Review: Máy lọc không khí và máy hút ẩm khác nhau như thế nào?

    15/06/2021 08:001.250 lượt xem

    Máy lọc không khí và máy hút ẩm là hai loại đồ gia dụng rất phổ biến trên thị trường thời gian qua. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chức năng của từng loại.

    Bài liên quan:

    1. So sánh công nghệ lọc nước RO, Nano, UF. Nên dùng máy lọc nước công nghệ nào thì tốt?

    2. Review: Máy lọc không khí Xiaomi Air Purifier 3H có đáng mua không?

    3. Kinh nghiệm mua máy lọc không khí phù hợp với hộ gia đình Việt

    Về cơ bản, máy lọc không khí và máy hút ẩm đều có điểm chung là giảm các tác nhân gây hại trong không khí. Chúng ta hãy thử đặt lên bàn cân xem hai loại máy này có gì khác nhau?

    Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí và máy hút ẩm khác nhau như nào?

    - Máy lọc khí

    Máy lọc không khí có tác dụng loại bỏ các chất gây ô nhiễm bao gồm các hạt như mạt bụi, chất gây dị ứng, vi khuẩn, khói, vảy da thú cưng và bào tử nấm mốc,... có trong không khí.

    Máy lọc không khí hoạt động bằng cach hút không khí đi qua bộ lọc HEPA, các chất gây ô nhiễm bị giữ lại tại đây và đẩy không khí sạch sẽ, trong lành trở lại phòng, hoặc thả các ion mang điện tích âm (máy lọc ion) liên kết với các chất gây ô nhiễm, làm chúng nặng hơn và rơi xuống sàn, giúp giảm các chất gây hại lơ lửng trong không trung.

    Cơ chế hoạt động của máy lọc không khí

    Một máy lọc không khí HEPA có thể lọc 99,97% các chất gây ô nhiễm trong không khí với kích thước rất nhỏ, chỉ 0,3 micron. Ngoài ra, nếu máy lọc không khí có bộ lọc than hoạt tính, nó có thể loại bỏ mùi ẩm mốc gây ra bởi nấm mốc, vi khuẩn.

    Do vậy, máy lọc không khí không làm giảm hoặc kiểm soát độ ẩm. Máy lọc không khí chỉ lọc các chất gây ô nhiễm và giúp lưu thông không khí tươi mát trong phòng.

    - Máy hút ẩm

    Bên cạnh đó, máy hút ẩm lại có tác dụng hút độ ẩm dư thừa trong không khí xuống dưới 50%. Máy hút ẩm hoạt động bằng cách hút hơi ẩm ra khỏi không khí và thu vào bên trong hộc chứa.

    Máy hút ẩm không loại bỏ tạp chất như máy lọc không khí mà chỉ làm giảm độ ẩm trong phòng. Tuy nhiên, khi độ ẩm giảm xuống, không khí trong nhà khô sạch và không còn bị ẩm mốc. Các loại vi khuẩn, nấm mốc, mạt bụi,... cần đồ ẩm để phát triển nên khi không khí khô hơn giúp loại bỏ những sinh vật gây hại này.

    Cơ chế hoạt động của máy hút ẩm

    Một lý do nữa mà khiến máy hút ẩm được lựa chọn là khi cùng một nhiệt độ phòng nhưng không khí khô đem lại cảm giác mát mẻ, không khí ẩm gây nóng bức, khó chịu hơn.

    Dưới đây là bảng so sánh máy lọc không khí và máy hút ẩm:

    Nên sử dụng máy lọc không khí hay máy hút ẩm?

    Máy lọc không khí thực sự phù hợp với những gia đình có người bị hen suyễn, dị ứng, người mắc các bệnh về hô hấp hoặc cần không khí sạch nhất để thở. Ngoài ra, những hộ gia đình nuôi nhiều thú cưng cũng cần máy lọc không khí để loại bỏ vảy da và các tác nhân gây dị ứng từ động vật. Nếu ngôi nhà ở địa điểm không khí ô nhiễm, nhiều khói bụi như nhà ở sát mặt đường, nhà gần khu chợ, khu công nghiệp... cũng nên trang bị máy lọc không khí.

    Máy lọc không khí mang lại không khí sạch cho ngôi nhà

    Những gia đình có trẻ nhỏ và người lớn tuổi nên trang bị 1 trong 2 loại, hoặc cả 2

    Còn máy hút ẩm thực sự phù hợp với những gia đình muốn loại bỏ mùi ẩm mốc trong phòng, tiêu diệt hoặc ngăn chặn sự lây lan của mạt bụi. Nếu trong gia đình có thành viên có bệnh về đường hô hấp kích ứng với độ ẩm cao cũng nên sử dụng máy hút ẩm. Những gia đình sống ở khu vực mưa nhiều, độ ẩm cao, những căn phòng áp mái, được xây dựng trong ngõ hẻm ẩm thấp lâu năm... nên trang bị máy hút ẩm.

    Nhiều nhà sản xuất tích hợp cả chức năng hút ẩm quần áo vào máy hút ẩm

    Hơi ẩm từ không khí sẽ chuyển hoá thành nước, được tích trữ ở hộp bên trong máy

    Nếu có điều kiện, các gia chủ có thể cân nhắc sử dụng cùng lúc hai loại máy này. Máy lọc không khí sẽ làm sạch căn phòng, loại bỏ các chất ô nhiễm như bụi, chất gây dị ứng, bào tử nấm mốc, vi khuẩn,... Còn máy hút ẩm sẽ hút độ ẩm dư thừa ra khỏi không khí khiến cho các chất ô nhiễm này khó tồn tại hoặc quay trở lại.

    Trên đây là những thông tin về máy lọc không khí và máy hút ẩm. Nếu bạn là người có vấn đề về sức khỏe hoặc chú trọng nhiều đến chất lượng cuộc sống thì không nên bỏ qua hai loại máy này nhé.

    Nguồn: Sưu tầm

    Xem thêm:

    1. 1. Top 3 máy hút ẩm giá dưới 5 triệu đồng được người dùng đánh giá cao, là “cứu tinh” cho mùa nồm ẩm
    2. 2. [REVIEW] Máy hút bụi cầm tay Dyson V11 Complete có xứng đáng để “xuống tay”?
    3. 3. Ưu - nhược điểm của điều hoà 2 chiều để các gia chủ Việt tham khảo trước khi sử dụng
    4. 4. Top 5 bồn cầu giá dưới 2 triệu xứng đáng thể đầu tư cho ngôi nhà của bạn
    5. 5. Review Hurom H200 - Máy ép chậm có xứng danh “nữ hoàng”?

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0