Có nên xây nhà lệch tầng? Chiêm ngưỡng mẫu nhà lệch tầng 2024 vừa sang vừa tối ưu diện tích

    16/04/2024 11:0033.701 lượt xem

    Kiến trúc lệch tầng là một giải pháp thích hợp cho những căn nhà có diện tích hạn chế, vừa tận dụng tối đa không gian, lại vừa giúp thông thoáng cho tổng thể ngôi nhà. Vậy trong trường hợp nào thì nên xây nhà lệch tầng? Cùng mình tham khảo những mẫu nhà lệch tầng 2024 đẹp trong bài viết sau.

    *Tham khảo Hướng dẫn đăng bài trên website Happynest tại đây để kết nối với cộng đồng Happynest nhé.

    1. Nhà lệch tầng là gì? 

    Nhà lệch tầng là kiểu nhà có độ chênh cốt giữa các tầng. Nhà lệch tầng thường có hai dạng chính. 

    Thứ nhất, nâng phần sau bếp và nhà ăn lên vài bậc để phân chia không gian với phần trước nhà. Từ độ cao của phần sau nhà, thiết kế cầu thang đi lên tầng và cứ đan qua đan lại để lên các tầng trên. Với cách này, mặt bằng nền của các tầng sẽ lệch nhau.

    Cách thứ hai, thay vì nâng nền phần sau lên vài bậc, tạo ra một sàn lửng, có cầu thang đi lên, xem như tầng lửng. Như vậy, phần sau nhà có độ cao chỉ vào khoảng 2,5 m, dùng để xe, kho hay nhà vệ sinh. Trên tầng lửng, có thể bố trí bếp và nhà ăn. Dạng thiết kế này hạn chế là không nối rộng được không gian khi cần thiết.

    Bản vẽ mặt cắt mô tả kiến trúc nhà lệch tầng

    >>> Xem thêm: Nhà bao nhiêu m2 nên xây lệch tầng? 

    1. 2. Phân tích ưu - nhược điểm của nhà lệch tầng 

    • Ưu điểm của nhà lệch tầng

    Thiết kế nhà lệch tầng có những ưu điểm mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy, nhất là sự thông thoáng. Cầu thang của kiểu nhà này thường đặt ở khoảng giữa nên có thể tạo giếng trời, vườn cảnh để giúp thông thoáng và cho phép ánh sáng vào nhà. Các tấm sàn không kéo dài suốt mà thay đổi và tạo những ống hút gió xiên giữa tầng này với tầng kia (tất nhiên phải có lối cho gió vào).

    Tầm nhìn giữa các tầng đa dạng, phong phú, khả năng quan sát và đi lại thoải mái, không nhàm chán. Cầu thang sau khoảng chục bậc lại có thể đi vào được một tầng, cho phép di chuyển thuận tiện và có nhiều chiếu nghỉ. Do đó, đa số các ngôi nhà lệch tầng đều có chung cảm giác lạ, như có nhiều không gian và nhiều sự hấp dẫn.

    Nhà lệch tầng có ưu điểm lớn nhất là sự thông thoáng

    Ưu điểm tiếp theo của nhà lệch tầng là sử dụng không gian hữu dụng hơn, chẳng hạn garage để xe, phòng ngủ cho người giúp việc hoặc kho để đồ... đặt dưới tầng trệt không cần cao, bên trên là phòng khách hoặc bếp. Trong nhà lệch tầng, các khu vực chức năng phân chia tách bạch, dễ dàng bố trí, tiện dụng và đẹp hơn.

    Không chỉ thế, nhà lệch tầng còn đón được nắng và gió từ bên ngoài vào thuận tiện hơn, từ trên xuống, từ mặt trước và mặt sau vào sâu trong giếng trời. Sử dụng những tấm lan can bằng kính sẽ còn giúp không gian sinh động, hiện đại hơn. 

    Từ phòng khách, không gian mở ra sân trước xuống sâu đến gần sàn nhà và mở ra phòng ăn trong giếng trời ở một cao độ khác. Ngôi nhà lệch tầng được nối rộng ra, phóng tầm mắt qua kính. Tuy có độ cao khác nhau nhưng dường như các không gian sống trở nên gần gũi với nhau hơn đồng thời không bị tách biệt với cảnh quan bên ngoài.

    Thiết kế phù hợp sẽ giúp phát huy ưu điểm của nhà lệch tầng

    • Nhược điểm của nhà lệch tầng 

    Bên cạnh ưu điểm, nhà lệch tầng cũng có những hạn chế nhất định. 

    Thứ nhất là tổng thể ngôi nhà lệch tầng về mặt giao thông bị chia ra bởi các cao độ khác nhau, nối với nhau bằng cầu thang nên gây một số bất tiện khi gia đình có trẻ nhỏ hoặc người già. Hơn thế nữa, nếu không làm phòng vệ sinh riêng theo từng tầng thì xảy ra tình trạng từ tầng này phải lên tầng kia để sử dụng.

    Nhược điểm nữa là ở nhà lệch tầng, công năng sử dụng không linh hoạt bằng nhà thẳng tầng vì việc đi lại bị giới hạn, chỉ bao quát trong tầm nhìn. Ngoài ra, khi thiết kế và thi công nhà lệch tầng, đòi hỏi tính toán kỹ cốt cao độ và bậc thang.  

    Nhà lệch tầng cũng có nhược điểm cần cân nhắc trước khi xây dựng

    >>> Xem thêm: Chiều cao nhà lệch tầng bao nhiêu thì hợp lý? 

    1. 3. Có nên thiết kế nhà lệch tầng không?

    Để trả lời có nên thiết kế nhà lệch tầng không, cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như tính chất sử dụng, sở thích cá nhân, số lượng người trong gia đình... để đem lại cảm giác lạ, mới mẻ cho không gian. 

    Nên lưu ý, trong trường hợp nhà hẹp và dài, kết cấu lệch tầng sẽ hợp lý, có thể kết hợp với không gian cầu thang để thông thoáng chiếu sáng cho phần giữa nhà. 

    Ngược lại, với dạng mặt bằng ngắn hoặc gần vuông, làm thẳng tầng hoặc áp dụng kiểu cầu thang thay đổi vị trí sẽ có tiện lợi về diện tích.

    Cần xem xét nhiều yếu tố trước khi quyết định có nên xây nhà lệch tầng hay không

    Cụ thể hơn, các gia chủ sở hữu khu đất lô phố sâu, hẹp ngang có thể cân nhắc xây nhà lệch tầng. Nhà lệch tầng trong điều kiện hẹp và dài có thể bố trí thêm không gian cầu thang ở giữa nhà, bố trí thêm giếng trời hay thông tầng sẽ rất thoáng và sáng. Nó mang lại hiệu quả về thông gió đối với những ngôi nhà dài hơn 15m.

    Còn với các hộ gia đình sở hữu khu đất vuông, ngắn thì không nên làm nhà lệch tầng.  Bên cạnh đó, các gia đình có con nhỏ, người già thì không nên làm nhà lệch tầng vì nhiều cầu thang, kém an toàn. Nếu nhà bạn có một khu đất lô đủ rộng và có nhu cầu cần mặt bằng rộng rãi, không gian mở thì cũng không nên lựa chọn nhà lệch tầng.

    1. 4. Ý nghĩa của nhà lệch tầng trong phong thủy

    Dưới góc nhìn phong thủy, nhà lệch tầng không phải là kiểu nhà tốt. Nếu xây dựng không khéo dễ tạo thành những luồng xung khí từ các mặt sàn tác động vào con người sống và sinh hoạt trong tòa nhà. 

    Ngoài ra trong thuyết phong thủy, số tầng sẽ liên quan đến ngũ hành của ngôi nhà, từ đó ảnh hưởng tốt xấu đối với gia chủ. Các tầng được ứng với các hành như sau: nhà 1 tầng mang hành Thủy; nhà 2, 5, 8 tầng mang hành Thổ; 3,4 tầng mang hành Mộc…

    Kinh nghiệm dân gian thường khuyên làm số gian nhà theo số lẻ để tránh những cột trụ cái nằm ngay khu vực giữa nhà còn gọi là trung cung, được coi là phạm phong thủy. Không thấy có tài liệu nào nói tránh làm số tầng nhà theo số chẵn hoặc lẻ, đặc biệt là phong thủy hiện đại.

    >>> Xem thêm: Nhà phố, nhà ống nhỏ hẹp có nên xây nhà lệch tầng hay không? 

    Cần chú ý về mặt phong thủy, đặc biệt là vị trí cầu thang trước khi làm nhà lệch tầng

    Theo chuyên gia phong thủy, khi làm nhà cao tầng, điều cần chú ý đến là cầu thang nhà. Cầu thang được đánh giá là vị trí quan trọng trong nhà, bởi đây là hướng đi lên đi xuống, không những mang lại tự tiện lợi cho người trong nhà mà còn mang năng lượng lên cho các tầng trên. Vì thế, việc bố trí cầu thang phù hợp sẽ giúp người nhà thoải mái, đi lại thuận tiện, đưa gió vào nhà, thoáng khí…

    Ứng với các kiêng kỵ phong thủy, khuyên gia chủ nên tránh làm cầu thang có hướng đi thẳng ra cửa nhà. Bởi phong thủy quan niệm đây là hướng khí đi lên và đi xuống, tức vào tài lộc nhưng cũng ra tài lộc. Vì thế, nếu nhà có cầu thang dạng này thường được quan niệm sẽ hao tài tốn lộc. Cầu thang cũng không được đâm thẳng vào bếp hoặc nhà vệ sinh ở bất cứ tầng nào vì sẽ làm cho các nguồn năng lượng hao tán hết.

    Khi làm nhà nên hạn chế mức thấp nhất là bố trí cầu thang ở giữa nhà. Cầu thang được xem là mệnh Mộc, giữa nhà được xem là mệnh Thổ. Mộc khắc Thổ sinh ra những điều không tốt. Cũng nên tránh đặt cầu thang ở vị trí cuối nhà. Tốt nhất nên đặt cầu thang ở đầu nhà hoặc phòng đầu nhà như phòng khách.

    1. 5. Gợi ý mẫu nhà lệch tầng 2024 đẹp, đáng tham khảo

    Nếu bạn đang có ý định xây nhà lệch tầng, hãy tham khảo những mẫu nhà lệch tầng đẹp đã hoàn thiện trong thực tế như sau:

    Mẫu nhà lệch tầng rộng 41m2 trong ngõ (Ảnh: Moon House)

    Mẫu nhà lệch tầng Hana House mang lại trải nghiệm sống độc đáo cho gia chủ (Ảnh: Hana House)

    Mẫu nhà lệch tầng trong ngôi nhà ống hẹp 3,6m (Ảnh: Nhà 49m2)

    Thiết kế nhà lệch tầng trong ngôi nhà hướng Tây (Ảnh: HD1 House)

    Mẫu nhà lệch tầng trong ngôi nhà bố mẹ xây tặng con gái (Ảnh: House for Daughter)

    Mẫu nhà lệch tầng đẹp trong ngôi nhà Hạ Long hiện đại (Ảnh: HL House)

    Mẫu nhà lệch tầng đẹp trong ngôi nhà của gia đình 3 thế hệ (Ảnh: DD House)

    Mẫu nhà lệch tầng đẹp trong ngôi nhà ống 4x21 (Ảnh: Anh House)

    Mẫu nhà lệch tầng trong ngôi nhà như công viên (Ảnh: Park Roof House)

    Mẫu nhà lệch tầng của gia chủ yêu màu trắng (Ảnh: White House

    Mẫu nhà lệch tầng đẹp trong ngôi nhà hẹp ngang (Ảnh: LVS House

    Mẫu nhà lệch tầng trong nhà phố 56m2 (Ảnh: Đại Kim House)

    Mẫu nhà lệch tầng kích thước 5x18 (Ảnh: NK Home)

    Mẫu nhà lệch tầng của gia chủ tại Sơn La (Ảnh: T-SL)

    Trên đây là những thông tin xoay quanh kiến trúc nhà lệch tầng và gợi ý những mẫu nhà lệch tầng đẹp 2024 để các gia chủ tham khảo và ứng dụng. Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những tin tức nhà ở mới nhất nhé.

    Tổng hợp

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Nam PhạmTheo dõi

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0