6 cách giúp bạn tiết kiệm chi phí khi cải tạo nhà

    16/02/2023 18:203.645 lượt xem

    Cải tạo nhà là cách nhiều người lựa chọn để có không gian sống mới tiện nghi trong khi điều kiện tài chính giới hạn, không đủ khả năng mua đất xây nhà mới hoặc đập đi xây mới lại hoàn toàn. Vậy để số tiền chi ra cho nhà cửa giảm hơn nữa, bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách giúp tiết kiệm chi phí khi cải tạo nhà để các gia chủ tham khảo. 

    1. 1. Cải tạo nhà là gì

    Tại Điều 3 Luật Nhà ở 2014: Cải tạo nhà ở là việc nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh cơ cấu diện tích của nhà ở hiện có. Theo đó, chủ nhà sẽ làm việc với KTS, đơn vị thiết kế thi công để sửa chữa các hạng mục xuống cấp, hoặc nâng cấp không gian sống khi nhu cầu sinh hoạt thay đổi. 

    Sau một thời gian sử dụng, ngôi nhà của bạn xuống cấp hoặc điều kiện kinh tế không cho phép bạn mua đất, xây nhà mới thì cải tạo là giải pháp phù hợp giúp bạn giải quyết bài toán về chi phí, không gian sống

    1. 2. Những lưu ý khi cải tạo nhà

    • Xác định mục đích của việc cải tạo nhà

    Đây là lưu ý quan trọng để có được định hướng ban đầu rõ ràng, giúp việc cải tạo diễn ra thuận lợi, sửa đúng chỗ cần sửa mà không phát sinh thêm vấn đề hoặc chi phí. Thông thường có 2 mục đích chính khiến các gia chủ quyết định cải tạo nhà. Thứ nhất, để sửa chữa những hạng mục xuống cấp của ngôi nhà sau một thời gian dài sử dụng. Việc cải tạo giúp đảm bảo an toàn khi sinh hoạt cho các thành viên gia đình. Thứ hai, việc cải tạo đáp ứng nhu cầu thay đổi của gia đình khi mở rộng thành viên hoặc có thêm những hoạt động mới trong sinh hoạt.

    Khi xác định rõ được mục đích, KTS và đơn vị thiết kế thi công sẽ lên kế hoạch những việc cần làm, cách thức thực hiện để việc cải tạo diễn ra suôn sẻ. 

    • Kiểm tra kỹ càng kết cấu, kỹ thuật, vật tư trước khi cải tạo nhà

    Nếu bạn muốn thêm tầng hay mở rộng diện tích khi cải tạo nhà thì cần kiểm tra thật kỹ phần kết cấu, xem xét nền móng có đảm bảo chắc chắn. Hãy làm việc với đội ngũ kiến trúc sư, nhà thầu có kinh nghiệm để giúp bạn đánh giá hiện trạng công trình, giúp đảm bảo an toàn khi tiến hành cải tạo. 

    Kiểm tra kỹ càng kết cấu cũ của ngôi nhà giúp đảm bảo an toàn cho quá trình thi công cải tạo nhà và sử dụng sau này (Ảnh tham khảo: căn hộ 25m2)

    • Xin giấy phép xây dựng

    Nếu bạn thay đổi kết cấu chịu lực khi cải tạo nhà để mở rộng diện tích thì sẽ cần xin giấy phép sửa chữa công trình. Nếu bạn chỉ cải tạo các thiết bị lắp đặt trong nhà, không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không ảnh hưởng đến môi trường và các công trình xung quanh thì không cần xin giấy phép xây dựng. 

    • Dự tính kinh phí

    Vì bạn đang muốn tiết kiệm chi phí cải tạo nên dự tính kinh phí là bước không thể bỏ qua. Bạn cần lập chi tiết về các khoản chi phí khi sửa nhà, càng cụ thể càng tốt để dễ dàng quản lý và tránh phát sinh chi phí. Một số khoản chi phí cơ bản cần dự tính là: chi phí thiết kế; chi phí vật tư; chi phí thuê thầu thợ; chi phí vận chuyển; chi phí dự phòng,... 

    Khi đã tiến hành khảo sát hiện trạng, dự tính chi phí, có kế hoạch rõ ràng và đủ giấy phép xây dựng, bạn có thể bắt đầu tiến hành cải tạo nhà 

    1. 3. Cách tiết kiệm chi phí khi cải tạo nhà

    • Tận dụng thiết kế ban đầu

    Một trong những cách giúp tiết kiệm chi phí cải tạo nhà đó là tận lợi dụng tối đa thiết kế ban đầu. Nếu thiết kế không lỗi thời bạn vẫn có thể sử dụng tiếp. Bên cạnh đó, những không gian nhỏ bạn cũng có thể sử dụng để tăng khu vực lưu trữ cho nhà mới. 

    • Cân nhắc kỹ khi thay sàn, trần và bỏ tường

    Sàn, trần và tường là những hạng mục tiêu tốn khá nhiều chi phí cải tạo, bởi vậy nếu ngân sách hiện tại của bạn có giới hạn, hãy cân nhắc kỹ khi quyết định thay trần, sàn hoặc đập bỏ tường. Một số ngôi nhà tuy xuống cấp nhưng nền bằng đá hay gỗ vẫn còn mới, giữ nguyên màu sắc, không bị trầy xước hay bong tróc. Khi cải tạo, bạn có thể  láng lại nền, lát gạch sạch sẽ mà không cần phải tháo dỡ, điều này sẽ giảm thiểu chi phí sửa chữa. Tuy nhiên công việc này sẽ cần người thợ có tay nghề để sàn nhà sau này không bị nứt lún.

    Về trần nhà, khi cải tạo đều dựa theo bố cục của nhà cũ. Bởi vậy, nếu không phải thay đổi cột, dầm hay trần nhà bị thấm dột, bạn không nên sửa chữa trần nhà nhiều. Tương tự vậy, đôi khi chúng ta vẫn cần những không gian riêng tư, nên những bức tường ngăn cách trong một số công trình vẫn cần thiết. Do đó, các chủ nhà hãy cân nhắc trước khi quyết định bỏ tường, thiết kế mở hoàn toàn không gian.

    Do hạn chế về ngân sách nên hãy cân nhắc kỹ các hạng mục thi công lớn, tốn nhiều chi phí

    • Tận dụng các đồ nội thất cũ

    Sử dụng tiếp các đồ nội thất cũ nhưng vẫn đảm bảo công năng là cách giúp bạn tiết kiệm một khoản chi phí cải tạo. Bạn hoàn toàn có thể vệ sinh hoặc làm mới chúng bằng cách sơn mới, bọc vải,... để phù hợp với thiết kế mới của ngôi nhà. Việc tái chế nội thất cũ là cách cải tạo nhà tiết kiệm rất đáng kể.

    • Chọn vật liệu xây dựng phù hợp

    Tùy vào điều kiện tài chính mà bạn lựa chọn chất liệu thích hợp. Chẳng hạn như thay vì sử dụng nội thất làm từ gỗ tự nhiên bạn có thể thay thế bằng gỗ công nghiệp hoặc nhựa công nghiệp, có thể thay sơn tường bằng giấy dán tường,… Hay bạn có thể dùng gạch lát bình thường thay cho đá cẩm thạch, hoặc các vật liệu tương tự có giá thành rẻ hơn nhưng vẫn đảm bảo thẩm mỹ và chất lượng. Điều này giúp bạn có được chi phí cải tạo phù hợp với khả năng chi trả của gia đình.

    Lựa chọn thay thế các vật liệu tương tự nhưng có giá thành rẻ hơn giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí cải tạo nhà

    • Giữ nguyên vị trí phòng bếp và nhà vệ sinh nếu không cần thiết

    Phòng bếp và nhà vệ sinh là những khu vực bao gồm rất nhiều hạng mục liên quan chi tiết. Nếu thay đổi vị trí của 2 khu vực này, bạn sẽ cần thay đổi cả gạch lát nền, tường, đường ống nước,... ảnh hưởng đến các khu vực khác và chi phí sẽ tăng lên khá nhiều. Bởi vậy, nếu không quá bắt buộc, bạn nên giữ nguyên vị trí 2 phòng này để giảm chi phí cải tạo nhà.

    Cân nhắc kỹ trước khi thay đổi vị trí của phòng bếp và nhà vệ sinh, vì có thể những hạng mục này sẽ khiến chi phí cải tạo nhà của bạn nhiều hơn đó

    • Tìm đơn vị thiết kế thi công cải tạo nhà uy tín

    Đơn vị thiết kế thi công cải tạo nhà uy tín, chuyên nghiệp sẽ giúp bạn lựa chọn giải pháp cải tạo phù hợp với mức chi phí hợp lý. Bởi vậy, bạn hãy cẩn thận tìm chọn đơn vị thiết kế thi công để vừa có được ngôi nhà như ý vừa đáp ứng được điều kiện tài chính của gia đình.

    Trên đây là 6 cách giúp bạn tiết kiệm chi phí cải tạo nhà và những thông tin liên quan đến cải tạo nhà. Các gia chủ hãy ghi nhớ để có được một ngôi nhà như ý với mức chi phí phù hợp với gia đình mình nhé.

    Tổng hợp

    Cẩm nang sửa nhà được bảo trợ nội dung bởi HAPPYNEST, đồng hành cùng LÀ NHÀ trên những chuyến chu du "Gõ cửa - Sửa nhà" và được truyền thông trên hệ thống các kênh VCCorp.

    Là Nhà - Chương trình truyền hình thực tế "làm mới" căn nhà thân quen của khán giả, biến từng khoảng không gian sống thành chốn nghỉ ngơi, vỗ về xúc cảm và chứa đựng câu chuyện ý nghĩa của chính gia chủ. Không chỉ là một chương trình về kiến trúc thông thường, Là Nhà lồng ghép kiến thức chuyên môn với câu chuyện cá nhân của mỗi chủ nhà để tạo nên chương trình đầy xúc cảm và nhân văn.

    Là Nhà sẽ phát sóng lúc 15 giờ Chủ Nhật hàng tuần trên VTV3; 20 giờ cùng ngày trên Megalivestream của VCCorp, và Fanpage & Website Happynest

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0