Nhà mái dốc là gì? Tổng hợp mẫu nhà mái dốc đẹp tại Happynest

    12/11/2022 02:154.151 lượt xem

    Mang vẻ đẹp mộc mạc của kiến trúc truyền thống, nhà mái dốc vẫn được nhiều gia chủ ưa chuộng và áp dụng trong thiết kế nhà hiện đại ngày nay. Vậy nhà mái dốc là gì? Có những kiểu mái dốc nào? Hãy cùng Happynest tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

    Trải nghiệm bài viết và hình ảnh mượt mà hơn với ứng dụng Happynest tại đây.

    Nhà mái dốc là mẫu nhà đẹp vẫn được ưa chuộng sử dụng trong các thiết kế nhà ngày nay

    1. 1. Nhà mái dốc là gì?

    2.  

    Nhà mái dốc là ngôi nhà được xây với cấu tạo mái dốc. Trong đó, cấu tạo mái dốc là một thuật ngữ được sử dụng trong xây dựng, ý chỉ phần trên cùng của ngôi nhà với độ dốc tối đa khoảng 20 độ. 

    Trong những trường hợp cụ thể, độ dốc này lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào vật liệu cấu tạo mái, độ rộng diện tích che phủ, hình thức kiến trúc, hình thức kết cấu, khí hậu và phong tục tập quán, cũng như giá thành xây dựng… 

    Mái dốc thường được ví von là mặt sàn thứ hai, có khả năng chịu lực, nhiệt, gió, chống dột và các tác động khác của môi trường. Một mái dốc chất lượng phải đảm bảo hai yếu tố là kết cấu chịu lực và kết cấu bao che cho ngôi nhà.

    Hình ảnh cấu tạo mái dốc được ứng dụng tại công trình thực tế

    Các kiểu nhà mái dốc cơ bản 

    Cụ thể: 

    - Kết cấu chịu lực của mái dốc: đóng vai trò như tuyến phòng thủ bảo vệ gia chủ hoặc người trong khu vực khỏi các tác động từ môi trường, trọng tải tĩnh và động. Trong đó, trọng tải tĩnh là tải trọng của nguyên vật liệu, sức bền… và trọng tải động là sức gió, mưa, tuyết…

    - Kết cấu bao che của mái dốc: bao che là khả năng che chắn của mái dốc, ngăn ngừa nước thấm dột, cách âm và cách nhiệt tốt, đồng thời phải bảo vệ ngôi nhà khỏi các tác động mạnh của ngoại lực.

    Thông thường, độ dốc của mái nhà được tính theo công thức:

    Độ dốc của mái nhà được xác định bằng tỷ lệ của chiều cao mái so với chiều rộng của mái, tính bằng %. Độ dốc mái nhà ký hiệu là i, i = h/l (%), (h: là chiều cao mái nhà, l: chiều rộng mái nhà).

    Mái nhà tranh, tre, nứa, lá có độ dốc từ 33 – 45 độ. Mái ngói có độ dốc từ 30 – 33 độ. Mái nhà Rông Tây Nguyên dốc tới 70 – 80 độ. Mái tole có độ dốc 12 – 15 độ.

    >>> Xem thêm: Nhà mái bằng là gì? Ưu nhược điểm của nhà mái bằng 

    Cấu tạo mái dốc gồm:

    - Tường thu hồi: nơi đỡ tấm lợp mái dốc. Có kết cấu là tường ngang đơn giản và chiều cao phụ thuộc vào dốc mái. Đối với các công trình phức tạp, đảm bảo tính kiên cố cao, tường thu hồi được bổ sung thêm trụ để tăng khả năng chống đỡ.

    Hình minh họa chi tiết tường thu hồi trong cấu tạo nhà mái dốc

    - Vì kèo: chất liệu được sử dụng phổ biến là thép, có cấu tạo hình tam giác hỗ trợ nâng đỡ hai phía của mái dốc. 

    Hình minh họa chi tiết vì kèo trong cấu tạo nhà mái dốc

    - Hệ thống giằng: được xem là cầu nối liên kết vì kèo và khung mái thông qua xà gồ, giúp tăng tính vững chắc cho cấu tạo mái dốc. Đảm bảo chịu tải trọng tốt và kiên cố khung nâng đỡ cho mái nhà. 

    Hình minh họa hệ thống giằng trong cấu tạo nhà mái dốc

    - Xà gồ: là vật dụng quan trọng của hệ thống giằng, có chức năng chống đỡ vì kèo và khung mái.

    Hình ảnh minh họa xà gồ trong cấu tạo nhà mái dốc

    - Cầu phong: là những thanh gỗ có hình chữ nhật, được sắp xếp vuông góc với xà gồ.

    Hình ảnh minh họa cầu phong trong cấu tạo nhà mái dốc

    - Li tô: là phần gỗ mắc ngang qua cầu phong, có chức năng giữ ngói cố định khi lợp.

    Hình ảnh minh họa li tô trong cấu tạo nhà mái dốc

    - Ngói, xi măng, đất nung… là nguyên liệu chính của cấu tạo mái dốc, giúp bao che cho toàn bộ ngôi nhà, biệt thự…

    1. 2. Ưu điểm của nhà mái dốc 

    2.  

    Nhà mái dốc sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, có thể tóm gọn ưu điểm của nhà mái dốc trong 4 ý chính như sau:

    - Cách nhiệt tốt: cấu tạo mái dốc nhỏ gọn và tiết kiệm tiết diện khoảng 10 - 15% so với cấu tạo mái bằng. Sự giảm đáng kể này giúp giới hạn bề mặt tiếp xúc với năng lượng mặt trời, hạn chế khả năng sinh ra nhiệt cho nhà mái dốc.

    - Tiết kiệm năng lượng: phần mái dốc cho phép gió tự nhiên từ bên ngoài len lỏi vào ngôi nhà nhiều nhất có thể, từ đó nhiệt độ trong nhà mát mẻ hơn và gia chủ tiết kiệm một khoản chi phí đầu tư vào nguồn năng lượng hỗ trợ tốn kém như quạt hoặc máy lạnh.

    - Tái sử dụng nước mưa: ứng dụng có từ thời ông bà ta và hiện nay vẫn tiếp tục phát huy tại những khu vực chưa được cung cấp nước tận nơi. Tận dụng nước mưa là cách làm tiết kiệm công sức và tiền bạc. Với độ dốc ổn định, nước mưa chảy xuống theo hệ thống thoát nước được xây dựng sẵn, đổ vào xô hứng, lu… dễ dàng và giảm thất thoát ra bên ngoài nhiều hơn

    - Phong cách: cấu tạo mái dốc đáp ứng hoàn hảo khả năng tự do thiết kế cho ngôi nhà của gia chủ hoặc kiến trúc sư trong các dự án. Mái dốc có đủ hình dạng và kích thước, từ đơn giản đến phức tạp. Phổ biến nhất là 3 phong cách sau:

    + Mái dốc đơn: là loại mái chỉ sử dụng vì kèo để tạo độ dốc mà không cần sự hỗ trợ từ bất kỳ vật dụng khác.

    + Mái dốc lợp kép hoặc xà gồ: với các mái lợp có nhịp vượt quá 2,4m, người thi công sẽ dùng xà gồ đặt dưới các vì kèo để tiết kiệm chi phí và tăng sự chắc chắn cho mái nhà.

    + Mái nhà giàn: chỉ những mái lợp có chiều dài quá 5m, không có tường đỡ bên trong, không có vách ngăn xà gồ và sử dụng các loại vì kèo thép thay thế.

    Một số kiểu nhà mái dốc phổ biến hiện nay

    >>> Xem thêm: TOP 10 nhà đẹp mái bằng: Vừa tránh gió bão tốt, vừa tận dụng được sân thượng, phù hợp với diện tích nhỏ 

    1. 3. Tổng hợp mẫu nhà mái dốc đẹp tại Happynest

    2.  

    Nếu đang có ý định xây nhà mái dốc, hoặc tìm ý tưởng nhà mái dốc cho thiết kế tổ ấm, bạn có thể tham khảo các mẫu nhà mái dốc đẹp trên Happynest như sau:

    House of Noufal - Ngôi nhà lợp mái ngói truyền thống dung dị của gia đình 5 người. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây 

    Diên Khánh House - Nhà ở quê thiết kế vừa truyền thống vừa hiện đại, kết nối nhà chính và hàng hiên bằng mái dốc ngói đỏ. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây 

    Nhà 2 tầng thiết kế mái dốc với sân cỏ xanh mướt bao quanh 3 mặt. Tìm hiểu toàn bộ thông tin về công trình tại đây. 

    Khung cảnh an yên của gia đình ba thế hệ trong Nhà Mái Ngói 250m2 ở TP.HCM. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây  

    Giữa thung lũng có ngôi nhà mái đỏ, sở hữu “view” núi đồi đẹp đến rung động nhờ thiết kế vách kính mặt tiền. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây 

    Nhà cấp 4 mái dốc, bên ngoài đơn giản, đẹp mắt, bên trong tiện nghi, thoải mái. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây

    Ngôi nhà 3 tầng sở hữu diện tích “khủng” với mái dốc thiết kế mở để tối ưu ánh sáng tự nhiên trong nhà. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây 

    Nhà của mẹ - Ngôi nhà 150m2 mang thiết kế truyền thống, là lòng hiếu thảo của người con trai dành tặng mẹ. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây

    Nhà 5x20 ở Đà Nẵng thiết kế mái ngói đỏ kết hợp giếng trời, vườn xanh để thích ứng thời tiết nắng nóng miền Trung. Tìm hiểu toàn bộ thông tin công trình tại đây 

    Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về nhà mái dốc là gì, và những mẫu nhà mái dốc đẹp. Hy vọng bài viết đã giải đáp phần nào thắc mắc của gia chủ về nhà mái dốc và giúp gia chủ tham khảo các mẫu nhà mái dốc dễ áp dụng cho tổ ấm của mình.

    >>> Xem thêm: Các kiểu mái nhà nào đang được sử dụng tại Việt Nam 

    Tổng hợp và viết bài: Hoài Nam

    Thân mời bạn tham gia chuỗi sự kiện offline đầu tiên của group Happynest (Cộng đồng yêu nhà đẹp) sau gần 4 năm hoạt động.

    4 năm - một hành trình chưa quá dài nhưng đầy kỷ niệm và ý nghĩa. Trong suốt thời gian này, Happynest may mắn nhận được sự yêu mến, đồng hành và sự trợ giúp của những người bạn trên khắp mọi miền tổ quốc. Đó cũng là động lực to lớn để admin Cao Tuyết Minh quyết định thực hiện chuỗi sự kiện offline đầu tiên dành cho những người bạn yêu nhà. 

    Sự kiện sẽ diễn ra tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, là cơ hội để các thành viên gặp gỡ và giao lưu cùng các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nhà ở. Cùng với đó là cơ hội được tư vấn miễn phí, “gỡ rối” chuyện xây, sửa, hoàn thiện nhà… 

    Đặc biệt, khi tham gia sự kiện, các thành viên có cơ hội nhận được rất nhiều ưu đãi và những phần quà hấp dẫn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 100 triệu đồng. Kèm theo cơ hội mua sắm online với các gói combo giá tốt nhất thị trường.

    Tìm hiểu toàn bộ thông tin về sự kiện tại đây, và đăng ký tham gia ngay tại đây để không bỏ lỡ chuỗi hoạt động cực kỳ ý nghĩa của Happynest bạn nhé!

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Đời sống

    Xem tất cả

    Xu hướng

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0