Gặp gỡ KTS Lê Minh Hoàng: “Môi trường thiết kế chính là yếu tố quan trọng nhất khi tôi tiếp xúc một dự án”

    21/12/2017 01:305.799 lượt xem

    Không gian sống bắt đầu từ thói quen, sở thích của mỗi người. Đó cũng là khởi đầu của phong cách kiến trúc. Nơi mà kiến trúc sư có thể là người phác họa lên mọi yếu tố nhưng nhất định phải thể hiện được cá tính riêng của gia chủ. Hiện đại hay tối giản cuối cùng đó cũng là sản phẩm từ nhu cầu sống của con người.


    Chúng tôi gặp gỡ KTS Lê Minh Hoàng trong một văn phòng kiến trúc rộng chừng 20m2. Ở đó có những con người đang say mê đắm chìm vào công việc và những ô giá sách bày biện đồ đạc cẩn thận, gọn gàng. Văn phòng bé nhưng đầy đủ và không thiếu đi sự tinh tế của một người làm nghề thiết kế. 

    Chúng tôi tìm hiểu câu chuyện về anh về những con người bên trong Lê Studio Architects bởi chúng tôi thích những công trình mà họ từng tạo ra như: ML02, Utrecht Apartment, SC Apartment… Trong những đường nét thiết kế đó, sự đơn giản, tính hài hòa giữa đường nét kiến trúc và phong cách sống của gia chủ được thể hiện rõ ràng, mạch lạc, mạnh mẽ. 


    Công trình ML01 - căn hộ được thiết kế sao cho mỗi ngày sử dụng có thể thay đổi tùy biến dễ dàng, giúp chủ nhà luôn cảm thấy tươi mới trong không gian của mình.

    Quyết định lối đi riêng sau hơn 3 năm làm “chân vẽ thuê” cho các văn phòng kiến trúc

    Tốt nghiệp trường đại học Kiến trúc, dành 3 năm trải nghiệm với từng bản vẽ tại những văn phòng kiến trúc lớn nhỏ, KTS Lê Minh Hoàng tích lũy kinh nghiệm bằng thực tế để rồi sau khoảng thời gian ấy anh học lên thạc sĩ khoa Thiết kế kiến trúc tại trường Đại học tổng hợp Luân Đôn (UCL) – một ngôi trường uy tín trong đào tạo kiến trúc tại Vương quốc Anh. Quá trình học tập mới giúp anh khái quát hóa mọi điều bản thân từng trải nghiệm và định hướng cho anh con đường làm nghề trong tương lai rõ ràng hơn bao giờ hết. 


    Một trong các thiết kế Lê Studio Architect thực hiện tại châu Âu

    Bên cạnh học tập những kiến thức hàn lâm, những tháng ngày tại Anh là những khoảng thời gian quý báu để anh quan sát xem thế giới họ đang làm những gì. Trải nghiệm ấy được tích lũy qua những chuyến đi, qua quan sát  nghiên cứu và thực hành từ môi trường xung quanh và trong một số văn phòng bản địa tại Anh quốc. Tất cả đã tạo nên một lớp suy nghĩ đầy đặn hơn, đa màu sắc và nhiều cung bậc cho tư duy làm nghề của KTS Lê Minh Hoàng. 

    “Môi trường thiết kế” 

    KTS Lê Minh Hoàng chia sẻ về quan tâm của anh đến “môi trường thiết kế” (built environment), được hình thành nhân tạo hoặc tự nhiên xung quanh chủ thể là con người với bất kỳ quy mô nào. Trong môi trường thiết kế đó, người sử dụng và công trình sẽ có các trải nghiệm và tương tác với nhau, hoặc với môi trường bao quanh. Mối quan hệ và tác động này một phần được đưa vào nhiệm vụ hay nghiên cứu cụ thể của từng dự án riêng biệt.

    Vật liệu kỹ thuật xây dựng anh sử dụng có thể không mới, nhưng vẫn tạo nên được sự khác biệt trong không gian. Tất cả những cải tiến được nghiên cứu kĩ lưỡng nhằm phục vụ các nhu cầu, thói quen, tập quán cá nhân của người sử dụng nhằm đem lại cảm giác “sống” cho các dự án thiết kế này.


    Công trình SC Apartment với tông màu trang nhã theo nhu cầu của gia chủ

    Khi chúng tôi đề cập đến phong cách tối giản, KTS Lê Minh Hoàng đã chia sẻ thêm một hướng tư duy riêng biệt. Anh khẳng định bản thân không theo đuổi hướng đi của phong cách tối giản và tối giản với anh nó là một phần dòng chảy lịch sử. Anh tiếp tục với mạch suy nghĩ của mình: “Những năm 50-90, minimalism (chủ nghĩa tối giản) xuất hiện trong rất nhiều ngành nghệ thuật, từ điêu khắc, thời trang, hội họa đến điện ảnh… Nó ảnh hưởng và tác động qua lại đến kiến trúc, tuy  kế thừa từ kiến trúc hiện đại, kiến trúc tối giản tôn trọng, đề cao tính “thủ công” hơn, nhưng có phần “bế tắc” trong dòng chảy kiến trúc và vai trò phản ánh xã hội nó không lớn như kiến trúc hiện đại.”


    Anh nhấn mạnh “để hiểu rõ hơn về phong cách tối giản, chúng ta cần hiểu đôi chút về quan hệ giữa lối sống tối giản và thiết kế kiến trúc tối giản. Người ta có thể tự hình thành cho mình lối sống giản tiện, gạt bỏ những phần thừa trong cuộc sống thường nhật, giảm thiểu thời gian cho vật dụng và công việc không quá quan trọng nhằm tận hưởng tối đa thời gian sống. Với phong cách sống tối giản, tiêu chuẩn sống của họ nhiều khi cũng dừng ở mức tối thiểu (minimal standard) không yêu cầu quá nhiều về tài chính. Lối sống này có thể gặp được ở thiết kế kiến trúc tối giản trên một số điểm chung, nhưng cũng có thể sẽ không phù hợp vì ở một số thiết kế tối giản, ngược với hiển thị bên ngoài, có thể cô đọng giản đơn, nhưng đòi hỏi đầu tư vượt mức tối thiểu, yêu cầu cao ở chi phí đầu tư cho các công đoạn hoàn thiện, chất liệu, thậm chí cầu kỳ tỉ mỉ trong gia công và thao tác….”


    Quả thực trước khi nghe anh chia sẻ, chúng tôi vẫn nghĩ phong cách tối giản gắn liền với một căn phòng trống rộng lớn nơi chỉ có một chiếc sofa và tivi nơi phòng khách. Thực tế là phong cách tối giản trong kiến trúc là một sự hà khắc đến cùng tận khi phải tuân theo nhiều quy tắc về kết cấu, về ánh sáng. Sự khắc nghiệt của phong cách tối giản trong kiến trúc biến những công trình tối giản trở thành những công trình để thưởng thức, nhìn ngắm nhiều hơn là một không gian sống thường nhật.


    Căn hộ ML02 được đo li đóng giày theo thói quen sinh hoạt của chủ nhân ngôi nhà

    Mặc dù bản thân không theo đuổi phong cách tối giản nhưng KTS Lê Minh Hoàng lại tạo nên cho người dùng cảm giác về sự gọn gàng, ngăn nắp chỉn chu của không gian tối giản chỉ bằng cách theo đuổi một môi trường thiết kế lấy con người làm trung tâm. 

    Bài viết: Phạm Anh

    Bình luận

    Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Happynest Story

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 0
    • 0