Phong thủy có phải là mê tín hay không?

    30/12/2021 04:0018.094 lượt xem

    Từ xưa đến nay, khi mua đất, mua nhà, hầu hết các gia chủ đều xem hướng cửa chính, cửa sổ, có nhiều người cầu kỳ hơn thì chọn màu gạch, màu sơn theo mệnh, theo tuổi… Tất cả được gọi chung là phong thủy. Trong một thời gian dài, phong thủy bị xem là mê tín dị đoan, “tà giáo”... Vậy thực chất phong thủy là gì?

    Bài liên quan:

    1. Xà ngang và cách hoá giải xà ngang theo phong thuỷ

    2. Đặt phòng thờ ở tầng 1 có phạm phong thuỷ không?

    3. Nhà ở cuối ngõ: Làm thế nào để hoá giải thế phong thuỷ xấu?

    Phong thủy là mê tín hay khoa học?

    Phong thủy là gì?

    Phong thủy là học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa phúc của con người. Trong Kinh Dịch, gió thuộc quẻ Tốn, hành Mộc, còn nước thuộc quẻ Khảm, hành Thủy. Đây là hai trong 5 yếu tố cơ bản của Ngũ hành, được coi là 5 nguyên tố cấu tạo nên vũ trụ. Theo đó, phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng để giúp gia chủ đưa ra những lựa chọn tốt nhất.

    Thực ra, bản chất của phong thủy là khí. Gió và nước tương tác với khí tạo ra môi trường có tính phong thủy. Khí là vô hình, khi ẩn khi hiện. Khi phát lộ ra là dòng sông, dãy núi…, khi ẩn trong lòng đất gọi là long mạch. Câu kinh điển trong phong thủy là: Khí gặp gió thì tán, gặp nước thì tụ. Vì vậy, phong thủy lấy gió và nước là hai yếu tố chính để xác định địa hình, môi trường, không gian thuận lợi cho cuộc sống, đem lại sức khỏe, mùa màng tươi tốt và cuộc sống no đủ cho con người.

    Phong thủy có phải là mê tín dị đoan?

    Mê tín dị đoan khiến con người tin vào năng lượng siêu nhiên đến mức độ mê muội, cuồng tín với những hành vi cực đoan, thái quá, phản văn hóa, gây hậu quả tiêu cực đến đời sống xã hội, thường tạo ra những điều sợ hãi không cần thiết, khiến công việc bị đình trệ, hao tài tốn của và có thể gây ảnh hưởng đến cho người khác.

    Trong khi đó, phong thủy giúp con người sống hòa hợp với thiên nhiên, dựa vào thiên nhiên để đem lại cho mình môi trường sống tốt nhất. Do đó, phong thủy về bản chất không phải sự mê tín mà là sự tổng kết, đúc rút kinh nghiệm sống của người xưa, được kiểm nghiệm qua thực tế và truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác…

    Theo giáo sư Ngô Đạt Tam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông: “Ông bà ta xưa xây dựng nhà theo phong thủy, nghĩa là phải chọn hướng tốt, đúng luồng sinh khí để có sự hòa hợp giữa thiên- địa- nhân. Đó là sự chọn lựa sao cho việc xây dựng trên diện tích, vị trí sẵn có để con người sống trong ngôi nhà đó cảm thấy thoải mái nhất, đón được các đặc ân của thiên nhiên như nắng, gió, khí trời để gia chủ có thể trạng khỏe mạnh, như được tiếp thêm năng lực để công tác và tham gia các hoạt động trong gia đình và ngoài xã hội. Xây nhà theo phong thủy không có nghĩa là chạy theo mê tín dị đoan, thầy bảo làm gì là làm theo, sẵn sàng đập rồi xây lại, làm trái với các quy luật xã hội và tự nhiên”.

    Làm nhà theo phong thủy để mọi sự được an yên

    Theo các nhà nghiên cứu, phong thủy chính là việc giúp gia chủ thấy thoải mái khi được ở trong căn nhà của mình, sống khỏe mạnh, hạnh phúc. Vì thế, phong thủy không phải là gì cao siêu mà chính là cái phù hợp nhất giữa cách xây dựng nhà, thiên nhiên và sở thích của gia chủ.

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Những nguyên tắc thông gió nhà ở theo phong thủy và khoa học 
    2.  
    3. 2. Làm mái nhà thế nào cho đúng theo quan điểm phong thuỷ và xây dựng hiện đại 
    4.  
    5. 3. Bố trí khu vực để xe trong nhà phố vừa đảm bảo công năng vừa hợp phong thuỷ 
    6.  
    7. 4. Thiết kế phòng ngủ cho người cao tuổi theo phong thuỷ 
    8.  
    9. 5. Khi xây cổng nhà gia chủ đừng quên 6 yếu tố quan trọng

    5 Ngày Sale Sốc giảm tới 91% - Mừng sinh nhật Happynest tròn 5 tuổi

    Từ ngày 29/12/2021 đến hết ngày 02/01/2022, Happynest sale sập sàn hàng loạt các sản phẩm cực hot với mức khuyến mãi thấp nhất là 50%, cao nhất lên tới 91%.

    Mỗi ngày, Happynest sẽ chọn lọc từ 5 đến 8 sản phẩm thuộc các ngành hàng khác nhau và gửi tới các thành viên với mức giá tốt nhất thị trường. Mỗi sản phẩm sẽ chỉ được áp dụng mức giá giảm trong một ngày duy nhất, giới hạn số lượng theo từng sản phẩm. 

    Bên cạnh ưu đãi giảm trực tiếp trên giá sản phẩm, Happynest cũng tặng thêm 30k dành riêng cho các thành viên mới. 

    Bạn có thể tải ngay ứng dụng Happynest tại đây hoặc truy cập vào website Happynest bắt đầu từ 0h ngày 29/12/2021 để tham gia chương trình và mua sắm mọi thứ cho tổ ấm với mức giá ưu đãi nhất nhé.

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0