Dùng chăn điện có tốn điện hay không?

    20/11/2021 06:003.967 lượt xem

    Mùa đông đang đến gần, các đồ gia dụng sưởi ấm như chăn điện, máy sưởi, điều hoà 2 chiều đang được các gia đình Việt quan tâm. Trong đó, chăn điện được nhiều gia chủ lựa chọn cho mùa đông lạnh giá. Vậy chăn điện có tốn điện hay không, bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

    Bài liên quan:

    1. Dùng máy lọc nước có tốn điện không?

    2. Giải đáp cơ chế hoạt động và mức độ an toàn của đệm điện. Sử dụng đệm điện loại nào thì tốt?

    3. Miền Bắc chuẩn bị rét đậm, nên chọn máy sưởi loại nào an toàn và đảm bảo cho sức khỏe?

    Chăn điện là thiết bị điện được thiết kế như một chiếc chăn bình thường. Phần vỏ chăn không gây kích ứng da vì được làm từ các nguyên liệu như cotton, nhung… có tác dụng sưởi ấm.

    Chăn điện có phần dây điện được trải đều khắp trong chăn và được bọc sợi thuỷ tinh cách điện an toàn. Chăn điện cũng có trọng lượng khá nhẹ, dễ gấp gọn khi mang đi xa. 

    Chăn điện là một trong những đồ gia dụng được ưa chuộng trong mùa đông 

    Chăn điện hoạt động theo nguyên lý chuyển hóa điện năng thành nhiệt để sưởi ấm và giữ ấm. Khi cắm điện, điện năng sẽ từ đó theo các dây dẫn đốt nóng sợi thuỷ tinh, đồng thời khuếch tán nhiệt lượng tỏa ra khắp chăn, mang lại cảm giác ấm áp cho người dùng. 

    Chăn điện tiêu tốn điện năng như thế nào?

    Các sản phẩm chăn điện thường có công suất từ 75 - 100W, cùng với nguồn điện được sử dụng là 220V, thích hợp với mạng lưới điện ở Việt Nam. Ngoài ra một số sản phẩm chăn điện ở các nước phương Tây có nguồn điện là 110V, khá bất tiện vì cần đến bộ chuyển đổi nguồn. 

    Nhiệm vụ chính của chăn điện là giữ ấm cơ thể, vì vậy mà những sản phẩm này thường có công suất tiêu thụ điện năng cực thấp. Thông thường, một chiếc chăn điện chỉ tiêu tốn năng lượng chưa đến 10% so với máy sưởi, tầm khoảng 500W.

    Nếu chăn điện giữ ấm hơn 8 tiếng thì khoảng 3 - 4 ngày mới hết điện, còn chỉ sưởi ấm một lúc thì chăn điện có thể sử dụng nguyên tuần. Như thế, việc sử dụng chăn điện có thể tiết kiệm điện đáng kể cho gia đình bạn. 

    Chăn điện có khả năng tiết kiệm điện hơn những thiết bị sưởi ấm khác 

    Một số lưu ý khi sử dụng chăn điện:

    1. Đọc kỹ và tuân theo hướng dẫn sử dụng 

    Trước khi sử dụng chăn điện, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, bạn cần đọc kỹ và tuân theo hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm.

    Dù chăn điện đã đảm bảo được khi có lớp ruột cách điện và chống cháy, nhưng người dùng vẫn nên cẩn thận những lưu ý khác để đem lại hiệu quả cao hơn và tránh một số lỗi không đáng có như không giặt chăn điện bằng máy, không sử dụng chăn điện riêng cho trẻ em,...

    2. Không quấn chăn điện quanh người

    Mục đích sử dụng của chăn điện là chỉ dùng để trải dưới lưng nằm như một tấm nệm, giúp giữ ấm, giảm đau lưng, mỏi cơ, vì thế không nên quấn chăn quanh người, làm giảm chức năng của chăn điện. 

    Tuỳ mục đích sử dụng, chăn điện được khuyến khích nên trải dưới đệm thay vì quấn quanh người 

    3. Ngắt khỏi nguồn điện khỏi chăn khi không sử dụng

    Một lưu ý tiếp theo là khi không sử dụng chăn điện, người dùng nên ngắt nguồn điện ra khỏi ổ điện để tránh bộ phận trong chăn phải chịu một lượng nhiệt quá dài, dễ quá tải nguồn điện. 

    4. Không tự ý tháo lắp và sửa chữa chăn điện

    Trong trường hợp chăn điện gặp vấn đề không hoạt động, người dùng tuyệt đối không tự ý tháo lắp và sửa chữa. Bạn nên liên hệ với nhân viên kỹ thuật tại cửa hàng phân phối để được hỗ trợ tốt nhất. 

    5. Vệ sinh và bảo quản chăn điện đúng cách

    Nếu có nhu cầu vệ sinh chăn điện, người dùng cần đảm bảo trong quá trình làm sạch chăn điện hoàn toàn không tiếp xúc với nước làm ảnh hưởng đến bộ điều khiển nguồn điện. Lưu ý tháo phần dây nguồn trước khi vệ sinh chăn điện. Chăn điện có thể giặt tay và giặt máy, khi giặt máy bạn không nên sử dụng chế độ vắt, chỉ giặt và phơi khô. 

    Đồng thời, cũng không nên gấp, cuốn chăn điện thành nhiều nếp, dễ làm cho thiết bị điện bên trong bị gãy hoặc hở gây nguy hiểm. 

    Cần vệ sinh chăn điện đúng cách để không làm ảnh hướng đến chức năng của chăn

    Để hạn chế tình trạng xước, xô lệch dây điện bên trong, người dùng có thể sử dụng thêm 1 lớp chăn mỏng trải lên trên chăn điện, vì thế bạn không cần giặt chăn thường xuyên. 

    Khi giặt chăn điện xong, bạn nên phơi thật khô rồi mới đem đi sử dụng. Khi không sử dụng đến, bạn nên để chăn vào túi ni-lông và cất giữ nơi thoáng mát. Ngoài ra, người lớn không nên để trẻ em nằm chăn điện riêng, tránh tình trạng bé nghịch dây điện gây nguy hiểm. 

    Nguồn: Tổng hợp

    Xem thêm:

    1. 1. Lưu ý khi sử dụng robot hút bụi thông minh để đảm bảo độ bền và tránh sự cố 
    2.  
    3. 2. Phân tích những quan niệm sai lầm của người Việt về máy rửa bát 
    4.  
    5. 3. Top 3 máy hút ẩm giá dưới 5 triệu đồng được người dùng đánh giá cao, là “cứu tinh” cho mùa nồm ẩm 
    6.  
    7. 4. Review: Máy lọc không khí và máy hút ẩm khác nhau như thế nào? 
    8.  
    9. 5. Top 5 bồn tắm massage kèm sục chất lượng dành cho nhà ở dân dụng

     

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0