5 điều cần làm trước khi cải tạo nâng tầng nhà

    31/05/2023 13:00986 lượt xem

    Cải tạo nâng tầng nhà là giải pháp tối ưu nhất cho những ai muốn nâng cấp ngôi nhà mà chưa đủ kinh phí xây dựng nhà mới. Vậy khi nâng tầng nhà ở bạn cần lưu ý những gì để tránh những hư hại về lâu dài và có biện pháp cải tạo hiệu quả nhất?

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. Cải tạo nâng tầng nhà là gì?

    Cải tạo nâng tầng nhà là việc thực hiện sửa chữa xây thêm 1, 2, 3 hoặc 4 tầng nhưng vẫn giữ nguyên nền móng cũ của ngôi nhà. 

    Hiện nay, khi nhu cầu sử dụng nhà ở tăng lên hoặc tăng thêm thành viên gia đình, rất nhiều gia chủ đã lựa chọn việc cải tạo nâng tầng nhà để có thêm diện tích không gian sống. Vì vậy mà cải tạo nâng tầng là một trong những chủ đề được rất được quan tâm.

    Cải tạo nâng tầng nhà là quá trình xây thêm tầng mới dựa trên nền móng cũ

    2. Cải tạo nâng tầng nhà cần chú ý điều gì?

    Cải tạo nâng tầng nhà và xây nhà mới là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau. Đối với cải tạo nâng tầng nhà, để đảm bảo ngôi nhà kiên cố, vững chắc sau khi cải tạo, gia chủ cần chú ý 4 điều như sau:

    Số tầng nâng thêm phải phù hợp với nền móng cũ

    Do phải chịu thêm tải trọng của tầng nâng thêm, nên việc cải tạo nâng tầng nhà sẽ tác động trực tiếp lên nền móng cũ và có thể làm giảm tuổi thọ của ngôi nhà. Điều này có khả năng dẫn đến sụt lún, nghiêng, thậm chí là sập nhà. 

    Để tránh trường hợp này xảy ra, gia chủ và kiến trúc sư phải xác định, tính toán kỹ khả năng chịu lực của nền móng cũ, sau đó mới quyết định độ cao tối đa có thể nâng tầng cho phù hợp.

    >>> Xem thêm: Cải tạo kết cấu nhà ở: Nên cơi nới diện tích hay xây thêm tầng? 

    Lưu ý đến hiện tượng nhà bị nghiêng, lún, nứt

    Khi thi công cũng như hoàn thiện cải tạo nâng tầng, gia chủ nên thường xuyên kiểm tra xem nhà có các hiện tượng nghiêng, lún, nứt hay không để đưa ra giải pháp ứng phó kịp thời. 

    Cần chú ý hiện tượng nhà nghiêng hoặc có khả năng sụt, lún khi thi công cải tạo nâng tầng nhà

    Kiểm tra khả năng chịu lực của công trình

    Khả năng chịu lực của nền móng cũ rất quan trọng để có thể tính được độ cao tương ứng và dự toán vật liệu xây dựng phù hợp với tải trọng. Ngoài ra, gia chủ cần phải lưu ý đến khả năng chịu lực thực tế để chắc chắn rằng những tính toán trước đó đều chính xác. Nếu không may gặp phải sai sót thì có thể kịp thời khắc phục và điều chỉnh phương án để đảm bảo độ bền công trình.

    Tuân thủ quy định đã xác định trong bản vẽ

    Khi bản vẽ được chốt thì tuyệt đối không nên thay đổi. Nhiều chủ đầu tư muốn xây lại nhà đẹp khang trang nhưng tiết kiệm chi phí đã bất chấp thay đổi một số quy định trong bản vẽ. 

    Điều này để lại hậu quả nghiêm trọng, bởi nó vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến sự an toàn của ngôi nhà. Các tình huống nguy hiểm như nghiêng, lún, sụt thậm chí đổ nhà có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đây là lý do gia chủ cần phải tuân thủ các quy định đã có trong bản vẽ để đảm bảo an toàn cho công trình và cho chính bản thân mình.

    Kiểm tra độ chịu lực của công trình là hạng mục quan trọng trong cải tạo nâng tầng nhà

    3. Những điều cần làm trước khi cải tạo nâng tầng nhà

    Để việc nâng tầng nhà thành công, gia chủ nên thực hiện những việc sau đây trước khi thi công nâng tầng nhà:

    Chọn đơn vị thẩm định công trình uy tín, chuyên nghiệp

    Để cải tạo nâng tầng nhà thành công và an toàn, việc đầu tiên gia chủ cần làm là chọn một chuyên gia hoặc đơn vị thi công uy tín để thẩm định kết cấu công trình. Cần kiểm tra khả năng chịu lực của nền móng, có đủ điều kiện để xây thêm tầng hay không. Sau khi kiểm tra, gia chủ nên cân đối tài chính cho phù hợp và tối ưu nhất để tiến hành cải tạo nâng tầng.

    Gia cố cột móng

    Khả năng chịu lực của nền móng sẽ giảm đi rất nhiều nên việc gia cố nền móng là hết sức quan trọng. Đừng bỏ qua bước này vì nó sẽ giúp gia chủ đảm bảo tuổi thọ, độ bền và sự an toàn của công trình, cũng như tiết kiệm chi phí đổ nền móng mới.

    Nên lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp và gia cố cột móng kỹ càng trước khi cải tạo nâng tầng

    >>> Xem thêm: 10 màn cải tạo để mở thêm công năng, đáp ứng yêu cầu sinh hoạt mới của chủ nhà 

    Chọn bản vẽ phù hợp 

    Một điều quan trọng tiếp theo gia chủ cần làm là chọn bản vẽ thiết kế nâng tầng phù hợp nhưng không làm phá vỡ kết cấu nhà cũ. Điều này sẽ giúp ngôi nhà trở nên bền vững, an toàn, thẩm mỹ hơn.

    Hoàn thành các thủ tục pháp lý

    Khi muốn cải tạo hay xây nhà mới thì cần phải có giấy cấp phép từ chính quyền địa phương. Trước khi cải tạo nâng tầng, gia chủ hãy đảm bảo mọi thủ tục hành chính đã chuẩn bị đầy đủ để việc cải tạo sửa chữa không bị gián đoạn.

    Chọn bản vẽ cải tạo phù hợp và hoàn tất các thủ tục pháp lý sẽ giúp việc cải tạo nâng tầng diễn ra hiệu quả hơn

    Chọn vật liệu giúp giảm tải trọng công trình 

    Giảm tải trọng nghĩa là giảm được khối lượng đè nên công trình đảm bảo nền móng vững chắc. Những vật liệu nhẹ sẽ là giải pháp tối ưu nhất, gia chủ có thể tham khảo tấm vật liệu 3D nhẹ sử dụng thi công sàn, tường cho công trình cải tạo nâng tầng của mình.

    Chọn các vật liệu nhẹ sẽ giúp giảm tải trọng cho công trình cải tạo nâng tầng

    Trên đây là những lưu ý về cải tạo nâng tầng và những điều cần làm trước khi thi công cải tạo nâng tầng nhà ở. Mong rằng các gia chủ sẽ tìm hiểu thật kỹ để quá trình cải tạo được suôn sẻ và có hiệu quả.

    >>> Xem thêm: 6 cách giúp bạn tiết kiệm chi phí khi cải tạo nhà 

    Tổng hợp

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0