VAC Library - Công trình đạt Giải Xã hội - Cuộc thi Kiến trúc xanh Spec Go Green International Awards 2018

09/08/2024 15:002.706 lượt xem

Ở Hà Nội, Việt Nam ngày nay, mọi người có xu hướng tạo ra các điểm nhấn nhỏ trong nhà của họ, bao gồm cả việc bố trí ao cá, có thể là hồ cá nhỏ hoặc hồ cá Koi với mức đầu tư cao hơn. Ngoài ra, tình trạng ô nhiễm rau quả trong thành phố cũng khiến mong muốn trồng rau sạch ngay tại nhà của cư dân trở nên cấp thiết. Ngày nay, nhiều gia đình tổ chức trồng rau tại nhà, tuy nhiên, phần lớn theo phương pháp tự phát, không có kế hoạch chiến lược hoặc thẩm mỹ kiến ​​trúc. Đó là những hộp xốp trồng rau được đặt trong một không gian hẹp trong nhà, hoặc trong khu vực vườn của ban công và sân thượng.

Mô hình VAC đô thị do Farming Architects đề xuất

Farming Architects đang thiết kế lại hệ thống VAC để triển khai tại khu vực đô thị. Mục đích không chỉ là tạo ra cách sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên mà còn là thử nghiệm ưa thích trong việc sử dụng các loại thực vật và động vật khác nhau trong môi trường đô thị.

VAC-Library hoạt động như thế nào?

Tính năng cốt lõi để thiết kế VAC là Aquaponics, đây là hệ thống kết hợp nuôi trồng thủy sản thông thường (nuôi động vật thủy sinh) với thủy canh (trồng cây trong nước) trong môi trường cộng sinh. Aquaponics sử dụng nước tuần hoàn từ ao cá để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Vi khuẩn nitrit/nitrit sẽ chuyển chất thải từ bể cá thành cây trồng giàu dinh dưỡng phù hợp cho cây. Nước cũng được cây làm sạch và cung cấp cho bể cá. Hệ thống được thiết kế với mục đích tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo (bằng cách truyền năng lượng mặt trời) và giảm số lượng máy bơm bằng cách để nước chảy xuống tự nhiên càng nhiều càng tốt. Bên cạnh đó, điện để chiếu sáng và máy bơm cũng được cung cấp - được tiết kiệm từ các tấm pin mặt trời trên mái nhà.

Ngôn ngữ cấu trúc

Thư viện VAC sử dụng ngôn ngữ bắt nguồn từ việc sử dụng khung gỗ. Hình thức kỹ thuật này giúp tạo ra một cấu trúc linh hoạt và thích ứng. Điều này cũng hoạt động như một tổ chức không gian, phân chia thành các khu vực chức năng khác nhau. Thư viện VAC cũng hướng đến một không gian thư viện mở cho trẻ em. Trẻ em trong khu vực và những nơi khác có thể đến đây để cùng nhau vui chơi, đọc sách và tìm hiểu về mô hình sinh thái này một cách trực quan tại tòa nhà. Trẻ em sẽ biết rằng cá Koi không chỉ là vật nuôi để ngắm mà còn biết chất thải của chúng sẽ được mang trên các chậu trồng rau như thế nào, nước được cung cấp cho rau như thế nào và sau đó được lọc trở lại ao. Những con gà được nuôi trong lồng bên cạnh sẽ đẻ trứng và phục vụ cho bữa ăn, phân của chúng cũng tốt cho việc làm vườn.

Thông tin công trình:

Tên dự án: VAC-LIBRARY

Địa điểm: Khu đô thị mới An Hưng, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội

Diện tích: 55m2

Nhóm thiết kế: An Việt Dũng, Hoàng Long Giang, Phạm Ngọc Linh, Nguyễn Hồng Quân, Đoàn Thị Hiền, Đoàn Văn Tiệm

Đơn vị thiết kế: Farming Architects

Hoàn thiện: 2018

Ảnh: Nguyễn Thái Thạch, An Việt Dũng

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Happynest Story

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0