Sửa cầu thang để hợp phong thuỷ, may mắn chưa thấy đâu, gia chủ đã té ngã phải bó bột

    15/02/2022 04:001.782 lượt xem

    Mua một ngôi nhà 3 tầng rất chắc chắn và được xây cẩn thận ở quận 6 (Tp.Hồ Chí Minh), tuy nhiên ông Hoàng (50 tuổi) vẫn còn một điểm chưa ưng ý, nhất là ở số bậc cầu thang chưa hợp phong thuỷ.

    Rất nhiều người lựa chọn làm bậc cầu thang theo phong thuỷ

    Bài liên quan:

    1. Phong thủy có phải là mê tín hay không?

    2. Tại sao cột điện trước cửa nhà bị coi là phong thủy xấu. Hóa giải như thế nào?

    3. Gợi ý thiết kế cầu thang trong nhà dưới góc nhìn phong thủy

    Ngôi nhà hướng Nam nhưng gia chủ chuyển qua hướng Tây cho hợp tuổi của mình. Mặt khác, khi thợ đập tường ngăn giữa bếp với phòng khách, ông Hoàng quyết định đổi bếp từ vị trí phía Đông sang phía Nam cho hợp hướng với vợ mình.

    Ngoài ra, khi đếm kỹ số bậc cầu thang trong nhà, ông Hoàng phát hiện có 63 bậc là phạm vào chữ "bệnh" trong cụm từ “Sinh - Lão - Bệnh - Tử”. Cho rằng điều này sẽ không mang lại may mắn cho gia đình nên ông Hoàng đã làm thêm một bậc ở nhịp đầu tiên và một bậc ở nhịp cuối cùng.

    Mặc dù đã biết trước là bậc đầu và bậc cuối của cầu thang thấp hơn bình thường nhưng mọi người trong gia đình vẫn hay bị bước hẫng ở đây. Tháng trước, khi đi cầu thang, ông Hoàng bất cẩn bị hẫng chân ở chỗ bậc cầu thang được sửa, ngã trẹo chân, phải bó bột. Hai tuần sau, cậu con trai cũng bị ngã, bó bột như bố. 

    Theo kiến trúc sư Phạm Thanh Truyền, vì quá tin vào phong thủy khi làm cầu thang, nhiều trường hợp chủ nhà tự làm khó mình hoặc chuốc họa vào thân. Như một khách hàng mà KTS tư vấn thiết kế cũng bị ngã bó bột vì thay tự thay đổi thiết kế. Cụ thể, toàn bộ các bậc cầu thang đều cao 170mm nhưng 2 bậc dưới cùng lại đột ngột giảm xuống còn 85mm. Quen chân với các bậc phía trên nên khi đến hai bậc cuối, bàn chân bị lật úp, đứt dây chằng cổ chân. Khách hàng sau khi gặp nạn phải nhờ kiến trúc sư cho người đến cải tạo lại cầu thang về trạng thái ban đầu.

    Một khách hàng khác sở hữu ngôi nhà rất hẹp (3,2 x 10m) ở quận 3 (Tp.HCM). Trong quá trình tư vấn thiết kế nhà, kiến trúc sư Truyền khuyên nên để chiều cao tầng 1 là 3,6m do nhà hẹp ngang, xây cao quá sẽ không đẹp và cầu thang phải làm nhiều bậc hơn hoặc phải trải dài ra hoặc phải dựng đứng lên. Tuy nhiên, khách hàng đi xem phong thuỷ được phán nên xây trần cao 4,1m. Vì thế, cầu thang gần như chiếm toàn bộ diện tích tầng dưới nếu xây theo chiều cao này. Lúc bấy giờ, các tầng đều đã đổ tầng rồi, tầng trệt bị choán hết chỗ nên gia chủ phải đập cầu thang xây mới lại. Tuy vậy, khi lùi vào thì độ dốc của cầu thang buộc phải tăng lên. Do đó, gia đình anh thường nhắc nhau phải thật cẩn thận khi sử dụng cầu thang.

    Nhiều trường hợp gia chủ tự gây rắc rối cho bản thân do quá coi trọng phong thủy khi làm cầu thang

    Theo KTS Truyền, yếu tố phong thủy chỉ giải tỏa tâm lý cho gia chủ. Xét về mặt cơ học, vật lý, các kiến trúc sư đều đã tính kỹ công năng để chủ nhà thuận lợi nhất khi sử dụng. Trong khi đó, bản chất của khoa học phong thủy là đưa ra phương án để cuộc sống của con người và môi trường tự nhiên hài hòa với nhau.

    Ở các nước châu Âu không đếm số bậc cầu thang theo "sinh - lão - bệnh - tử". Vậy nhưng, cũng có một nghiên cứu chỉ ra rằng nên xây bậc cầu thang là số lẻ. Bởi lẽ, mỗi người đều có một chân thuận và một chân không thuận. Khi bước lên cầu thang, người dùng nên đưa chân thuận lên trước làm trụ, khi đến chiếu nghỉ hoặc điểm dừng thì lại đưa chân thuận làm trụ. Cách đi này giúp mọi người cảm thấy thoải mái, nhẹ nhàng, không bị mất sức.

    Các cụ thời xưa cũng thường làm thềm nhà "tam cấp" chứ không phải nhị hay tứ, ngũ cấp. Song, cụm từ "sinh lão bệnh tử" dường như đã ăn sâu vào tiềm thức nhiều người. Nếu không làm theo như vậy thì mọi người sẽ cảm thấy hoang mang, bất an.

    Khi thiết kế cầu thang, khoa học nghiên cứu phong thủy coi trọng yếu tố “khí” chứ không đề cập về số bậc

    Cũng theo KTS Truyền, bậc cầu thang nhà ở nên cao từ 150-175 mm; rộng 250-300 mm (tương đương một bàn chân). Để hai người có thể tránh nhau khi lên xuống, cầu thang thường có bề rộng khoảng 90cm; mỗi 15 bậc thang hoặc ít hơn nên có chiếu nghỉ. Trên thực tế, nhiều gia chủ làm cầu thang tùy hứng, dẫn tới không ít phiền phức khi sử dụng, nhất là gặp những tai nạn không đáng có.

    Nguồn: Theo Vnexpress

    Xem thêm:

    1. Xà ngang và cách hoá giải xà ngang theo phong thuỷ

    2. Đặt phòng thờ ở tầng 1 có phạm phong thuỷ không?

    3. Nhà ở cuối ngõ: Làm thế nào để hoá giải thế phong thuỷ xấu?

    4. Làm mái nhà thế nào cho đúng theo quan điểm phong thuỷ và xây dựng hiện đại

    5. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0