12 kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư đẹp “để đời” cho bạn

    04/06/2024 08:001.393 lượt xem

    Sau nhiều năm sử dụng, căn hộ chung cư chắc chắn sẽ bị xuống cấp ở nhiều hạng mục. Lúc này việc cải tạo, nâng cấp là rất quan trọng để duy trì chất lượng cuộc sống và đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình. 12 kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư dưới đây sẽ giúp quá trình sửa chữa nhà diễn ra nhanh chóng, thuận lợi hơn.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    Cải tạo nhà chung cư là việc cần thiết để tạo môi trường sống tốt và an toàn hơn (Nguồn ảnh: Cải tạo căn hộ 8 năm tuổi)

    2. Lý do cần cải tạo nhà chung cư

    Đối với nhiều gia đình đang sống trong các căn hộ chung cư, nhất là chung cư cũ, đã xây dựng nhiều năm thì việc cải tạo là rất cần thiết. Có nhiều lý do để cải tạo nhà chung cư:

    >>> Xem thêm: Những điều bạn cần “nằm lòng” khi dự định cải tạo nhà chung cư cũ

    Nâng cấp chung cư đã bị hư hỏng, xuống cấp

    Với quỹ đất ngày càng hạn chế như hiện nay thì mua nhà chung cư trở thành lựa chọn của nhiều gia đình, nhất là các gia đình trẻ. Tuy nhiên sau khoảng 10 - 15 năm sử dụng thì nhà chung cư sẽ trở nên cũ kỹ, hư hỏng, bong tróc và ẩm mốc ở một số vị trí. Vì vậy việc cải tạo là rất cần thiết để tạo nên môi trường sống tốt đẹp và an toàn hơn cho cả gia đình và mọi người xung quanh.

    Cải tạo để nâng cấp căn hộ đã hư hỏng, xuống cấp (Nguồn ảnh: Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội thành không gian sống chuẩn Nhật Bản)

    Cải tạo căn hộ chung cư để làm mới không gian sống 

    Một số căn hộ chung cư được nhà đầu tư bàn giao cho khách hàng ở dạng thô. Vì vậy gia chủ cần cải tạo và hoàn thiện căn hộ trước khi dọn đến ở. Việc cải tạo chung cư bao gồm các hạng mục như sơn và trang trí nhà, trang bị nội thất, điều chỉnh bố cục không gian,...Ngoài ra cũng cần lưu ý đến việc chống thấm tường nhà và trần nhà. Từ đó mang đến không gian sống tốt nhất cho gia chủ.

    Cải tạo nhà chung cư giúp làm mới không gian sống (Nguồn ảnh: Cải tạo căn hộ 55 m2)

    Cải tạo nhà chung cư để phù hợp với phong thủy

    Hiện nay, phong thủy nhà ở là yếu tố được nhiều người quan tâm. Đặc điểm nổi bật của nhà chung cư là các căn hộ đều được thiết kế đồng nhất về kiểu dáng, màu sắc, cách bố trí nội ngoại thất,...Bởi vậy nhiều gia chủ đã quyết định cải tạo căn hộ để phù hợp với bản mệnh của mình.

    Cải tạo nhà để phân chia lại khu vực sống

    Nhà chung cư thường có kiểu kiến trúc cố định nên đôi khi không phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ, đặc biệt là với những gia đình có đông thành viên. Cải tạo nhà chung cư là giải pháp giúp phân chia lại khu vực sống để đáp ứng mục đích, nhu cầu sử dụng của các thành viên trong gia đình.

    Cải tạo căn hộ để phân chia lại khu vực sống (Nguồn ảnh: Cải tạo Linh Lang Apartment)

    Xin giấy phép cải tạo nhà chung cư

    Một trong những kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư bạn cần lưu ý là phải xin phép chủ đầu tư và xin cấp giấy phép xây dựng.

    Xin phép chủ đầu tư: Trước khi cải tạo, sửa chữa căn hộ, bạn cần xin phép chủ đầu tư. Chỉ khi được chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản bạn mới được phép thi công.

    Xin cấp giấy phép xây dựng: Bạn cần đến các cơ quan chức năng có liên quan để xin cấp phép xây dựng. 

    Khi được cấp phép, bạn mới có thể thực hiện việc cải tạo. Việc cải tạo chung cư cần phải đảm bảo công năng và mục đích sử dụng như ban đầu. Đồng thời không làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

    Cải tạo nhà chung cư cần phải xin giấy phép hợp lệ (Nguồn ảnh: Cải tạo Nhà của Bon)

    3. 12 kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư hiệu quả, tiết kiệm

    Muốn cải tạo căn hộ chung cư nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:

    >>> Xem thêm: 3 điều bạn cần biết khi cải tạo căn hộ chung cư 

    Tham khảo kỹ giá cả vật tư

    Kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư không thể bỏ qua là bạn hãy tham khảo giá vật liệu xây dựng ở một số nhà cung cấp khác nhau. Từ đó lựa chọn đơn vị cung cấp vật tư có bảng giá tốt nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ước tính chi phí cần thiết để cải tạo căn hộ chung cư.

    Hạn chế thay mới toàn bộ đồ nội thất

    Sau vài năm sử dụng, các đồ nội thất trong nhà có thể bị xuống cấp, cũ kỹ hoặc lỗi thời. Tuy nhiên bạn chỉ nên thay mới những món đồ thật sự cần thiết. Một số đồ nội thất bạn có thể sơn sửa, làm mới lại cho chúng đẹp hơn. Chẳng hạn như bọc lại ghế sofa, thay nệm trải giường,...

    Kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư là nên hạn chế thay đồ nội thất mới (Nguồn ảnh: Cải tạo nhà tập thể cũ 27m2)

    Hạn chế phá bỏ tường

    Phá bỏ tường là công việc tốn nhiều thời gian và chi phí đồng thời làm ảnh hưởng đến cấu trúc tổng thể của căn hộ. Vì thế bạn cần phải cân nhắc kỹ trước khi thực hiện việc này.

    Không nên phá dỡ các công trình xung quanh

    Kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư là hạn chế phá dỡ một cách tối thiểu. Chỉ khi công trình không đáp ứng được mục đích sử dụng và gây ảnh hưởng đến cuộc sống, bạn mới nên phá dỡ.

    Nên hạn chế phá bỏ tường và các công trình xung quanh (Nguồn ảnh: Cải tạo căn hộ 45m2 ở Sài Gòn)

    Hạn chế thay đổi màu sắc quá nhiều

    Trong quá trình cải tạo căn hộ, việc thay đổi nội thất là điều tất yếu. Tuy nhiên bạn nên giữ lại một số màu sắc cơ bản theo thiết kế ban đầu để tạo sự hài hòa với tổng thể chung của khu chung cư. Ngoài ra có thể thêm một số màu sắc để làm mới cho căn hộ của mình.

    Cải tạo căn hộ dựa vào thiết kế ban đầu

    Bạn nên tận dụng các thế mạnh trong thiết kế ban đầu của căn hộ như sự phân chia không gian, việc tận dụng ánh sáng tự nhiên,...Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí cải tạo nhà.

    Cải tạo nhà nên dựa vào thiết kế ban đầu của căn hộ (Nguồn ảnh: Cải tạo căn hộ tập thể 39.5 m2)

    Hạn chế thay đổi cấu trúc sàn nhà

    Nếu sàn nhà căn hộ còn tốt, bạn nên tận dụng và làm mới lại để tiết kiệm chi phí. Chẳng hạn, nếu là sàn đá thì dùng sáp để tái tạo lại, sàn gỗ thì đánh bóng lại và sơn lớp bảo vệ. Tuy nhiên nếu sàn nhà bị mục, ẩm mốc nhiều thì việc thay sàn mới là cần thiết.

    Nên hạn chế thay đổi cấu trúc sàn nhà (Nguồn ảnh: Cải tạo căn hộ 36m2 theo phong cách Đông Dương)

    Tái sử dụng nội thất cũ

    Nếu nội thất cũ trong nhà vẫn còn dùng được thì bạn nên tận dụng và làm mới lại bằng cách sơn sửa,...Như vậy không gian sống sẽ trở nên tươi mới, sạch sẽ và có điểm nhấn hơn.

    Không dùng giấy dán tường

    Đây là một trong những kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư bạn cần lưu ý. Nếu muốn tường nhà mới hơn và đẹp hơn thì không nên sử dụng giấy dán tường. Thay vào đó hãy dùng sơn tường. Như vậy tường của căn hộ sẽ bền đẹp hơn rất nhiều.

    Tránh tác động đến trần nhà

    Kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư là bạn nên hạn chế tác động đến trần nhà. Nếu cấn trang trí trần, bạn nên dựa vào kết cấu có sẵn của trần cũ. Như vậy sẽ không cần thay đổi dầm, cột gây tốn kém thời gian và chi phí.

    Tránh tác động đến sàn nhà gây tốn kém chi phí (Nguồn ảnh: Cải tạo HM Apartment)

    Nên lát gạch mới trực tiếp lên sàn gạch cũ

    Trường hợp cần thay gạch mới cho sàn nhà, bạn nên ưu tiên lát gạch mới trực tiếp lên gạch cũ. Như vậy sẽ không tốn kém chi phí cho việc phá dỡ và tái tạo lại mặt bằng. Tuy nhiên cách này chỉ áp dụng được với trường hợp sàn nhà cũ không bị hư hỏng với diện tích lớn.

    Hạn chế sử dụng nhiều nhân công

    Chi phí nhân công thường chiếm tới 50% chi phí cải tạo nhà. Do đó, kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư là bạn nên tận dụng nhân lực trong nhà nếu có thể. Nếu có thể làm được, các thành viên trong nhà có thể tham gia vào quá trình cải tạo để tiết kiệm chi phí.

    Trên đây, mình đã chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm cải tạo nhà chung cư quan trọng. Mong rằng những kinh nghiệm này sẽ giúp ích cho bạn để quá trình sửa nhà diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm chi phí

    Nguồn: Tổng hợp

    >>> Xem thêm: Cải tạo chung cư cũ và những vấn đề cần lưu ý để tránh "tiền mất tật mang"

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Rabbit NguyenTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0