Sổ đỏ sẽ được điều chỉnh tên gọi từ năm 2025

22/05/2024 21:02128 lượt xem

Từ năm 2025, sổ đỏ sẽ có tên chính thức là "giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất". Đây là một phần trong những thay đổi được quy định trong Luật Đất đai 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Thông tin trên được xác nhận qua bài đăng của báo VnExpress. Cụ thể như sau:

Theo Luật Đất đai 2024, sổ đỏ là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của người dân. Các tài sản gắn liền với đất bao gồm nhà ở và các công trình xây dựng khác. Việc cấp sổ đỏ lần đầu sẽ được thực hiện cho những người đang sử dụng đất ổn định, với thửa đất đã được xác định.

So với Luật Đất đai 2013, tên gọi mới của sổ đỏ ngắn gọn hơn, thay cụm từ "quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" bằng "quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất". Trong 20 năm qua, sổ đỏ đã ba lần thay đổi tên gọi tương ứng với các lần sửa đổi Luật Đất đai. Lần này, Luật Đất đai 2024 quy định tên gọi mới nhằm đơn giản hóa và rõ ràng hơn.

Các sổ đỏ được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực vẫn sẽ có giá trị pháp lý và không cần phải cấp đổi sang sổ mới. Người dân có nhu cầu đổi sổ sẽ được cơ quan nhà nước đáp ứng.

Mẫu sổ đỏ mới sẽ được cấp theo mẫu thống nhất trên toàn quốc do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường quy định. Hiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến về mẫu sổ đỏ mới, với thiết kế gồm 2 trang A4 thay vì 4 trang như hiện nay. Chính giữa trang một sẽ là dòng chữ "giấy chứng nhận" in hoa cỡ lớn, bên dưới là dòng chữ "quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất". Thông tin về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, thửa đất và tài sản gắn liền với đất sẽ được trình bày trên trang một. Mẫu sổ đỏ mới sẽ tích hợp mã QR để thuận tiện cho việc tra cứu thông tin.

Mẫu sổ đỏ cũ (Ảnh: VNE)

Mẫu sổ đỏ mới (Ảnh: VNE)

Về thẩm quyền cấp sổ đỏ, Luật Đất đai 2024 quy định UBND cấp tỉnh sẽ cấp sổ đỏ lần đầu cho các tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, tổ chức kinh tế vốn đầu tư nước ngoài và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài. UBND cấp tỉnh cũng được ủy quyền cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai cùng cấp để cấp sổ đỏ cho các đối tượng nêu trên.

UBND cấp huyện sẽ cấp sổ đỏ cho cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và cộng đồng dân cư. Tổ chức đăng ký đất đai sẽ xác nhận biến động đất đai cho các tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức kinh tế vốn đầu tư nước ngoài và tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao.

Chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai hoặc tổ chức đăng ký đất đai sẽ xác nhận biến động đất đai cho cá nhân, cộng đồng dân cư và người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Những thay đổi này nhằm mục tiêu cải thiện và đơn giản hóa quy trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đồng thời đảm bảo tính pháp lý và minh bạch trong quản lý đất đai.

Bạn nghĩ sao về những thay đổi trên? 

Nguồn: VnExpress

Minh KhangTheo dõi

Bình luận

Hãy đăng nhập và trở thành người đầu tiên bình luận về bài viết này!

Bài đăng liên quan

Chuyện nhà

Xem tất cả

Kho kiến thức

Xem tất cả

Sự kiện

Xem tất cả

HappynestTV

Xem tất cả

Thảo luận

Xem tất cả

Ăn - Chơi

Xem tất cả
  • 0
  • 0
  • 0
  • 0