Love House: Ngôi nhà có mặt tiền tối giản nhưng bên trong là cả một thế giới thiên nhiên vô cùng sống động

    24/12/2017 02:007.040 lượt xem

    Chỉ với 33m2, cặp vợ chồng trẻ ở Nhật Bản đã có được một tổ ấm nơi thiên nhiên là người bạn thân thiết của họ. 

    Love House được xây dựng trên một khu đất khá nhỏ chỉ 33m2 tại Yokohama, Nhật Bản. Đối với những kiến trúc sư Nhật Bản, diện tích nhà càng nhỏ thì đó lại là một bài toán thú vị, thách thức tư duy của người thiết kế. Từng phần diện tích ít ỏi, thừa thãi và từng bị bỏ trống đều được tận dụng triệt để mang lại vẻ đẹp và công năng cho toàn bộ ngôi nhà. 


    Love House - ngôi nhà mang đậm dấu ấn phong cách tối giản Nhật Bản

    Và với các kiến trúc sư văn phòng Takeshi Hosaka, họ đã quyết định đặt ra thử thách lớn hơn nữa khi thu nhỏ diện tích xây dựng từ 33m2 (3,3x10m) xuống còn hơn 24m2 (2,7x9m). Khoảng trống còn lại trở thành khoảng thở không chỉ cho con người mà cả ngôi nhà. 

    “Đường cong” quyến rũ tạo nên không gian và khoảng thở

    Chủ nhân của ngôi nhà là một cặp vợ chồng trẻ, họ rất sôi nổi, thích sự sống động và như bao người Nhật Bản, họ cũng thích thiên nhiên. Vì thế, dù diện tích nhà không quá lớn họ vẫn muốn có thiên nhiên trong không gian sống. 


    Cầu thang giống như lối đi vào một khu vườn hơn là không gian nhà ở 

    Từ những yêu cầu này, kiến trúc sư đã đưa ra một giải pháp khá độc đáo, tạo nên một “đường cong” kéo dài từ mặt tiền đến 2/3 chiều sâu của ngôi nhà. Có lẽ ở Nhật Bản, con người đã không còn xa lạ với những thiết kế gọn nhẹ mang đủ hình dáng lạ. Ngược lại, nó đang dần trở thành cảm hứng của các nhà thiết kế kiến trúc trên thế giới. Vì vậy, ở Love House, đường cong này trở nên quyến rũ và là yếu tố tiên quyết làm nên vẻ đẹp cho cả ngôi nhà. Từ đường cong đó, kiến trúc sư đã tạo nên một phần mái vô cùng đặc biệt, mở ra cả một miền thiên nhiên an bình. 


    Dù tối giản là thế nhưng ngôi nhà vẫn toát lên vẻ đẹp nhờ cách xử lý đường cong khéo léo và sự góp mặt của thiên nhiên

    Không gian nhà được phân chia không theo thông thường, thậm chí, ở trong nhà còn cảm nhận được sự thay đổi của thiên nhiên bên ngoài làm cho những người sống trong đó cảm thấy ranh giới giữa thiên nhiên và con người trở nên gần hơn. 


    Giữa những khối bê tông vững chắc là cây xanh, là nắng, là gió

    Tình yêu đến từ sự giản đơn và vẻ đẹp của tự nhiên


    Mặt tiền nhà là cả “tấm” bê tông vững chắc

    Khi nhìn thấy Love House, chắc chắn bạn sẽ thấy chủ nghĩa tối giản và phong cách Nhật luôn đồng hành và thể hiện cực kì mạnh mẽ. Mặt tiền nhà là cả một “tấm” bê tông vững chắc sơn trắng, không có cửa sổ mà chỉ có một cửa chính cao hơn thông thường mở ra thế giới bên trong mà thôi. Toàn bộ sự phô diễn kiến trúc, cảm xúc và cuộc sống của gia đình gia chủ được gói trọn trong không gian ấy. 


    Sơ đồ bố trí không gian ngôi nhà

    Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà thật tĩnh lặng đến khi bước qua cánh cửa là cả một thế giới “kì lạ”. Ngay sau cánh cửa ấy là cả một bầu trời trong xanh vào những ngày nắng, là những hạt mưa tí tách rơi vào những ngày thời tiết chuyển mùa… Từ trong ngôi nhà, gia chủ có thể cảm nhận được sự thay đổi của thời tiết vào những ngày giao mùa một cách rõ ràng nhất. 


    Ở khoảng nghỉ này, gia chủ có thể cảm nhận được thời gian thay đổi từng chút một nhờ bóng đổ 


    Căn bếp sử dụng vật liệu gỗ màu sáng là chủ yếu

    Tính giản lược trong kiến trúc Nhật Bản quả không ở đâu sánh bằng khi trong Love House, hầu như không có sự xuất hiện của những đồ vật trang trí. Có chăng cũng chỉ là một bộ bàn ghế đơn để gia chủ ngồi ngắm nắng mưa, thưởng trà mỗi buổi chiều về, là căn bếp nơi hai vợ chồng có thể cùng chuẩn bị những bữa ăn ngon. Còn lại, kiến trúc sư đã sử dụng những yếu tố trang trí tự nhiên như cây xanh, bầu trời đêm đầy ánh sao sáng hay vệt nắng vương nơi góc nhà...


    Mỗi tối, họ lại ngồi ở đây và...


    ...tận hưởng vẻ đẹp tuyệt mỹ của tự nhiên


    Sự giao hòa của tự nhiên và ngôi nhà tạo nên một bức tranh đầy ấn tượng

    Mộc mạc và giản dị là 2 từ dùng để lột tả hết cuộc sống của con người trong Love House. Một cuộc sống bình lặng, nơi con người và thiên nhiên chung sống hòa bình, làm bạn cùng với nhau. Họ không trực tiếp giao tiếp với thiên nhiên, họ tiếp nhận thiên nhiên. Mỗi tối, khi tắt đi những ánh đèn điện là cả bầu trời sao hiện ra trước mắt. Dù đơn giản là thế nhưng với gia chủ, đó là điều họ cần, đó là điều khiến họ cảm thấy yêu cuộc sống hơn. Với họ, ngôi nhà chính là cầu nối với thiên nhiên, với Đức Chúa trời.  

    Thông tin dự án: 

    Kiến trúc sư: Takeshi Hosaka 

    Vị trí: Yokohama, Nhật Bản 

    Diện tích: 33m2 

    Năm hoàn thành: 2005 

    Hình ảnh: Masao Nishikawa , Koji Fujii / Nacasa & Các đối tác

    Bài viết: Quỳnh Nga

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0