Khi nào nên lắp thang máy trong nhà? Top lưu ý khi lắp thang máy tại nhà

    09/04/2024 16:00889 lượt xem

    Trong thời gian gần đây, thang máy gia đình đang ngày càng xuất hiện phổ biến tại các công trình nhà ở Việt Nam. Vậy nên hay không nên lắp đặt thang máy trong nhà? Khi lắp đặt thang máy tại nhà cần lưu ý những gì? Theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Những lợi ích của việc lắp đặt thang máy trong nhà

    1.1. Thuận tiện cho việc di chuyển

    Lợi ích lớn nhất của việc lắp đặt thang máy trong nhà đó chính là hỗ trợ di chuyển nhanh chóng, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho người sử dụng. Đặc biệt, đối với những gia đình có người lớn tuổi hoặc trẻ em, lắp đặt thang máy sẽ giúp hạn chế những tai nạn đáng tiếc như trượt ngã, va đập tay vịn cầu thang…

    Lắp đặt thang máy trong nhà giúp mọi người di chuyển nhanh chóng và an toàn (Hình ảnh: Lacasa Villa)

    1.2. Vận chuyển đồ đạc nhanh chóng, an toàn

    Thang máy đóng vai trò là “trợ thủ đắc lực” trong việc vận chuyển các đồ dùng từ tầng thấp lên tầng cao, hoặc ngược lại, qua đó hạn chế chấn thương, tối ưu thời gian, công sức của các thành viên trong gia đình. Trong khi đó, nếu sử dụng cầu thang bộ, các đồ vật lớn sẽ che chắn tầm nhìn khiến bạn dễ gặp tai nạn.

    Khi lắp đặt thang máy trong nhà, bạn không cần phải lo lắng quá nhiều khi vận chuyển đồ vật nặng từ tầng thấp lên tầng cao (Hình ảnh: Hải Phòng House)

    1.3. Tối ưu diện tích sử dụng

    Lắp đặt thang máy trong nhà vừa giúp tất cả các thành viên di chuyển dễ dàng vừa tiết kiệm không gian một cách hiệu quả, qua đó để dành diện tích bố trí các khu vực chức năng khác. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương án thiết kế thang máy bên ngoài ngôi nhà để tối ưu diện tích, tạo cảm giác mới mẻ và thu hút.

    Nhờ lắp đặt thang máy trong nhà, bạn sẽ có thêm nhiều không gian để bố trí các khu vực chức năng khác (Hình ảnh: Nhà 5 tầng tại TP. HCM)

    1.4. Nâng tầm đẳng cấp không gian sống

    Lắp đặt thang máy trong nhà là một khoản đầu tư xứng đáng, giúp không gian sống trở nên tiện nghi và đẳng cấp. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những dòng sản phẩm thang máy cao cấp với màu sắc và chất liệu phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể của ngôi nhà.

    Tùy vào phong cách thiết kế của ngôi nhà, bạn hãy lựa chọn lắp đặt thang máy trong nhà với màu sắc và chất liệu tương ứng (Hình ảnh: Nhà 4 tầng ở Nha Trang)

    2. Giải đáp những thắc mắc thường gặp khi lắp đặt thang máy trong nhà

    2.1. Nhà 3 tầng có nên lắp thang máy không?

    Thông thường, các gia đình lựa chọn lắp đặt thang máy trong nhà cho những công trình cao từ 4 tầng trở lên. Tuy nhiên, nếu điều kiện tài chính cho phép hay bạn mong muốn không gian sống toát lên vẻ đẹp đẳng cấp, bạn hoàn toàn có thể lắp thang máy cho những ngôi nhà 3 tầng.

    Lắp đặt thang máy trong nhà 3 tầng được nhiều gia đình lựa chọn, làm toát lên vẻ đẹp sang trọng và tiện nghi (Hình ảnh: Phai House)

    >>> Xem thêm: Có nên lắp đặt thang máy gia đình cho nhà 3 tầng?

    2.2. Lắp đặt thang máy trong nhà có tốn điện không?

    Theo thống kê, sử dụng thang máy có tải trọng 450kg trở xuống tiêu tốn khoảng 300.000 – 400.000 đồng tiền điện mỗi tháng. Ngoài ra, điện năng tiêu thụ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như tần suất sử dụng, loại thang máy, chất lượng thiết bị, số điểm dừng…

    Lắp đặt thang máy trong nhà có  tiêu tốn nhiều điện năng hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố (Hình ảnh: 11 Jalan Insaf)

    2.3. Lựa chọn thang máy gia đình theo những tiêu chí nào?

    Để lựa chọn được loại thang máy gia đình phù hợp với nhu cầu sử dụng, gia chủ hãy căn cứ vào các tiêu chí như diện tích ngôi nhà, số lượng thành viên, vị trí lắp đặt thang máy.

    Lựa chọn thang máy có tải trọng phù hợp với nhu cầu sẽ giúp tối ưu chi phí sử dụng, tiết kiệm công sức bảo dưỡng (Hình ảnh: Light House)

    >>> Xem thêm: Thang máy gia đình giá tốt 2023 (Cập nhật mới nhất)

    3. 8 lưu ý quan trọng khi lắp đặt thang máy trong nhà

    3.1. Vị trí lắp đặt thang máy

    Tùy vào diện tích và cách bố trí các khu vực chức năng trong nhà, bạn có thể lắp đặt thang máy ở giữa cầu thang bộ, góc nhà, giữa phòng ăn và phòng khách, thậm chí là bên ngoài ngôi nhà. Tuy nhiên, dù bố trí thang máy ở đâu bạn cũng cần phải đảm bảo sự an toàn, thuận tiện, đáp ứng tính thẩm mỹ và yêu cầu về mặt phong thủy.

    Lựa chọn vị trí phù hợp để lắp đặt thang máy trong nhà, giúp việc di chuyển của các thành viên trong gia đình diễn ra thuận tiện (Hình ảnh: Puzzle House)

    3.2. Chi phí lắp đặt

    Tùy vào từng đơn vị cung cấp, gia chủ phải thanh toán mức chi phí lắp đặt khác nhau. Trong đó, có hai khoản phí cơ bản đó là chi phí xây dựng hố thang và chi phí ốp cửa thang máy.

    Chi phí lắp đặt thang máy trong nhà có sự chênh lệch tùy vào từng đơn vị cung cấp (Hình ảnh: Hào Nam Apartment)

    3.3. Thông số kỹ thuật

    Ở Việt Nam, tải trọng thang máy gia đình được lựa chọn phổ biến nhất là 300 - 400kg, phù hợp với 2 - 3 người sử dụng. Khi thang máy được vận hành với công suất phù hợp sẽ giúp tối ưu điện năng tiêu thụ, đảm bảo chất lượng của thiết bị ở mức tốt nhất.

    Nên lựa chọn thang máy có tải trọng tương ứng với nhu cầu sử dụng (Hình ảnh: Nhà ống 65m2)

    3.4. Quy trình lắp đặt

    Quy trình lắp đặt thang máy trong nhà thường bao gồm 3 giai đoạn cơ bản đó là: Chuẩn bị lắp đặt, thi công - bàn giao, duy trì chế độ bảo dưỡng - bảo hành.

    Quy trình lắp đặt thang máy trong nhà gồm 3 giai đoạn chính (Hình ảnh: Nhà Hoàng Mai)

    3.5. Đặc điểm dành riêng cho từng gia đình

    Khi lắp đặt thang máy gia đình, bạn cần quan tâm đến hệ thống xử lý sự cố mất điện, hệ thống liên lạc nội bộ, giải pháp hạn chế tiếng ồn. Ngoài ra, thiết kế thang máy cần phù hợp với phong cách thiết kế tổng thể của ngôi nhà.

    Gia chủ cần quan tâm đến màu sắc và chất liệu khi lắp đặt thang máy trong nhà, tạo sự hòa hợp với tổng thể thiết kế ngôi nhà (Hình ảnh: T House)

    3.6. Dịch vụ bổ trợ

    Thang máy gia đình có kích thước lớn và hoạt động phức tạp, do đó trong quá trình lắp đặt có thể làm thay đổi kết cấu công trình. Để hạn chế những phát sinh ngoài ý muốn, gia chủ nên xác định rõ dịch vụ thi công những hạng mục bổ trợ, chính sách hậu mãi…

    Lắp đặt thang máy trong nhà có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu chung của công trình (Hình ảnh: Nhà 5x22m)

    3.7. Không gian lưu trữ và bảo quản vật liệu

    Linh kiện và phụ kiện thang máy cần được lưu trữ, bảo quản tại nơi khô ráo, sạch sẽ và thoáng mát, tránh hư hỏng gây ảnh hưởng đến sự an toàn khi lắp đặt và vận hành.

    Thời gian lắp đặt thang máy trong nhà kéo dài khoảng 1 tuần đến vài tháng

    3.8. Đơn vị cung cấp thang máy uy tín, an toàn

    Gia chủ nên cân nhắc và lựa chọn kỹ lưỡng đơn vị cung cấp sản phẩm uy tín cùng dịch vụ lắp đặt đảm bảo chất lượng cao.

    Những đơn vị uy tín sẽ giúp gia chủ lắp đặt thang máy trong nhà an toàn, nhanh chóng, đảm bảo tính thẩm mỹ cao, giá thành hợp lý

    >>> Xem thêm: 4 phương án lắp thang máy cho nhà ống 50m2 

    Lắp đặt thang máy trong nhà vừa thuận tiện cho quá trình di chuyển giữa các tầng vừa nâng tầm đẳng cấp không gian sống. Tuy nhiên, khi lựa chọn thang máy, bạn nên ưu tiên những dòng sản phẩm chất lượng cao để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nhàn NguyễnTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0