Gợi ý phân chia 4 phòng công năng trong nhà theo diện tích sử dụng từ nhỏ đến lớn

    25/05/2021 08:009.528 lượt xem

    Để đảm bảo tính tiện nghi và sự thoải mái khi sinh hoạt, các gia chủ cần lưu ý những điều gì khi phân chia bố cục không gian sống của mình?

    Bài liên quan:

    1. Góc “Khéo tay hay làm”: Hô biến chiếc máy may cũ thành lavabo ngoài trời cực sáng tạo

    2. Có điều gì đặc biệt trong ngôi nhà mang bố cục như một khối lập phương góc cạnh mang tên Space House?

    3. K2 House - Ngôi nhà Nhật với bố cục thiết kế đầy ý tưởng hình học

    Xác định diện tích xây dựng

    Để phân chia hợp lý các phòng, trước hết các gia chủ cần xác định tổng diện tích đất và phần diện tích xây dựng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc bố trí các phòng có diện tích phù hợp và cân đối. Đối với những gia chủ sở hữu diện tích đất rộng thì có thể bố trí nhiều phòng hơn hoặc phòng có diện tích rộng hơn. Với diện tích đất khiêm tốn, các gia chủ sẽ cần xem xét ưu tiên diện tích cho những căn phòng thiết yếu, lược bỏ bớt các không gian phụ hoặc tính toán thu hẹp diện tích các phòng.

    Tùy thuộc vào từng diện tích mà mỗi ngôi nhà sẽ có cách sắp xếp bố trí các phòng công năng phù hợp (Ảnh: công trình Nhà mẹ Tạp Dề)

    Xác định nhu cầu sử dụng

    Đây là bước quan trọng giúp việc phân chia cụ thể và hợp lý nhất. Những câu hỏi cơ bản gia chủ cần đặt ra đó là: Xây nhà với quy mô như thế nào? Nhà cấp 4, nhà 1 tầng, nhà cao tầng hay biệt thự,..? Gia đình gồm mấy người? Ngôi nhà cần những phòng như thế nào? Có cần các phòng giải trí không? Có những thành viên nào yêu cầu không gian riêng tư kín đáo?... Khi đặt xong câu hỏi, gia chủ sẽ có những câu trả lời cụ thể giúp xác định nhu cầu sử dụng, chẳng hạn như nhà ống 3 tầng cho gia đình 6 người 3 thế hệ. Gia đình sẽ cần các phòng cơ bản là 4 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp - ăn, 1 phòng làm việc, 1 phòng thờ, 3 nhà vệ sinh. Từ đó, gia chủ mới có thể dễ dàng trao đổi và làm việc với KTS để có được bản thiết kế như ý muốn nhất.

    Công trình Thông House có cách thiết kế hợp lý cho gia đình gồm 4 người và đáp ứng những yêu cầu rất chi tiết của gia chủ

    Các cách phân chia diện tích phòng hợp lý

    Diện tích nhà khác nhau sẽ có cách phân chia khác nhau. Dưới đây là một số ví dụ cụ thể để các gia chủ tham khảo.

    Đối với phòng khách

    - Căn hộ chung cư có diện tích từ 50-60m2 nên thiết kế phòng khách có diện tích khoảng 12m2.

    - Nhà ống từ 2-3 tầng phòng khách có diện tích khoảng 15m2.

    - Nhà biệt thự nhỏ phòng khách có thể có diện tích từ 20-25m2.

    - Biệt thự cỡ trung nên thiết kế phòng khách có diện tích từ 25-30m2.Biệt thự cỡ lớn thiết kế diện tích phòng khách từ 30-40m2.

    Không gian phòng khách rộng rãi

    Đối với phòng bếp

    Để biết diện tích phù hợp với phòng bếp, các gia chủ cần xác định những đồ nội thất nào sẽ lắp đặt và phòng bếp có tích hợp phòng ăn và thiết kế bàn đảo không. Ở Việt Nam diện tích phòng bếp sử dụng phổ biến và được ưa chuộng là: 15m2, 20m2 và 25m2. Nếu bố trí thêm bàn ăn và quầy bar mini, bàn đảo bếp thì diện tích có thể rộng thêm để việc đi lại được thoải mái.

    Diện tích phòng bếp tiêu chuẩn phù hợp nhất cho căn bếp thường được các chuyên gia tính toán dựa vào chiều cao của người phụ nữ. Ngoài ra còn có các thông số kỹ thuật khác cũng được xác định dựa vào điều kiện trên. Chẳng hạn như khoảng cách từ sàn bếp đến mặt bàn đạt tiêu chuẩn là 80cm – 90cm, khoảng cách giữa tủ bếp trên và tủ bếp dưới khu vực bếp gas, máy hút mùi từ 60cm – 80cm,...Bên cạnh đó, khoảng cách giữa chậu rửa và khu vực bếp cũng cần xác định, 50cm là khoảng cách tối ưu nhất để người nấu ăn có thể thực hiện các công việc nấu nướng song song mà không bị cản trở.

    Hạ Long House có phòng bếp ăn thiết kế phù hợp với diện tích xây dựng 110m2

    Đối với phòng ngủ

    Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi của mỗi thành viên nên đây là không gian rất chú trọng đến sự thoải mái. Theo tư vấn của các KTS, phòng ngủ không nên quá nhỏ hẹp vì sẽ gây ra cảm giác bức bí, chật chội, ảnh hưởng đến tâm lý thư giãn, nghỉ ngơi của gia chủ. Nhưng phòng ngủ quá rộng cũng không phải là điều tốt, vì như thế sẽ làm giảm đi sự ấm cúng, gần gũi và cảm thấy trống trải, không an tâm. Thường trong các công trình nhà Việt, phòng ngủ có diện tích dao động linh hoạt 12m2, 15m2,18m2, 20m2 và 25m2. Diện tích tối thiểu nên thiết kế cho phòng ngủ là 12m2 để đảm bảo tiện nghi sử dụng.

    Thiết kế phòng ngủ cơ bản phù hợp với nhiều diện tích

    Đối với phòng vệ sinh

    Diện tích nhà vệ sinh tối thiểu cần đảm bảo là từ 2.5m2 đến 3m2. Với diện tích này, gia chủ có thể lắp đặt các thiết bị cơ bản như bồn cầu, lavabo, vòi hoa sen và gương. Nếu xây diện tích nhỏ hơn gia chủ sẽ gặp nhiều bất tiện trong việc bố trí thiết bị và bị cản trở khi sử dụng.

    Nhà rộng hơn một chút thì gia chủ có thể thiết kế diện tích vừa phải với tiêu chuẩn là từ 4m2 đến 6m2. Với điều kiện này, gia chủ hoàn toàn có thể lắp đặt vách kính dày để phân chia khu vực khô ướt, giúp nhà vệ sinh luôn khô thoáng và sạch sẽ.

    Nhà vệ sinh có diện tích rộng sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu thư giãn của gia chủ

    Các nhà vệ sinh lớn có thể được phân chia diện tích từ từ 10m2 - 11m2. Diện tích rộng có thể đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng đa dạng như bồn tắm, bàn trang điểm,...thậm chí gia chủ có thể trang trí không gian này bằng những chậu cây xanh mát.

    Bài viết trên đây mang tính chất tham khảo. Tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu thực tế mà các gia chủ có cách phân chia các phòng sao cho phù hợp. Các gia đình có thể tìm đến các KTS để có sự tư vấn hỗ trợ chi tiết, tạo nên một không gian sống lý tưởng.

    Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. 4 phương án thiết kế chiều cao tầng nhà ứng dụng với nhà phố, nhà ống
    2. 2. Mái kính lấy sáng: Nên dùng kính cường lực hay kính dán 2 lớp?
    3. 3. Những lưu ý khi đặt bàn thờ trong phòng khách giúp mang lại tài lộc, sức khỏe
    4. 4. Hướng dẫn cách tự tính chi phí xây nhà 2 tầng cho gia chủ chưa có kinh nghiệm
    5. 5. Phân tích ưu - nhược điểm của tường 10, tường 20. Nhà phố nên xây tường 10 hay tường 20?

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0