Chủ nhà từng bị KTS... từ chối nhận công trình chỉ ra kinh nghiệm đắt giá khi làm việc với đơn vị thiết kế

    25/12/2023 12:0015.725 lượt xem

    Sở hữu căn nhà 5 tầng nhưng diện tích mặt bằng chỉ vỏn vẹn 20m2, chị Vũ Minh Điệp có lẽ là một trong số những chủ nhà bị KTS từ chối nhận cải tạo công trình vì... “nhà quá nhỏ”. Nhưng cũng chính căn nhà tưởng như không thể cải tạo đó đã “lột xác” mỹ mãn với kinh phí chỉ hơn 600 triệu đồng. Đó là bước đầu tiên giúp chị Điệp đúc rút ra những kinh nghiệm đắt giá mà chủ nhà cần biết khi làm việc với đơn vị thiết kế.

    *Theo dõi Happynest thường xuyên để cập nhật những thông tin hữu ích về nhà ở nhé.

    Diện mạo căn nhà của chị Vũ Minh Điệp thay đổi hoàn toàn trước và sau khi cải tạo

    PV Happynest: Xin chào chị Điệp, trước tiên, mời chị chia sẻ một chút thông tin về căn nhà trước khi cải tạo của gia đình chị tới độc giả của Happynest nhé?

    Chị Vũ Minh Điệp: Căn nhà của gia đình tôi nằm ở Quận 3, TP.HCM. Trước khi cải tạo, căn nhà có 4 tầng với diện tích mặt sàn 20m2 và có tới hơn 10 người sinh sống. Tầng dưới được chủ cũ sử dụng để kinh doanh quán cơm bình dân, nên trải qua một thời gian dài, mặt tiền của căn nhà xuống cấp và rất xập xệ, không gian bên trong cũng ẩm thấp do bố trí cầu thang và phân chia phòng không hợp lý. Cũng bởi vậy mà tôi rất cần 1 đơn vị thiết kế uy tín và cứng nghề để cải tạo lại căn nhà trước khi cả gia đình chuyển về sinh sống. 

    Không gian chật chội và xuống cấp bên trong căn nhà trước khi cải tạo

    Việc thay đổi vị trí và kết cấu cầu thang giúp tiết kiệm diện tích tối đa cho căn nhà

    PV Happynest: Yêu cầu của chị đặt ra với KTS là gì? Và giới hạn kinh phí cải tạo là bao nhiêu?

    Chị Vũ Minh Điệp: Ngoài việc sửa sang lại mặt tiền xập xệ, nhà của tôi cũng cần giải pháp để làm rộng thêm không gian bên trong, chẳng hạn như phá bỏ hệ cầu thang và nâng trần… Kinh phí giới hạn trong khoảng từ 500 - 600 triệu đồng. Tuy nhiên, nhà của tôi quá nhỏ, không phải KTS nào cũng dám nhận. Nhiều người đi vào khảo sát rồi lại lắc đầu đi ra, họ nói nhà của tôi còn nhỏ hơn cả phòng ngủ của gia đình họ nữa. Cũng có người nghĩ với ngân sách chỉ 500 - 600 triệu đồng thì không thể nào cải tạo được vì nhà đã “quá nát” rồi. 

    Mặt tiền thu hút của căn nhà sau cải tạo với tổng chi phí hơn 600 triệu đồng 

    PV Happynest: Làm thế nào chị biết đến đơn vị thiết kế - thi công (ĐVTK-TC) cho căn nhà? 

    Chị Vũ Minh Điệp: Tôi biết ĐVTK-TC nhờ được người quen giới thiệu. Trước đó tôi cũng đã tiếp xúc với khoảng 2 - 3 ĐVTK-TC, tuy nhiên vì hai bên không thống nhất được giải pháp nên phải dừng lại.

    PV Happynest: Cần khoảng thời gian bao lâu để 2 bên trao đổi và hiểu rõ nhu cầu của nhau? Và điều gì khiến chị quyết định ký hợp đồng với ĐVTK-TC này?

    Chị Vũ Minh Điệp: Cũng mất khoảng 2 tuần đo đạc, xem xét hiện trạng, chốt kinh phí sửa chữa rồi mới đi đến việc ký kết. KTS làm việc với tôi là người nhiệt tình, biết lắng nghe nhu cầu của khách hàng và rất am hiểu các phong cách thiết kế. Về quy trình, KTS cũng giải thích cặn kẽ và nghiêm túc hơn các đơn vị trước đó. Theo tôi đó là những tiêu chí hàng đầu để 2 bên hợp tác với nhau.

    Mái cửa vòm duyên dáng là điểm nhấn thẩm mỹ của căn nhà

    PV Happynest: Có vấn đề gì nảy sinh trong quá trình làm việc với ĐVTK-TC không?

    Chị Vũ Minh Điệp: Vấn đề nảy sinh với anh KTS thì không có, vì cơ bản cả 2 bên đều hiểu được ý tưởng của nhau ngay từ đầu. Chỉ có một chút khó khăn đó là tôi hơi kỹ tính, có nhiều lần phải sửa đi sửa lại thiết kế nên khá mất thời gian. May mắn là KTS cũng điềm tĩnh và chịu khó lắng nghe nên chúng tôi mới cùng nhau hoàn thành được công trình này.

    PV Happynest: Thiết kế căn nhà có đúng với mong muốn và ý tưởng gốc của chị không?

    Chị Vũ Minh Điệp: Thiết kế đáp ứng được khoảng 80% ý tưởng gốc. Tuy nhiên, theo như tôi cảm nhận thì căn nhà đạt 9/10 điểm và như vậy là đủ để tôi thấy hài lòng.

    Góc bếp nhỏ xinh và lãng mạn là mơ ước của rất nhiều chị em phụ nữ

    PV Happynest: Từ những trải nghiệm của chính bản thân mình, chị có lời khuyên hữu ích nào cho những chủ nhà khác khi làm việc hoặc tiếp xúc với ĐVTK-TC không?

    Chị Vũ Minh Điệp: Từ quan điểm của cá nhân tôi, có 3 điều chủ nhà nên “tuân thủ” khi làm việc với đơn vị thi công - thiết kế: 

    - Đầu tiên, cần tìm hiểu thật kỹ KTS và ĐVTK-TC ngay từ bước đầu tiếp xúc. Có thể tham khảo nhiều ĐVTK-TC khác nhau, và nghe review từ những chủ nhà đã từng hợp tác trước đó để đưa ra quyết định cuối cùng. Những KTS biết lắng nghe, am hiểu rộng hoặc những ĐVTK-TC có quy trình làm việc rõ ràng là những đơn vị có thể tin cậy.

    - Thứ hai, chủ nhà cần trao đổi thẳng thắn để KTS hiểu được nhu cầu và mong muốn thực tế của mình. Bản thân tôi đã sưu tầm rất nhiều ảnh trên pinterest miêu tả công năng, phong cách thiết kế tôi yêu thích. Quan trọng là thông tin mình cung cấp cho KTS phải rất chi tiết và thẳng thắn, có như vậy KTS mới thiết kế được sản phẩm đúng với nhu cầu và lối sống của mình về lâu dài.

    - Thứ ba, khi 2 bên đã ký kết hợp đồng, chủ nhà cần đặt niềm tin vào KTS. Có thể tìm hiểu và lật đi lật lại vấn đề khi tiếp xúc, nhưng nếu đã quyết định hợp tác thì phải tin tưởng và cùng trao đổi để hiểu nhau hơn nữa. Sự tin tưởng sẽ tránh được những mâu thuẫn và hiểu nhầm đáng tiếc có thể xảy ra sau này.

    Cảm ơn chị Minh Điệp vì những chia sẻ của chị dành cho độc giả của Happynest. Chúc chị nhiều sức khỏe và luôn hạnh phúc, thành công trong cuộc sống!

    Xem toàn bộ hình ảnh căn nhà trước và sau khi cải tạo của chị Minh Điệp tại đây.

    *Để lại thông tin trong box dưới đây nếu bạn có nhu cầu tìm kiếm đơn vị thiết kế - thi công nhà ở nhé.

    Thảo BùiTheo dõi

    Bình luận

    Nhung Ho

    Cho mình xin đơn vị thiết kế thi công dc ko ạ?

    3 years agoTrả lờiChỉnh sửaXóa0

    Hãy đăng nhập để bình luận về bài viết này!

    Bài đăng liên quan

    Chuyện nhà

    Xem tất cả

    Kho kiến thức

    Xem tất cả

    Sự kiện

    Xem tất cả

    HappynestTV

    Xem tất cả

    Thảo luận

    Xem tất cả

    Ăn - Chơi

    Xem tất cả
    • 0
    • 0
    • 1
    • 0