10 mẫu thiết kế nhà ống chiếm trọn trái tim của độc giả Happynest năm 2021

    13/01/2022 08:004.385 lượt xem

    Với đặc thù chiều ngang nhỏ hơn nhiều lần so với chiều dài và được xây sát nhau, nhà ống là dạng nhà thường thấy ở các đô thị lớn tại Việt Nam. Các nhược điểm như bí gió, thiếu sáng, người ở khó kết nối với nhau… vừa là thách thức nhưng cũng đồng thời kích thích các KTS mang đến những ngôi nhà ống độc đáo, tối ưu công năng.

    Bài liên quan:

    1. 10 nhà đẹp Việt Nam được quan tâm nhất trên Happynest năm 2021

    2. Tổng hợp những căn nhà 'đắt xắt ra miếng', đẳng cấp sang chảnh chỉ dành riêng cho giới thượng lưu

    3. Tổng hợp nhà Việt thiết kế hợp lý để các đại gia đình quây quần mỗi dịp Tết đến xuân về

    1. Salem House - Nhà ống thiết kế để “giải tỏa áp lực” cho cặp vợ chồng trẻ

    Hơn cả một không gian sống đơn thuần, gia chủ mong muốn ngôi nhà có thể tiếp thêm năng lượng, tinh thần tích cực, để quên đi chuyện cơm áo gạo tiền. Từ đó, nhóm KTS nhận thấy nên thiết kế một ngôi nhà thông thoáng với nhiều cây xanh, ánh sáng và không khí tự nhiên để mang lại cảm giác thư giãn cho hai vợ chồng sau mỗi ngày trở về nhà. Đặc biệt, việc tạo ra nhiều sân chơi an toàn cho cô con gái 4 tuổi là nhiệm vụ các KTS rất chú trọng. 

    Để mang đến cảm giác nhẹ nhàng, KTS chọn tông màu trắng làm chủ đạo, phối thêm màu xám của gạch xi măng và màu gỗ để ngôi nhà trông thanh thoát hơn

    Không gian tầng 1 tạo ấn tượng bởi những đường khối vuông vức xen lẫn đường cong uốn lượn hài hòa

    Bậc cầu thang rộng mát và đủ ánh sáng nên nhiều lúc cũng trở thành khu đọc sách của con 

    Vách ngăn giữa bếp và sân sau được loại bỏ, tạo ra sự kết nối không gian thú vị

    Dãy hành lang uốn lượn, thoáng đãng là nơi cả gia đình thường xuyên quây quần bên nhau

    Xem thêm về công trình tại đây!

    2. 2 Hiên - Ngôi nhà ống được bao bọc bởi lớp ngói vảy cá cũ 

    Là những người thích hoài niệm nên anh chị chủ nhà luôn nhớ tới mái hiên - không gian chuyển tiếp giữa trong và ngoài nhà, nơi che mưa nắng, đón gió mát. Hơn tất cả, mái hiên còn là nơi con trẻ háo hức chờ mẹ, chờ bà đi chợ về, là nơi cả nhà quây quần sum họp. Vì thế, tại 2 Hiên không chỉ 1 mà đến 4 mái hiên đã được bố trí một cách khéo léo, nhịp nhàng.

    Để tránh cảm giác nhà hẹp dài, nhóm thiết kế dành đất làm vườn trước và sau, làm chỗ trồng rau, chơi đùa và đón gió, lấy sáng. Giữa nhà, khoảng thông tầng tăng sự thông thoáng và gắn kết các thành viên gia đình với nhau.

    Ngói vảy cá cũ được tận dụng lại đã phủ màu thời gian, hài hòa với thiết kế tổng thể của công trình

    Gạch thô, không tô, đã qua xử lý, đảm bảo tính thẩm mỹ và vệ sinh khi sử dụng

    Mái hiên ở sân sau cũng là không gian ngắm cỏ cây, thưởng trà của gia chủ. Không gian đậm chất xưa cũ, quen thuộc mà ấm áp vô cùng

    Các không gian sinh hoạt chung như phòng khách, phòng bếp, bàn ăn được thiết kế mở 

    2 Hiên không chỉ kết nối các thành viên trong gia đình với nhau mà còn xóa nhòa khoảng cách giữa bên ngoài và bên trong nhà

    Xem thêm về công trình tại đây!

    3. NK Home - Nhà ống 4,5x18 luôn tràn ngập nắng gió và cây xanh

    Không chỉ là một ngôi nhà ống điển hình, NK Home còn nằm tại khu vực gần với 3 khu công nghiệp lớn của Bắc Ninh nên gặp phải vấn đề ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Để khắc phục và xử lý được hết các nhược điểm trên, trong khi vẫn đem lại một không gian sống hài hòa với thiên nhiên theo yêu cầu của gia chủ là bài toán không hề đơn giản.

    Tầng 2 và tầng 3 được chia thành hai khối chức năng: khối phía trước hướng ra mặt tiền là các phòng ngủ chính, khối phía sau gồm phòng khách nhỏ và phòng ngủ phụ. Hai khối này liên kết trực tiếp với nhau qua lối dẫn cầu thang và khoảng thông tầng giữa nhà. Nhờ vậy, mà tất cả các phòng đều kết nối tối đa với thiên nhiên bên ngoài.

    Nhìn từ bên ngoài, NK Home thu hút sự chú ý của người qua đường bởi mặt tiền thú vị. Sự tương phản về màu sắc, hình khối và chất liệu đã tạo vẻ nổi bật cho diện mạo của ngôi nhà

    KTS đã thiết kế sân trước và sân sau và giếng trời giúp đảm bảo gió và không khí luôn lưu thông theo cả chiều ngang và chiều dọc trong nhà

    Mặt trước của phòng ngủ phụ là hệ cầu thang và giếng trời chính của NK Home

    Ngôi nhà được lồng ghép rất nhiều các khoảng xanh vào kiến trúc 

    Xem thêm về công trình tại đây!

    4. Ngọc House - Nhà ống Sài Gòn bị “kẹp kín” 2 mặt bên mà không gian bên trong vẫn siêu thoáng

    Ngọc House là tổ ấm của gia đình 3 thế hệ. Tại đây, nhóm KTS tập trung thiết kế và xử lý không gian mặt tiền, giếng trời. Đồng thời ứng dụng vật liệu, màu sắc khéo léo để vừa tối ưu gió, ánh sáng, vừa đảm bảo công trình hài hòa với tổng thể kiến trúc xung quanh. 

    Lựa chọn hệ cửa lam và cửa xếp phía mặt tiền là một cách hợp lý dành cho nhà mặt phố nằm trong khu dân cư đông đúc như Ngọc House. Hệ cửa lam nhựa composite giả gỗ đóng mở tùy ý có thể giúp đảm bảo an ninh khi gia chủ vắng nhà, hạn chế tầm nhìn của người lạ vào bên trong mà không ảnh hưởng đến sự thông thoáng của kiến trúc.

    Mặt tiền của Ngọc House gây chú ý bởi hệ cửa lam vừa đảm bảo riêng tư vừa giúp thoáng khí cho không gian bên trong

    Giếng trời hứng đón tối đa ánh nắng tự nhiên, giúp tiết kiệm điện năng đáng kể vào ban ngày

    Thiết kế phần mái với những thanh chắn ngang tạo nên bức tranh ánh sáng thú vị khi nắng chiếu vào

    KTS thiết kế một khu vực riêng để làm việc và nghỉ ngơi nằm ngay tại vị trí “đắc địa” kết nối cả với mặt tiền và giếng trời

    Khoảng sân sau nhà không chỉ có tác dụng tăng sự thoáng khí cho khu bếp mà còn là chỗ lý tưởng cho mỗi buổi sáng đọc báo và nhâm nhi tách cà phê

    Xem thêm về công trình tại đây!

    5. The Diary House - Nhà ống dài 45m thiết kế 3 giếng trời và 2 sân vườn

    The Diary House nằm trên mảnh đất quá dài so với chiều ngang (6x45m) nên gặp vấn đề về bố cục không gian cũng như về việc lưu thông không khí và ánh sáng. Để hạn chế hành lang nối dài giữa các phòng công năng, nhóm KTS sẽ bố cục căn nhà thành các khối cao thấp khác nhau, một số khu vực sẽ được cách điệu với mái vòm để giảm sự nhàm chán, đơn điệu, tránh sự trùng lặp kiểu cách. 3 giếng trời sẽ được bố trí dọc theo chiều dài mảnh đất giúp cải thiện lưu thông không khí, tăng lượng ánh sáng và gió tự nhiên cho không gian bên trong ngôi nhà. 

    Lấy cảm hứng từ hình ảnh của một cuốn nhật ký với hàng loạt sự kiện và cảm xúc trong cuộc sống, nhóm KTS đã tạo nên một The Diary House trải dài với nhiều góc không gian độc đáo, tượng trưng cho những sắc màu cuộc sống. Mỗi không gian lại mang hình dáng khác nhau nhưng đều có sự gắn kết và nhất quán.

    The Diary House với diện mạo hiện đại khi nhìn từ bên ngoài

    Giếng trời đầu tiên của The Diary House được đặt tại vị trí phòng bếp - ăn

    Kết nối giữa khu vực sinh hoạt chung và không gian riêng tư của các thành viên là giếng trời thứ hai

    Giếng trời thứ ba bố trí tại khu vực phòng ngủ master của bố mẹ

    Phía sau nhà là một khoảng sân rộng ngoài trời thứ hai

    Xem thêm về công trình tại đây!

    6. 695 House - Nhà 4x16m trong hẻm thiết kế hợp phong thủy

    Điểm nhấn đặc biệt của 695 House là cầu thang có hình thức thay đổi theo từng tầng. Từ tầng 1 là các bậc rời gọn gàng giúp làm thoáng tầm nhìn. Từ tầng 2 trở lên bậc thang được thiết kế mỏng có hình zigzag giúp giảm độ thô kệch và biến không gian nhà ở trở nên mềm mại và nghệ thuật hơn. 

    Tầng mái có khoảng thông tầng được nhóm KTS sử dụng hệ khung sắt đan tạo hình đẹp mắt. Hệ khung sắt không chỉ làm giảm cường độ sáng gắt và bức xạ nhiệt mà còn tạo họa tiết nắng thay đổi linh hoạt theo hướng chiếu sáng của mặt trời giúp tăng đáng kể tính thẩm mỹ cho căn nhà.

    Ngôi nhà sơn màu trắng nằm trong hẻm nhỏ là tổ ấm của gia đình 4 thành viên

    Phòng bếp bố trí tại khu vực giếng trời, giúp không gian nhận nhiều ánh sáng và dễ dàng thoát mùi nấu nướng

    Khác với cầu thang tầng 1 bậc rời, tầng 2 và tầng 3 sử dụng cầu thang bậc mỏng đi theo hình zigzag

    Hệ cửa lùa được lắp đặt giúp mở rộng không gian, xóa tan khoảng cách giữa các phòng

    Hệ khung sắt kết hợp với ánh sáng tự nhiên mang lại họa tiết nắng đẹp mắt cho giếng trời

    Xem thêm về công trình tại đây!

    7. TH House - Nhà ống 24m2 nằm trong ngõ nhỏ chỉ 1.2m

    Để nhà đủ sáng, thông thoáng, tạo cảm giác rộng rãi và cởi mở, các kiến trúc sư đã thiết kế nhiều cao độ trần khác nhau, sắp xếp các không gian đóng, mở đan xen theo chiều dọc công trình và sử dụng mặt tiền bằng kính.

    Dù không có lợi thế về diện tích nhưng nhóm KTS đã khéo léo đưa cây xanh vào không gian sống nhiều nhất có thể. Không những tạo bóng mát, giảm nhiệt độ, điều hoà vi khí hậu, cây xanh trong nội thất và các khu vườn ngoài trời giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho các thành viên trong nhà cũng như đóng góp vào môi trường chung.

    TH House vừa nhỏ vừa nằm trong ngõ hẹp 

    KTS đã sử dụng mặt tiền bằng kính kết hợp với hệ thống rèm tre truyền thống

    Sự thay đổi độ cao giữa các khoảng trần và sàn mang đến nét hấp dẫn riêng cho TH House

    Nhìn từ trên cao xuống, không gian trông uyển chuyển, mềm mại 

    Không gian xanh mang đến sự thư thái, dễ chịu

    Xem thêm về công trình tại đây!

    8. Minaka House - Nhà ống thiết kế lệch tầng

    Với nhu cầu sử dụng lớn, việc mở rộng không gian sử dụng theo chiều dọc là điều tất yếu. Do đó, trên diện tích 90m2, ngôi nhà được xây 5 tầng. Điều khó nhất của Minaka House là việc lấy sáng và đưa không khí vào bên trong sao cho tránh cảm giác tù túng, bí bách của nhà ống thường thấy. Để khắc phục nhược điểm này, các KTS đã lựa chọn thiết kế lệch tầng, tạo các khoảng lệch trục từ trong ra ngoài, đưa ánh sáng từ trên xuống thông qua hệ giếng trời lớn ở giữa nhà. Các khối trên lùi dần so với khối dưới ngay từ mặt tiền. Cầu thang bố trí không đồng trục nhằm điều tiết ánh sáng xuống không gian bên dưới và tạo cảm giác dễ chịu khi di chuyển lên tầng cao. 

    Minaka House nổi bật nhờ mặt tiền mộc mạc, khác lạ so với những ngôi nhà xung quanh

    Mặt trước khối nhà được lùi dần theo tầng cao, mở dần khoảng trống cho khu khố

    Thiết kế vừa mộc mạc vừa mềm mại, uyển chuyển

    Trục thang được dời liên tục từ dưới lên trên giúp đưa ánh sáng len lỏi khắp nơi cũng như tạo ấn tượng thị giác độc đáo

    Cây xanh bố trí đan xen giúp không khí trong nhà luôn trong lành

    Xem thêm về công trình tại đây!

    9. Lâm’s Home - Nhà 3x10m trong hẻm lấy cảm hứng thiết kế ''nhà trên cây''

    Thiết kế của Lâm’s Home lấy cảm hứng tạo hình như một căn nhà trên cây cho trẻ em, với “gốc” và “nhánh chính” là hệ khung đỡ sàn và gia cố tường dọc nhà, “tán cây” là những khoảng trống cho không gian sinh hoạt mở và “nhà” là các phòng riêng tư đặt trên nhánh. 

    Để xử lý khu đất nhỏ 3x10m, nhóm KTS sử dụng phương án tích hợp nhiều chức năng trong một thành phần. “Cái cây” vừa là hệ khung kết cấu, vừa là cầu thang - giao thông đứng có khoảng chiếu nghỉ đủ cho những chức năng phụ như sân hiên, khu vực giặt, phơi,..., vừa là hệ lam che nắng tạo bóng mát. 

    Ngôi nhà sở hữu màu xanh da trời tươi mới, sáng sủa

    Tầng lửng của công trình được bố trí làm phòng bếp, có thể ngắm nhìn con hẻm nhỏ phía dưới từ ban công thiết kế dạng lồng độc đáo

    Bên dưới bàn ăn được trồng một cây xanh vươn lên giếng trời, tạo điểm nhấn độc đáo 

    Giếng trời mái kính giúp không gian bên trong công trình luôn sáng thoáng, tiết kiệm điện năng

    Phòng ngủ tối giản, nhẹ nhàng

    Xem thêm về công trình tại đây!

    10. THD House - Nhà ống gây ấn tượng bởi mặt tiền khung thép

    THD House thuộc một khu dân cư đông đúc, nằm trong con hẻm Tân Hòa Đông, đường Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh. Công trình nằm kẹp giữa hai ngôi nhà khác, thêm vào đó, nhà là nơi sinh hoạt của 2 thế hệ trẻ - già nên không gian trong nhà được ưu tiên cho sự thoáng đãng, rộng rãi và đầy đủ ánh sáng. 

    Mặt tiền khung thép và các cột mái thép trên mái vừa che chắn căn nhà khỏi khí nóng, vừa tạo sự độc đáo cho công trình. Mái có thiết kế dốc, chia thành nhiều bậc thang, được sử dụng làm chỗ trồng cây che mát, hoa và rau sạch. 

    THD mang đến vẻ ngoài độc đáo, mới lạ khi sử dụng phần khung sắt ở mặt tiền

    Hệ thống cửa lưới ở mặt tiền vừa nhấn nhá thêm cho công trình, vừa đảm bảo an toàn cho ngôi nhà

    Thiết kế lệch tầng giúp cho không gian sáng thoáng hơn hẳn

    Nhóm thiết kế tạo nên những mái che trở thành điểm nhấn cho khu vườn

    Mái với độ dốc vừa phải, tạo điều kiện thuận lợi để thiết kế thành các bậc thang

    Xem thêm về công trình tại đây! 

    Tổng hợp và viết bài: Minh Trang

    Xem thêm:

    1. 1. Tổng hợp những ngôi nhà thay đổi 'một trời một vực' sau cải tạo 
    2.  
    3. 2. Tổng hợp các mẫu nhà Việt có chiều ngang chưa tới 3m: Mặt tiền hẹp nhưng nhà vẫn đẹp! 
    4.  
    5. 3. Top 100+ nhà 1 tầng kèm hình ảnh thực tế (Phần 7): Thiết kế bên trong ấn tượng tựa như biệt thự, villa nghỉ dưỡng 
    6.  
    7. 4. Tổng hợp 10 công trình Việt mặt tiền hướng Tây, thiết kế hợp lý giúp giảm bức xạ nhiệt cho không gian sống 
    8.  
    9. 5. Tổng hợp các mẫu nhà đẹp Việt Nam kèm ảnh thực tế (Phần 4): Chẳng cần đi đâu xa vì nhà đã đẹp như resort

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0