là ngôi nhà đã có đầy đủ các phòng khách, phòng trà kết hợp đọc sách, phòng ăn, sân vườn… vô cùng đẹp mắt.

    Gia chủ đã dành một diện tích khá lớn 200m2 để trồng cây, tạo cảnh quan hồ cá, thác nước vô cùng đẹp mắt 

    Khu vườn nhà anh Cường được trồng và bài trí rất tự nhiên theo phong cách Nhật Bản 

    Góc đọc sách, uống trà, đàm đạo với hướng nhìn ra cây cối và thác nước, hệ kính lớn cho căn phòng nhiều ánh sáng tự nhiên 

    Hy vọng qua bài viết này, các gia chủ sẽ có thêm thông tin mới bổ ích, thêm những ý tưởng sáng tạo để có thể lên kế hoạch xây nhà vườn đúng sở thích, phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. 

    Nguồn: Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Phan Thảo VyTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0