Top 100+ nhà hướng Tây có giải pháp chống nóng hiệu quả (Phần 2) 

    22/04/2023 04:001.837 lượt xem

    Làm thế nào để thiết kế nhà hướng Tây tránh nắng nóng hiệu quả nhưng vẫn thẩm mỹ và đảm bảo công năng? Cùng tham khảo ngay tổng hợp nhà hướng Tây đẹp và có giải pháp chống nóng độc đáo, sáng tạo trong bài viết sau nhé.

    Tham gia ngay Group Happynest Săn Ưu Đãi để được nhận chính sách mua hàng với giá tốt nhất nhé. Mọi thắc mắc về sản phẩm và cách đặt hàng, vui lòng liên hệ fanpage Happynest / Happynest Shop / hotline 093 468 06 36 để được hỗ trợ kịp thời. 

    1. 1. Nhà hướng Tây chắn nắng, giảm nhiệt bằng hệ lam mặt tiền, giếng trời và thông tầng

    Nhà Xanh Lơ là công trình nhà ống được xây dựng ở Quận 8, TP.HCM. Ngôi nhà rộng 61m2 và là tổ ấm của đôi vợ chồng và cậu con trai. Tuy có mặt tiền thông thoáng, hướng ra đường lớn nhưng Nhà Xanh Lơ lại chịu nắng gắt hướng Tây và khói bụi từ xe cộ. 

    Để khắc phục nhược điểm này, nhóm thiết kế đã bố trí một hệ lam chắn kết hợp cửa sổ lam bao trọn lấy 3 tầng nhà hướng Tây. Giải pháp này vừa che nắng, cản bụi chủ động, vừa giúp không gian trong nhà vẫn đón được ánh sáng, gió trời và giữ gìn sự riêng tư cần có. Đối với tầng thượng, nhóm thiết kế chỉ bố trí khoảng xanh mặt tiền để tạo độ thoáng mát.

    Hệ lam chắn mặt tiền của nhà hướng Tây Nhà Xanh Lơ như một “lớp áo” giúp hạn chế nắng gắt, khói bụi xe cộ và đảm bảo sự riêng tư cho gia đình 3 người

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Nhà Xanh Lơ tại đây. 

    1. 2. Nhà hướng Tây thiết kế các khoảng đệm và mái lam che để tranh nắng gắt

    Nhà Thủ Đức là ngôi nhà phố thuộc dạng nhà hướng Tây “hẹp ngang dài sâu” điển hình với kích thước 4,8x22m. Đây là một trở ngại đáng kể nếu mở quá nhiều trên mặt này vì sự tác động lớn của ánh nắng và bức xạ mặt trời gay gắt, nhất là khi Sài Gòn vào hè. Mục tiêu thiết kế của ngôi nhà ống vẫn được đặt trong mối quan hệ của khí hậu nhiệt đới nóng ẩm bản địa, nhằm đảm bảo công trình đạt sự thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên, môi trường tiện nghi bên trong, và cảm nhận sự thay đổi của thiên nhiên. 

    Ngôi nhà hướng Tây được thiết kế theo phương đứng, “vỏ bao che” để che nắng và thông gió

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Nhà Thủ Đức tại đây. 

    1. 3. Nhà hướng Tây thiết kế khu vực động - tĩnh đan xen để giảm nhiệt, hạn chế tiếng ồn

    Thiết kế của nhà hướng Tây Phong’s House là tổng hợp các hình vuông, chữ nhật bố trí tập trung về phía bên trái (hướng nhìn từ cổng) hạn chế nắng trực tiếp, đảm bảo hướng gió và che mát cho khu vực hàng hiên, sân vườn phía còn lại. 

    Tổng thể ngôi nhà hướng Tây được chia làm 4 khu vực: Khu vực sân trước, khu vực hàng hiên, khu vực động (Bàn thờ + Phòng khách + Bếp + Bàn ăn), khu vực tĩnh (các phòng ngủ và phòng vệ sinh). Khu vực động và tĩnh được ngăn cách bởi giếng trời (sàn nước khu bếp, 1 phần mái che lấy sáng) nhằm hạn chế tiếng ồn, thông gió và chiếu sáng khu bếp, phòng ngủ master.

    Nhà hướng Tây Phong’s House được tóm gọn qua một ý tưởng thoáng qua “Nhà hộp trong vườn” có giải pháp chắn nắng hiệu quả

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Phong’s House tại đây. 

    1. 4. Nhà hướng Tây 5x21m sở hữu “lớp vỏ” lam thép để hạn chế nắng gắt

    Ngôi nhà hướng Tây được xây dựng trên mảnh đất 105m2 tại quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng. Thay vì thiết kế giàn che phổ biến như những mẫu nhà hướng Tây điển hình, nhóm KTS đã sử dụng một hệ lam thép sơn tĩnh điện cho tầng 2 và tầng 3, có hình dáng và chi tiết mô phỏng một gốc cây cổ thụ đang tỏa nhánh, bao bọc và bảo vệ cho không gian sống bên trong. Hệ lam thép được tô điểm bằng các lỗ tròn với nhiều kích cỡ khác nhau, liên kết trên một bề mặt để tạo nét riêng biệt. Không chỉ vậy, cấu trúc nhô ra trước mặt tiền cũng góp phần tăng tính thẩm mỹ, đồng thời cản nắng từ 2 phía cho ngôi nhà 3 tầng.

    Hệ lam thép hình nón giống như một “chiếc khiên” che kín mặt tiền ngôi nhà hướng Tây

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây kích thước 5x21 tại đây. 

    1. 5. Nhà hướng Tây giảm nhiệt, tối ưu công năng trong nhà bằng 4 giải pháp ấn tượng

    Vì mặt đứng Nhà Tam Châu nằm ở hướng Tây nên nhóm KTS đưa ra giải pháp trồng cây trước nhà tạo bóng đổ và sử dụng hệ cửa lam gỗ cùng các mảng tường trên mặt đứng vừa phân vị không gian vừa che nắng xiên. Hàng hiên của lầu 2 được thiết kế lùi vào không chỉ có tác dụng che chắn nắng mà còn ẩn đi như là một phần áp mái dành riêng cho thành viên trong gia đình mong muốn có sự riêng tư nhất định. Tiếp đến, để kết nối các thành viên trong gia đình nhiều nhất có thể, KTS đã khéo léo đưa khoảng thông tầng rộng và dài, liên kết không gian tầng trệt và tầng lầu. Trong khoảng thông tầng này một khoảng đệm thư viện thay đổi về cao độ, chất liệu mang lại ấn tượng thị giác độc đáo.

    Việc lùi sâu các không gian sinh hoạt chính cũng góp phần tránh nắng trực tiếp hiệu quả cho nhà hướng Tây Nhà Tam Châu

    >>> Xem thêm thông tin về nhà hướng Tây Nhà Tam Châu tại đây.

    1. 6. Nhà hướng Tây tránh nắng nóng bằng khối xanh sân vườn và tầng thượng

    Nằm ngay ngã ba với diện tích rộng 160m2, BW House có một vị trí đắc địa nhưng mặt tiền lại hướng về phía Tây và không có điểm chắn nắng nào. Để khắc phục nhược điểm này, KTS đã thiết kế một khối xanh nhằm thu hẹp không gian sống và nhường phần cho sân vườn với vai trò như một lớp đệm tránh nắng. Bên cạnh đó, hầu hết nội thất sử dụng cho không gian trong nhà là gỗ, từ sàn nhà, bàn ghế, giường, tủ kệ,... Bước vào từng không gian bên trong, cảm giác nhẹ nhàng, mát mẻ chính là điều gia chủ muốn có được khi cải tạo ngôi nhà hướng Tây này.

    Nhà hướng Tây BW House tạo ra các khoảng xanh làm lớp đệm cản nắng nóng hướng Tây

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây BW House tại đây. 

    1. 7. Nhà hướng Tây thiết kế mặt tiền vát chéo ấn tượng, cản nắng hiệu quả

    Nằm khuất sâu trong một con ngõ nhỏ ở Hà Nội, Maison Q mang tất cả các nhược điểm phổ biến như nhà hướng Tây, diện tích nhỏ, dài ngang, hẹp sâu; thiếu sáng, bí khí do xung quanh các nhà san sát nhau… Để xử lý những nhược điểm này, Maison Q được bố trí tấm da lưới tạo hình nghiêng ra ngoài về phía ngõ, giúp cản bớt ánh nắng trực tiếp, đồng thời tạo ra một lớp “che chắn”, đảm bảo sự riêng tư cho không gian bên trong. Thiết kế mặt tiền vát chéo để tạo giếng trời cũng như nới rộng không gian cho phần hiên, mang lại nhiều ánh sáng cho sân trước.

    Thiết kế mặt tiền cản nắng độc đáo của nhà hướng Tây Maison Q

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Maison Q tại đây. 

    1. 8. Nhà hướng Tây tạo “dòng chảy” mát mẻ nhờ 3 giếng trời và vườn xanh

    Flow House được xây dựng trên khu đất có diện tích 225m2 (4,5 x 25) tại Đà Nẵng. Ngôi nhà có mặt tiền hướng chính Tây hứng trọn cái nắng gay gắt nhưng lại sở hữu lợi thế vị trí đất có 1m lộ giới kỹ thuật chạy dọc hông nhà. Dựa trên những ưu điểm và nhược điểm của ngôi nhà hướng Tây, KTS đã tạo ra một không gian sống mang “dòng chảy” tự nhiên, đem đến cảm giác thoải mái và dễ chịu cho gia đình 3 thế hệ.

    Mặt tiền của nhà hướng Tây Flow House được KTS lựa chọn kiểu xây liền khối với đường cong nhẹ nhàng

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây ​​Flow House tại đây. 

    1. 9. Nhà hướng Tây thiết kế mặt tiền chắn nắng, giảm nhiệt độc đáo

    Liên Thông House là ngôi nhà hướng Tây có kiến trúc đơn giản và hiện đại được thiết kế cho đôi vợ chồng trẻ và 2 con nhỏ. Mặt tiền của ngôi nhà được phân chia thành những ô vuông với tỉ lệ khác nhau và được sắp xếp một cách có tính toán. Mục đích là tạo sự thống nhất hình khối mặt đứng, vừa làm tấm che nắng hướng Tây cho ngôi nhà. Các ô vuông được cân nhắc đúng tầm nhìn của các phòng ngủ trong các tầng. Đặc biệt ngôi nhà hướng Tây còn có khu vườn nhỏ để cản nắng nóng và giúp không gian nhà được điều hòa nhiệt độ. 

    Nhà hướng Tây Liên Thông House chắn nắng bằng mặt tiền ô thoáng, cấu trúc lệch tầng và khu vườn nhỏ 

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Liên Thông House tại đây. 

    1. 10. Nhà hướng Tây thiết kế cửa lam lật kết hợp khoảng đệm trước - sau để giảm nhiệt

    Nằm trong khu tái định cư mới ở Nha Trang, Hon Xen House gặp phải rất nhiều tồn đọng thường thấy, nổi bật là cần xử lý nhược điểm mặt tiền hướng Tây… Phương án được đưa ra là tạo thêm một lớp cửa lam lật bên ngoài, giúp hạn chế nắng gắt truyền nhiệt vào trong nhà. Giải pháp này giúp điều chỉnh linh hoạt phần mặt tiền của căn nhà hướng Tây, có thể thay đổi để phù hợp với hoạt động của con người bên trong.

    Mặt tiền linh hoạt bao gồm mười hai mô-đun với khung thép và cửa chớp bằng gỗ giúp nhà hướng Tây Hon Xen House tránh nắng trực tiếp 

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Hon Xen House tại đây. 

    1. 11. Nhà hướng Tây thiết kế “ngoài đóng, trong mở” để đón gió mát mỗi ngày

    On On House là tổ ấm của cặp vợ chồng trẻ - những người yêu thiên nhiên và muốn ngôi nhà “đóng bên ngoài, mở bên trong”, lấy con người, ánh sáng và cây xanh làm chủ đạo. Tuy nhiên, vì ngôi nhà hướng Tây nên gia chủ cũng rất quan tâm đến việc làm sao để không gian sống mát mẻ và thoáng đãng. 

    Hiểu được những mong muốn này, nhóm KTS đã lên ý tưởng thiết kế vườn ban công xanh mướt ngay mặt tiền các tầng. Những bồn cây xanh không chỉ là lớp cách nhiệt, ngăn khói bụi, tiếng ồn, giúp không gian bên trong mát mẻ hơn mà còn mang đến vẻ độc đáo cho nhà hướng Tây On On House giữa các ngôi nhà xung quanh. 

    Những bồn cây không chỉ có vai trò cách nhiệt mà còn giúp làm đẹp cho phần mặt tiền của ngôi nhà hướng Tây

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây On On House tại đây.

    1. 12. Nhà hướng Tây thiết kế lùi sâu, vừa giảm nắng vừa có vườn trồng hoa hồng

    Rosehouse là ngôi nhà hướng Tây được đặt tên theo loài hoa yêu thích của nữ gia chủ. Khác với những căn nhà kế cận được xây dựng toàn bộ để tận dụng diện tích sinh hoạt, Rosehouse có thiết kế lùi sâu, tận dụng các nhà phố kế bên làm vách che nắng hướng Tây và chừa lại khoảng sân trước rộng rãi. Khoảng sân này không chỉ làm giảm nắng nóng và tạo sự thông thoáng mà còn có tác dụng tránh được tiếng ồn của mật độ xe cộ quá lớn trên đường phố.

    Không “tham” sử dụng hết diện tích, nhà hướng Tây chừa lại một khoảng sân vườn nhỏ, vừa là nơi để xe, vừa trồng hoa

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Rosehouse tại đây.  

    1. 13. Nhà hướng Tây sở hữu “hai lớp vỏ” lạ mắt và độc đáo

    Đối với H House, KTS phải thiết kế làm sao để khắc phục được nhược điểm của nhà hướng Tây, hướng nhận cường độ rất lớn từ năng lượng mặt trời vào khoảng từ lúc 12 đến 16 giờ hằng ngày. Chính lượng nhiệt đó đã làm cho không khí buổi tối trở nên nóng bức và thật ngột ngạt, dẫn tới việc các gia chủ ngại mở ban công hay cửa sổ, phụ thuộc vào máy lạnh, đèn điện. 

    Để giải quyết nhược điểm của nhà hướng Tây, các KTS đã tạo một “lớp vỏ” thứ nhất bằng gạch (gạch chịu lửa - bền chắc, nhẹ, ít bám bụi) bao quanh cả mặt trước và mặt sau. “Lớp vỏ” thứ hai là các khoảng đệm bao gồm vườn, ban công, khoảng thông tầng. 

    H House là một ngôi nhà hướng Tây, có hình dáng hẹp ngang, dài sâu điển hình

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây H House tại đây.  

    1. 14. Nhà hướng Tây sở hữu giải pháp tránh nóng độc đáo và giữ gìn sự yên tĩnh cho gia đình

    Nằm trong khu dân cư đông đúc và mặt tiền hướng Tây, Nhà của Gió là công trình mang tiêu chí thiết kế giấu bên ngoài - mở bên trong. Được ví von giống như công trình dành cho người hướng nội, Nhà của Gió mang diện mạo khá bí ẩn với những khối hộp sơn trắng xám. Toàn bộ tường bao ngoài được xây dựng với hai lớp cách nhiệt. Đây chính là giải pháp thiết kế mang nhiệm vụ giữ cho không khí nóng không xâm nhập vào trong nhà, đồng thời ngăn cách tiếng ồn bên ngoài. Bên cạnh đó, hệ thống cửa sổ bằng kính được thiết kế tinh gọn và bố trí phù hợp giúp ngôi nhà hướng Tây tránh được cảm giác hầm bí. 

    Với thiết kế mặt ngoài kín đáo, nhà hướng Tây Nhà của Gió vừa tránh được nắng nóng, vừa giữ được sự yên tĩnh cho cuộc sống bên trong của gia chủ

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Nhà của Gió tại đây. 

    1. 15. Nhà hướng Tây đậm nét truyền thống, ứng dụng các giải pháp làm mát tối ưu

    Tọa lạc tại nơi có thời tiết đặc trưng là nóng ẩm và ở hướng Tây nắng gắt, tuy nhiên căn nhà tại Thái Lan đã được các KTS tính toán xây dựng và thiết kế vô cùng hợp lý. Khuôn viên tương đối rộng lớn và được bài trí một phần diện tích cho thiên nhiên để đem lại cảm giác thư giãn, mát mẻ. Tường có lỗ thông gió giúp căn nhà hướng Tây hạ nhiệt dưới cái nắng gay gắt mà vẫn đảm bảo riêng tư vì kích thước lỗ để nhìn qua tương đối khó. Việc sử dụng đồng bộ chất liệu gỗ bền bỉ, mộc mạc giúp căn nhà trở nên gần gũi, thân thiện với thiên nhiên, ngoài ra còn giúp căn nhà mát mẻ hơn.

    Khu vườn trong ngôi nhà hướng Tây được gia chủ trồng rất nhiều cây nhiệt đới

    >>> Xem thêm thông tin về căn nhà hướng Tây phong cách Thái Lan tại đây.   

    1. 16. Nhà hướng Tây thiết kế 3 lớp để tạo không gian thoáng sáng, mát mẻ

    Envelope House là căn nhà 3 tầng của một gia đình 3 thế hệ tại Singapore. Với trở ngại nhà hướng Tây, Envelope được KTS thiết kế 3 lớp, nhằm hiện thực hóa ước muốn được sống trong môi trường mát mẻ và gần gũi với thiên nhiên của gia chủ. Chức năng cụ thể của từng lớp trong ngôi nhà hướng Tây này như sau: Lớp lõi trong cùng là không gian sinh hoạt gia đình. Bởi có nhiều thế hệ cùng sinh sống trong một tòa nhà nên nhóm KTS đặt toàn bộ không gian sinh hoạt chung ở tầng 1. Tầng 2 được chia thành 3 phòng ngủ dành cho bố mẹ và dì. Tầng 3 có 3 phòng ngủ và 1 phòng làm việc là không gian của đôi vợ chồng và con nhỏ. 

    Nhà hướng Tây Envelope House được thiết kế 3 lớp sáng tạo để tránh nóng và tăng khoảng xanh

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Envelope House tại đây.   

    1. 17. Nhà hướng Tây thiết kế để vừa giảm nhiệt, vừa ngăn cách gia chủ khỏi khói bụi, ồn ào

    Vị trí xây dựng Sarang Nest House nằm ở đầu ngõ, mặt tiền hướng Tây và Nam. Do đó, ngôi nhà phải đối mặt thường xuyên với nắng nóng, kèm theo đó là những tác động từ môi trường sống như khói bụi, ô nhiễm tiếng ồn… 

    Để hạn chế những tác động này, nhóm KTS đã bố cục Sarang Nest House thành 4 tầng. Trong đó, tầng 1 chủ yếu dùng làm khu vực đậu xe, các không gian sinh hoạt chính được đẩy lên tầng 2, 3, 4. Ngôi nhà hướng Tây sử dụng kết cấu xếp chồng, mặt tiền thiết kế các hình khối gồ ghề nhô ra ngoài bằng gạch đỏ và các tấm kim loại, nhằm tạo lớp đệm giúp giảm nhiệt cho không gian bên trong. 

    Mặt ngoài của ngôi nhà hướng Tây được bao bọc bởi lớp chắn gồ ghề từ gạch đỏ và các tấm kim loại, nhằm bảo vệ không gian bên trong khỏi nắng nóng và ô nhiễm khói bụi

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Sarang Nest House tại đây. 

    1. 18. Nhà hướng Tây xây mặt tiền nổi, vừa thoáng mát vừa tiết kiệm điện năng

    Điểm nổi bật nhất trong thiết kế mặt tiền của nhà hướng Tây E House chính là khối bê tông lồi trên tầng ba của tòa nhà. Khối bê tông nổi gần như đóng kín làm nhiệm vụ chắn nắng hiệu quả cũng như tạo bóng mát cho khu vực sinh sống ở các tầng dưới. Ngoài nhiệm vụ chắn nắng, ý tưởng nâng cao và xây lồi tầng ba được thực hiện để mang đến trải nghiệm sống tầm cao với không khí trong lành cho không gian phòng ngủ. Để hỗ trợ ý tưởng của khối bê tông nổi, không gian của tầng hai được làm toàn bộ bằng kính để tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. 

    Ngôi nhà hướng Tây có cách xử lý mặt tiền hiệu quả kết hợp giải pháp sống thân thiện với môi trường

     >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây E House tại đây. 

    1. 19. Nhà hướng Tây thiết kế giảm nhiệt bên ngoài, tiện nghi bên trong

    Để giải quyết vấn đề ánh sáng và lưu thông không khí cho nhà hướng Tây như Villa 19, đầu tiên, nhóm KTS hạn chế mở các khung cửa ở hướng Tây mà tập trung mở ở hướng còn lại. Tiếp đó, các bức tường gạch thông gió được dựng lên nhằm giảm bớt lượng bức xạ nhiệt vào trong nhà, trong khi vẫn không làm không gian bên trong bị bí bách. Các khu vực sinh hoạt bên trong nhà hướng Tây Villa 19 được đặt liền nhau và trải đều qua các hướng khác nhau, tạo điều kiện thông gió chéo cho ngôi nhà. Nhờ vậy, không khí luôn được lưu thông ngay cả khi có sự thay đổi về hướng gió chủ đạo.

    Phần mặt tiền của nhà hướng Tây Villa 19 được thiết kế với các khoảng không gian kín - mở, phân biệt bởi các mảng kính lớn trong suốt

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây Villa 19 tại đây

    1. 20. Nhà hướng Tây thiết kế tường nghiêng chắn nắng độc đáo

    Nhằm duy trì không gian bên trong nhà hướng Tây The Concrete House luôn mát mẻ, dễ chịu, nhóm KTS đã phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp. Đầu tiên là thiết kế mặt tiền nghiêng về phía trước. Thiết kế này được ghép lại từ 4 bức tường hình tam giác, biến các tầng trên thành “tán ô” che mát cho bên dưới. Một hồ nước lớn tại tầng 2, nơi trung tâm tòa nhà 4 tầng cùng nhiều cây xanh được đem tới nhà hướng Tây The Concrete House. Song song với đó, các ban công lớn ở mặt tiền được thêm vào, mở đường cho các luồng không khí tự nhiên lưu chuyển từ Đông sang Tây.

    Mặt tiền nghiêng mang lại diện mạo độc đáo và giúp không gian bên trong nhà hướng Tây The Concrete House luôn mát mẻ

    >>> Xem thêm thông tin về ngôi nhà hướng Tây The Concrete House tại đây. 

    Hướng Tây tuy là một trong những nhược điểm khi xây nhà, nhưng nếu biết cách thiết kế, bạn vẫn có thể sở hữu một ngôi nhà hướng Tây thoáng mát và tràn đầy ánh sáng tự nhiên.

    Tổng hợp và viết bài: Thảo Vy

    *Bài viết được biên soạn bởi đội ngũ Happynest. Xin vui lòng không sao chép dưới mọi hình thức.

    Bạn đang cần tìm đơn vị thiết kế - thi công? Hãy điền yêu cầu vào form Đăng ký tư vấn. Happynest sẽ giúp bạn kết nối dễ dàng, nhanh chóng với đơn vị phù hợp nhất nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0