Không khí lạnh đầu mùa tràn về miền Bắc từ đêm 21/9/2024

    20/09/2024 16:4514 lượt xem

    Khoảng đêm 21 và sáng sớm 22/9, đợt không khí lạnh đầu tiên của mùa sẽ tràn xuống miền Bắc, mang theo nhiệt độ giảm sâu, mưa to và gió mạnh, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ. Đây là tín hiệu rõ ràng cho thấy mùa thu đã thực sự đến với những ngày se lạnh, mát mẻ.

    Dự báo thời tiết miền Bắc và Bắc Trung Bộ

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (20/9), một khối không khí lạnh từ phía Bắc đang di chuyển về phía Nam. Dự kiến, khoảng đêm 21 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó lan sang các khu vực khác như Tây Bắc Bộ và một số nơi thuộc Bắc Trung Bộ.

    Khi không khí lạnh tràn về, thời tiết miền Bắc sẽ chuyển sang mát mẻ, với gió Đông Bắc cấp 3 trong đất liền và cấp 4-5 ở các vùng ven biển. Nhiệt độ sẽ giảm mạnh, thấp nhất dao động từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C, đặc biệt là ở các khu vực núi cao trời sẽ lạnh hơn.

    Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh đầu mùa. Ảnh minh họa: Nam Khánh

    Mưa lớn cục bộ, nguy cơ ngập úng

    Ngoài nhiệt độ giảm, không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 4 gây ra mưa lớn trên diện rộng. Từ sáng sớm 22/9 đến 23/9, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ, cũng như từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, sẽ xuất hiện mưa vừa đến mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-150mm, và một số nơi trên 200mm.

    Riêng tại khu vực Bắc Trung Bộ, mưa sẽ kéo dài từ chiều tối nay (20/9) cho đến ngày mai, với lượng mưa từ 20-60mm, cục bộ có nơi trên 100mm. Điều này khiến khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ, cùng với một số tỉnh Bắc Trung Bộ, có nguy cơ đối mặt với tình trạng ngập úng cục bộ, đặc biệt là ở các vùng trũng, thấp.

    Gió mạnh, sóng lớn trên biển

    Không chỉ ảnh hưởng đến đất liền, từ sáng sớm ngày 22/9, tại Vịnh Bắc Bộ, gió Đông Bắc sẽ mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Sóng biển cao từ 1,5 đến 2,5m, gây biển động mạnh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động tàu thuyền và các công trình trên biển.

    Khuyến cáo an toàn

    Trước diễn biến của đợt không khí lạnh kết hợp với mưa lớn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra khuyến cáo về nguy cơ xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Điều này có thể gây thiệt hại cho nông nghiệp, cây trồng, nhà cửa và cơ sở hạ tầng.

    Đặc biệt, các khu vực vùng núi cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên các sườn dốc. Người dân nên theo dõi sát sao các bản tin dự báo thời tiết để có biện pháp ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

    Kết luận

    Đợt không khí lạnh đầu tiên này không chỉ mang đến thời tiết mát mẻ, dễ chịu cho miền Bắc và Bắc Trung Bộ, mà còn kéo theo những nguy cơ về mưa lớn, ngập úng và sạt lở đất. Chính quyền và người dân cần chủ động đề phòng để giảm thiểu thiệt hại, đồng thời tận hưởng không khí mát lạnh của mùa thu.

    Theo Dân Trí

    Minh KhangTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0